Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn
Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13
lượt xem 2
download
Bài giảng "Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn" tìm hiểu về khái niệm thực tiễn; vai trò của thực tiễn đối với nhận thức. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết nội dung kiến thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG NĂM HỌC 20072008
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D KIỂM TRA BÀI CŨ So sánh hai giai đoạn của nhận thức ? Cảm tính Lí tính Nhận thức đều bắt nguồn từ Nhận thức đều bắt nguồn từ thực thực tiễn tiễn Cảm tính là giai đoạn đầu của nhận Là giai đoạn cao của nhận thức th Nhứậc n thức sự vật trực tiếp, Nhận thức gián tiếp sự vật Nhận thức sự vật chưa sâu sắc Nhận thức sâu sắc về bản chất sự vật
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là gì ? Những câu tục ngữ, ca dao sau đây muốn nói lên điều gì? Dựa vào “Mấy đời bánh đúc có cơNh sởữ ng nào xươ M ng ấy đời mẹ ghẻ mà thương con kinh cha ông ta chồng” nghiệ đúc k ếm t “Nuôi lợn ăn cơm nằm Nuôi tằm ăn cơm đứng” nhđữ ượng c rút ra kinh “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” từ lao nghi ệm “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, động, này thành Bay cao thì nắng, bay vừa thì từ cu câu t ụộc c râm” ng sữố, ca ng “Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa” dao.
- C CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ C BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 1/ Thực ti c ễn là tiTh ễnực tiễn là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đích, gì ? mang tính lịch sử xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội. Em có nhận xét gì các hoạt động trong những bức tranh trên và cho biết chúng thuộc các hoạt động
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là gì ? Thực tiễn là toàn bộ những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội. Các hình thức hoạt động thực tiễn: Hoạt động sản xuất Hoạt động chính trị Thực nghiệm khoa học
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là gì ? 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức. a/ Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. b/ Thực tiễn động lực của nhận thức. c/ Thực tiễn là mục đích của nhận thức. d/ Thực tiễn là tiêu cuẩn của chân lí.
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là gì ? 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức. Thảo luận nhóm Nhóm 1: Vì sao nói thực tiễn là cơ sở của nhận thức ? Ví dụ chứng minh. Nhóm 2: Vì sao nói thực tiễn là động lực của nhận thức? Ví dụ chứng minh. Nhóm 3: Vì sao nói thực tiễn là mục đích của nhận thức ? Ví dụ chứng minh. Nhóm 4: Vì sao thực tiễn được coi là tiêu chuẩn chân lí ? Ví dụ chứng minh.
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là gì ? 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức. a/ Th ực ti Mọi nh ễn là c ận th ức củơ sở củườ a con ng a nh ền th i đậ u bắứ c. ồn từ thực tiễn. t ngu Nhờ có sự tiếp xúc, tác động vào sự vật, hiện tượng mà con người phát hiện ra các thuộc tính, hiểu được bản chất, quy luật của chúng. Con người quan sát thời tiết từ đó có tri thức về thiên văn. Từ sự đo đạt ruộng đất con người có tri thức về toán học.
- C CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ C BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thb/ Th ức. ực tiễn là động lực của nhận th Thứực.c tiễn đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ phương hướng cho nhận thức phát triển. Thực dân pháp bóc lột nhân dân ta một cách dã man. Hàng triệu con người Việt Nam ta lúc bấy giờ bị chết đói. Thực tế đó đặt ra nhiệm vụ giải phóng áp bức nô lệ, đánh đuổi thực dân Pháp của dân tộc ta. Cơ chế tập trung quan liêu bao cấp đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước. Từ thực tế đó Đảng ta đã đổi mới đất nước chuyển sang cơ chế thị trường.
- C CÔNG DÂN 10 BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ C BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thc/ Th ức. ực tiễn là mục đích của nhận thCác tri th ức. ức khoa học chỉ có giá trị khi nó được vận dụng vào thực tiễn. Phát minh khoa học của con người được đưa vào hoạt động thực tiễn làm ra của cải vật chất cho xã hội. Học sinh tiếp thu kiến thức khoa học của nhân loại để vận dụng nó vào thực tế cuộc sống.
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN 2/ Thực tiễn là gì ? 3/ Vai trò của thực tiễn đối với nhận thd/ Th ức. ực tiễn là tiêu chuẩn của chân lí. Chỉ có đem những tri thức thu nhận được ra kiểm nghiệm Chân lí qua thực tiễn mới thấy rõ đúng đ ắn hay sai sót. Là nh Nhà bác h ững tri thứệc phù h ọc Gadilê phát hi ợp v n ra định lu ới s ật sức c ựả vn c ật, hi ện ủa không khí tượng mà nó phản ánh và được thực tiễn kiểm Bác Hồnghi đã chệứm. ng minh “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức, là động lực của nhận thức, là mục đích của nhận thức và là tiêu chuẩn để kiểm tra kết quả nhận thức.
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO D BÀI 7 Ụ C CÔNG D BÀI 7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN CỦNG CỐ BÀI Câu 1: Em đồng ý với ý Câu 2: Em hiểu thế nào là nguyên kiến nào sau đây? lí giáo dục: “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản a/ Chỉ cần học thức, nâng xuất, nhà trường gắn liền với xã cao kiến thức trong sách hội”. vở, tài liệu là đủ. Học không chỉ nhằm mục đích b/ Lao động giỏi, có kĩ nắm được lý thuyết, mà điều năng là đủ. Không cần suy quan trọng là phải tiếp thu được nghĩ để nâng cao tri thức. kiến thức của loài người thành c/ Học phải đi đôi với nhận thức, kinh nghiệm, kỹ năng hành. Lí luận gắn với thái độ cho mình. Mặt khác học đi thực tiễn. đôi với hành thì mới kiểm nghiệm
- ỜNG THPT TÂN HỒNG MÔN GIÁO DỤC CÔNG D SỞ GD&ĐT ĐỒNG THÁP TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG VỀ NHÀ HỌC BÀI VÀ XEM TRƯỚC BÀI 8 “TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ Ý THỨC XÃ HỘI”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 10 Bài 14: Công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc - GV. Lê Thị Hường
19 p | 313 | 28
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 3: Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội
17 p | 49 | 4
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 - Bài 6: Công dân với các quyền tự do cơ bản (Tiết 2)
12 p | 48 | 4
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 7 – Bài 17: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tìm hiểu
20 p | 49 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 12: Công dân với tình yêu hôn nhân và gia đình (Tiết 2)
19 p | 32 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 - Bài 1: Pháp luật và đời sống
17 p | 45 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 Bài 7: Công dân với các quyền dân chủ (Tiết 3)
20 p | 42 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 Bài 7: Công dân với các quyền dân chủ (Tiết 1)
13 p | 58 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 10: Quan niệm về đạo đức
14 p | 31 | 3
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 8: Chủ nghĩa xã hội (Tiết 2)
18 p | 20 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 10: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa (Tiết 2)
14 p | 62 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 17: Thực hiện kinh tế nhiều thành phần và tăng cường vai trò quản lý của nhà nước
16 p | 52 | 2
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 11 - Bài 8: Chủ nghĩa xã hội (Tiết 1) cung cấp các kiến thức về
18 p | 45 | 1
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 16: Tự hoàn thiện bản thân
16 p | 31 | 1
-
Bài giảng Giáo dục công dân lớp 10 - Bài 12: Công dân với tình yêu, hôn nhân và gia đình (Tiết 1)
20 p | 42 | 1
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 6: Công dân và các quyền tự do cơ bản (Tiết 3)
17 p | 42 | 0
-
Bài giảng Giáo dục công dân 12 – Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân (Tiết 2)
18 p | 38 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn