TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT TP.HCM<br />
KHOA CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ KHÍ<br />
<br />
Bài 3:<br />
<br />
HỆ THỐNG LÁI<br />
<br />
NỘI DUNG BÀI HỌC<br />
3.1 CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU<br />
LÀM VIỆC<br />
3.2 CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG<br />
LÁI<br />
<br />
3.3 HỆ THỐNG LÁI TRỢ LỰC ĐIỀU KHIỂN<br />
ĐIỆN TỬ (EPS)<br />
3.4 CÁC DẠNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP<br />
<br />
3.1 CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU LÀM VIỆC<br />
3.1.1 NHIỆM VỤ<br />
• Hệ thống lái của ôtô cho phép người lái<br />
điều khiển hướng chuyển động của xe<br />
bằng cách xoay các bánh dẫn hướng<br />
<br />
3.1.2 YÊU CẦU<br />
• Tính linh hoạt tốt<br />
• Lực lái thích hợp<br />
• Phục hồi vị trí êm<br />
• Giảm thiểu truyền các chấn động từ mặt<br />
đường lên vô lăng<br />
<br />
3.1 CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU LÀM VIỆC<br />
3.1.3 PHÂN LOẠI<br />
Theo bố trí vành tay lái:<br />
• Hệ thống lái với vành lái bố trí bên trái<br />
(Tay lái thuận)<br />
• Hệ thống lái với vành lái bố trí bên<br />
phải (Tay lái nghịch)<br />
<br />
3.1 CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI, YÊU CẦU LÀM VIỆC<br />
3.1.3 PHÂN LOẠI<br />
Theo số lượng bánh dẫn hướng:<br />
• Hệ thống lái với các bánh dẫn hướng ở<br />
cầu trước.<br />
• Hệ thống lái với các bánh dẫn hướng ở<br />
hai cầu.<br />
<br />
• Hệ thống lái với các bánh dẫn hướng ở<br />
tất cả các cầu.<br />
<br />