1<br />
<br />
+<br />
<br />
Chương 3<br />
Chức năng và kết nối máy tính<br />
<br />
+<br />
<br />
2<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
1. Các thành phần máy tính<br />
2. Chức năng máy tính<br />
Chu kỳ Truy xuất và Thực thi<br />
Gián đoạn<br />
Chức năng I/O<br />
3. Cấu trúc kết nối<br />
4. Kết nối bus<br />
Cấu trúc Bus<br />
Đa Bus<br />
Các yếu tố thiết kế bus<br />
5. Kết nối điểm-điểm QPI<br />
6. PCI Express<br />
<br />
3<br />
<br />
1. Các thành phần máy tính<br />
<br />
<br />
Máy tính hiện đại ngày nay được phát triển dựa trên thiết kế của<br />
John von Neumann tại Viện nghiên cứu cao cấp Princeton<br />
<br />
<br />
<br />
Được gọi là kiến trúc Von Neumann và dựa trên ba khái niệm<br />
chính:<br />
Dữ liệu và lệnh được lưu trữ trên một bộ nhớ đọc-ghi<br />
Nội dung của bộ nhớ được đánh địa chỉ theo vị trí mà không<br />
quan tâm đến kiểu dữ liệu.<br />
Thi hành lệnh một cách tuần tự (trừ khi được thay đổi rõ ràng)<br />
<br />
<br />
<br />
Chương trình nối cứng (Hardwired program)<br />
<br />
<br />
Kết quả của quá trình kết nối các thành phần khác nhau theo<br />
một cấu hình mong muốn<br />
<br />
Khái niệm<br />
chương<br />
trình<br />
• Hệ thống mạch<br />
nối cứng không<br />
linh hoạt<br />
• Phần cứng đa<br />
năng có thể<br />
thực hiện nhiều<br />
tác vụ khác<br />
nhau, tạo ra<br />
các tín hiệu<br />
điều khiển<br />
<br />
+ Phần mềm<br />
Phần<br />
<br />
mềm (Software)<br />
Một chuỗi các mã hoặc câu lệnh<br />
Một bộ phận phần cứng làm chức năng phiên dịch từng<br />
lệnh và tạo ra tín hiệu điều khiển<br />
Đưa ra chuỗi mã mới cho mỗi chương trình khác nhau<br />
thay vì đi lại dây nối phần cứng<br />
<br />
5<br />
<br />