Bài giảng Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học
lượt xem 11
download
Việc thường xuyên sử dụng Công nghệ thông tin trang bị cho người sử dụng kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề, sang tạo. Xuất phát từ thực tế đó mà "Bài giảng Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học" đã được thực hiện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học
- “KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC”
- Đặt vấn đề • Vài hình ảnh trên cũng cho ta thấy rằng, ngày nay, thật khó có thể hình dung được thế giới của chúng ta sẽ như thế nào nếu như không có các ứng dụng của Công nghệ thông tin bởi Công nghệ thông tin đã thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực, tất cả các đối tượng với những hiệu quả mà Công nghệ thông tin đã mang lại, đặc biệt là trong giáo dục. Cụ thể là tất cả các đối tượng có thể giao tiếp trao đổi với nhau ở bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Việc thường xuyên sử dụng Công nghệ thông tin trang bị cho người sử dụng kỹ năng tiếp cận, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề, sang tạo.
- • Vi ệc truy c ập Internet c ũng t ạo cho CBQL, GV ni ềm say mê, h ứng thú trong h ọc t ập và gi ảng d ạy, th ực h ành kh ả năng làm vi ệc và nghiên c ứu đ ộc l ập. • Giáo viên có th ể ch ủ đ ộng, liên k ết nhi ều ngu ồn ki ến th ức, k ỹ năng trong m ột bài gi ảng có s ử d ụng công ngh ệ. • Ngoài ra, công ngh ệ giúp chúng ta có th ể th ực hi ện nhi ều công vi ệc cùng lúc, có kh ả năng chuy ển s ự chú ý m ột cách nhanh chóng, th ời gian đáp ứng nhanh, luôn th ực hi ện k ết n ối, th úc đ ẩy quá trình làm vi ệc nhóm, nghe nhìn và t ư duy. Theo quan đi ểm v ề giáo d ục c ủa Steve Jobs – nhà sáng l ập hãng Apple thì ph ương ti ện th ời nay là CNTT và truy ền thông và ng ười h ọc sáng t ạo b ằng ph ương ti ện n ày.
- • H ơn n ữa, công ngh ệ liên k ết các ngu ồn tri th ức l ại v ới nhau, k ết n ối công dân toàn c ầu. Đi ều này làm cho không gian đ ịa lý b ị xoá nhoà và công ngh ệ tr ở thành m ột ph ần trong cu ộc s ống. • Đã t ừ lâu, chúng tôi đã đ ồng hành cùng v ới S ở trong vi ệc ứng d ụng CNTT trong qu ản l ý và d ạy h ọc. Cho nên, trong năm h ọc 2008 2009 khi đ ược BGD&ĐT phát đ ộng là năm h ọc ứng d ụng công ngh ệ thông tin. Chúng tôi không c ảm th ấy b ỡ ng ỡ, xa l ạ b ởi ch úng tôi nh ận ra nh ững công d ụng và ích l ợi c ủa vi ệc ứng d ụng c ông ngh ệ thông tin và b ản thân chúng tôi đã có m ột quá trình trong vi ệc ứng d ụng CNTT trong qu ản l ý và trong d ạy h ọc.
- HO ẠT Đ ỘNG ỨNG D ỤNG CNTT TRONG QU ẢN LÝ VÀ D ẠY H ỌC T ẠI Đ ƠN V Ị 1. Ứng d ụng Công ngh ệ thông tin trong qu ản l ý a) Qu ản lý h ồ s ơ c ủa GV – Th ông tin liên l ạc v ới giáo viên • Để quản lý tốt hồ sơ của GV tôi đã dùng phần mềm Quản lý cán bộ là một phần mềm lưu trữ tất cả những thông tin liên quan đến giáo viên như sơ yếu lý lịch, trình độ chuyên môn, hoàn cảnh gia đình, những thành tích, … của giáo viên. Được cập nhật và lưu trữ hàng năm.
- Phần mềm Quản lý cán bộ
- • Đ ể đ ảm b ảo có s ự thông tin liên l ạc k ịp th ời đ ến giáo viên, tôi s ử d ụng đ ịa ch ỉ mail, h ệ th ống trang web c ủa tr ường (l à 1 trang web con c ủa trang web Phòng GD&ĐT Q.Tân Phú) nh ằm thông báo cũng nh ư ti ếp nh ận nh ững gi áo án, th ống kê, nh ững ý ki ến c ủa giáo viên liên quan đ ến công tác gi ảng d ạy.
- b) Qu ản lý h ồ s ơ c ủa HS – Th ông tin liên l ạc v ới cha m ẹ h ọc sinh • Để quản lý hồ sơ của HS cũng như đảm bảo thông tin liên lạc với cha mẹ học sinh chúng tôi đã dùng một số trang Web như http://www.wikis.com , http://www.nicenet.com, Google.docs,… Đây là những trang web cho phép người dùng đăng tải tất cả những hoạt động liên quan đến học sinh như điểm số, thông báo của trường, của lớp, hạnh kiểm học tập của từng em. Cho phép phụ huynh học sinh, giáo viên chia sẻ thông tin, cộng tác một cách có hiệu quả. Trang web còn cho phép lưu trữ hình ảnh của lớp, cho phép người xem có thể bình luận góp ý, chia sẻ những tài liệu, thông tin giữa các thành viên. Và còn nhiều tính năng hữu ích khác mà thiết nghĩ rất bổ ích nếu bạn chịu tìm tòi, khám phá.
- Trang Web để thông tin liên lạc với phụ huynh - học sinh về tình hình lớp
- c) Qu ản lý h ồ s ơ Bán trú • Để quản lý tốt hồ sơ bán trú, tính khẩu phần ăn hàng ngày cho học sinh, chúng tôi dùng phần mềm tính calo trên Microsoft Excel. d) B ồi d ưỡng chuyên môn cho đ ội ngũ GV • Nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ GV, chúng tôi đã tạo một lớp học ảo trên mạng dưới sự hỗ trợ của trang Web http://www.nicenet.com, Peercoaching, http://www.mspil.com . Tại đây, chúng tôi đưa nhiều chủ đề cho thành viên của lớp học bình luận, tham gia trao đổi, chia sẻ ý kiến. • Ngoài ra, các thành viên của lớp học có thể upload giáo án, tài liệu, sách báo tạo thành một nguồn tài nguyên phong phú phục vụ cho công tác giảng dạy. Thực hiện gửi và trao đổi thư từ, thông tin giữa các thành viên trong lớp
- Trang Web Nicenet để trao đổi thông tin với các Giáo viên
- • Đối với google.docs có thể tạo, chia sẻ, lưu giữ, xuất bản các tài liệu, các bảng tính trực tuyến. Có thể tạo hay tải tập tin mà bạn muốn. Tập tin được lưu trữ trên máy chủ của Google, bạn có thể chỉnh sửa, chia sẻ và xuất bản khắp nơi… Ngoài ra, các buổi chuyên đề, báo cáo của đơn vị cũng vận dụng chương trình Micorosoft PowerPoint nhằm tăng tính thuyết phục, hiệu quả. • http://www.google.docs
- 2) Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học a) Trong soạn giảng • Trong soạn giảng, giáo viên đã vận dụng chương trình Micorosoft Office vào công tác soạn giảng. Đặc biệt là Micorosoft Word và Micorosoft Office PowerPoint. Ứng dụng Excel vào thống kê, Word vào việc lập kế hoạch, báo cáo. • Nhiều bài giảng có ứng dụng Micorosoft PowerPoint có hiệu quả, thu hút được sự hứng thú, tích cực từ phía người học . Một minh hoạ về sử dụngcác Một đoạn phim về động vật minh hiệu ứng của PowerPoint. họa cho bài giảng
- b) Tìm ki ếm thông tin • Vi ệc tìm ki ếm thông tin đ ược v ận d ụng m ột cách tri ệt đ ể b ằng cách s ử d ụng trình du ỵêt Web và khai thác thông tin t ừ Internet. Bi ết ứng d ụng các k ỹ năng nh ư download thông tin, hình ảnh, ph ần m ềm, bi ết trao đ ổi th ư t ừ v ới đ ồng nghi ệp, ph ụ huynh qua email, bi ết chia s ẻ nh ững giáo án hay, nh ững sáng ki ến kinh nghi ệm trong d ạy h ọc. • Bên c ạnh đó, các ngu ồn thông tin tìm ki ếm đ ược r ất phong phú nên giáo viên đã ứng d ụng đ ược các ch ức năng l ưu tr ữ đ ể h ệ th ống các t ư li ệu tìm đ ược theo t ừng d ạng nh ất đ ịnh nh ư văn b ản, hình ảnh, phim, ph ần m ềm…t ạo n ên c ơ s ở d ữ li ệu ph ục v ụ cho d ạy h ọc phong phú. • M ột s ố trang web hay: • http://www.answers.com • http://www.wikipedia.org • http://youtube.com • http://video.google.com • http://www.edu.net.vn • http://www.home.vnn.vn • http://vietnamnetwebs.com • http://keepvid.com • http://www.vdic.com
- c) Tài li ệu ph ần m ềm h ỗ tr ợ • Trong quá trình xử lý dữ liệu để tạo ra những sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn, mục tiêu cần có một số phần mềm hỗ trợ. Chẳng hạn như: • Một số văn bản, tệp tin được lưu dưới định dạng pdf cần có Adobe Reader mới đọc được. • Một số đoạn video, hình ảnh cần chuyển định dạng đuôi cho phù hợp việc sử dụng như phần mềm: xilisoft, auroramedia. • Một số phần mềm cắt, ghép phim: Movie maker, Hero supper Player… Giao diện Movie Maker
- • M ột s ố ph ần m ềm h ỗ tr ợ so ạn gi ảng nh ư: Photo story (t ạo album ảnh đ ộng), Flash Player (t ạo hi ệu ứng ch ữ), Violet (tr ắc nghi ệm), Proshowgold ( đ ồng h ồ), Micorosoft Encarta ( b ộ s ưu t ập c ác video, hình ảnh, thông tin, trò ch ơi v ề đ ộng v ật)… Giao diện phần mềm Violet
- Tất cả những phần mềm đó đều được giới thiệu và hướng dẫn giáo viên cách sử dụng thông qua các khoá tập huấn về tin học dưới hình thức Hướng dẫn đồng nghiệp.
- d) Tổ chức các hoạt động học tập Với việc ứng dụng Công nghệ thông tin và kết hợp các phương pháp dạy học đổi mới, tích cực, giáo viên đã tổ chức được các hoạt động học tập đa dạng, phong phú bằng phương pháp trình chiếu, phương pháp dạy học theo dự án, phương pháp làm việc nhóm. Các nhóm phương pháp đó đã tạo được những hoạt động học tập hiệu quả cao với việc tích hợp hỗ trợ của Công nghệ thông tin. Một hoạt động sử dụng PP nhóm Một tiết dạy ứng dụng CNTT
- BÀI H ỌC KINH NGHI ỆM KHI ỨNG D ỤNG C ÔNG NGH Ệ THÔNG TIN VÀO QU ẢN LÝ VÀ D ẠY H ỌC • Có kế hoạch cụ thể, thực hiện theo từng giai đoạn: Bồi dưỡng nhận thức > tập huấn > vận dụng, rút kinh nghiệm. • Tập huấn cho CBQL và GV: các lớp tập huấn tiến hành theo từng giai đoạn, chẳng hạn: – Nắm được tính năng hoạt động, cách sử dụng chương trình tin học đơn giản – Biết sử dụng trình duyệt Web và khai thác thông tin từ Internet – Lập được cơ sở dữ liệu – Sử dụng các phần mềm hỗ trợ. • Tạo mọi điều kiện để CBQL và GV vận dụng: Cung cấp đủ máy tính cho GV, máy projector, hệ thống ADSL, Wireless. • Sử dụng hình thức Hướng dẫn đồng nghiệp làm hiệu ứng lan truyền.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 4 –Bài 8: Tổ chức đào tạo việc học của người lớn tuổi
5 p | 300 | 106
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ: Từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tại Việt Nam
12 p | 384 | 48
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy “Lấy người học làm trung tâm” qua kinh nghiệm của Viện Giáo dục Quốc gia Singapore
5 p | 99 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tính hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Lịch sử
0 p | 126 | 8
-
Nghiên cứu khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học tiếng Anh cho sinh viên khoa Giáo dục tiểu học
3 p | 34 | 7
-
Bài giảng Sử dụng quyền và thực hiện nhiệm vụ đại biểu QH trong và ngoài kỳ họp - Nguyễn Văn Mễ
19 p | 86 | 6
-
Kinh nghiệm ứng dụng nghiên cứu một số đặc điểm của não bộ trong việc giảng dạy tiếng Anh kinh doanh
12 p | 79 | 4
-
Giảng dạy Kinh tế học - Kinh nghiệm từ một trường đại học ở Áo
3 p | 92 | 4
-
Bài giảng Bài học kinh nghiệm từ quá trình biến động nhân khẩu học ở Hàn Quốc - TS. Youngtae Cho
16 p | 97 | 4
-
Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Học viện Khoa học Quân sự
6 p | 61 | 4
-
Ứng dụng thang nhu cầu của Maslow trong đào tạo đại học – Một số kết quả thực nghiệm tại trường Đại học FPT
6 p | 93 | 3
-
Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập tại trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh - Trường ĐHSP TDTT Hà Nội
4 p | 53 | 3
-
Một số kinh nghiệm về xây dựng giáo trình đáp ứng chuẩn đầu ra học phần
7 p | 16 | 3
-
Đào tạo trực tuyến và một số ứng dụng được sử dụng trong giảng dạy ngoại ngữ
3 p | 9 | 3
-
Một vài ứng dụng công nghệ thông tin trong hướng dẫn thực hành, thực tập cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non
4 p | 38 | 2
-
Bồi dưỡng giáo viên và yêu cầu quan tâm tới kinh nghiệm và đặc điểm môi trường giảng dạy của người được bồi dưỡng
14 p | 51 | 2
-
Thiết kế các bài học theo vòng quy nạp trong học phần cơ kĩ thuật cho sinh viên ngành Cơ khí tại các trường cao đẳng kĩ thuật
5 p | 50 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn