SKKN: Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10)
lượt xem 10
download
Mục tiêu của đề tài là Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5:Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (Phần thứ nhất – Công dân với việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học - GDCD lớp 10) sẽ giúp các em có một tư duy lôgíc trong học tập, qua đó các em cũng hứng thú hơn trong học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI MÃ SKKN …………… SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY BÀI 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG (GDCD 10) Môn: Giáo dục công dân
- NĂM HỌC: 2014 2015
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 2 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. ...................................................................................................... 2 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN . ............................................................................................................. 3 3. CƠ SỞ THỰC TIỄN ......................................................................................................... 3 4. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. ............................................................................................. 5 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU. ............................................................................................. 5 6. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU. ................................................................. 5 NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................................................................................... 6 PHẦN I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ .................................................................................. 6 1. THUẬN LỢI. ..................................................................................................................... 6 2. KHÓ KHĂN. ...................................................................................................................... 6 PHẦN II. GIẢI PHÁP ................................................................................................................. 9 1. LÍ LUẬN CHO CÁCH LÀM MỚI . ................................................................................. 9 2. LÀM MỚI TRÊN CƠ SỞ NỘI DUNG BÀI HỌC. ....................................................... 10 PHẦN III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC . ....................................................................................... 22 KẾT LUẬN ............................................................................................................................... 24 1/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Hiện nay, đất nước ta đang “Đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, thực hiện Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước , tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển đất nước theo con đường Xã hội chủ nghĩa” (NQ TW Đảng Khóa IX). Cùng với sự kiện trên, hệ thống giáo dục nói chung ra sức phấn đấu thực hiện có hiệu quả việc đổi mới chương trình Sách giáo khoa, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng Giáo dục theo chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm mục đích nâng cao sự hiểu biết của học sinh về mọi mặt, đáp ứng mục tiêu “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện” (Luật Giáo Dục). Để thực hiện mục tiêu này, bộ môn Giáo dục công dân ở trường THPT được xác định giữ một vị trí quan trọng trong việc góp phần trực tiếp đào tạo nhân cách con người có được những phẩm chất đạo đức cần thiết. Trong quá trình giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân hiện nay, một vấn đề cấp thiết đang được đặt ra là làm thế nào tạo cho được sự hứng thú học tập bộ môn, huy động được sự tham gia tích cực của học sinh trong bài giảng. Có làm được điều đó thì chúng ta mới thực sự nâng cao được chất lượng giáo dục bộ môn ở bậc THPT. Đối với học sinh lớp 10 nói riêng và học sinh bậc THPT nói chung, thì mặc dù tư duy của các em đã tương đối phát triển, vốn sống, vốn hiểu biết cũng đã phong phú hơn nhưng các em vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận những vấn đề mang tính lí luận cao trong môn học Giáo dục công dân . Đó cũng chính là một nguyên nhân rất căn bản làm giảm hứng thú trong học tập của học sinh, dẫn đến hạn chế kết quả học tập. Chính vì vậy, người giáo viên trong quá trình giảng day, rất cần thiết phải gắn lí luận với thực tiễn, đổi mới cách giảng dạy để làm cho môn học bớt khô khan, khó hiểu. Qua thực tế, việc sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng trong chương trình sách giáo khoa Giáo dục công dân lớp 10 đã giúp cho tiết dạy, giờ dạy của cá nhân tôi, sinh động hơn, hấp dẫn hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy tôi xin được trình bày với các bạn đồng nghiệp một số kinh nghiệm của bản thân đã được đúc rút từ trong thực tế giảng dạy môn Giáo dục công 2/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) dân ở nhà trường THPT. Tôi hi vọng rằng, sáng kiến này sẽ giúp cho kinh nghiệm giảng dạy của các bạn đồng nghiệp càng thêm phong phú. 2. CƠ SỞ LÍ LUẬN . Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Lí luận rất cần thiết, nhưng nếu học tập không đúng thì sẽ không có kết quả. Do đó trong học tập lí luận chúng ta cần nhấn mạnh: Lí luận phải liên hệ với thực tiễn, thống nhất giữa lí luận và thực tiễn là một nguyên tắc căn bản của chủ nghĩa Mác Lê Nin. Thực tiễn không có lí luận hướng dẫn thì thực tiễn mù quáng. Lí luận mà không liên hệ với thực tiễn là lí luận suông.”( Hồ Chí Minh, Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 496) Trong những năm qua do yêu cầu khách quan của sự phát triển khoa học giáo dục, việc nâng cao chất lượng dạy và học đã có sự cải tiến về nội dung và phương pháp dạy học nhằm đạt hiệu quả cao như phương pháp dạy học nêu vấn đề, lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực chủ động lĩnh hội kiến thức của học sinh, phương pháp trực quạn đàm thoại…đã mang lại hiệu quả đáng mừng. Trong việc giảng dạy môn Giáo dục công dân ở nhà trường THPT, một yêu cầu tổng quát đặt ra cho mỗi người giáo viên là làm sao truyền thụ chính xác, đầy đủ các tri thức khoa học về chủ nghĩa MácLêNin, các đường lối chủ trương chính sách của Đảng tới đối tượng học sinh THPT, là đối tượng còn ít tuổi, vốn sống thực tiễn nghèo nàn, khả năng tư duy khái quát chưa cao. Chính vì vậy việc vận dụng kiến thức liên môn vào trong việc giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (Phần thứ nhất – Công dân với việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học GDCD lớp 10) sẽ góp phần thực hiện được yêu cầu trên. 3. CƠ SỞ THỰC TIỄN * Thứ nhất: Bản thân tôi là một giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, luôn trăn trở về đổi mới phương pháp giảng dạy của mình, về đối tượng giảng dạy của mình… để làm sao đó cho mỗi giờ giảng phải \đạt kết quả cao nhất. * Thứ hai: Xuất phát từ thực tế việc giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (Phần thứ nhất – Công dân 3/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) với việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học GDCD lớp 10) Qua thực tế áp dụng kinh nghiệm sử dụng kiến thức liên môn trong bài này tôi thấy giờ dạy của mình đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. 4/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) 4. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. 1. Đối với giáo viên Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (Phần thứ nhất – Công dân với việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học GDCD lớp 10) sẽ giúp người giáo viên dạy học hiệu quả hơn. 2. Đối với học sinh Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5:Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (Phần thứ nhất – Công dân với việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học GDCD lớp 10) sẽ giúp các em có một tư duy lôgíc trong học tập, qua đó các em cũng hứng thú hơn trong học tập. 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU. Đề tài có những nhiệm vụ như sau: Nghiên cứu lí luận và thực tiễn vấn đề sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng(Phần thứ nhất – Công dân với việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học GDCD lớp 10) Đề xuất áp dụng bài giảng cụ thể để có thể sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (Phần thứ nhất – Công dân với việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học GDCD lớp 10) 6. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU. * ĐỐI TƯỢNG. Là học sinh khối 10 Nội dung sách giáo khoa giáo dục công dân lớp 10, bài 5, “ Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng” * PHẠM VI. Là học sinh lớp 10 năm học 2014 2015. Sách giáo khoa giáo dục công dân lớp 10, và những tài liệu có liên quan. 5/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) NỘI DUNG ĐỀ TÀI PHẦN I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ. 1. THUẬN LỢI. Đây là phương pháp kích thích tư duy của học sinh và thông qua đó học sinh sẽ thu nhận được nhiều tri thức bổ ích. Nhất là đối với khối lớp 10, các em học về Triết học, một môn khoa học mang tính khái quát, trừu tượng cao, đặc biệt đây cũng là lần đầu tiên các em được tiếp xúc với môn khoa học này( ở bậc học dưới các em chưa từng được tiếp xúc với Triết học) thì việc sử dụng kiến thức liên môn sẽ giúp các em tiếp cận vấn đề một cách khoa học, dễ hiểu tránh tình trạng học thụ động. 2. KHÓ KHĂN. Chúng ta biết rằng môn Giáo dục công dân là một môn khoa học được khái quát từ thành tựu của các môn khoa học khác, của các hoạt động vật chất và tinh thần của con người. Cho nên nó sẽ luôn được bổ sung những tri thức mới về Triết học, về sự phát triển của xã hội và đời sống xã hội, về đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về đạo đức và pháp luật. Trong đó riêng tri thức của Triết học là loại tri thức có tính chất khái quát hóa, trừu tượng hóa rất khó. Song những tri thức đó lại bắt nguồn từ thực tiễn đời sống và phục vụ đời sống. Vì vậy khi học tập nghiên cứu Triết học cần phát huy tính tích cực trong suy nghĩ và hành động, đặc biệt là phải luôn liên hệ tri thức Triết học với các môn khoa học khác. Tuy nhiên do nhận thức không đúng vai trò nhiệm vụ của bộ môn Giáo dục công dân nên giáo viên hay lên lớp bằng phương pháp thuyết trình: giáo viên đọc, học sinh ghi hoặc “phát thanh sách giáo khoa” học sinh chỉ học thuộc lòng kiến thức được truyền thụ, làm như vậy không tuân thủ khoa học hiện đại lấy học sinh làm trung tâm nên mang lại hiệu quả thấp. Học sinh nhận thức mơ màng đặc biệt là tri thức Triết học. Với đặc trưng của bộ môn Giáo dục công dân trong nhà trường THPT là cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản, phù hợp với lứa tuổi học sinh về các giá trị đạo đức, pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng, hình thành và phát triển ở các em tình cảm, niềm tin, những hành vi thói quen phù hợp 6/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) với các giá trị đã học, giúp cho học sinh có sự thống nhất cao giữa ý thức và hành vi. Vì vậy khi giờ lên lớp không sử dụng phương pháp vận dụng tri thức liên môn vào giảng dạy mà chỉ dung phương pháp đơn thuần giáo viên hỏi và học sinh trả lời tôi thấy học sinh tiếp thu bài một cách cứng nhắc, tiết học trầm, học sinh thấy nặng nề, mệt mỏi, bài giảng không sinh động, học sinh không hứng thú học. Việc học sinh ghi nhiều, thụ động trong việc tiếp thu tri thức nên việc nắm bài không được tốt, vân dụng vào làm bài tập còn hạn chế, kết quả không cao. Do vậy kiến thức của học sinh thiếu tính hệ thống, thiếu vững chắc, học sinh chỉ nói lại những điều giáo viên đã cho ghi và ở trong sách giáo khoa. Điều quan trọng là không phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc lĩnh hội kiến thức. Sau khi dạy xong bài 3 “ Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất” theo phương pháp thuyết trình là chủ yếu, học sinh chỉ lĩnh hội tri thức một cách thụ động do tôi truyền tải ở lớp 10A1, 10A2, 10A3, 10A4, tôi đã làm bài tập trắc nghiệm khách quan: cho học sinh xác định các hình thức vận động và phân biệt khái niệm vận động trong Triết học và vận động theo cách hiểu thông thường. Qua kiểm tra kết quả như sau: 10A1 Tỉ lệ 10A2 Tỉ lệ 10A3 Tỉ lệ 10A4 Tỉ lệ Lớp SL % SL % SL % SL % Sĩ số 45 45 47 45 Số HS đạt 0 0 1 2.2 0 0 0 0 giỏi Số HS đạt 14 31 18 40 12 25.5 10 22.2 khá Số HS đạt TB 19 44 13 29 20 42.6 17 37.8 Số HS đạt 12 25 13 28.8 15 31.9 18 40 yếu Vì vậy, tôi thấy rất rõ sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, trong đó cần phải sử dụng kiến thức liên môn thì mới đạt hiệu quả cao hơn trong giảng dạy. Tuy nhiên, riêng với bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng cũng cần thấy rằng việc sử dụng kiến thức liên môn sẽ gặp 7/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) khó khăn khi đối tượng học sinh có kiến thức hạn chế, tức là những đối tượng học sinh học kém. 8/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) PHẦN II. GIẢI PHÁP 1. LÍ LUẬN CHO CÁCH LÀM MỚI . Như chúng ta đã biết, học sinh cấp 3 và nhất là học sinh lớp 10 khối lớp đầu tiên đặt nền móng cho ba năm học cấp 3 này luôn được đánh giá là khối lớp học khó khăn vì các em mới chuyển sang một môi trường học tập mới, làm quen với nhiều môn khoa học mới. Mà những kiến thức thuộc môn Giáo dục công dân cũng khá trừu tượng, khô khan và cứng nên sẽ tạo cho các em cảm thấy giờ học Giáo dục công dân là những giờ học tra tấn đầu óc của các em. Muốn các em thoải mái, vui vẻ hợp tác giáo viên phải có nhiều cách để biến giờ học đó thành thú vị mà sau khi kết thúc tiết học rồi học sinh vẫn còn mong đợi nhanh đến tiết của tuần sau để biết thêm những điều thú vị khác và quan trọng là để năng lực của các em được đánh giá và công nhận. Tất cả các phương pháp mới hay các cách làm mới sẽ hiệu quả với một điều kiện nếu thiếu nó thì không phương pháp và cách thức nào có thể đạt hiệu quả như mong đợi của học sinh và giáo viên. Điều kiện đó là “phải có sự đoàn kết, tôn trọng giữa thầy và trò.” (tr. 318 HCM về giáo dục) Tại sao lại phải sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng? Bài này nằm trong phần thứ nhất của chương trình Giáo dục công dân lớp 10, đó là những tri thức của khoa học Triết học. Mà như chúng ta đã biết, Triết học là hệ thống các quan điểm lí luận chung nhất về thế giới và vị trí của con người trong thế giới đó, cho nên những tri thức Triết học mang tính khái quát, trừu tượng rất cao. Trong khi đó các em học sinh lớp 10 vừa bỡ ngỡ bước vào bậc học THPT, thì lần đầu tiên làm quen với Triết học không khỏi làm cho các em “choáng váng”, sợ hãi. Vận dụng tri thức liên môn là phương pháp giáo viên sử dụng các tri thức của khoa học cơ bản( khoa học tự nhiên, khoa học xã hội) vào các bài giảng phần Triết học. Phải vận dụng tri thức của các môn Khoa học tự nhiên vì dựa vào mối quan hệ giữa Triết học và khoa học tự nhiên, các khái niệm, các quy luật, các nguyên lí triết học đều được khái quát từ khoa học tự nhiên. Hệ thống tri thức của Khoa học tự nhiên đã chứng minh cho các nguyên lí Triết học là đúng đắn. 9/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) Ví dụ: Nguyên lí “Vận động của Triết học đã được khái quát từ những hình thức vận động cơ bản của lĩnh vực vật chất.” Vận đông cơ học. Vận động vật lí. Vận động hóa học. Vận động sinh học Vân động xã hội. Triết học đưa ra nguyên lí “ vận động ” không thể không khái quát từ thực tiễn của các ngành khoa học cơ bản. Những hình thức vận động cụ thể của nguyên tử, điện tử, các vật thể vĩ mô, các vật thể chất rắn, chất lỏng, chất khí, vận động của các cơ thể sống, thực vật, động vật… tất cả đều là những tư liệu quan trọng cho Triết học khái quát. Phải vận dụng tri thức của các môn khoa học xã hội vì Chủ nghĩa duy vật lịch sử có liên quan đến nhiều Khoa học xã hội. Những nguyên lí và quy luật của Triết học duy vật lịch sử được khái quát từ những tư liệu cụ thể của Khoa học xã hội. Do đó khi giảng các nguyên lí của Chủ nghĩa duy vật lịch sử không thể không dựa vào khoa học xã hội. Ví dụ: Nguyên lí về sự phát triển các hình thái kinh tế xã hội trong lịch sử. Khi giảng nguyên lí này phải dựa vào môn lịch sử để thấy được sự phát triển của các chế độ xã hội loài người đã diễn ra như thế nào. Dựa vào môn Kinh tế học, Địa lí kinh tế và kinh tế cụ thể để nêu lên sự biến đổi vật chất của các xã hội, trong đó có phương thức sản xuất là quan trọng. 2. LÀM MỚI TRÊN CƠ SỞ NỘI DUNG BÀI HỌC. Khi vận dụng tri thức của các khoa học cụ thể vào giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chu đáo vì đây là đưa một loai tri thức khác vào để minh họa, chứng minh cho một luận điểm của Triết học. Nếu chọn tri trức đó không phù hợp sẽ có hại cho bài giảng. Đặc biệt phải chú ý là tránh khuynh hướng dài dòng, quá say sưa đi vào các chi tiết sẽ làm loãng những kiến thức cần cung cấp cho học sinh. Đối các tri thức học sinh chưa học cần phải tránh để khỏi gây sự phức tạp cho bài giảng, luôn cân nhắc để giảm tải tối đa cho học sinh. 10/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) Nếu có những thông tin mới, hiện đại, tính cập nhật, tính thời sự sẽ hấp dẫn học sinh hơn. Sử dụng tri thức liên môn là phương pháp mới hiện nay đối với việc giảng dạy phần Triết học trong môn Giáo dục công dân ở bậc THPT. Sử dụng phương pháp này phải khoa học, chứ không phải áp đặt, tùy tiện, ngẫu hứng. Sử dụng tri thức liên môn là phương tiện đi đến nội dung. Ngoài ra, theo tôi, khi sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng cũng cần phải đặc biệt chú ý tới đối tượng học sinh. Với những lớp đa số học sinh học tốt các môn Khoa học tự nhiên (Ở trường tôi là những lớp từ A1 đến A6) thì nên chọn các môn Khoa học tự nhiên vào để giảng dạy, còn những lớp mà đa số các em học tốt các môn Khoa học xã hội (Ở trường tôi là những lớp từ A7, A8) thì nên chọn các môn khoa học xã hội vào để giảng dạy. Làm như vậy sẽ đảm bảo nguyên tắc tính vừa sức đối với học sinh, học sinh sẽ dễ dàng tiếp thu, sẽ có hứng thú hơn. Ví dụ Đối với những lớp học sinh đa số học tốt các môn Khoa học tự nhiên, khi giảng Phần 3: Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất tôi sẽ lấy những ví dụ liên quan đến tri thức của các môn sau: Toán học: VD1: Sự tăng lên về lượng (số lượng bằng con số) đến một giới hạn nhất định (điểm nút) thì sẽ có sự biến đổi về chất.VD:Thay đổi lượng 1.2,3….9 thì vẫn có chất là hàng đơn vị, nếu tăng qua giới hạn 10(điểm nút) sẽ thành chất mới là hàng chục…vv VD2: Sự thay đổi các đại lượng trong hình học cũng tạo nên sự biến đổi về chất. Ví dụ: hình chữ nhật chiều dài 20cm, chiều rộng 10cm người ta tăng và giảm chiều rộng theo hai phía. Nếu tăng chiều rộng từ 10cm lên 20cm thì hình chữ nhật sẽ trở thành hình vuông, chất mới là hình vuông. Nếu giảm chiều rộng từ 10cm xuống 0cm nó sẽ biến thành đường thẳng, chất mới là đường thẳng. 11/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) A 20cm B HCN 10cm D C A 20cm B Hình vuông 20cm D C Đoạn thẳng20cm A B 12/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) Hóa học: O +O → O2 (Oxi) O2 + O → O3 (Ozon) C2H4 + H2 → C2H6 (etan) C3H6 + H2 → C3H8 (propan) C4H8 + H2 → C4H10 (butan) 13/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) Vật lý Khi nước tồn tại ở nhiệt độ từ 00 – 1000 C thì có chất là thể lỏng, còn khi tăng ( hoặc giảm) nhiệt độ lên trên 100 độ C ( hoặc dưới 0 độ C) thì chất mới là thể khí hoặc thể lỏng. Còn đối với những lớp học sinh đa số học tốt các môn khoa học Xã hội, khi giảng Phần 3: Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đổi về chất tôi sẽ lấy những ví dụ liên quan đến tri thức của các môn sau: Tiếng Anh: Quá trình học ngoại ngữ chính là quá trình tích lũy về lượng (tích lũy từ ngữ) chuẩn bị cho sự nhảy vọt, biến đổi về chất.( Từ level 1 lên các level 2,3, 4..vv) Lịch sử: Phong trào cách mạng Việt Nam qua các cao trào 19301931, 1936 1939, 19391945, và cách mạng tháng Tám là quá trình phát triển liên tục về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất. Văn học Các câu ca dao, tục ngữ, hoặc các câu thơ “Năng mưa thì giếng năng đầy Anh năng đi lại mẹ thầy năng thương.” Hoặc: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Sau đây tôi xin phép được đưa ra giáo án có sử dụng kiến thức liên môn trong bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng mà tôi đã giảng dạy thành công . 14/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) BÀI 5: CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG, PHÁT TRIỂN CỦA SỰ VẬT VÀ HIỆN TƯỢNG. 1. Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới: Đặt vấn đề: Hoạt động của thầy và Nội dung trò Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm “Chất” 1. Chất Chất là khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật và hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật và hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật hiện tượng khác. VD: Nguyên tố đồng (cu) có nguyên tử lượng là 63,54 đvC, Nhiệt độ nóng chảy là 1083 độ C Phân tử nước ( H2O) có chất là được cấu tạo từ 2 H và O Chất của cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945 là cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Chất của em là Hs THPT( cấp 3) ? Em hãy lấy những vd khác về chất? → Gọi hs trả lời → Gọi hs khác nx → Gv nx, kết luận. 2. Lượng. 15/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) Chuyển → Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm “Lượng” Là khái niệm dùng để chỉ những thuộc tính vốn có của sự vật và hiện tượng, biểu thị trình độ phát triển(cao, thấp), qui mô (lớn, nhỏ), tốc độ vận động( nhanh, chậm), số lượng (ít, nhiều)…của sự vật và hiện tượng. VD : Trong Vd trên ( Vd về chất) thì lượng là: 63,54 đvcC, 1083 độ C đối với nguyên tố cu 2 nguyên tố H và 1 nguyên tố O là lượng của phân tử nước lượng của cuộc cách mạng tháng Tám là mức độ của cuộc cách mạng đó, để nó là cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân( mức độ giải phóng dân tộc đến đâu, mức độ giải phóng giai cấp đến đâu). Lượng của em là lớp 10. ? Em hãy lấy những vd khác về Lượng? (Những Vd về chất mà phần trước Hs đã lấy) → Gọi hs trả lời → Gọi hs khác nx 16/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) → Gv nx, kết luận. Chuyển → 3. Quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất. a. Sự biến đổi về lượng dẫn Hoạt động 3: Tìm hiểu “Quan hệ đến sự biến đổi về chất. giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất”. Gv : Phân tích Vd sau ( tùy từng đối tượng Hs để lựa chọn Vd cho phù hợp) Vd: Hcn ABCD có chiều dài 20cm, chiều rộng 10cm, người ta có thể tăng hoặc giảm chiều rộng theo hai phía để giải thích sự biến đổi của hình học. →Chất là HCN. →Lượng là độ dài các cạnh. Nếu thay đổi lượng của Hcn này( thay đổi chiều rộng) thì Hcn ABCD sẽ thay đổi như sau: →Nếu tăng dần chiều rộng từ 10cm đến dưới 20 cm thì chất của ABCD chưa đổi, vẫn là Hcn, nhưng nếu đến 20 cm thì chất của 17/22
- Sử dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy bài 5: Cách thức vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng (GDCD 10) ABCD sẽ đổi, từ chất là Hcn sang chất mới là hình vuông. → Nếu giảm dần chiều rộng từ 10m đến trên 0cm thì chất của ABCD chưa đổi, vẫn là Hcn, nhưng nếu đến 0 cm thì chất của ABCD sẽ đổi, từ chất là Hcn sang chất mới là đoạn thẳng có độ dài 20cm. Hình vẽ: A B HCN D C 20cm A B Hình vuông 20cm D C Đoạn thẳng20cm A B Như vây: 18/22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Sử dụng tài liệu môn Văn học, Địa lí ở trường THPT trong việc dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12
9 p | 1026 | 345
-
SKKN: Rèn luyện kĩ năng sử dụng AtLat trong dạy Địa Lí 12
14 p | 774 | 138
-
SKKN: Sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam để học Địa lí 12
34 p | 553 | 99
-
SKKN: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học bộ môn Lịch sử, lớp 12 - Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954
24 p | 200 | 11
-
SKKN: Xây dựng hệ thống bài tập và câu hỏi thực tế sử dụng phối hợp phương trình trạng thái của khí lý tưởng và các lực cơ học góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý lớp 10 THPT
34 p | 92 | 10
-
SKKN: Sử dụng hình ảnh và liên hệ thực tế tạo hứng thú cho học sinh khi dạy học bài khái niệm về mặt tròn xoay ở một trường núi
13 p | 110 | 8
-
SKKN: Rèn luyện kỹ năng sử dụng hệ số cao nhất để giải nhanh bài toán xét dấu biểu thức và các bài toán liên quan cho học sinh lớp 10
19 p | 69 | 6
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh giải một số dạng bài tập Vật lí THCS phần điện học
23 p | 55 | 5
-
SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp một số bài học phần lịch sử Việt Nam
17 p | 57 | 4
-
SKKN: Dạy học tích hợp liên môn trong tiết 26: bài 20: Xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc thế kỉ X-XV
28 p | 83 | 4
-
SKKN: Sử dụng kiến thức liên môn trong dạy chủ đề thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa SGK Địa lý 12
16 p | 59 | 3
-
SKKN: Tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy “ Tiết 69 - Bài 45: Lưu huỳnh đioxit” môn Hóa học lớp 10 – Ban nâng cao
29 p | 62 | 3
-
SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc
26 p | 43 | 3
-
SKKN: Tích hợp kiến thức liên môn nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Lịch sử ở trường THPT
38 p | 42 | 2
-
SKKN: Vận dụng kiến thức cơ bản giải nhanh một số bài toán trắc nghiệm số phức hay và khó luyện thi THPT Quốc gia 2017
20 p | 46 | 2
-
SKKN: Tích hợp kiến thức liên môn vào dạy bài 12: Đặc điểm, tính chất, kĩ thuật sử dụng một số loại phân bón thông thường
29 p | 43 | 1
-
SKKN: Sử dụng giá trị lớn nhất, nhỏ nhất để giải các bài toán Sinh học, Y học, Thể thao, Kinh tế và các môn Khoa học khác
26 p | 55 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn