intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng GDCD 10 bài 5: Cách thức vận động phát triển của sự vật hiện tượng

Chia sẻ: Tran Thi Minh Kieu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

916
lượt xem
83
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu với các bạn đọc bộ sưu tập bài giảng Cách thức vận động phát triển của sự vật hiện tượng được soạn thảo bởi nhiều giáo viên khác nhau. Qua đó các bạn đọc có thể tham khảo và sử dụng bộ bài giảng này để cho việc biên soạn có hiệu quả và có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình hay hơn, phong phú hơn. Ngoài ra giáo viên giúp học sinh hiểu được khái niệm chất và lượng theo nghĩa triết học, giải thích được mặt chất và mặt lượng của một sự vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 10 bài 5: Cách thức vận động phát triển của sự vật hiện tượng

  1. Bài 5: 1 tiết Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng
  2. Mở bài Bài này giúp chúng ta hiểu được: • Thế nào là chất và lượng của sự vật, hiện tượng? • Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng. • Áp dụng mối quan hệ giữa chất và lượng trong học tập và tu dưỡng hàng ngày. 2
  3. Nội dung Thế nào là chất và lượng của sự vật, hiện tượng Mối quan hệ giữa chất và lượng Bài học 3
  4. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng I.1. Chất NHÓM 1: TỠM CỎC THUỘC TỚNH (TỚNH CHẤT, ĐẶC ĐIỂM, DẤU HIỆU…) CỦA ĐƯỜNG ? NHÓM 2: TỠM CỎC THUỘC TỚNH (TỚNH CHẤT , ĐẶC ĐIỂM, DẤU HIỆU…) CỦA MUỐI ? NHÓM 3: TRONG CỎC SỰ VẬT (MUỐI, ĐƯỜNG ) THUỘC TỚNH NÀO TIỜU BIỂU ? PHÕN BIỆT CHỲNG VỚI SỰ VẬT KHỎC THỠ CĂN CỨ VÀO THUỘC TỚNH NÀO? NHÓM 4: TỪ CỎC THUỘC TỚNH TRỜN, EM HÓY CHO BIẾT CHẤT LÀ GỠ ? 4
  5. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng • Thuộc tính của đường: thể rắn, ngọt, màu trắng, dễ tan trong nước,... • Thuộc tính của muối: thể rắn, mặn, màu trắng, tan nhiều trong nước,... 5
  6. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng Khái niệm chất Chất dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản vốn có của sự vật, hiện tượng. Tiêu biểu cho sự vật và hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật, hiện tượng khác. 6
  7. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng 7
  8. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng I.2. Lượng Trường THPT Hàng Hải: 40 lớp học, 2.302 học sinh 8
  9. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng Những thuộc tính của sự vật trên quy định về mặt gì? Quy định mặt lượng 9
  10. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng Khái niệm lượng Lượng dùng để chỉ thuộc tính cơ bản vốn có của sự vật, hiện tượng về trình độ phát triển (cao, thấp), quy mô (lớn, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh, chậm), số lượng (ít, nhiều)…của sự vật, hiện tượng. 10
  11. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng Ví dụ -Toà nhà có 70 tầng, cao 80m, - Diện tích: 8000m2 -… 11
  12. I. Chất và lượng của sự vật, hiện tượng Ví dụ2 Đoàn tàu có các thuộc tính: - Tốc độ tối đa 500km/h - Có 10 toa, mỗi toa 80 ghế -… 12
  13. II. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất II.1. Sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất VD: Trong điều kiện bình thường ở trạng thái lỏng khi tăng dần nhiệt độ đến 100oC thì nước sẽ sôi và chuyển sang trạng thái hơi. CH: Vậy việc tăng dần nhiệt độ thì gọi là sự thay đổi gì? • Việc tăng dần nhiệt độ diễn ra từ 0oC đến 100oC là biến đổi về lượng. 13
  14. II. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất Mọi sự biến đổi về lượng có dẫn đến sự biến đổi về chất ngay không? Trạn g tháiH Hơi 20 Điểm Lỏng nút Độ Rắ n 0oC 100oC to 14
  15. II. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất • Độ: Là giới hạn mà trong đó sự biến đổi về lượng chưa làm thay đổi về chất của sự vật, hiện tượng. (VD: 0oC→
  16. II. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất II.2. Chất mới ra đời bao hàm một lượng mới Ví dụ: 50 cm 20 cm 20 cm 20 cm Hình chữ nhật Hình vuông Đường thẳng • Chất mới: là hình vuông, đường thẳng • Lượng thay đổi phụ thuộc vào chiều rộng từ 20 → 0 cm 16
  17. II. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất Nhận xét: Cách thức biến đổi của chất -Trình tự -Chất biến đổi sau VD: HCN → H.vuông, thời gian đthẳng. VD: chiều dài = chiều -Về nhịp độ -Chất biến đổi rộng = 20cm → hình nhanh chóng vuông Chiều dài = 0cm → đường thẳng 17
  18. Khái quát chung Ví dụ: Tình hình học tập của học sinh A TBCN H.lực Lớp 10 6.0 TB TBCN H.lực Lớp 11 7.0 Khá TBCN H.lực Lớp 12 8.0 Giỏi 18
  19. III. Bài học Bài học: • Trong học tập và rèn luyện, chúng ta phải kiên trì, nhẫn nại, không coi thường việc nhỏ. • Tránh hành động nóng vội, đốt cháy giai đoạn, hành động nửa vời, không triệt để đều không đem lại kết quả mong muốn. 19
  20. Luyện tập Bài tập: Những câu tục ngữ nào sau đây nói về quan hệ lượng và chất? a. Góp gió thành bão a b. Tích tiểu thành đại b c. Bàu ơi thương lấy bí cùng, cho dù khác giống nhưng chung một giàn d. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn e e. Dốt đến đâu học lâu cũng biết 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1