intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

44
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua dạy học tích hợp liên môn học sinh dân tộc biết được sự liên quan, quan hệ giữa các môn học với nhau. Những kiến thức, kỹ năng học được ở môn này có thể sử dụng như những công cụ để nghiên cứu, học tập các môn học khác. Chẳng hạn có thể sử dụng Toán học làm công cụ để giải các bài tập Vật lý, hay Tin học được sử dụng để mô phỏng các thí nghiệm ảo. Từ đó tăng cường cho học sinh học tập và vận dụng giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Điều này làm cho việc học tập của các em có ý nghĩa hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc

SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc<br /> <br /> GIẢI PHÁP TÍCH HỢP LIÊN MÔN CÓ HIỆU QUẢ BỘ MÔN VẬT <br /> LÝ ĐỐI VỚI HỌC SINH DÂN TỘC<br /> I.PHẦN MỞ ĐẦU<br /> Lý do chọn đề tài<br /> Thực hiện Nghị quyết số 29 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung  <br /> ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp <br /> ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường <br /> định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Thực hiện có hiệu quả cuộc <br /> vận động ” Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”; ” Học tập <br /> và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”. Đổi mới mạnh mẽ  phương <br /> pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ  động, tự  lực, sáng tạo của <br /> học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải  <br /> quyết các vấn đề  thực tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực học <br /> sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm <br /> sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ <br /> thông tin và truyền thông trong dạy và học. <br /> Công tác đổi mới PPDH, cách thức dạy học theo hướng tích hợp là một  <br /> trong những quan điểm giáo dục đã trở thành xu thế trong giai đoạn mới. Dạy  <br /> học tích hợp giúp xác định nội dung dạy học ở nhà trường phổ thông, đóng góp <br /> vào công tác xây dựng chương trình sách giáo khoa các môn học một cách hiệu <br /> quả. Dạy học tích hợp được xây dựng trên cơ  sở  những quan điểm tích cực <br /> của quá trình giáo dục. Vận dụng hợp lý quan điểm tích hợp trong dạy học, sẽ <br /> giúp phát triển các năng lực giải quyết những vấn đề  thực tiễn, làm cho việc <br /> học tập của học sinh trở  nên ý nghĩa h ơn. Từ  nhiều kết quả  cho thấy PPDH  <br /> tích hợp không chỉ  mang lại kết quả  học tập tốt không chỉ  đối với học sinh <br /> vùng thuận lợi mà còn giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng giáo <br /> dục học sinh dân tộc thiểu số. Qua thực tế  dạy học với đối tượng học sinh <br /> dân tộc giáo viên gặp rất nhiều khó khăn, điều này thể  hiên rất rõ ở  mỗi học <br /> sinh năng lực học tập và khả  năng vận dụng thực tiễn của các em còn rất <br /> nhiều hạn chế. Là một giáo viên công tác khá lâu năm trên địa bàn tôi thiết nghĩ  <br /> nếu biết cách sử  dụng PPDH tích hợp một cách hợp lý thì sẽ  mang lại hiệu <br /> quả  cao đối với từng phân môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một  <br /> cách toàn diện đối với học sinh vùng khó khăn. Bên cạnh đó ta thấy dạy học  <br /> tích hợp là cách thức dạy học giúp học sinh dân tộc biết cách tổng hợp kiến  <br /> thức, kĩ năng ở nhiều môn học để giải quyết các nhiệm vụ học tập, hình thành  <br /> năng lực giải quyết các tình huống thực tiễn.Trong số  các môn học  ở  trường <br /> THCS thì môn Vật lý là một trong những môn học thực nghiệm, nó cung cấp  <br /> cho học sinh rất nhiều kiến thức cơ bản về thế giới xung quanh. Khi học tập  <br /> bộ môn theo hướng tích hợp, học sinh vùng thuận lợi vẫn c òn gặp một số khó <br /> 1<br /> Năm học 2015­2016<br /> SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc<br /> <br /> khăn thì điều này đối với học sinh dân tộc lại càng khó khăn hơn. Là một giáo <br /> viên dạy bộ môn Vật lý, bản thân tôi luôn trăn trở  về  vấn đề  làm thế  nào để <br /> dạy cho học sinh dân tộc vừa nắm bắt kiến thức cơ bản của bộ môn, vừa lồng <br /> nghép  được những đơn vị  kiến thức về  các môn học khác. Trên cơ  sở  tự <br /> nghiên cứu tài liệu, tìm tòi thu thập thông tin trên báo chí,  internet, đặc biệt <br /> nắm bắt phương pháp dạy học tích hợp là một trong những ph ương pháp dạy <br /> học theo hướng đổi mới đang được sử dụng rộng rãi trong giai đoạn hiện nay. <br /> Trên cơ sở đó tôi chọn đề tài “ Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ <br /> môn Vật lý đối với học sinh dân tộc” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br /> học sinh dân tộc thiểu số  đáp  ứng yêu cầu mới dựa trên tinh thần nghị  quyết  <br /> 29 của Đảng về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.<br /> Phạm vi của đề tài<br /> Đề tài này thực hiện từ năm học 2014­2015 đến hết kì I năm 2015­2016  <br /> với đối tượng là học sinh dân tộc – Vân Kiều. Phạm vi áp dụng các lớp khối  <br /> 6,7,8,9. bộ môn Vật lý tại đơn vị tôi đang công tác.<br /> Điểm mới của đề tài.<br /> Phương pháp dạy học tích hợp được sử dụng trong hai năm trở lại đây. Dù  <br /> là cách thức dạy học mới nhưng đã được giáo viên hưởng  ứng sử  dụng rộng <br /> rãi ở các trường học. Nhờ đó chất lượng, hiệu quả của công tác dạy học của  <br /> giáo viên và học sinh vùng thuận lợi cũng như  khó khăn được nâng lên rõ rệt. <br /> Trên cơ sở nghiên cứu thì đề tài của tôi có những điểm mới sau:<br /> Sử dụng phương pháp dạy học theo hướng tích hợp cho học sinh dân tộc sẽ <br /> làm thay đổi cách thức, thói quen học tập của học sinh theo một hướng mới.  <br /> Điều này có ý nghĩa đặc biệt cho học sinh nơi đây, bấy lâu nay vẫn theo lối  <br /> thụ động thầy dạy gì thì trò học đó. Phương pháp dạy học theo hướng tích hợp <br /> tạo cho học sinh sự mới lạ từ đó kích thích sự  tò mò, tạo cho các em sự  thích <br /> thú, tăng khả  năng tập trung vào việc học tập trên lớp để  thu được kết quả <br /> cao.<br />   Sử  dụng phương pháp dạy theo hướng tích hợp đối với học sinh Vân <br /> Kiều.Giáo viên lồng nghép nhiều hình ảnh trực quan, sinh động, mang thực tế <br /> cao trong bài dạy. Điều này sẽ lôi cuốn, thu hút sự chú ý của học sinh, làm cho  <br /> việc học của các em gần gũi với cuộc sống xung quanh từ đó chất lượng học <br /> tập bộ môn được nâng lên rõ rệt.<br /> Đối với học sinh dân tộc Vân Kiều thì thời gian học tập chủ yếu được thực  <br /> hiện ở trên lớp. Về nhà các em rất ít khi học bài do đó sử dụng cách thức dạy  <br /> học tích hợp để  các em có thể  ôn bài và nắm được bài ngay trên lớp từ  đó có  <br /> thể cải thiện được chất lượng học tập bộ môn.<br /> <br /> 2<br /> Năm học 2015­2016<br /> SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc<br /> <br /> Thông qua dạy học tích hợp liên môn học sinh dân tộc biết được sự  liên  <br /> quan, quan hệ giữa các môn học với nhau. Những kiến thức, kỹ năng học được  <br /> ở môn này có thể sử dụng như những công cụ để nghiên cứu, học tập các môn <br /> học khác. Chẳng hạn có thể sử dụng Toán học làm công cụ để giải các bài tập <br /> Vật lý, hay Tin học được sử dụng để mô phỏng các thí nghiệm ảo. Từ đó tăng <br /> cường cho học sinh học tập và vận dụng giải quyết các vấn đề thực tiễn trong  <br /> cuộc sống. Điều này làm cho việc học tập của các em có ý nghĩa hơn.<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:<br /> Để có thể dạy tốt và có hiệu quả  ngoài sự  tâm huyết của giáo viên đối <br /> với nghề, đặc biệt là đối với bộ môn mình đang đảm nhận thì cần phải có sự <br /> giúp đỡ, sự  cần cù, chăm chỉ  ham học của các em học sinh. Bên cạnh đó sự <br /> quan tâm, đầu tư của nhà trường, phụ huynh học sinh và các cấp lãnh đạo địa <br /> phương cho công tác giáo dục xã hội hóa giáo dục tại địa phương là một yếu  <br /> tố quan trọng hàng đầu .Trong những năm qua với những kết quả đã đạt được <br /> thì giáo dục đối tượng học sinh Vân Kiều có những thuận lợi và khó khăn sau.<br /> Thuận lợi<br /> Vật lý là môn khoa học  ứng dụng, thực nghiệm; là môn khoa học của  <br /> các hiện tượng tự  nhiên, kiến thức môn Vật lý gắn với các yếu tố  tự  nhiên, <br /> xã hội. Trong dạy học môn Vật lý có thể  tích hợp được được nhiều vấn đề <br /> giáo dục như giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn năng lượng <br /> đang dần bị cạn kiệt, giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng thực hành vận dụng thực  <br /> tiễn. Đặc biệt có thể  tích hợp những vấn đề  mang tính thời sự  như: sự  biến <br /> đổi khí hậu toàn cầu, sự  ô nhiễm môi trường, sự  cạn kiệt tài nguyên thiên <br /> nhiên như tài nguyên rừng.. và hậu quả của nó với việc giải quyết các vấn đề <br /> về an sinh xã hội.<br />   Trong quá trình dạy học tích hợp liên môn bộ  môn Vật lý, giáo viên <br /> thường xuyên phải dạy những kiến thức, kĩ năng có liên quan đến các môn học  <br /> khác vì vậy giáo viên  phải tìm hiểu và am hiểu về những kiến thức liên môn <br /> đó. Điều này giúp giáo viên nâng cao khả  năng hiểu biết của mình không chỉ <br /> với bộ môn đang giảng dạy mà còn ở  nhiều môn học khác nhau.Với việc đổi <br /> mới phương pháp dạy học hiện nay, vai trò của giáo viên không còn là người <br /> truyền thụ  kiến thức mà là người tổ  chức, kiểm tra, định hướng hoạt động <br /> học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học; vì vậy, giáo viên bộ môn Vật lý <br /> có điều kiện chủ  động hơn trong sự  phối hợp với các môn học khác, hỗ  trợ <br /> nhau trong dạy học. Sự phát triển của CNTT, giáo viên bộ môn Vật lý là ng ười <br /> sử  dụng thành thạo CNTT đó một điểm mạnh để  giáo viên triển khai tốt dạy <br /> học tích hợp. Mặt khác Môi trường " Trường học kết nối” rất thuận lợi để <br /> giáo viên đổi mới trong dạy tích hợp.<br /> 3<br /> Năm học 2015­2016<br /> SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc<br /> <br />    Dạy học tích hợp liên môn đối với học sinh dân tộc thiểu số, các em có  <br /> thể tăng cường tính chủ động, tính tự giác khi tham gia học tập.Mặt khác biết  <br /> được kiến thức của nhiều môn học khác nhau thông qua học tập bộ  môn Vật  <br /> lý các em sẽ cảm thấy thích thú, ngày càng có ý thức cao hơn trong việc tham <br /> gia các hoạt động học tập. Dạy học tích hợp giúp học sinh nắm bắt được các  <br /> vấn đề  mang tính thời sự, từ đó giáo dục học sinh dân tộc biết chung tay xây <br /> dựng, giữ gìn và bảo vệ môi trường hạn chế phá rừng, bảo nguồn nước, chấp <br /> hành pháp luật.. tạo điều kiện để các em có điều kiện vận dụng  sáng tạo, cải  <br /> tạo thực tiễn cuộc sống tại địa phương.<br /> b. Khó khăn<br />       *Đối với học sinh <br /> Qua thực tế giảng dạy bản thân tôi nhận thấy rằng có thể do nhiều yếu  <br /> tố khác nhau mà phần lớn các em học sinh nơi đây vẫn theo xu hướng học thụ <br /> động, các em không tích cực, không chủ  động cho việc chuẩn bị bài mới, t ìm <br /> hiểu và khai thác kiến thức liên quan đến các môn học trong giờ học. Học sinh  <br /> không tích cực hợp tác với giáo viên khi tham gia các hoạt động học tập, vẫn  <br /> có xu hướng thầy dạy gì thì biết cái đó, do đó việc tích hợp liên môn các kiến <br /> thức của môn học khác liên quan đến bộ  môn Vật lý là điều cần thiết và cần <br /> phải thực hiện ngay.<br /> Bên cạnh đó đối tượng học sinh dân tộc kĩ năng sống còn nhiều hạn <br /> chế. Hầu hết các em chưa biết cách vận dụng kiến thức bộ  môn Vật lý vào <br /> thực tiễn cuộc sống, dù giáo viên đã đầu tư  rất nhiều thời gian công sức cho  <br /> việc giảng dạy mà hiệu quả vẫn ch ưa cao. Mặt khác về mặt nhận thức và sự <br /> tư  duy của các em rất chậm, yếu và thiếu nhiều yếu tố, do đó giáo viên khi <br /> giảng dạy ngoài kiến thức cơ bản cho các em vẫn còn khó khăn .<br />  Đại đa số học sinh ý thức học tập không chỉ bộ môn Vật lý mà còn các  <br /> môn học khác chưa cao, việc làm bài tập và chuẩn bị  bài còn yếu, ít đọc sách <br /> vở và tài liệu. Học sinh còn ham chơi và nghỉ học làm ảnh hưởng đến công tác <br /> dạy học, do đó giáo viên bắt buộc phải thay đổi cách thức dạy học mới đó là <br /> phương pháp tích hợp liên môn nhắm nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. <br /> Học sinh đồng bằng thuận lợi hơn học sinh Vân Kiều  ở  chỗ  khi học <br /> xong trên lớp, về nhà các em có thể tìm kiếm thông tin, tài liệu liên quan đến  <br /> bài học trên sách báo, internet điều đó làm cho các em biết nhiều điều hơn. Đối  <br /> với học sinh Vân Kiều  do điều kiện khó khăn nên việc học của các em chủ <br /> yếu là trên lớp, giáo viên đã chọn phương pháp dạy học theo hướng tích hợp <br /> để giảng dạy giúp các em biết nhiều hơn về kiến thức mình đang học.<br /> *Đối với giáo viên<br /> Giáo viên hiện nay chủ  yếu được đào tạo theo ch ương trình sư  phạm <br /> đơn môn, chưa được trang bị về cơ sở l ý luận dạy học tích hợp liên môn một <br /> cách chính thống, khoa học nên khi thực hiện thì phần lớn là do giáo viên tự <br /> 4<br /> Năm học 2015­2016<br /> SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc<br /> <br /> tìm hiểu, mày mò nên nhiều khi không tránh khỏi việc hiểu ch ưa đầy đủ  về <br /> mục đích ý nghĩa cũng như cách thức tổ chức dạy học tích hợp.<br /> 2. Giải pháp điểm mới của sáng kiến.<br /> 2.1. Học sinh dân tộc thiểu số khả năng học tập của các em còn hạn chế <br /> do đó giáo viên cần lựa chọn nội dung tích hợp phù hợp để nâng cao hiệu quả <br /> giảng dạy. Lưu ý không phải bài nào, nội dung cũng phải dạy tích hợp.<br /> 2.2. Xây dựng chương trình và cách thức tổ chức các hoạt động dạy học  <br /> tích hợp cho phù hợp với đối tượng học sinh là người dân tộc thiểu số. Nội <br /> dung và mức độ  dạy học tích hợp liên môn phải đảm bảo thực hiện r õ mục <br /> tiêu dạy học, thể hiện cụ thể các hoạt động của học sinh, hoạt động của giáo <br /> viên và thời gian cho từng hoạt động phải cụ  thể  chi tiết. Tránh hiện tượng  <br /> tràn lan không đúng trọng tâm bài dạy.<br /> 2.3. Rà soát lại chương trình nội dung của từng môn học, nắm kĩ chuẩn <br /> kiến thức kĩ năng để có thể tích hợp liên môn các nội dung phù hợp mang tính <br /> thời sự, thực tiễn, gẫn gũi và liên quan nhiều đến cuộc sống xung quanh các <br /> em.<br /> 2.4. Tìm kiếm thông tin trên báo chí, tài liệu các nội dung dự  định tích <br /> hợp trong bài dạy, để đưa đến cho các em những thông tin, kênh hình chính xác <br /> nhất.Tăng cường sử dụng những hình ảnh trực quan sinh động, lồng ghép với <br /> những đơn vị kiến thức dự định tích hợp. Với cách làm này giúp học sinh dân  <br /> tộc thấy và hiểu rõ các vấn đề nóng cần quan tâm của xã hội:  như bảo vệ môi <br /> trường, biển đảo, pháp luật, lũ lụt thiên tai, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, <br /> nguồn nước..Từ đó có thể  giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học nắm bắt  <br /> các vấn đề thực tiễn và cùng nhau chung tay bảo vệ.<br /> 2.5. Sử  dụng triệt để  những nội dung kiến thức tích hợp liên quan trực <br /> tiếp đến cuộc sống của học sinh dân tộc thiểu số để tăng cường khả năng vận  <br /> dụng và giải quyết các vấn đề  thực tiễn rèn luyện kỹ  năng sống cho các em. <br /> Ví dụ: Dựng nhà sàn có thể  sử  dụng rồng rọc, đòn bẩy, mặt phẳng nghiêng, <br /> chặt phá rừng gây nên thiên tai lũ lụt, cạn kiệt tài nguyên môi trường, săn bắt <br /> thú rừng làm mất cân bằng sinh thái của môi trường. Các nội dung tích hợp <br /> trong bài học cần đơn giản hóa, chi nhỏ, chi tiết để  học sinh dân tộc dễ  tiếp <br /> thu khi tham gia học tập.<br /> 2.6. Để nâng cao hiệu quả của việc tích hợp liên môn bộ môn Vật lý cho <br /> học sinh dân tộc thì giáo viên khi giảng dạy phải nắm chắc chắn, biết cách <br /> vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới như PPDH bàn tay nặn bột, <br /> dạy học dự án, dạy học nêu vấn đề, dạy học khăn trải bàn để hỗ trợ một cách <br /> tích cực và hiệu quả cho các em.<br /> 2.7. Cùng với chuyên môn, tổ chuyên môn, các bộ môn có liên quan để có <br /> thể  đưa ra những nội dung tích hợp, sử  dụng phương tiện dạy học phù hợp, <br /> cách tổ  chức các hoạt động dạy học hợp lý và hiệu quả  .Tham khảo ý kiến <br /> <br /> 5<br /> Năm học 2015­2016<br /> SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc<br /> <br /> học sinh thông qua một bài dạy tích hợp đã được giảng dạy trên lớp để  điều  <br /> tra về mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động học tập theo kiểu mới.<br /> Trong chương trình Vật lý THCS có rất nhiều bài giáo viên có thể tích hợp <br /> liên môn. Do điều kiện dưới đây là một số  bài dạy minh họa cụ  thể, mà bản  <br /> thân tôi đã thực hiện để giảng dạy cho đối tượng là học sinh dân tộc và đã thu <br /> được kết quả cao.<br /> <br /> Vật lý lớp 8:                     BÀI 12: SỰ NỔI<br /> 1. Mục tiêu dạy học tích hợp<br /> * Kiến thức.<br /> ­ Giúp các em nắm được và hiểu rõ tính chất vật lý của dầu là không tan <br /> trong nước và nhẹ hơn nước nên nổi được trên nước.<br /> ­ Biết được khí H2 nhẹ hơn khí O2 nên quả bóng bay bay được trên bầu <br /> trời; Khí CO2 nặng hơn khí O2 nên khi ta thổi thì quả bóng không bay được.<br /> ­ Biết được vị tí địa lí của “Biển Chết” trên thế giới.<br /> ­ Biết được cá sống được là nhờ  có O2; Biết cách thở  khi rơi xuống <br /> nước.<br /> ­ Hiểu được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và nêu được các biện <br /> pháp hạn chế  ô nhiễm môi trường trong trường hợp ô nhiễm không khí, ô <br /> nhiễm nguồn nước và có ý thức bảo vệ môi trường.<br /> * Kỹ năng:<br /> ­ Giúp các em rèn tốt khả  năng tư  duy, thảo luận nhóm, thu thập thông <br /> tin, phân tích các kênh hình, kênh chữ, liên hệ thực tế.<br /> ­ Biết vận dụng kiến thức liên môn trong giải quyết vấn đề.<br /> * Thái độ:<br /> ­ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cụ thể là bảo vệ chính môi trường <br /> ở địa phương nơi các em đang sinh sống.<br /> ­ Nghiêm túc, hợp tác tốt, linh hoạt trong các hoạt động vận dụng kiến <br /> thức liên môn trong việc lĩnh hội kiến thức.<br /> 2. Ý nghĩa của bài học<br /> Qua dạy học thực tế nhiều năm chúng tôi thấy rằng việc tích hợp kiến  <br /> thức giữa các môn học vào giải quyết một vấn đề  nào đó trong một môn học  <br /> là việc làm hết sức cần thiết. Điều đó không chỉ đòi hỏi người giáo viên giảng <br /> dạy bộ  môn không chỉ nắm bắt nhuần nhuyễn kiến thức bộ môn mình giảng <br /> dạy mà còn phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức của những bộ môn  <br /> học khác để  giúp các em giải quyết các tình huống, các vấn đề  đặt ra trong  <br /> môn học nhanh chóng và hiệu quả nhất.<br /> Đối với việc tích hợp kiến thức các môn toán, hóa học, sinh học, địa lí, <br /> giáo dục công dân  vào bài dạy “Sự  nổi” sẽ  giúp các em nắm đươc, hiểu rõ <br /> nguyên nhân dầu nổi trên biển; ô nhiễm môi trường; Sự  tồn tại của “ Biển <br /> 6<br /> Năm học 2015­2016<br /> SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc<br /> <br /> chết” trên thế  giới; Sự  sinh tồn của các loài động vật dưới nước khi môi  <br /> trường nước không bị  ô nhiễm; Biết cách thở  khi rơi xuống nước. Từ  đó, các <br /> em có  ý thức bảo vệ  môi trường bằng một số  biện pháp thiết thực của bản <br /> thân.<br /> Trong thực tế chúng tôi thấy khi bài soạn có tích hợp với kiến thức của  <br /> các môn học khác sẽ  giúp giáo viên tiếp cận tốt h ơn, hiểu rõ hơn, sâu hơn <br /> những vấn đề đặt ra trong SGK. Từ đó bài học trở nên sinh động hơn, học sinh  <br /> có hứng thú bài học, được tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức và được suy nghĩ <br /> sáng tạo hơn đồng thời vận dụng vào thực tế tốt hơn.<br /> 3. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học <br /> Đối với bài “Sự nổi” giáo viên thực hiện theo các bước sau:<br /> I. MỤC TIÊU <br />            1. Kiến thưć<br /> ­ Giải thích được khi nào vật nổi, chìm<br />                ­ Nêu được điều kiện nổi của vật<br />    ­ Biết được khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng thì FA = P <br />                ­ Biết vận dụng kiến thức của các môn học toán, sinh, hóa, địa, giáo  <br /> dục công dân để giải thích các hiện tượng liên quan đến sự nổi của vật<br /> 2. Ky ̃năng<br /> ­ Làm thí nghiệm về sự nổi của vật trong chất lỏng<br /> ­ Giúp các em rèn tốt khả  năng tư  duy, thảo luận nhóm, thu thập thông <br /> tin, phân tích các kênh hình, kênh chữ, liên hệ thực tế.<br /> ­ Biết vận dụng kiến thức liên môn trong giải quyết vấn đề.<br />            3. Thái độ<br /> ­ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cụ thể là bảo vệ chính môi trường <br /> ở địa phương nơi các em đang sinh sống.<br /> ­ Nghiêm túc, hợp tác tốt, linh hoạt trong các hoạt động vận dụng kiến <br /> thức liên môn trong việc lĩnh hội kiến thức.<br /> II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC<br /> 1. Giáo viên:<br /> 1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 hòn bi sắt, 1 hòn bi gỗ, 1 miếng gỗ nhỏ.<br /> 2. Mỗi nhóm học sinh: <br /> Nghiên cứu kĩ nội dung bài học<br /> 1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 miếng gỗ nhỏ.<br />  III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.<br /> <br /> Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung<br /> Hoạt động 1: Giới thiệu  <br /> bài mới <br /> ( 3) ­   HS   quan   sát,   lắng <br /> 7<br /> Năm học 2015­2016<br /> SKKN: Giải pháp tích hợp liên môn có hiệu quả bộ môn Vật lý đối với học sinh dân tộc<br /> <br /> ­ Giới thiệu bài mới:  nghe:  Nội   dung   giới   thiệu <br /> + Làm thí nghiệm thả hòn      + Cá nhân HS trả  lời  bài:<br /> bi   gỗ   và   hòn   bi   sắt   vào  câu hỏi nêu ra  Tại sao khi thả  hòn bi  <br /> nước.     + HS cả  lớp theo dõi  gỗ  vào nước thì hòn bi  <br /> + yêu cầu học sinh quan  hình   ảnh   minh  gỗ  nổi, còn hòn bi sắt  <br /> sát hiện tượng và đưa ra  họa.nhận   thức   vấn   đề  lại chìm?<br /> câu trả lời. cần nghiên cứu ­ Khi nào vật nổi? vật  <br /> +   GV   trình   chiếu   hình  chìm?<br /> ảnh minh họa. để  đưa ra <br /> vấn đề cần tìm hiểu<br /> Họat   động   2:   Tìm   hiểu   I.   Điều   kiện   để   vật <br /> điều   kiện   vật   nổi,   vật   nổi, vật chìm.<br /> chìm.( 10 p )<br /> Mục tiêu: <br /> ­   Nắm   được   điều   kiện  <br /> vật   nổi,   vật   chìm   khi   so  <br /> sánh lực đẩy Ác Si Mét và  <br /> trọng lượng của vật.<br /> ­ Phân tích được kết quả  <br /> TN ảo để rút ra nhận xét<br /> ­   Trình   chiếu   hình   ảnh  ­   Cá   nhân   HS   trả   lời <br /> thả   vật   vào   trong   chất  câu hỏi<br /> lỏng.<br /> ­ Khi một vật nằm trong <br /> chất   lỏng   chịu   tác   dụng <br /> của những lực nào?<br /> ­ Nhận xét về  phương và <br /> chiều của hai lực đó? ­   Nhóm   HS   quan   sát, <br /> ­  Trình chiếu thí nghiệm  tìm hiểu về  TN  ảo trả  * Kết luận<br /> ảo 3 trường hợp khi  thả  lời câu C2 Vật chìm khi <br /> vật   vào   chất   lỏng(nhấn   P >FA<br /> nút Làm TN) ­ Các nhóm điền từ vào  Vật nổi ( chuyển động <br /> ­ Yêu cầu HS thảo luận  ô trống trên bảng phụ lên trên) khi P
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0