intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương trình báo cáo sự cố tại bệnh viện Hùng Vương

Chia sẻ: Menh Menh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

53
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng trình bày giới thiệu về bệnh viện; giới thiệu hệ thống báo cáo sự cố bệnh viện Hùng Vương; kết quả áp dụng báo cáo sự cố theo mô hình của WHO; một số bài học kinh nghiệm. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chắc kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương trình báo cáo sự cố tại bệnh viện Hùng Vương

  1. CHƯƠNG TRÌNH BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BỆNH VIỆN HÙNG VƯƠNG Ths. Bs Phan Thị Hằng
  2. NỘI DUNG • GiớI thiệu bệnh viện 1 • Giới thiệu hệ thống báo cáo sự cố BVHV 2 • Kết quả áp dụng báo cáo sự cố theo mô hình của WHO 3 • Bài học kinh nghiệm 4
  3. GIỚI THIỆU BỆNH VIỆN
  4. Giới thiệu bệnh viện Hùng Vương • Bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa tuyến trung ương, hạng 1 • 900 giường, bao gồm 100 giường sơ sinh • 35,000-40,000 trẻ sinh ra hàng năm • 20,000-25,000 cas phẫu thuật/ hàng năm • 20 khoa, 10 phòng chức năng • Nhân sự: hơn 1200
  5. GIỚI THIỆU HỆ THỐNG BÁO CÁO SỰ CỐ TẠI BỆNH VIỆN HÙNG VƯƠNG
  6. Phiếu báo cáo sự cố
  7. Số lượng báo cáo sự cố Số lượng báo cáo sự cố qua 2 năm 1200 1043 1000 957 800 581 600 551 400 200 86 30 0 Tự nguyện Bắt buộc Tổng cộng Năm 2014 2015
  8. Rào cản khiến nhân viên không báo cáo sự cố (n=468) Không tìm thấy phiếu báo cáo sự cố tại 4.1 khoa Nghĩ rằng “có báo cáo cũng không 7.8 được xử lý” Biết đến báo cáo sự cố Phiếu báo cáo sự cố quá dài, không có (n=340) 9.7 thời gian viết phiếu 3 Phát hiện sự cố nhưng không có 22.9 thời gian để báo cáo Chưa hiểu khi nào cần báo cáo 25.4 Báo cáo nhưng không được phản 34.5 hồi Có 97 Không Tâm lý e ngại (sợ bị kỷ luật, sợ đồng 42.3 nghiệp ghét, sợ BCN khoa…) 0 5 10 15 20 25 30 35 40 45 386 học viên được tập huấn sau 2 buối huấn luyện. Ngày 8/6 (216 học viên) và 21/9 (170)
  9. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VĂN HÓA AN TOÀN NGƯỜI BỆNH Tỉ lệ trả lời tích cực Cởi mở thông tin trong khoa 51.5 Nhân lực 51.8 Hành xử không buộc tội khi có sai sót 52.1 Bàn giao và chuyển bệnh 66.0 Nhận thức của nhân viên y tế 76.2 Tần suất báo cáo sự cố 76.7 Làm việc nhóm giữa các khoa 82.8 Thông tin, phản hồi về sai sót 85.0 Hỗ trợ của lãnh đạo bệnh viện 88.7 Vai trò của lãnh đạo khoa 90.4 Chủ động triển khai - Cải tiến liên tục 92.4 Làm việc nhóm trong khoa 94.7 0.0 10.0 20.0 30.0 40.0 50.0 60.0 70.0 80.0 90.0 100.0
  10. Nguyên tắc HUẤN LUYỆN VỀ BÁO CÁO SỰ CỐ HEINRICH 1 Tai biến nặng 30 tai biến nhẹ 300 nguy cơ tiềm ẩn An toàn không đến từ may mắn mà từ mức độ giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn 12 12
  11. TẬP HUẤN TƯ DUY LÃNH ĐẠO VÀ GIAO TIẾP
  12. Lớp Giao tiếp với khách hàng nội bộ Phong trào cải cách thái độ giao tiếp Tăng tự hào thương hiệu, tình đoàn kết Tạo được sự gần gũi giữa lãnh đạo và NV
  13. CÔNG BỐ MỤC TIÊU CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN VÀ CÁC KHOA PHÒNG Tỷ lệ Số ca thực hiện phẫu thuật đúng thời gian Cấp Cứu 1. Đồng hành cùng bạn - vượt cạn an toàn Khẩn cấp loại I 2. Sáng y đức - vững chuyên môn - vuông tròn hạnh phúc 102% 100% 100.00% 3. Kết quả chuẩn vàng - an toàn điều trị 100% 97.50% 97.72% 97.70% 97.73% 4. Gieo mầm hy vọng - gặt trọn yêu thương 98% 5. Cấp cứu chuyên nghiệp - bắt kịp sự sống 96% 6. Phục vụ tận tâm - nâng tầm thương hiệu 94% 92.11% 91.30% 7. Đổi mới tới tầm cao 92% 8. Ươm mầm hôm nay, vững chắc tương lai 90% 9. Niềm tin trọn vẹn, hạnh phúc nhân đôi 88% 10. Tiếp xúc vui vẻ, bệnh khỏe mỗi ngày 86% T1/2017 T2/2017 T3/2017 T4/2017 T5/2017 T6/2017 T7/2017 T8/2017 11. Môi trường thân thiện, tiện như ở nhà Tỷ lệ Số ca thực hiện phẫu thuật đúng thời gian Cấp Cứu Khẩn cấp loại I Slogan các khoa và 120 chỉ số chất lượng bệnh viện
  14. BCSC Quy trình tiếp nhận – Xử lý BCSC Ngày giờ nhận phiếu Điền MSP, MSC Gửi phiếu đánh giá sai sót sự cố cho nơi có liên quan. Ghi chú thời gian và khoa được gửi trên phiếu BCSC Nhập thông tin vào phần mềm quản lý Tìm hiểu sự cố: liên hệ khoa hoặc người viết BC (báo cáo tự nguyện) , tìm HSBA (Báo cáo bắt buộc/ Tự nguyện) Phổ biến khuyến cáo học lỗi (file giấy, email và giao ban Tổ chức họp phân tích Viết biên bản họp phân tích viện) vào t2 mỗi tuần sự cố hàng tuần (t5/t6) nguyên nhân gốc (sau họp) Nhập thêm thông tin trên file nhập liệu về nguyên nhân, giải pháp, phòng ngừa sự cố
  15. Phổ biến nội dung học lỗi (giao ban viện, màn hình chờ, Bảng tin QLCL) Phân tích nguyên nhân gốc
  16. Cải tiến số lượng và chất lượng báo cáo sự cố Số lượng báo cáo sự cố theo năm 2500 2000 709 1500 397 1000 86 1,337 30 500 957 1001 545 0 2014 2015 2016 2017 Sự cố bắt buộc Sự cố tự nguyện
  17. Thời gian giải quyết sự cố Trung bình thời gian giải quyết sự cố (ngày) 20 17 18 16 14 12 10 9 10 8 6 6 4 4 4 3 3 3 3 2 2 2 2 2 0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2