intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề sức khỏe cộng đồng: Chương II - GV. Thân Thị Diệp Nga

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

371
lượt xem
89
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề sức khỏe cộng đồng - Chương II: Giáo dục sức khỏe của GV. Thân Thị Diệp Nga thực hiện, giúp bạn đọc nắm được vị trí và tầm quan trọng của giáo dục sức khỏe, xác định các mục tiêu của giáo dục sức khỏe, thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe, các kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề sức khỏe cộng đồng: Chương II - GV. Thân Thị Diệp Nga

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT CHUYÊN ĐỀ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG DÀNH CHO LỚP CÔNG TÁC XÃ HỘI GV: THÂN THỊ DIỆP NGA
  2. Bạn có biết? Nghị quyết Trung ương 4 ( khóa VII ) nêu rõ : Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới cũng như tất cả các thành viên khác là : Sức khỏe cho mọi người( Health for People). Mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi tất cả mọi thành viên trong cộng đồng cùng tham gia tích cực vào việc thực hành các hành vi sức khỏe lành mạnh và cải thiện môi trường sức khỏe tốt cho cộng đồng
  3. CHƯƠNG II GIÁO DỤC SỨC KHỎE
  4. MỘT NỤ CƯỜI BẰNG MƯỜI THANG THUỐC BỔ
  5. NỘI DUNG: 1-Vị trí tầm quan trọng của GDSK 2- Xác định các mục tiêu của GDSK 3- Thực hiện truyền thông GDSK 4- Các kỹ năng truyền thông GDSK
  6. 1-Vị trí tầm quan trọng của GDSK 1.1- Định nghĩa giáo dục sức khỏe ( Health Education) Giáo dục sức khỏe cũng giống như giáo dục chung đó là quá trình tác động nhằm thay đổi kiến thức , thái độ và thực hành của con người. Phát triển những thực hành lành mạnh mang lại tình trạng sức khỏe tốt nhất có thể được cho con người.
  7. GIÁO DỤC SỨC KHỎE Ba lĩnh vực của giáo dục sức khỏe Tri THÁI ĐỘ THỨC VỀ GIÁO DỤC VÌ SỨC KHỎE SỨC SỨC KHỎE KHỎE KỸ NĂNG THỰC HÀNH CỦA CON NGƯỜI VỀ SỨC KHỎE
  8. CHUNG TAY VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG Như vậy : GDSK cung cấp các kiến thức mới làm cho đối tượng được giáo dục hiểu biết rõ hơn các vấn đề sức khỏe bệnh tật, từ đó họ có thể nhận ra các vấn đề sức khỏe bệnh tật liên quan đến bản thân , gia đình, cộng đồng nơi họ đang sinh sống, dẫn đến thay đổi tích cực giải quyết các vấn đề bệnh tật sức khỏe
  9. CHUNG TAY VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG Cũng từ định nghĩa trên cho thấy giáo dục sức khỏe là một quá trình nên cần tiến hành thường xuyên, liên tục, lâu dài bằng nhiều biện pháp khác nhau chứ không phải là một công việc có thể làm một lần là xong.  Vì vậy, để thực hiện công tác giáo dục sức khỏe chúng ta phải có sự đầu tư thích đáng, hết sức kiên trì thì mới đem lại hiệu quả cao.
  10. 1-Vị trí tầm quan trọng của GDSK 1.2. Khi nào cần GDSK cho cộng đồng? Ta thực hiện những chương trình GDSK cho cộng đồng khi có những vấn đề sức khỏe mang tính cộng đồng ảnh hưởng đến nhiều người hoặc tất cả mọi người trong cộng đồng. Nguyên nhân của vấn đề sức khỏe, ngoài các yếu tố thuộc về môi trường tự nhiên (như sống tập trung hoặc có nhiều nước đọng v.v...) còn là yếu tố chủ quan như nhận thức, tập quán, cách sống. Do đó trong GDSK cho cộng đồng việc tìm hiểu về các yếu tố tâm lý, văn hóa, xã hội của cộng đồng là hết sức quan trọng.
  11. 1-Vị trí tầm quan trọng của GDSK 1.2. Khi nào cần GDSK cho cộng đồng? Ta thực hiện những chương trình GDSK cho cộng đồng khi có những vấn đề sức khỏe mang tính cộng đồng ảnh hưởng đến nhiều người hoặc tất cả mọi người trong cộng đồng. Nguyên nhân của vấn đề sức khỏe, ngoài các yếu tố thuộc về môi trường tự nhiên (như sống tập trung hoặc có nhiều nước đọng v.v...) còn là yếu tố chủ quan như nhận thức, tập quán, cách sống. Do đó trong GDSK cho cộng đồng việc tìm hiểu về các yếu tố tâm lý, văn hóa, xã hội của cộng đồng là hết sức quan trọng.
  12. 1.3. Phương pháp thực hiện GDSK cho cộng đồng Vì là một hoạt động tác động đến nhiều người nên cần chú ý đến những việc sau: a. Tranh thủ sự hỗ trợ của các vị “lãnh đạo quan điểm” b. Tranh thủ sự tham gia của các tổ chức địa phương c. Thành lập Ủy ban Sức khỏe d. Xây dựng mạng lưới nhân viên sức khỏe cộng đồng e. Phương pháp từ điểm đến đại trà
  13. 1.4- Vị trí và mối liên quan của GDSK trong CSSKBĐ Mục tiêu của Tổ chức y tế thế giới cũng như của tất cả các thành viên là: Sức khỏe cho mọi người. Mục tiêu này có thể đạt được chỉ khi tất cả các thành viên trong cộng đồng cũng như cán bộ y tế cùng cố gắng nổ lực thực hiện trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Trong những năm gần đây, vai trò của GDSK ngày càng có vị trí quan trọng công tác chăm sóc sức khỏe.
  14. 1.4- Vị trí và mối liên quan của GDSK trong CSSKBĐ - CSSKBĐ được coi như một phương tiện hữu hiệu để đạt được mục tiêu này. CSSKBĐ đáp ứng những nhu cầu sức khỏe thiết yếu của đại đa số nhân dân với giá thành thấp nhất có thể được. - Thực hiện CSSKBĐ là trách nhiệm của các cán bộ y tế, của các cơ sở y tế và cũng là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng. - Trong nội dung CSSKBĐ, truyền thông và giáo dục sức khỏe có vị trí hết sức quan trọng.
  15. 1.4. Tầm quan trọng của giáo dục sức khỏe: - Là một bộ phận công tác y tế quan trọng nhằm làm thay đổi hành vi sức khỏe. - Góp phần tạo ra, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho con người. - Nếu GDSK đạt kết quả tốt nó sẽ giúp làm tỷ lệ mắc bệnh , tỷ lệ tàn phế và tỷ vong. - Tăng cường hiệu quả các dịch vụ Y tế.  So với các giải pháp dịch vụ tế khác. GDSK là một công tác khó làm và khó đánh giá kết quả , nhưng nếu làm tốt sẽ mang lại hiệu quả cao nhất với chi phí ít nhất , nhất là ở tuyến Y tế cơ sở
  16. 2. Mục tiêu giáo dục sức khỏe: Mục tiêu cơ bản của giáo dục sức khỏe là giúp cho mọi người: - Xác định những vấn đề và nhu cầu sức khỏe của họ. - Hiểu rõ những điều gì họ có thể làm được để giải quyết những vấn đề sức khỏe, bảo vệ và tăng cường sức khỏe bằng những khả năng của chính họ cũng như sự giúp đỡ từ bên ngoài - Quyết định những hành động thích hợp nhất để tăng cường cuộc sống khỏe mạnh.
  17. 3. Một số nội dung cần GDSK tại cộng đồng. 3. 1. Giáo dục bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em 3.2. Giáo dục dinh dưỡng: 3.3. Giáo dục sức khỏe ở trường học 3.4. Giáo dục vệ sinh và bảo vệ môi trường 3.5. Giáo dục vệ sinh lao động, phòng chống tại nạn và bệnh nghề nghiệp. 3. 6. Giáo dục phòng chống bệnh tật nói chung
  18. 4- KỸ NĂNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE Giáo dục sức khỏe không chỉ đơn thuần là hoạt động cung cấp kiến thức mà hơn thế nữa còn nhằm hướng đối tượng đến những hành vi có lợi cho sức khỏe. Hành vi con người là là kết quả của sự tác động của rất nhiều yếu tố trong đó có yếu tố tâm lý, kinh tế, văn hóa, xã hội  Vì thế trong GDSK ta cần quan tâm đến những cảm xúc, những suy nghĩ của đối tượng cũng như về hoàn cảnh kinh tế, văn hóa, xã hội của họ.
  19. 4- KỸ NĂNG GIÁO DỤC SỨC KHỎE Giáo dục sức khỏe không phải là thuyết phục người ta làm theo mình mà làm sao giúp đối tượng tự nhận thức và tự quyết định những phương cách thực hiện phù hợp, do đó kỹ năng GDSK không phải đơn thuần là kỹ năng truyền đạt mà bao gồm nhiều nhóm kỹ năng: 1. Kỹ năng giao tiếp 2. Kỹ năng truyền thông 3. Kỹ năng khơi dậy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2