TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT TP.HCM<br />
KHOA CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ KHÍ<br />
<br />
Bài 2:<br />
<br />
HỆ THỐNG TREO<br />
<br />
NỘI DUNG BÀI HỌC<br />
2.1 CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU<br />
LÀM VIỆC<br />
2.2 DAO ĐỘNG CỦA Ô TÔ<br />
2.3 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN CỦA HỆ<br />
THỐNG TREO<br />
2.4 PHÂN TÍCH KẾT CẤU CÁC HỆ THỐNG<br />
TREO TRÊN Ô TÔ<br />
2.5 HỆ THỐNG TREO ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ<br />
(EMAS)<br />
2.6 CÁC DẠNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP<br />
<br />
2.1 CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU LÀM VIỆC<br />
2.1.1 CÔNG DỤNG<br />
Hệ thống treo liên kết bánh xe với thân xe và thực hiện các chức<br />
năng sau:<br />
• Trong lúc xe chạy, hệ thống này kết hợp với lốp xe sẽ tiếp nhận và<br />
dập tắt các dao động, rung động và chấn động do mặt đường<br />
không bằng phẳng, để bảo vệ hành khách và hàng hóa, làm cho<br />
xe chạy ổn định hơn.<br />
• Truyền lực dẫn động và lực phanh do ma sát giữa lốp xe với mặt<br />
đường tạo ra đến khung xe và thân xe.<br />
• Đỡ thân xe trên các cầu xe và duy trì quan hệ hình học giữa thân<br />
xe và bánh xe.<br />
<br />
2.1 CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU LÀM VIỆC<br />
2.1.1 CÔNG DỤNG<br />
Hệ thống bao gồm các bộ phận chủ yếu:<br />
• Các lò xo: làm trung hòa các dao động<br />
từ mặt đường<br />
• Bộ giảm chấn: hạn chế dao động tự do<br />
của lò xo, làm xe chạy êm<br />
• Thanh ổn định: ngăn cản sự lắc ngang<br />
của xe<br />
• Các thanh liên kết: định vị các bộ phận<br />
và khống chế các chuyển động theo<br />
chiều dọc và chiều ngang của bánh xe<br />
<br />
2.1 CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU LÀM VIỆC<br />
2.1.2 PHÂN LOẠI<br />
THEO BOÄ PHAÄN ÑAØN HOÀI CHIA RA:<br />
• Loaïi baèng kim loaïi (goàm coù nhíp laù, loø xo xoaén oác, thanh<br />
xoaén)<br />
• Loaïi khí (goàm loaïi boïc baèng cao su – sôïi, loaïi boïc baèng maøng,<br />
loaïi oáng).<br />
• Loaïi thuûy löïc (loaïi oáng).<br />
• Loaïi cao su (goàm loaïi chòu neùn vaø loaïi chòu xoaén ).<br />
<br />