Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 1 - Lý Anh Tuấn
lượt xem 4
download
Bài giảng đã giải thích các đặc tính của phương pháp hướng đối tượng, mô tả các pha của phương pháp hướng đối, định nghĩa lớp trong C thăng, khai báo biến, viết và chạy chương trình C thăng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 1 - Lý Anh Tuấn
- Object-Oriented Programming Using C# LẬP TRÌNH NÂNG CAO Bộ môn: Công nghệ phần mềm GV: Lý Anh Tuấn Ver. 1.0 Slide 1 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Cơ sở Khái niệm hướng đối tượng tạo cơ sở cho tất cả các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng hiện đại. C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Microsoft với mục đích xây dựng một ngôn ngữ lập trình đơn giản, hiện đại dành cho phát triển ứng dụng. Mục đích môn học cung cấp cho sinh viên Tiếp cận lập trình hướng đối tượng sử dụng ngôn ngữ C#, Một nền tảng vững chắc về phương pháp lập trình hướng đối tượng Nguyên tắc cơ bản của ngôn ngữ lập trình C#. Ver. 1.0 Slide 2 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Mục tiêu Nội dung buổi học: Giải thích các đặc tính của phương pháp hướng đối tượng Mô tả các pha của phương pháp hướng đối Định nghĩa lớp trong C# Khai báo biến Viết và chạy chương trình C# Ver. 1.0 Slide 3 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Phương pháp hướng đối tượng Hướng đối tượng là một phương pháp phát triển phần mềm dựa trên mô hình hóa một hệ thống thế giới thực Một chương trình hướng đối tượng bao gồm các lớp - class và các đối tượng - object Ver. 1.0 Slide 4 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Phương pháp hướng đối tượng (tiếp) Class Car Suzuki Reno Toyota Camry Honda Acura Objects Ver. 1.0 Slide 5 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Nền tảng của hướng đối tượng Một đối tượng là một “thứ gì đó hữu hình” có thể được cảm nhận bởi các giác quan. Một đối tượng có các đặc tính sau: có trạng thái có hành vi được xác định duy nhất Một đối tượng tương tác với các đối tượng khác thông qua thông điệp. Ver. 1.0 Slide 6 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Nền tảng của hướng đối tượng (tiếp) Vị trí của ô tô là Trạng thái của nó Sự di chuyển của ô tô là Hành vi của nó Biển số XX 4C 4546 xác định duy nhất chiếc ô tô này Ver. 1.0 Slide 7 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Nền tảng của hướng đối tượng (tiếp) Nhấp nháy đèn để truyền thông điệp tới các ô tô khác Ver. 1.0 Slide 8 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Câu hỏi? Xác định hành vi có thể của các đối tượng sau: 1. Một chiếc điện thoại di động 2. Một máy nghe nhạc Giải pháp: 1. Hành vi của điện thoại di động: Tắt, Rung, Kêu, và Gọi 2. Hành vi của máy nghe nhạc: Chạy, Dừng, Quay lại, và Chạy tiếp Ver. 1.0 Slide 9 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Câu hỏi? Ông An và Bình đã đi đến nhà ga tàu để đặt vé để khởi hành vào thành phố Hồ Chí Minh ngày 3 tháng 12. Tại nhà ga, họ yêu cầu nhân viên bán vé tại quầy vé đặt giúp hai vé loại cao cấp trên chuyến tàu nhanh. Hãy xác định: 1. Người nhận thông điệp trong tình huống này là ai? 2. Những phương thức mà người nhận thông điệp có thể sử dụng? Giải pháp: 1. Người nhận thông điệp trong tình huống này là nhân viên tại quầy bán vé. 2. Nhân viên bán vé sẽ kiểm tra xem có sẵn hai vé như yêu cầu hay không. Nếu vé vẫn còn thì nhân viên bán vé sẽ nhập thông tin về khách hàng (tên, tuổi, ngày khởi hành, chỗ ngồi..), xác nhận đặt chỗ và thu tiền vé. Ver. 1.0 Slide 10 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Đặc điểm của phương pháp hướng đối tượng Mô hình hóa thế giới thực (Realistic modeling) Có thể sử dụng lại (Reusability) Khả năng thay đổi mềm dẻo (Resilience to change) Tồn tại dưới các dạng khác nhau (Existence as different forms) Ver. 1.0 Slide 11 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Câu hỏi? Nêu rõ các tình huống có thể sử dụng lại: 1. Giấy tái chế. 2. Bơm có thể dùng lại (chẳng hạn máy bơm được sử dụng trong trạm nhiên liệu) Giải pháp: 1. Không thể hiện tính sử dụng lại vì giấy chưa qua tái chế bị phá hủy trước khi giấy tái chế được sử dụng. Giấy chưa qua tái chế đã mất đi tính xác định của nó và không thể được xem là giấy tái chế. 2. Thể hiện tính sử dụng lại vì một máy bơm có thể được sử dụng để hút nước hoặc xăng dầu. Không cần thiết sử dụng cùng một máy bơm cho cả hai trường hợp. Có thể sử dụng hai máy riêng biệt vì chúng đều thuộc về lớp “Pump”. Ver. 1.0 Slide 12 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Các pha của hướng đối tượng Các pha sau trong tiến trình phát triển phần mềm: Pha phân tích (The analysis phase) Pha thiết kế (The design phase) Pha thực thi (The implementation phase) Ver. 1.0 Slide 13 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Câu hỏi? Là một thành viên của nhóm phát triển phần mềm, bạn được giao nhiệm vụ tạo ra một mô-đun phần mềm nhận và hiển thị các thông tin khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại. Xác định lớp bạn mà sẽ tạo ra và các phương thức của nó? Giải pháp: Lớp cần thiết là: Khách hàng Lớp sẽ có các phương thức là: Nhận thông tin khách hàng Hiển thị thông tin khách hàng Ver. 1.0 Slide 14 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Giới thiệu về C# Một chương trình là một tập hợp các câu lệnh để thực thi một nhiệm vụ cụ thể. Ngôn ngữ lập trình sử dụng chương trình để phát triển ứng dụng phần mềm. Trình biên dịch là một chương trình đặc biệt để xử lý các câu lệnh được viết bằng một ngôn ngữ cụ thể và chuyển đổi chúng thành ngôn ngữ máy. Quá trình chuyển đổi này được gọi là biên dịch. Ver. 1.0 Slide 15 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Giới thiệu C# (Tiếp.) C# còn được gọi là C-Sharp, là một ngôn ngữ được được giới thiệu bởi Microsoft. C# được thiết kế đặc biệt để làm việc với nền tảng .NET của Microsoft. Chúng ta sẽ tìm hiểu cấu trúc của chương trình C#. Ver. 1.0 Slide 16 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Lớp trong C# Xem xét ví dụ sau: public class Hello { public static void Main(string[] args) { System.Console.WriteLine("Hello, World! \n"); } } Ver. 1.0 Slide 17 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Lớp trong C# (Tiếp.) public class Hello Từ khóa class { được sử dụng để public static void khai báo một lớp Main(string[] args) { System.Console.WriteLine( "Hello, World! \n"); } } Ver. 1.0 Slide 18 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Lớp trong C# (Tiếp.) public class Hello Tên class { Được sử dụng để xác public static void định tên class Main(string[] args) { System.Console.WriteLine( "Hello, World! \n"); } } Ver. 1.0 Slide 19 of 45
- Object-Oriented Programming Using C# Lớp trong C# (Tiếp.) public class Hello Hàm Main() { Là điểm khởi đầu của public static void toàn bộ ứng dụng Main(string[] args) Nó được sử dụng để { tạo các đối tượng và System.Console.WriteLine( gọi hàm thành viên "Hello, World! \n"); } } Ver. 1.0 Slide 20 of 45
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình nâng cao với Java
170 p | 99 | 14
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Giới thiệu môn học - Trần Quốc Long
16 p | 74 | 7
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Hàm - Trần Quốc Long
34 p | 63 | 6
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Phát triển chương trình - Trần Quốc Long
38 p | 78 | 6
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Hoạt hình, tách file - Trần Quốc Long
28 p | 66 | 6
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Hướng đối tượng - Nguyễn Thị Tú Mi
117 p | 65 | 5
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 7 - Lý Anh Tuấn
33 p | 67 | 5
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Tìm kiếm và đếm - Trần Quốc Long
54 p | 70 | 5
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 0: Giới thiệu môn học
6 p | 80 | 4
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 6 - Lý Anh Tuấn
28 p | 48 | 4
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 4+5+6 - Trương Xuân Nam
25 p | 34 | 4
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Bài 0 - Hoàng Thị Điệp
7 p | 83 | 3
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Chương 5 - Lý Anh Tuấn
54 p | 27 | 2
-
Bài giảng Lập trình nâng cao: Chương 1 - Lý Anh Tuấn
26 p | 35 | 2
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 0: Giới thiệu môn học, Warm up Game over
16 p | 5 | 1
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 1: Simple Calculator (Ôn tập)
18 p | 5 | 1
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 2: Game Guess it (Hàm)
34 p | 4 | 1
-
Bài giảng Lập trình nâng cao - Chương 3: Game Hangman (Phát triển chương trình)
38 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn