intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng kinh tế Việt Nam: Chương 8 - ThS. Nguyễn Thị Vi

Chia sẻ: Trần Thanh Diệu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

98
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8 Giáo dục đào tạo - Lao động việc làm và An sinh xã hội, kết cấu nội dung chương này gồm: Chính sách giáo dục đào tạo, chính sách lao động việc làm, chính sách an sinh xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng kinh tế Việt Nam: Chương 8 - ThS. Nguyễn Thị Vi

  1. Chương 8 Giáo dục đào tạo - Lao động việc làm và An sinh xã hội Kết cấu chương: Chính sách giáo dục đào tạo Chính sách lao động việc làm Chính sách an sinh xã hội ễ ị
  2. CHÍNH SÁCH CHÍNH SÁCH GIÁO Y TẾ DỤC VÀ ĐÀO TẠO CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHÍNH SÁCH CHÍNH SÁCH AN SINH XÃ HỘI LAO ĐỘNG VÀ VIỆC LÀM 2 ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH
  3. CHÍNH SÁCH XÃ HỘI Chính sách giáo dục Chính sách Chính sách lao động Chính sách và đào tạo y tế và việc làm an sinh xã hội Giáo dục Quản lý Hệ thống mầm non lao động bảo hiểm xã hội Giáo dục Giải quyết Ưu đãi phổ thông việc làm xã hội Dạy nghề và giáo dục Bảo hộ Cứu trợ trung học chuyên người lao xã hội nghiệp động Giáo dục cao đẳng, Giải quyết Xóa đói đại học và sau đại học tranh chấp giảm nghèo lao động ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH Nguyễ Thị 3
  4. 4 ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH
  5. Quan hệ biện chứng GD-ĐT LĐVL ASXH ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH 5
  6. Chính sách giáo dục –đào tạo Khái niệm vai trò, mục tiêu Thành tựu của chính sách Thực hiện chính & Hạn chế GD- ĐT sách GD-ĐT ễ ị
  7. I. Chính sách GD-ĐT 1. Khái niệm: • Giáo dục là một quá trình bao gồm tất cả các hoạt động hướng vào sự phát triển và rèn luyện • Năng lực (tri thức, kỹ năng, kỹ sảo) và • Phẩm chất (niềm tin, đạo đức, thái độ,...) ở con người • để có thể phát triển nhân cách đầy đủ và trở nên có giá trị tích cực đối với XH. • Đào tạo là quá trình phát triển có hệ thống các tri thức, kỹ năng, kỹ sảo và thái độ, tư cách, …đòi hỏi ở một cá nhân để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhất định. ễ ị
  8. Đối tượng của GD-ĐT 8 ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH
  9. 2. Vai trò của chính sách GD-ĐT Chính sách GD-ĐT có vai trò hết sức quan trọng để LLSX nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và Nguồn nhân lực có vai trò đặc biệt đối với sự phát Con người Tư liệu sản xuất triển LLSX. Tư liệu lao động Đối tượng lao động ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH Nguyễ Thị 9
  10. 2. Vai trò của chính sách GD-ĐT Kinh nghiệm từ nhiều nước phát triển trên thế giới cho thấy, các nước này luôn coi trọng GD-ĐT, thể hiện: Luôn tăng cường đầu tư Luôn cải cách nội dung đào tạo, Thích ứng với những biến đổi của CM KHCN trong điều kiện toàn cầu hoá nền kinh tế quốc tế. ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH Nguyễ Thị 10
  11. 3. Chính sách GD-ĐT Nhận thức vai trò của GD-ĐT Hệ thống GD XHH giáo dục quốc dân Chính sách GD-ĐT của VN Phổ cập giáo dục Ngân sách giáo dục ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH Nguyễ Thị 11
  12. a. Thay đổi nhận thức vai trò của GD-ĐT. Trước đây: Việt Nam coi GD- ĐT là một bộ phận của CMVH tinh thần ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH Nguyễ Thị 12
  13. a. Thay đổi nhận thức vai trò của GD-ĐT. Ngày nay: Nhận thức: cùng với KHCN thì GD-ĐT được coi là quốc sách. Đầu tư cho GD-ĐT cũng là đầu tư cho phát triển Năm 1992: những quan điểm về chính sách GD-ĐT đã được đưa vào HP Năm 1998: Luật giáo dục được ban hành Cơ sở cho việc khai hoá công tác GD-ĐT trên phạm vi cả nước và từng địa phương gắn với KH phát triển KTXH 5 năm cũng là cơ sở cho việc xây dựng chiến lược và quy hoạch dài hạn đối với GD-ĐT. ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH ễ ị ThS. Nguy n Th Vi - Khoa KTH 1313
  14. b. Chính sách XHH giáo dục KT KHHTT: KTTT Bao cấp GD-ĐT Bao cấp giảm dần Độc quyền cung Không còn ĐQ cấp dịch vụ GD B.hành một số VB về XHH GD-ĐT Phù hợp với việc phát triển GD-ĐT trong KTTT gắn với PT KT nhiều thành phần. Tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế được tham gia vào hoạt động GD-ĐT khi mà nguồn NSNN chi cho GD-ĐT còn nhiều eo hẹp. Do vậy, các loại trường bán công, dân lập tư thục ở các cấp học đã được ra đời. ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH 14
  15. b - XHH GD ở một số nước • Mỹ, Nhật, Philippin: số trường tư rất lớn • Anh, Niu-di-lân: thu từ SV các nước đến du học ễ ị
  16. c. Chính sách phổ cập giáo dục Luật phổ cập giáo dục ban hành năm 1991 quy định chế độ tiểu học bắt buộc đối với trẻ em từ 6 -14 tuổi. xoá nạn mù chữ, góp phần nâng cao dân trí. 2000: phổ cập tiểu học 2010: phổ cập THCS ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH 16
  17. d. Ngân sách giáo dục Nhà nước ngày một tăng chi cho GD-ĐT Trong những năm gần đây, chi cho GD-ĐT thường chiếm khoảng 20% tổng chi NSNN Năm 2007: chi cho GD-ĐT khoảng 66.770 tỷ đồng (20% tổng chi NSNN), tăng 20,7% so với 2006 Năm 2008: chi cho GD-ĐT ước đạt 76.200 tỷ đồng (chiếm 20% tổng chi NSNN), tăng 14,1% so với 2007 ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH 17
  18. Tổng chi NSNN cho giáo dục ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH Nguyễ Thị 18
  19. e. Hệ thống giáo dục quốc dân – Giáo dục mầm non – Giáo dục phổ thông – Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục ĐH và SĐH 19 ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH
  20. ThS. Nguyễn Thị Vi - Khoa KTH Nguyễ Thị 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2