Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 7 - TS. Đặng Thái Việt
lượt xem 3
download
Bài giảng "Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 7 - Cấu trúc trong C++" được biên soạn bao gồm các nội dung chính sau: Cơ sở của cấu trúc trong C; Con trỏ trỏ đến cấu trúc; Các cấu trúc lồng nhau; Từ khóa typedef trong C++. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 7 - TS. Đặng Thái Việt
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI KỸ THUẬT LẬP TRÌNH HỆ CƠ ĐIỆN TỬ Programming Engineering in Mechatronics Giảng viên: TS. Đặng Thái Việt Đơn vị: Bộ môn Cơ điện tử, Viện Cơ khí Hà Nội, 09/2017 1
- KỸ THUẬT LẬP TRÌNH HỆ CƠ ĐIỆN TỬ 1. Tổng quan về ngôn ngữ lập trình 7. Cấu trúc 2. Giới thiệu sơ bộ ngôn ngữ C 8. Vào/ra trong C 3. Kiểu, toán tử và biểu thức 9. Cơ sở của C++ 4. Dòng điều khiển 10. Lớp 5. Hàm và cấu trúc chương trình 11. Kế thừa và đa hình 6. Con trỏ và mảng 12. Luồng vào/ra trong C++ 2
- CHƯƠNG 7. Cấu trúc trong C++ 7.1 Cơ sở của cấu trúc trong C 7.2 Con trỏ trỏ đến cấu trúc 7.3 Các cấu trúc lồng nhau 7.4 Từ khóa typedef trong C++ 3
- Cơ sở cấu trúc trong C++ 1. Cơ sở cấu trúc trong C++ 1.1 Các cấu trúc dữ liệu trong C++ • Một cấu trúc dữ liệu là một tập hợp của những kiểu dữ liệu khác nhau được gộp lại với một cái tên duy nhất. Dạng thức của nó như sau: struct model_name { type1 element1 ; type2 element2 ; type3 element3 ; … } object_name ; 4
- Cơ sở cấu trúc trong C++ • Trong đó model_name là tên của mẫu kiểu dữ liệu và tham số tùy chọn object_name là một tên hợp lệ cho đối tượng. Bên trong cặp ngoặc nhọn là tên các phần tử của cấu trúc và kiểu của chúng. • Nếu định nghĩa của cấu trúc bao gồm tham số model_name (tuỳ chọn), tham số này trở thành một tên kiểu hợp lệ tương đương với cấu trúc. Ví dụ: struct products { char name [30]; float price; }; products apple; products orange, melon; 5
- Cơ sở cấu trúc trong C++ • Chúng ta đã định nghĩa cấu trúc products với hai trường: name và price, mỗi trường có một kiểu khác nhau. Chúng ta cũng đã sử dụng tên của kiểu cấu trúc (products) để khai báo ba đối tượng có kiểu đó : apple, orange và melon. • Sau khi được khai báo, products trở thành một tên kiểu hợp lệ giống các kiểu cơ bản như int, char hay short. • Trường tuỳ chọn object_name có thể nằm ở cuối của phần khai báo cấu trúc dùng để khai báo trực tiếp đối tượng có kiểu cấu trúc. Ví dụ, để khai báo các đối tượng apple, orange và melon như đã làm ở phần trước chúng ta cũng có thể làm theo cách sau: 6
- Cơ sở cấu trúc trong C++ struct products { char name [30]; float price; } apple, orange, melon; • Hơn nữa, trong trường hợp này tham số model_name trở thành tuỳ chọn. Mặc dù nếu model_name không được sử dụng thì chúng ta sẽ không thể khai báo thêm các đối tượng có kiểu mẫu này. 7
- Kiểu mẫu cấu trúc 1.2 Kiểu mẫu cấu trúc • Một điều quan trọng là cần phân biệt rõ ràng đâu là kiểu mẫu cấu trúc, đâu là đối tượng cấu trúc. Nếu dùng các thuật ngữ chúng ta đã sử dụng với các biến, kiểu mẫu là tên kiểu dữ liệu còn đối tượng là các biến. 8
- Kiểu mẫu cấu trúc • Sau khi đã khai báo ba đối tượng có kiểu là một mẫu cấu trúc xác định (apple, orange and melon) chúng ta có thể thao tác với các trường tạo nên chúng. Để làm việc này chúng ta sử dụng một dấu chấm (.) chèn ở giữa tên đối tượng và tên trường. Ví dụ, chúng ta có thể thao tác với bất kì phần tử nào của cấu trúc như là đối với các biến chuẩn : • apple.name, apple.price, orange.name, orange.price, melon.name, melon.price • Mỗi trường có kiểu dữ liệu tương ứng: apple.name, orange.name và melon.name có kiểu char[30], và apple.price, orange.price và melon.price có kiểu float. 9
- Kiểu mẫu cấu trúc • Ví dụ: 10
- Kiểu mẫu cấu trúc Kết quả: Enter title: Alien Enter year: 1979 My favourite movie is: 2001 A Space Odyssey (1968)And yours: Alien (1979) • Ví dụ này: - Cho chúng ta thấy cách sử dụng các phần tử của một cấu trúc và bản thân cấu trúc như là các biến thông thường. Ví dụ, yours.year là một biến hợp lệ có kiểu int cũng như mine.title là một mảng hợp lệ với 50 phần tử kiểu chars. - Chú ý rằng cả mine and yours đều được coi là các biến hợp lệ kiểu movie_t khi được truyền cho hàm printmovie(). Hơn nữa một lợi thế quan trọng của cấu trúc là chúng ta có thể xét các phần tử của chúng một cách riêng biệt hoặc toàn bộ cấu trúc11như là một
- Kiểu mẫu cấu trúc • Các cấu trúc được sử dụng rất nhiều để xây dựng cơ sở dữ liệu đặc biệt nếu chúng ta xét đến khả năng xây dựng các mảng của chúng. 12
- Kiểu mẫu cấu trúc Kết quả: Enter title: Alien Enter year: 1979 Enter title: Blade Runner Enter year: 1982 Enter title: Matrix Enter year: 1999 Enter title: Rear Window Enter year: 1954 Enter title: Taxi Driver Enter year: 1975 You have entered these movies: Alien (1979) Blade Runner (1982) Matrix (1999) Rear Window (1954) Taxi Driver (1975) 13
- Kiểu mẫu cấu trúc Ví dụ: 14
- Kiểu mẫu cấu trúc Ví dụ: 15
- Kiểu mẫu cấu trúc 1.3 Cấu trúc dưới dạng tham số hàm trong C++ • Bạn có thể truyền một cấu trúc như một tham số của hàm theo cách khá giống như khi bạn truyền bất kỳ biến hay con trỏ khác. Bạn sẽ truy cập biến cấu trúc theo cách tương tự như bạn đã truy cập trong ví dụ trên: 16
- Cấu trúc dưới dạng tham số hàm Ví dụ 17
- Cấu trúc dưới dạng tham số hàm Ví dụ 18
- Con trỏ trỏ đến cấu trúc 3. Con trỏ trỏ đến cấu trúc • Như bất kì các kiểu dữ liệu nào khác, các cấu trúc có thể được trỏ đến bởi con trỏ. Quy tắc hoàn toàn giống như đối với bất kì kiểu dữ liệu cơ bản nào: 19
- Con trỏ trỏ đến cấu trúc struct movies_t { char title [50]; int year; }; movies_t amovie; movies_t * pmovie; • Ở đây amovie là một đối tượng có kiểu movies_t và pmovie là một con trỏ trỏ tới đối tượng movies_t. OK, bây giờ chúng ta sẽ đến với một ví dụ khác, nó sẽ giới thiệu một toán tử mới: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kỹ thuật thi công: Chương 7 - ThS. Nguyễn Hoài Nghĩa, PGS.TS. Lưu Trường Văn (Phần 3)
15 p | 140 | 19
-
Bài giảng Điều khiển logic - Chương 5: Kỹ thuật lập trình điều khiển trình tự
6 p | 152 | 14
-
Bài giảng Kỹ thuật thi công (Phần 3): Chương 1 - TS. Nguyễn Duy Long
18 p | 23 | 5
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 9 - TS. Đặng Thái Việt
34 p | 17 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 8 - TS. Đặng Thái Việt
43 p | 25 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lắp đặt điện: Lắp mạch điều khiển hệ thống bơm dung dịch khử khuẩn
48 p | 45 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 13 - TS. Đặng Thái Việt
83 p | 24 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 11 - TS. Đặng Thái Việt
22 p | 20 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 10 - TS. Đặng Thái Việt
33 p | 11 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 12 - TS. Đặng Thái Việt
16 p | 12 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 6 - TS. Đặng Thái Việt
61 p | 12 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 5 - TS. Đặng Thái Việt
35 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 4 - TS. Đặng Thái Việt
36 p | 7 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 3 - TS. Đặng Thái Việt
48 p | 9 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 2 - TS. Đặng Thái Việt
25 p | 15 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hệ cơ điện tử: Chương 1 - TS. Đặng Thái Việt
33 p | 15 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật chế tạo 2: Chương 25
30 p | 10 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn