Bài giảng Lập trình C: Bài 2 - Võ Đức Hoàng
lượt xem 3
download
Mục tiêu của bài giảng là giới thiệu ngôn ngữ lập trình, sử dụng công cụ hỗ trợ lập trình, cấu trúc và cách thực thi chương trình, các khái niệm, ký hiệu, quy tắc trong, kiểu dữ liệu cơ sở, các toán tử, các hàm thư viện C cơ bản,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình C: Bài 2 - Võ Đức Hoàng
- Lập trình C Bài 2. Giới thiệu ngôn ngữ C Võ Đức Hoàng Email: hoangvd.it@dut.udn.vn Website: http://bkcit.dut.udn.vn/ Cập nhật: 8/2018 1
- Mục tiêu • Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C • Sử dụng công cụ hỗ trợ lập trình • Cấu trúc và cách thực thi chương trình • Các khái niệm, ký hiệu, quy tắc trong C • Kiểu dữ liệu cơ sở • Các toán tử • Các hàm thư viện C cơ bản • Bài tập 2
- Lịch sử ra đời 3 • Ngôn ngữ C do Dennis Ritchie xây dựng từ năm 1972 tại Bell Labs (AT&T) với mục đích tạo ngôn ngữ để viết HĐH UNIX • “The C programming language” do Kernighan và Ritchie viết năm 1978 • Năm 1983, viện chuẩn quốc gia Mỹ (American National Standards Institute - ANSI) thành lập một tiểu ban để chuẩn hóa C - ANSI Standard C 3
- Đặc điểm 4 • Bộ lệnh phù hợp với PP LT có cấu trúc • KDL phong phú, cho phép định nghĩa thêm kiểu dữ liệu mới • Linh động về cú pháp, ít từ khóa • Ngôn ngữ mạnh và mềm dẻo, được dùng để viết OS, chương trình điều khiển, soạn thảo văn bản, đồ hoạ, bảng tính… và các chương trình dịch cho các ngôn ngữ lập trình khác 4
- Khuyết điểm 5 • Cú pháp thuộc loại lạ và khó học. Nếu người lập trình đã học qua một ngôn ngữ khác thì sẽ dễ dàng tiếp cận • Một số ký hiệu có nhiều nghĩa khác nhau (dấu “*” là toán tử nhân, là khai báo con trỏ, …), việc sử dụng đúng nghĩa các toán tử phụ thuộc vào ngữ cảnh sử dụng • Việc truy nhập tự do vào dữ liệu, việc trộn lẫn các kiểu dữ liệu… làm cho chương trình có phần bất ổn 5
- Các bước thực thi chương trình C 6
- Ví dụ viết chương trình xuất ra màn hình dòng chữ “Hello World” dùng Dev-C
- Ví dụ viết chương trình xuất ra màn hình dòng chữ “Hello World” Bước 1. Khởi động Dev-C Bước 2. Chọn File\ New\ Source File (hoặc nhấn Ctrl+N) Bước 3. Nhập vào các nội dung sau 8
- Ví dụ viết chương trình xuất ra màn hình dòng chữ “Hello World” dùng Dev-C Bước 4. Chọn File\ Save với File Name là ViDu Bước 5. Chọn Execute\ Compile để biên dịch kiểm tra lỗi cú pháp. Quan sát của sổ Compile log phía dưới màn hình 9
- Ví dụ viết chương trình xuất ra màn hình dòng chữ “Hello World” dùng Dev-C Bước 6. Nếu không có Errors thì Chọn Execute\ Run để thực thi chương trình 10
- Cấu trúc cơ bản của chương trình C Chú thích (Comment) Chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor directive) Chú thích (Comment) Lệnh (Statement) 11
- Cấu trúc cơ bản của một chương trình C Mô tả chương trình: mục đích, tên tác giả, ngày viết, các thông tin khác … (Không bắt buộc) Chỉ thị tiền xử lý Hàm main() 12
- Phân tích chương trình ví dụ 13 #include thể hiện đoạn chương trình kết hợp với file stdio.h (Standard Input/Output header file). Tập tin này cho phép code sử dụng các lệnh có sẵn trong C để đọc dữ liệu từ bàn phím và xuất kết quả ra màn hình (printf) Chỉ thị tiền xử lý 13
- Chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor directive) • Các chỉ thị tiền xử lý là những dòng được đưa vào trong mã của chương trình phía sau dấu # • Những dòng này không phải là lệnh của chương trình nhưng chỉ thị cho tiền xử lý • Tiền xử lý kiểm tra mã lệnh trước khi biên dịch thực sự và thực hiện tất cả các chỉ thị trước khi thực thi mã lệnh của các câu lệnh thông thường 14
- Chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor directive) Đặc điểm: 1. Mô tả trên một dòng, không có dấu ; 2. Trường hợp cần mô tả trên nhiều dòng dùng dấu \ ở cuối mỗi dòng 15
- Chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor directive) 1. Macro definitions: #define #define “định danh” “thay thế” Mục đích: Thay thế bất kỳ sự xuất hiện của “định danh” trong phần còn lại của các mã lệnh bằng “thay thế”. “Thay thế”: có thể là một biểu thức hoặc một lệnh 16
- Chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor directive) 1. Macro definitions – Ví dụ Định nghĩa thay thế một hàm có tham số #include #define getmax(a, b) ((a)>(b)?(a):(b)) int main() { int x = 5, y; y = getmax(x,2); printf(y); return 0; } 17
- Chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor directive) #define #undef “định danh” “đối số 1” # “đối số 2” Mục đích: “tham số thay thế” là một chuỗi ký tự (không cần đặt trong dấu ngoặc kép “”) 18
- Chỉ thị tiền xử lý (Preprocessor directive) #undef #undef “định danh” Mục đích: Bỏ định nghĩa cho “định danh” #define MAX_SIZE 100 int table1[MAX_SIZE]; #undef MAX_SIZE int table1[100]; int table2[200]; #define MAX_SIZE 200 int table2[MAX_SIZE]; 19
- Một số tập tin thư viện thường dùng • stdio.h: định nghĩa các hàm vào ra chuẩn như các hàm xuất dữ liệu (printf()), nhập giá trị cho biến (scanf()), nhận ký tự từ bàn phím (getc()), in ký tự ra màn hình (putc()), nhập một chuỗi ký tự từ bàm phím (gets()), xuất chuỗi ký tự ra màn hình (puts()) • conio.h: định nghĩa các hàm vào ra trong chế độ DOS, như clrscr(), getch(), … 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình C cơ bản - ThS. Trương Đình Tú
81 p | 280 | 87
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 1 - GV. Nguyễn Văn Hùng
60 p | 195 | 36
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 3 - GV. Nguyễn Văn Hùng
55 p | 135 | 17
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 7 - GV. Nguyễn Văn Hùng
25 p | 122 | 17
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 2 - GV. Nguyễn Văn Hùng
32 p | 125 | 15
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 2 - Trần Minh Thái
99 p | 89 | 12
-
Bài giảng Lập trình C nâng cao - Chương 5: Lập trình tập tin
11 p | 119 | 12
-
Bài giảng Lập trình C nâng cao - Chương 2: Cấu trúc
9 p | 122 | 9
-
Bài giảng Lập trình C trên Windows: Thư viện lập trình Multi-Media
7 p | 66 | 6
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 1 - Ngô Công Thắng
15 p | 72 | 6
-
Bài giảng Lập trình .NET: Bài 2 - Trần Anh Tuấn A
32 p | 88 | 5
-
Bài giảng Lập trình C# 1 - Chương 1: Giới thiệu C#
12 p | 67 | 3
-
Bài giảng Lập trình C: Bài 5 - Võ Đức Hoàng
50 p | 34 | 3
-
Bài giảng Lập trình C: Bài 3 - Võ Đức Hoàng
54 p | 24 | 2
-
Bài giảng Lập trình C: Bài 1 - Võ Đức Hoàng
24 p | 35 | 2
-
Bài giảng Lập trình C: Bài 4 - Võ Đức Hoàng
55 p | 25 | 1
-
Bài giảng Lập trình C cơ bản: Tuần 1
44 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn