1<br />
<br />
+<br />
<br />
Chương 10<br />
Số học máy tính<br />
<br />
+<br />
<br />
2<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
10.1 Đơn vị Số học & Logic (ALU)<br />
<br />
10.2 Biểu diễn số nguyên<br />
Biểu diễn Dấu-độ lớn<br />
Biểu diễn bù 2<br />
Mở rộng phạm vi<br />
Biểu diễn dấu chấm tĩnh<br />
<br />
10.3 Số học số nguyên<br />
phép đảo/ Cộng và trừ / Phép nhân / Phép chia<br />
<br />
10.4 Biểu diễn dấu chấm động<br />
<br />
10.5 Số học dấu chấm động<br />
<br />
+<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Đơn vị logic & số học (ALU)<br />
Phần<br />
<br />
của máy tính thực hiện phép toán số học và lôgíc<br />
trên dữ liệu<br />
<br />
Tất<br />
<br />
cả các bộ phận khác trong hệ thống máy tính đưa dữ<br />
liệu tới ALU để ALU xử lý rồi sau đó nhận lại kết quả<br />
dụng các linh kiện logic số đơn giản để lưu trữ các<br />
chữ số nhị phân và thực hiện các phép toán logic Boolean<br />
đơn giản<br />
<br />
Sử<br />
<br />
Đầu vào và đầu ra ALU<br />
<br />
4<br />
<br />
Mã hóa dữ liệu trong máy tính<br />
Mọi dữ liệu đưa vào máy tính đều phải được mã hóa thành<br />
số nhị phân<br />
Mã hóa theo các chuẩn qui ước<br />
Dữ liệu số:<br />
„Số nguyên: mã hóa theo một số chuẩn<br />
Số thực: mã hóa bằng số dấu chấm động<br />
Dữ liệu ký tự: mã hóa theo bộ mã ký tự<br />
<br />
5<br />
<br />