Bài giảng Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học: Khoa học, Lịch sử và Địa lí
lượt xem 23
download
Bài giảng Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học: Khoa học, Lịch sử và Địa lí được biên soạn nhằm hướng dẫn các bạn cách dạy học tích hợp về vấn đề biến đổi khí hậu được lồng ghép trong các môn học Khoa học, Lịch sử và Địa lí. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học: Khoa học, Lịch sử và Địa lí
- GIÁO DỤC ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀO CÁC MÔN HỌC : KHOA HỌC, LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
- Môn Khoa học 1. Mục tiêu: Giáo dục biến đổi khí hậu trong môn Khoa học nhằm: - Củng cố, khắc sâu, mở rộng những hiểu biết sơ đẳng về biến đổi khí hậu: ( nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, biến đổi khí hậu đang diễn ra như thế nào, tác động của biến đổi khí hậu đến Việt Nam như thế nào và ứng phó với biến đổi khí hậu ).
- Môn Khoa học 1. Mục tiêu: -Xác định trách nhiệm cá nhân trong việc góp phần làm giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu. - Hình thành và phát triển tình cảm yêu quý, gần gũi với thiên nhiên và lối sống thân thiện với môi trường. -Có khả năng tham gia một số hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với lứa tuổi. - Thuyết phục bạn bè và người thân cùng tham gia các hoạt động ứng phó với BĐKH.
- Môn Khoa học 2. Phương thức tích hợp: A. Tích hợp ở mức độ bộ phận: Đối với môn Khoa học ở nội dung các bài học và các hoạt động học tập cụ thể được coi là có khả năng tích hợp ở mức độ bộ phận khi chỉ có một phần nội dung của bài có liên quan tới nội dung giáo dục BĐKH, với những bài này, giáo viên cần lựa chọn những nội dung kiến thức tiêu biểu, thiết thực, ngắn gọn, phù hợp để lồng ghép một cách nhẹ nhàng, có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến nội dung chính của bài học.
- Môn Khoa học 2. Phương thức tích hợp: B. Tích hợp ở mức độ liên hệ Đối với môn Khoa học ở nội dung các bài học và các hoạt động học tập có nội dung không trực tiếp gắn với nội dung giáo dục BĐKH nhưng có những phần kiến thức và kỹ năng có yếu tố gần gũi, có ít nhiều liên quan đến nội dung BĐKH. Với những hoạt động này, giáo viên cần lựa chọn những nội dung kiến thức tiêu biểu, thiết thực, ngắn gọn, phù hợp để lồng ghép một cách nhẹ nhàng, có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến nội dung chính của hoạt động. Những liên hệ mở rộng này cần lựa chọn trọng điểm, tránh gượng ép, lan man không tập trung.
- Nội dung tích hợp: Lớp 4 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Thay đổi khẩu phần ăn hàng Chủ đề ngày ( ăn nhiều rau xanh hơn, Bộ phận Con người và vừa tốt cho sức khỏe, vừa góp sức khỏe: phần giảm phát thải khí nhà - Bài: 6, 10 kính ). - Dạy bơi cho học sinh ( bơi là - Bài: 17 một kĩ năng quan trọng giúp trẻ em có thể tự bảo vệ mình trong mùa bão lũ )
- Nội dung tích hợp: Lớp 4 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp Chủ đề - Tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước là Vật chất và bảo vệ môi trường sống của chúng ta là Liên hệ năng lượng góp phần giảm nhẹ BĐKH. - Nhiệt độ tăng làm cho mưa trở nên thất - Bài: Bài: thường, phân bố lượng mưa ở các vùng 22, 23 có sự thay đổi. Những vùng mưa nhiều, lượng mưa trở nên nhiều hơn, cường độ mưa lớn hơn. Các vùng hạn trở nên khô hạn hơn. Hạn hán trong mùa hanh khô làm nguy cơ cháy rừng. - Không vứt rác, túi nilon, và các chất thải - Bài: Bài: xuống sông, hồ, kênh rạch làm ô nhiễm 26, 28, 29 nguồn nước. Tham gia tuyên truyền về tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước sạch.
- Nội dung tích hợp: Lớp 4 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Bài: 30, 32, - Trong bầu khí quyển của trái đất, nitơ chiếm 35, 36 khoảng 78%, oxy chiếm khoảng 21%. Hai khí này chiếm tới 99% nhưng vai trò điều hòa khí hậu của Trái Đất lại thuộc về 1% khí còn lại, đó Liên hệ là khí nhà kính. Các khí nhà kính chính bao gồm: Hơi nước, dioxit cacbon (CO2), mêtan (CH4), nitơ oxit N2O), ôzôn và các hợp chất halocacbon. Các khí nhà kính có thể phát sinh từ tự nhiên và từ hoạt động sản xuất công nghiệp. - Bài: 38 - Thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng nhiều và khó kiểm sóạt, những năm vừa qua hàng loạt hiện tượng thời tiết hiếm gặp đã xuất hiện ở nước ta. Áp thấp nhiệt đới đã xuất hiện ở Nam bộ vào giữa tháng 1 trong khi mùa bão ở Nam bộ lại thường kết thúc vào cuối tháng 11 hàng năm. ( những hiện tượng này là biểu hiện của BĐKH).
- Nội dung tích hợp: Lớp 4 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Bài: 40 - Thu gom và phân loại và xử lí rác, giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ và của nhà máy, giảm bụi, khói đun bếp, bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh là Liên hệ - Bài: 54 bảo vệ môi trường làm giảm nhẹ BĐKH. - Ánh sáng mặt trời xuyên qua bầu khí quyển sưởi ấm trái đất, một phần năng lượng ánh sáng phản xạ lại không gian, phần năng lượng ánh sáng còn lại làm bề mặt trái đất nóng lên và phát nhiệt vào bầu khí quyển, một phần nhiệt bị các khí nhà kính giữ lại làm trái đất ấm hơn. Quy trình này được gọi là hiệu ứng nhà kính.
- Nội dung tích hợp: Lớp 4 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp Chủ đề -Thực vật (cây xanh) có vai trò quan trọng đối Thực vật và với môi trường và đời sống con người. trong động vật . quá trình quang hợp cây xanh hấp thụ khí cac- bo-nic (khí nhà kính) và nhả khí oxy. Quá trình này làm giảm thiểu phát thải khí nhà kính, hạn Bộ phận - Bài: 60, 61 chế sự nóng lên của trái đất. - Biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường tự nhiên làm cho: + Nhiều loài vật sẽ di cư sang các vùng sinh - Bài: 66 sống khác + Các loài sinh vật thay đổi cách thức sinh tồn của mình + Nhiều loài thực vật hoa nở sớm hơn + Nhiều loài chim đã bắt đầu mùa di cư sớm hơn + Nhiều động vật đã bắt đầu mùa sinh sản sớm hơn + Nhiều loài côn trùng đã xuất hiện ở khu vực khí hậu lạnh - Bài: 67, 68 + Sâu bệnh phát triển phá hoại cây trồng. - Nhắc lại các kiến thức về BĐKH ở bài trên.
- Nội dung tích hợp: Lớp 5 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Nhiệt độ ấm hơn cho phép các loài côn trùng gây bệnh và kí sinh trùng như muỗi xuất hiện ở những Bộ phận Chủ đề vùng mới đem theo các bệnh truyền Con người và sức khỏe: nhiễm như sốt rét và sốt xuất huyết. -Giữ vệ sinh nhà ở và môi trường - Bài: 12, 13 xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy và tránh muỗi đốt để phòng chống bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết là góp phần làm giảm nhẹ tác động của BĐKH.
- Nội dung tích hợp: Lớp 5 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp Chủ đề - khi sản xuất gốm, gạch, ngói,xi măng, con Vật chất và người đã đốt than đá ( nhiên liệu hoá thạch) tạo năng lượng ra khí nitơ oxit (N2O), đây là khí gây hiệu ứng nhà kính (làm trái đất nóng lên). Liên hệ - Bài: Bài: 27, - Các vật liệu có nguồn gốc từ chất dẻo (túi nilo, 28 các đồ dùng gia đình…) khi thải ra môi trường thường lâu bị phân huỷ gây ô nhiễm môi - Bài: Bài: 31 trường. - Con người đã sử dụng năng lượng mặt trời để đun nấu nhằm tiết kiệm điện, ga - Bài: Bài: 41 - Con người khai thác mỏ than, dầu và khí tự nhiên tạo ra nguồn khí mê tan (CH4) lớn, đây - Bài: Bài: 42- cũng là loại khí gây hiệu ứng nhà kính. 43 - Chặt cây bừa bãi để lấy củi, đốt than sẽ làm tổn hại đến môi trường (giảm việc hấp thụ khí cac bo nic, thay đổi hệ sinh thái ảnh hưởng đến phát triển của hệ thực vật, động vật)
- Nội dung tích hợp: Lớp 5 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Bài: Bài: 44 -Năng lượng gió là một loại năng lượng sạch, khai thác năng lượng gío không phát thải khí nhà king, không ảnh hưởng đến môi trường - Bài: Bài: 45, sống. Liên hệ 48 - Các nhà máy nhiệt điện đốt rất nhiều than đá tạo ra nguồn khí mê tan (CH4) lớn, đây cũng là loại khí gây hiệu ứng nhà kính. - Sử dụng năng lượng điện tiết kiệm (chỉ dùng điện khi cần thiết, ra khỏi phòng nhớ tắt đèn, quạt, TV…., tiết kiệm điện khi đun nấu, sưởi, là quần áo, bật điều hoà: vì những việc này tiêu tốn nhiều năng lượng điện). để góp phần bảo vệ môi trường giảm khai thác tài nguyên, giảm phát thải khí nhà kính.
- Nội dung tích hợp: Lớp 5 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp Chủ đề -Thực vật (cây xanh) có vai trò quan trọng đối với môi Thực vật và trường và đời sống con người. trong quá trình quang động vật . hợp cây xanh hấp thụ khí cac-bo-nic (khí nhà kính) và nhả khí oxy. Quá trình này làm giảm thiểu phát thải khí Bộ phận - Bài: 61 nhà kính, hạn chế sự nóng lên của trái đất. - Biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường tự nhiên làm cho: + Nhiều loài vật sẽ di cư sang các vùng sinh sống khác + Các loài sinh vật thay đổi cách thức sinh tồn của mình + Nhiều loài thực vật hoa nở sớm hơn + Nhiều loài chim đã bắt đầu mùa di cư sớm hơn + Nhiều động vật đã bắt đầu mùa sinh sản sớm hơn + Nhiều loài côn trùng đã xuất hiện ở khu vực khí hậu lạnh + Sâu bệnh phát triển phá hoại cây trồng.
- Nội dung tích hợp: Lớp 5 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Chủ đề. Môi -- Môi trường là nơi tiếp nhận những chất thải trường và tài trong sinh hoạt, trong quá trình sản xuất và nguyên thiên trong các hoạt động khác của con người. Nếu nhiên không kiểm soát và xử lí các chất thải, môi Bộ phận trường sẽ bị ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng - Bài: 62, 63, đến đời sống của con người. 64 - Khi con người đốt các nguyên liệu hoá thạch ( dầu mỏ, than đá, khí tự nhiên) và khi các chất thải hữu cơ trong rác thải bị phân huỷ đã tạo ra nguồn khí nhà kính là khí mêtan (CH4). - Con người cần phải khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lí để tránh cạn kiệt tài nguyên và góp phần bảo vệ môi trường, góp phần làm giảm nhẹ BĐKH.
- Nội dung tích hợp: Lớp 5 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Bài: 65 - Việc phá rừng ồ ạt ngoài những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và đời sống con người, còn làm giảm thiểu sự hấp thụ khí CO2, giải phóng khí CO2 từ cây xanh bị chết tức là Bộ phận làm gia tăng sự phát thải khí nhà kính vào bầu khí quyển đồng thời cũng là góp phần làm trái đất nóng lên. - Bài: 66 - Việc con người thay đổi mục đích sử dụng đất, sử dụng nhiều phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng và xả nhiều rác thải vào môi trường đất đã làm môi trường đất bị ô nhiễm và góp phần tạo ra khí nitơ ôxít (N2O), một loại khí gây hiệu ứng nhà kính.
- Nội dung tích hợp: Lớp 5 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Bài: 67 - BĐKH làm cho phân bố tài nguyên nước bị thay đổi, nhiều nơi nguồn nước ngọt trở nên khan hiếm là do: + Nhiệt độ tăng khiến cho lượng nước bốc hơi ở cac khu vực nước bề mặt như sông, hồ, ao, suối… tăng. Bộ phận + Lượng mưa thay đổi ảnh hưởng đến dòng chảy của các con song, nhiều khu vực bị lũ lụt nghiêm trọng vào mùa hè và bị hạn hán khốc liệt vào mùa khô. Hạn hán ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt nó dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng. + Ở các vùng ven biển, nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn khi nước biển dâng. - Bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước là bảo vệ môi - Bài: 68 trường sống của chúng ta góp phần làm giảm nhẹ BĐKH. - Hãy làm mọi việc để bảo vệ môi trường khi có thể, hãy thực hiện một lối sống than thiện với môi trường là góp phần làm giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH.
- Nội dung tích hợp: Lớp 5 Chủ đề/ bài Mức độ tích hợp Nội dung tích hợp - Bài: 67 - BĐKH làm cho phân bố tài nguyên nước bị thay đổi, nhiều nơi nguồn nước ngọt trở nên khan hiếm là do: + Nhiệt độ tăng khiến cho lượng nước bốc hơi ở cac khu vực nước bề mặt như sông, hồ, ao, suối… tăng. Bộ phận + Lượng mưa thay đổi ảnh hưởng đến dòng chảy của các con song, nhiều khu vực bị lũ lụt nghiêm trọng vào mùa hè và bị hạn hán khốc liệt vào mùa khô. Hạn hán ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt nó dẫn đến tình trạng thiếu điện trầm trọng. + Ở các vùng ven biển, nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn khi nước biển dâng. - Bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước là bảo vệ môi - Bài: 68 trường sống của chúng ta góp phần làm giảm nhẹ - Bài : 69,70 BĐKH. - Hãy làm mọi việc để bảo vệ môi trường khi có thể, hãy thực hiện một lối sống than thiện với môi trường là góp phần làm giảm nhẹ và thích ứng với BĐKH. - Nhắc lại các nội dung giáo dục BĐKH đã được tích hợp ở các bài trong chủ đề.
- Môn Lịch sử và Địa lí 1. Mục tiêu: A .Kiến thức: Biết một số hoạt động của con người làm BĐKH Biết ảnh hưởng tiêu cực của BĐKH đối với tự nhiên và đời sống con người. Biết thế nào là hành động ứng phó với BĐKH. ( Thích ứng và giảm nhẹ) 4
- Môn Lịch sử và Địa lí 1. Mục tiêu: B. Kĩ năng Hành vi: Thay đổi hành vi , thực hiện lối sống thân thiện với môi trường xung quanh. Tôn trọng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, hạn chế rác thải ra môi trường. Sống tiết kiệm( tiết kiệm điện, nước, sử dụng các năng lượng hiệu quả…), chia sẻ và hợp tác với mọi người.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam
9 p | 123 | 18
-
Bài giảng Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các trường học thành phố Hà Nội
59 p | 116 | 15
-
Bài giảng Tập huấn Đưa nội dung giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học và các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học
30 p | 174 | 7
-
Ứng dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong giảng dạy ngoại ngữ nhằm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mớ
3 p | 17 | 6
-
Ứng dụng “Blended Learning” trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực giáo viên Giáo dục công dân
5 p | 86 | 5
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên
90 p | 84 | 4
-
Đổi mới công tác giảng dạy lý luận chính trị tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông
8 p | 88 | 4
-
Bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo lại giáo viên giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông nhằm đáp ứng việc giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới
4 p | 100 | 4
-
Ứng dụng meme tiếng Việt vào giảng dạy một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn
13 p | 10 | 3
-
Vai trò của giảng viên sư phạm trong xây dựng cộng đồng học tập giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018
7 p | 13 | 3
-
Phát triển đội ngũ giảng dạy văn học trung đại Việt Nam ở trường sư phạm đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông
7 p | 30 | 3
-
Nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập tại các trung tâm giáo dục quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố Hà Nội
4 p | 10 | 3
-
Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới
11 p | 36 | 2
-
Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thiết kế mô-đun giáo dục môi trường qua sách giáo khoa Hóa học trung học phổ thông
5 p | 31 | 2
-
Bồi dưỡng giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường trung học cơ sở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
4 p | 90 | 2
-
Xây dựng đội ngũ giảng viên trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay
8 p | 6 | 2
-
Khai thác ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ở cấp học trung học phổ thông
8 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn