intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 5b - Huỳnh Tổ Hạp

Chia sẻ: Minh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

53
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần tiếp theo bài giảng "Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Chương 5: Tổ chức bộ nhớ" cung cấp cho người học các kiến thức về "Bộ nhớ đệm nhanh" bao gồm: Ý tưởng thiết kế bộ nhớ cache, nguyên tắc chung, cấu trúc chung của cache,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 5b - Huỳnh Tổ Hạp

  1. 15/11/2017 Bài 5 Tổ chức bộ nhớ Phần BỘ NHỚ ĐỆM NHANH (CACHE MEMORY) (tham khảo trang 66 – KTMT Cần Thơ) Ý tưởng thiết kế cache Xác suất truy cập dữ liệu trong bộ nhớ trong Một chương trình mất 90% thời gian thi hành lệnh của nó để thi hành 10% số lệnh của chương trình. Cache thiết kế dựa trên 2 nguyên tắc: Nguyên tắc về thời gian: cho biết các ô nhớ được hệ thống xử lý thâm nhập có khả năng sẽ được thâm nhập trong tương lai gần. Nguyên tắc về không gian: cho biết, bộ xử lý thâm nhập vào một ô nhớ thì có nhiều khả năng thâm nhập vào ô nhớ có địa chỉ kế 1
  2. 15/11/2017 Nguyên tắc chung Cache có tốc độ nhanh hơn bộ nhớ chính, chứa dữ liệu và lệnh thường dùng đến. CPU Cache Bộ nhớ Cache được đặt giữa CPU và bộ nhớ chính nhằm tăng tốc độ truy Chuyển Chuyển nhập bộ nhớ của CPU từng từng Cache có thể được đặt từ khối trên chip của CPU (vận hành bằng bộ điều khiển cache) Ví dụ về thao tác của cache CPU yêu cầu nội dung của ngăn nhớ CPU kiểm tra trên cache với dữ liệu này Nếu có, CPU nhận dữ liệu từ cache (nhanh) (cache hit) Nếu không có (cache miss), đọc block nhớ chứa dữ liệu từ bộ nhớ chính vào cache (lâu) (cache penalty). Tiếp đó chuyển dữ liệu từ cache vào CPU 2
  3. 15/11/2017 Cấu trúc chung của cache / bộ nhớ chính Bộ nhớ chia thành các Block cache chia làm các Line có kích thước bằng nhau Vận hành Một số Block của bộ nhớ chính được nạp vào các Line của cache. Nội dung Tag (thẻ nhớ) cho biết block nào của bộ nhớ chính hiện đang được chứa ở line đó. Khi CPU truy nhập (đọc/ghi) một từ nhớ, có 2 khả năng xảy ra: Từ nhớ đó có trong cache (cache hit) Từ nhớ đó không có trong cache (cache miss) 3
  4. 15/11/2017 Các vấn đề khi vận hành Vì số line của cache ít hơn số block của bộ nhớ chính, cần có một thuật giải ánh xạ thông tin trong bộ nhớ chính vào cache. Câu hỏi 1: Phải để một khối bộ nhớ vào chỗ nào của cache (sắp xếp khối)? Câu hỏi 2: Làm sao để tìm một khối khi nó hiện diện trong cache (nhận diện khối)? Câu hỏi 3: Khối nào phải được thay thế trong trường hợp thất bại cache (thay thế khối)? Câu hỏi 4: Việc gì xảy ra khi ghi vào bộ nhớ (chiến thuật ghi)? Các PP ánh xạ địa chỉ a) Ánh xạ trực tiếp (Direct mapping) Mỗi block của bộ nhớ chính chỉ có thể được nạp vào 1 line duy nhất của cache. Quy ước nạp: (với m là số line, đánh số: 0 đến m-1 B0 → L0 B1 → L1 ...... Bm-1 → Lm-1 Bm → L0 Bm+1 → L1 Vì thế: L0 : B0, Bm, B2m ... L1 : B1, Bm+1, B2m+1 .. Kết luận: Bj chỉ có thể được nạp vào Li với i = j mod m 4
  5. 15/11/2017 Ví dụ 1(a) Bộ nhớ trong có 32 khối, cache có 8 khối, mỗi khối gồm 32 byte, khối thứ 12 của bộ nhớ trong được đưa vào cache. Bộ nhớ có kích thước 1 KB Thao tách trên bit của Phép tính mod cho 2n: (8 = 23) Tối đa 32 khối: 5 bit 12 giá trị nhị phân: 01100 12 mod 8 = 4, 3 bit cuối 100 12 / 8 = 1, 2 bit đầu 01 giá trị (01) được lưu trong Tag để phân biệt Block nào đang nằm trong Line Ví dụ: để phân biệt 4, 12, 20, 28 4/8=0 (00) 12 / 8 = 1 (01) 20 / 8 = 2 (10) 28 / 8 = 3 (11) 5
  6. 15/11/2017 (cơ chế) Địa chỉ CPU phát ra có N bit, được chia thành 3 trường: Trường Byte (có n1 bit) để xác định byte nhớ trong Line (Block) 2n1 = kích thước 1 Line Trường Line (có n2 bit) để xác định Line trong Cache 2n2 = số Line trong Cache Dung lượng Cache = 2n1 x 2n2 = 2n1+n2 Trường Tag (có n3 bit): số bit còn lại n3 = N - (n1 + n2) > 0 vì 2N >> 2n1+n2 6
  7. 15/11/2017 Ví dụ 1(b) Trường Byte: Địa chỉ từ (byte) nhớ: 5 bit Trường Line: 3 bit Trường Tag: 2 bit Ví dụ: truy cập từ nhớ có địa chỉ (10 bit) 195h 0 1/1 0 0/1 0 1 0 1 b) Ánh xạ liên kết toàn phần (Fully Associative Mapping) Mỗi Block có thể được nạp vào bất kỳ Line nào của cache. Địa chỉ bộ nhớ do CPU phát ra được chia thành 2 phần: Tag và Byte. Để kiểm tra xem một Block có trong cache hay không, phải đồng thời kiểm tra tất cả Tag của các Line trong cache. Cần các mạch phức tạp để kiểm tra. 7
  8. 15/11/2017 c) Ánh xạ liên kết tập hợp (Set Associative Mapping) Là phương pháp dung hòa của 2 phương pháp trên Chia cache thành các tập: S0, S1, S2 ... Mỗi Set có một số Line (2, 4, 8, 16 Line) Vd mỗi Set có 2 line Mỗi block được nạp vào 1 line nào đó trong Set nhất định: B0 → S0 B1 → S1 ...... Bk-1 → Sk-1 Bk → S0 Địa chỉ do CPU phát ra có 3 trường: Tag, Set, Byte Ví dụ 2 Hệ thống có: bộ nhớ chính = 256 MB Cache = 128 KB Line = 16 Byte Xác định số bit của các trường địa chỉ khi Ánh xạ trực tiếp Ánh xạ liên kết tập hợp 4 Line/Set 8
  9. 15/11/2017 1) 2N = 256 x 220 = 228 ⇒ N = 28 bit Tính cho trường Byte: Kích thước line = 16 = 24 Byte ⇒ n1 = 4 bit Tính cho trường Line: Số line trong Cache: 128 x 210 / 16 = 213 ⇒ n2 = 13 bit Tính cho trường Tag: n3 = N - (n1 + n2) = 28 - (4 + 13) = 11 bit 2) Trường Byte: n1 = 4 bit Trường Set: Số Set = Số line / 4 = 213 / 4 = 211 ⇒ n2 = 11 bit Trường Tag: n3 = N - (n1 + n2) = 28 - (4 + 11) = 13 bit 3. Các thuật giải thay thế block trong cache Khi CPU truy nhập một thông tin mà không có trong cache (cache miss) thì nạp block chứa thông tin đó vào trong cache để thay thế block cũ trong cache. Ánh xạ trực tiếp chỉ có 1 cách nạp không cần thuật giải để nạp. Hai phương pháp ánh xạ liên kết cần có thuật giải để lựa chọn thay thế. 9
  10. 15/11/2017 Các thuật giải thay thế block trong cache 1. Random: thay block một cách ngẫu nhiên. 2. FIFO (First In, First Out): thay thế block đã tồn tại lâu nhất trong toàn cache đối với ánh xạ liên kết toàn phần, trong set đối với ánh xạ liên kết tập hợp. 3. LFU (Least Frequently Used): thay block có số lần truy nhập ít nhất. 4. LRU (Least Recently Used): thay block có khoảng thời gian dài nhất không được truy nhập được đánh giá là hiệu quả nhất. 4. Phương pháp ghi dữ liệu khi cache hit (để đồng bộ dữ liệu giữa cache và bộ nhớ) Ghi xuyên qua (Write through) ghi cả cache và bộ nhớ chính tốc độ chậm Ghi trả sau (Write back) chỉ ghi ra cache tốc độ nhanh khi block trong cache bị thay thế cần phải ghi trả cả block về bộ nhớ chính 10
  11. 15/11/2017 Các mức cache Việc dùng cache trong có thể làm cho sự cách biệt giữa kích thước và thời gian thâm nhập giữa cache trong và bộ nhớ trong càng lớn. Người ta đưa vào nhiều mức cache: Cache mức một (L1 cache): thường là cache trong (on-chip cache; nằm bên trong CPU) Cache mức hai (L2 cache) thường là cache ngoài (off-chip cache; cache này nằm bên ngoài CPU). Ngoài ra, trong một số hệ thống còn có tổ chức cache mức ba (L3 cache), đây là mức cache trung gian giữa cache L2 và một thẻ bộ nhớ. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1