intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn

Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

86
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn" tìm hiểu về khái niệm thực tiễn; vai trò của thực tiễn đối với nhận thức. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết nội dung kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn

  1. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP      TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG  NĂM HỌC 2007­2008
  2. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D KIỂM TRA BÀI CŨ So sánh hai giai đoạn của nhận thức ? Cảm tính  Lí tính   Nhận thức đều bắt nguồn từ   Nhận thức đều bắt nguồn từ thực  thực tiễn tiễn Cảm tính là giai đoạn đầu của nhận  Là giai đoạn cao của nhận thức th Nhứậc n thức sự vật trực tiếp,   Nhận thức gián tiếp sự vật Nhận thức sự vật chưa sâu sắc  Nhận thức sâu sắc về bản  chất sự vật 
  3. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là gì ? Những câu tục ngữ, ca dao sau đây muốn nói lên điều  gì? Dựa vào  “Mấy đời bánh đúc có  cơNh  sởữ ng   nào  xươ M ng       ấy đời mẹ ghẻ mà thương con  kinh  cha ông ta  chồng” nghiệ đúc k ếm  t  “Nuôi lợn ăn cơm nằm Nuôi tằm ăn cơm đứng” nhđữ ượng c  rút ra  kinh  “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” từ lao  nghi ệm  “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, động,  này thành  Bay cao thì nắng, bay vừa thì  từ cu câu t ụộc c  râm” ng sữố, ca  ng “Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa” dao.
  4. C CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ C BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 1/ Thực ti c  ễn là  tiTh ễnực tiễn là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đích,  gì ? mang tính lịch sử ­ xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên  và xã hội. Em có nhận xét gì các hoạt động trong những bức  tranh trên và cho biết chúng thuộc các hoạt động  
  5. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là  gì ? Thực tiễn là toàn bộ những hoạt  động vật chất có mục đích, mang tính  lịch sử ­ xã hội của con người nhằm  cải tạo tự nhiên và xã hội. Các hình thức hoạt động thực tiễn: ­ Hoạt động sản xuất ­ Hoạt động chính trị ­ Thực nghiệm khoa  học
  6. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là  gì ? 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận  thức.    a/ Thực tiễn là cơ sở của nhận thức.    b/ Thực tiễn động lực của nhận thức.    c/ Thực tiễn là mục đích của nhận  thức.    d/ Thực tiễn là tiêu cuẩn của chân lí.
  7. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là  gì ? 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận  thức. Thảo luận  nhóm Nhóm 1: Vì sao nói thực tiễn là cơ sở  của nhận  thức ? Ví dụ chứng minh. Nhóm 2: Vì sao nói thực tiễn là động lực của nhận  thức? Ví dụ chứng minh. Nhóm 3: Vì sao nói thực tiễn là mục đích của nhận  thức ? Ví dụ chứng minh. Nhóm 4: Vì sao thực tiễn được coi là tiêu chuẩn chân lí ?  Ví dụ chứng minh.
  8. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là  gì ? 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận  thức.   a/ Th ực ti   Mọi nh ễn là c ận th ức củơ  sở củườ a con ng a nh ền th i đậ u bắứ c. ồn từ thực tiễn.  t ngu Nhờ có sự tiếp xúc, tác động vào sự vật, hiện tượng mà con  người phát hiện ra các thuộc tính, hiểu được bản chất, quy luật  của chúng. Con người quan sát thời tiết từ đó có tri thức về thiên  văn. Từ sự đo đạt ruộng đất con người có tri thức về toán  học.
  9. C CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ C BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận  thb/ Th ức. ực tiễn là động lực của nhận  th Thứực.c tiễn đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phương hướng cho nhận  thức phát triển. Thực dân pháp bóc lột nhân dân ta một cách dã man. Hàng triệu   con người Việt Nam ta lúc bấy giờ bị chết đói. Thực tế đó đặt ra  nhiệm vụ giải phóng áp bức nô lệ, đánh đuổi thực dân Pháp của  dân tộc ta. Cơ chế tập trung quan liêu bao cấp đã làm ảnh hưởng đến nền  kinh tế đất nước. Từ thực tế đó Đảng ta đã đổi mới đất nước  chuyển sang cơ chế thị trường.
  10. C CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ C BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận  thc/ Th ức. ực tiễn là mục đích của nhận  thCác tri th ức. ức khoa học chỉ có giá trị khi nó được vận dụng  vào thực tiễn. Phát minh khoa học của con người được đưa vào hoạt động thực  tiễn làm ra của cải vật chất cho xã hội. Học sinh tiếp thu kiến thức khoa học của nhân loại để vận dụng nó vào thực tế cuộc sống.
  11. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là  gì ? 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận  thd/ Th ức. ực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí.     Chỉ có đem những tri thức thu nhận được ra kiểm nghiệm  Chân lí qua thực tiễn mới thấy rõ đúng đ ắn hay sai sót. Là nh Nhà bác h ững tri thứệc phù h ọc Gadilê phát hi ợp v n ra định lu ới s ật sức c ựả  vn c ật, hi ện  ủa không  khí tượng mà nó phản ánh và được thực tiễn kiểm  Bác Hồnghi  đã chệứm. ng minh “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức, là động lực của nhận thức, là  mục đích của nhận thức và là tiêu chuẩn để kiểm tra kết quả nhận  thức.
  12. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN CỦNG CỐ BÀI Câu 1: Em đồng ý với ý  Câu 2: Em hiểu thế nào là nguyên  kiến nào sau đây? lí giáo dục: “Học đi đôi với hành,  giáo dục kết hợp với lao động sản  a/ Chỉ cần học thức, nâng  xuất, nhà trường gắn liền với xã  cao kiến thức trong sách  hội”. vở, tài liệu là đủ. Học không chỉ nhằm mục đích  b/ Lao động giỏi, có kĩ  nắm được lý thuyết, mà điều  năng là đủ. Không cần suy  quan trọng là phải tiếp thu được  nghĩ để nâng cao tri thức. kiến thức của loài người thành  c/ Học phải đi đôi với  nhận thức, kinh nghiệm, kỹ năng  hành. Lí luận gắn với  thái độ cho mình. Mặt khác học đi  thực tiễn. đôi với hành thì mới kiểm nghiệm 
  13. ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP      TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG  VỀ NHÀ HỌC BÀI VÀ XEM TRƯỚC BÀI 8  “TỒN TẠI XàHỘI VÀ Ý THỨC XàHỘI”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2