intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hằng Phương

Chia sẻ: Vvvvv Vvvvv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

99
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kiến trúc máy tính - Chương 3: Chức năng và kết nối máy tính" cung cấp cho người học các kiến thức: Các thành phần máy tính, chức năng máy tính, cấu trúc kết nối, kết nối bus, kết nối điểm-điểm QPI, PCI Express. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 3 - ThS. Nguyễn Hằng Phương

1<br /> <br /> +<br /> <br /> Chương 3<br /> Chức năng và kết nối máy tính<br /> <br /> +<br /> <br /> 2<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> 1. Các thành phần máy tính<br /> 2. Chức năng máy tính<br /> Chu kỳ Truy xuất và Thực thi<br /> Gián đoạn<br /> Chức năng I/O<br /> 3. Cấu trúc kết nối<br /> 4. Kết nối bus<br /> Cấu trúc Bus<br /> Đa Bus<br /> Các yếu tố thiết kế bus<br /> 5. Kết nối điểm-điểm QPI<br /> 6. PCI Express<br /> <br /> 3<br /> <br /> 1. Các thành phần máy tính<br /> <br /> <br /> Máy tính hiện đại ngày nay được phát triển dựa trên thiết kế của<br /> John von Neumann tại Viện nghiên cứu cao cấp Princeton<br /> <br /> <br /> <br /> Được gọi là kiến trúc Von Neumann và dựa trên ba khái niệm<br /> chính:<br />  Dữ liệu và lệnh được lưu trữ trên một bộ nhớ đọc-ghi<br />  Nội dung của bộ nhớ được đánh địa chỉ theo vị trí mà không<br /> quan tâm đến kiểu dữ liệu.<br />  Thi hành lệnh một cách tuần tự (trừ khi được thay đổi rõ ràng)<br /> <br /> <br /> <br /> Chương trình nối cứng (Hardwired program)<br /> <br /> <br /> Kết quả của quá trình kết nối các thành phần khác nhau theo<br /> một cấu hình mong muốn<br /> <br /> Khái niệm<br /> chương<br /> trình<br /> • Hệ thống mạch<br /> nối cứng không<br /> linh hoạt<br /> • Phần cứng đa<br /> năng có thể<br /> thực hiện nhiều<br /> tác vụ khác<br /> nhau, tạo ra<br /> các tín hiệu<br /> điều khiển<br /> <br /> + Phần mềm<br />  Phần<br /> <br /> mềm (Software)<br />  Một chuỗi các mã hoặc câu lệnh<br />  Một bộ phận phần cứng làm chức năng phiên dịch từng<br /> lệnh và tạo ra tín hiệu điều khiển<br />  Đưa ra chuỗi mã mới cho mỗi chương trình khác nhau<br /> thay vì đi lại dây nối phần cứng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2