Bài giảng Hệ thống máy tính<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Contact<br />
Offices: 322-C1 - DCE, SoICT<br />
Mobile: 091-358-5533<br />
<br />
HỆ THỐNG MÁY TÍNH<br />
<br />
e-mail:<br />
<br />
Computer System<br />
<br />
khanhnk@mail.hut.edu.vn<br />
khanhnk@it-hut.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Kim Khánh, PhD. in Computer Engineering<br />
Bộ môn Kỹ thuật máy tính<br />
Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Mục tiêu học phần<br />
Giới thiệu các kiến thức cơ bản về hệ thống<br />
máy tính bao gồm: kiến trúc bộ nhớ, kiến trúc<br />
vào-ra, kiến trúc CPU và các kiến trúc máy<br />
tính song song, cũng như các vấn đề cơ bản<br />
trong thiết kế một hệ thống máy tính.<br />
Sinh viên có khả năng đánh giá được hiệu<br />
năng của các họ máy tính, khai thác và sử<br />
dụng hiệu quả các loại máy tính và có khả<br />
năng tiếp cận để phát triển các hệ máy tính<br />
nhúng phục vụ các mục đích chuyên dụng.<br />
8 September 2009<br />
<br />
Nguyễn Kim Khánh - ĐHBKHN<br />
<br />
Tài liệu tham khảo chính<br />
1. William Stallings - Computer Organization and<br />
Architecture – Designing for Performance – 2003 (6th<br />
edition)<br />
2. Behrooz Parhami - Computer Architecture: From<br />
Microprocessors to Supercomputers - 2005<br />
3. David A. Patterson & John L. Hennessy Computer Organization and Design: The<br />
Hardware/Software Interface – 2002 (third edition)<br />
4. John L. Hennessy & David A. Patterson Computer Architecture: A Quantitative Approach –<br />
2003 (third edition)<br />
8 September 2009<br />
<br />
1<br />
<br />
Bài giảng Hệ thống máy tính<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Tài liệu tham khảo ...<br />
<br />
Tài liệu tham khảo ...<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Nội dung học phần<br />
Chương 1. Giới thiệu chung<br />
Chương 2. Kiến trúc bộ nhớ<br />
Chương 3. Kiến trúc vào-ra<br />
Chương 4. Kiến trúc bộ xử lý<br />
Chương 5. Kiến trúc máy tính tiên tiến<br />
<br />
Hệ thống máy tính<br />
<br />
Chương 1<br />
GIỚI THIỆU CHUNG<br />
<br />
Nguyễn Kim Khánh<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
Nguyễn Kim Khánh - ĐHBKHN<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
2<br />
<br />
Bài giảng Hệ thống máy tính<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
1.1. Sự phát triển của của máy tính<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
1. Các thế hệ máy tính<br />
Thế hệ thứ nhất: Máy tính dùng đèn điện tử<br />
chân không (1950s)<br />
Thế hệ thứ hai: Máy tính dùng transistor<br />
(1960s)<br />
Thế hệ thứ ba: Máy tính dùng vi mạch SSI,<br />
MSI và LSI (1970s)<br />
Thế hệ thứ tư: Máy tính dùng vi mạch VLSI<br />
(1980s)<br />
Thế hệ thứ năm: Máy tính dùng vi mạch<br />
ULSI, SoC (1990s đến nay)<br />
<br />
1.1. Sự phát triển của máy tính<br />
1.2. Định nghĩa kiến trúc máy tính<br />
1.3. Hiệu năng máy tính<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Các sản phẩm chính của công nghệ VLSI/ULSI<br />
Bộ vi xử lý (Microprocessor): CPU được chế<br />
tạo trên một chip.<br />
Vi mạch điều khiển tổng hợp (Chipset): một<br />
hoặc một vài vi mạch thực hiện được nhiều<br />
chức năng điều khiển và nối ghép.<br />
Bộ nhớ bán dẫn (Semiconductor Memory):<br />
ROM, RAM<br />
Các bộ vi điều khiển (Microcontroller): máy<br />
tính chuyên dụng được chế tạo trên 1 chip.<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
Nguyễn Kim Khánh - ĐHBKHN<br />
<br />
Luật Moore<br />
Gordon Moore – người đồng sáng lập Intel<br />
Số transistors trên chip sẽ gấp đôi sau 18 tháng<br />
Giá thành của chip hầu như không thay đổi<br />
Mật độ cao hơn, do vậy đường dẫn ngắn hơn<br />
Kích thước nhỏ hơn dẫn tới độ phức tạp tăng lên<br />
Điện năng tiêu thụ ít hơn<br />
Hệ thống có ít các chip liên kết với nhau, do đó<br />
tăng độ tin cậy<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
3<br />
<br />
Bài giảng Hệ thống máy tính<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Tăng trưởng số transistor trong chip CPU<br />
<br />
2. Sự phát triển của bộ vi xử lý<br />
1971: bộ vi xử lý 4-bit Intel 4004<br />
1972-1977: các bộ xử lý 8-bit<br />
1978-1984: các bộ xử lý 16-bit<br />
Khoảng từ 1985: các bộ xử lý 32-bit<br />
Khoảng từ 2000: các bộ xử lý 64-bit<br />
Các bộ xử lý đa lõi (multicores)<br />
Các bộ vi điều khiển (microcontroller)<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Sự phát triển của Intel x86<br />
4004<br />
Bộ vi xử lý đầu tiên<br />
4-bit<br />
<br />
8080<br />
Bộ vi xử lý đa năng đầu tiên<br />
8-bit<br />
Sử dụng trong PC đầu tiên – Altair<br />
<br />
Sự phát triển của Intel x86<br />
80386<br />
32-bit<br />
Hỗ trợ đa nhiệm<br />
<br />
80486<br />
Tăng cường bộ nhớ cache trên chip<br />
Đường ống lệnh<br />
Có bộ đồng xử lý toán trên chip<br />
<br />
Pentium<br />
Siêu vô hướng<br />
Bus dữ liệu 64-bit<br />
Đa lệnh được thực hiện song song<br />
<br />
8086<br />
5MHz – 29,000 transistors<br />
16-bit<br />
8088 (bus dữ liệu bên ngoài 8-bit) sử dụng trong IBM PC<br />
đầu tiên<br />
<br />
Pentium Pro<br />
Tăng cường tổ chức siêu vô hướng<br />
Dự đoán rẽ nhánh<br />
Phân tích luồng dữ liệu<br />
Suy đoán đông<br />
<br />
80286<br />
Đánh địa chỉ bộ nhớ được16 Mbyte<br />
8 September 2009<br />
<br />
Nguyễn Kim Khánh - ĐHBKHN<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
4<br />
<br />
Bài giảng Hệ thống máy tính<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Sự phát triển của Intel x86<br />
<br />
1.2. Định nghĩa kiến trúc máy tính<br />
<br />
Pentium II<br />
Công nghệ MMX<br />
<br />
Định nghĩa trước đây về kiến trúc máy<br />
tính:<br />
<br />
Xử lý đồ họa, video & audio<br />
<br />
Pentium III<br />
<br />
Cách nhìn logic của máy tính từ người lập<br />
trình (hardware/software interface)<br />
Kiến trúc tập lệnh (Instruction Set Architecture<br />
– ISA)<br />
<br />
Thêm các lệnh xử lý dấu phẩy động cho đồ họa<br />
3D<br />
<br />
Pentium 4<br />
Tăng cường xử lý số dấu phẩy động và<br />
multimedia<br />
<br />
Là định nghĩa hẹp<br />
<br />
Duo Core: 2 bộ xử lý trên chip<br />
Core 2: Kiến trúc 64-bit<br />
Core 2 Quad – 3GHz – 820 triệu transistors<br />
4 bộ xử lý trong 1chip<br />
8 September 2009<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
NKK-HUT<br />
<br />
Định nghĩa của Hennessy/ Patterson<br />
<br />
Tổ chức cơ bản của máy tính<br />
<br />
Kiến trúc máy tính bao gồm:<br />
software<br />
<br />
Kiến trúc tập lệnh (Instruction Set Architecture):<br />
nghiên cứu máy tính theo cách nhìn của người lập<br />
trình (hardware/software interface).<br />
<br />
Instruction Set Architecture<br />
<br />
Tổ chức máy tính (Computer Organization): nghiên<br />
cứu thiết kế máy tính ở mức cao,chẳng hạn như hệ<br />
thống nhớ, cấu trúc bus, thiết kế bên trong CPU.<br />
<br />
memory<br />
arithmetic<br />
<br />
Phần cứng (Hardware): nghiên cứu thiết kế logic chi<br />
tiết và công nghệ đóng gói của máy tính.<br />
<br />
Kiến trúc tập lệnh thay đổi chậm, tổ chức và<br />
phần cứng máy tính thay đổi rất nhanh.<br />
8 September 2009<br />
<br />
Nguyễn Kim Khánh - ĐHBKHN<br />
<br />
input<br />
<br />
control<br />
<br />
output<br />
<br />
CPU<br />
<br />
Processor<br />
Architecture<br />
<br />
Memory<br />
Architecture<br />
<br />
I/O Architecture<br />
<br />
8 September 2009<br />
<br />
5<br />
<br />