intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập và phân tích dự án: Chương 2 - Lê Hoàng Cẩm Phương

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

227
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lập và phân tích dự án - Chương 2: Môi trường đầu tư của dự án trình bày các nội dung: khuôn khổ pháp luật, các điều kiện vĩ mô ảnh hưởng đến sự hình thành và thực hiện dự án đầu tư, thị trường sản phẩm của dự án, thị trường sản phẩm của dự án, các vấn đề kỹ thuật và nguồn lực. Đây là tài liệu học tập và giảng dạy dành cho sinh viên và giảng viên ngành Quản lý dự án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập và phân tích dự án: Chương 2 - Lê Hoàng Cẩm Phương

  1. CHƯƠNG 2 MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ CỦA DỰ ÁN GV: Hàng Lê Cẩm Phương
  2. Nội dung  Khuôn khổ pháp luật  Các điều kiện vĩ mô ảnh hưởng đến sự hình thành và thực hiện dự án đầu tư  Thị trường sản phẩm của dự án  Các vấn đề về kỹ thuật và nguồn lực
  3. I. Các điều kiện vĩ mô 1. Môi trường vĩ mô  Nhằm đánh giá khái quát quy mô và tiềm năng của dự án…  Trên cơ sở phân tích các điều kiện kinh tế, chính trị, luật pháp, môi trường xã hội, văn hóa, các điều kiện tự nhiên có thể ảnh hưởng đến triển vọng ra đời và quá trình thực hiện.
  4. I. Các điều kiện vĩ mô (tt) 1. Môi trường vĩ mô (tt) 1.1 Môi trường kinh tế vĩ mô  Ảnh hưởng đến ý tưởng đầu tư.  Tạo thuận lợi hoặc gây cản trở quá trình thực hiện dự án.  Bao gồm: tốc độ tăng trưởng, lãi suất, tỉ lệ lạm phát, tình hình ngoại thương và các quy định có liên quan, tình hình thâm hụt ngân sách, hệ thống kinh tế và các chính sách kinh tế vĩ mô…
  5. I. Các điều kiện vĩ mô (tt) 1. Môi trường vĩ mô (tt) 1.2 Môi trường chính trị, luật pháp  Sự ổn định chính trị  Sự ổn định của các chính sách  Cần nghiên cứu các căn cứ pháp lý cụ thể liên quan đến hoạt động của dự án cụ thể.
  6. I. Các điều kiện vĩ mô (tt) 1. Môi trường vĩ mô (tt) 1.3 Môi trường văn hóa, xã hội  Đối với DA SX nông, lâm nghiệp: nghiên cứu tình trạng sử dụng đất, tập quán canh nông, năng suất lao động, tổ chức lao động, thu nhập, mức sống…  Đ/v sản xuất công nghiệp: nghiên cứu tập quán tiêu dùng, quy mô dân số, kết cấu hạ tầng, sức mua sản phẩm…  Đ/v DA phúc lợi xã hội: mật độ dân số, chất lượng dân số, cơ cấu dân số, số bác sĩ, số giáo viên/1000 dân…
  7. I. Các điều kiện vĩ mô (tt) 1. Môi trường vĩ mô (tt) 1.4 Môi trường tự nhiên  Tùy từng DA mà yếu tố này được nghiên cứu dưới các mức độ khác nhau VD: DA nông, lâm, ngư nghiệp: phân tích diễn biến mưa, ảnh hưởng đến năng suất… VD: DA công nghiệp: khí hậu, địa chất, thổ nhưỡng
  8. I. Các điều kiện vĩ mô (tt) 2. Quy hoạch và kế hoạch phát triển DA đầu tư  Về nguyên tắc, quy hoạch cần đi trước làm cơ sở cho lập dự án.  Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội bao gồm: quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của cả nước, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của vùng/địa phương, quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch phát triển lĩnh vực kết cấu hạ tầng, quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng…
  9. II. Nghiên cứu thị trường 1. Mục đích, vai trò và yêu cầu nghiên cứu thị truờng 1.1 Mục đích của nghiên cứu thị trường sản phẩm DA  Nhằm xác định thị phần dự kiến và cách thức chiếm lĩnh.  Những nội dung cơ bản: phân tích và đánh giá thị trường tổng thể, phân đoạn thị trường và xác định thị trường mục tiêu, xác định sản phẩm của DA, dự báo cung-cầu thị trường, chọn các biện pháp tiếp thị và khuyến mại, phân tích-đánh giá khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.
  10. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 1. Mục đích, vai trò và yêu cầu nghiên cứu thị truờng (tt) 1.2 Vai trò của nghiên cứu thị trường  Cho phép người soạn thảo phân tích, đánh giá cung – cầu thị trường ở hiện tại và dự báo cung – cầu trong tương lai.  Kết quả cho phép quyết định có nên đầu tư không và xác định quy mô đầu tư thích hợp.
  11. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 1. Mục đích, vai trò và yêu cầu nghiên cứu thị truờng (tt) 1.3 Yêu cầu của nghiên cứu thị trường  Đầy đủ thông tin cần thiết  Thông tin chính xác và tin cậy  Phương pháp phân tích phù hợp  Các dữ liệu cần thiết để nghiên cứu cầu trong tương lai gồm: dữ kiện về kinh tế tổng thể, dữ kiện về thị trường sản phẩm, dữ liệu khác…
  12. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 2. Phân tích khái quát thị trường tổng thể 2.1 Phân tích cung – cầu thị trường về sản phẩm của DA ở hiện tại  Mức tiêu thụ của thị trường, xác định từ: khối lượng nhập khẩu hằng năm, mức tồn kho cuối năm, giá cả sản phẩm (có thể có nhiều mức giá)  Tổng khối lượng cung ứng hiện tại  Số lượng sản phẩm cung ứng từ các nguồn
  13. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 2. Phân tích khái quát thị trường tổng thể (tt) 2.2 Xác định loại thị trường và loại sản phẩm của DA  Loại thị trường: nội địa/quốc tế  Loại sản phẩm: SP thô/ bất động sản/ SP tiêu dùng, máy móc…
  14. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 3. Phân khúc thị trường và xác định thị trường mục tiêu  Phân khúc thị trường: phải đạt những yêu cầu: tính đo lường được, tính quan trọng (quy mô), tính khả thi.  Xác định thị trường mục tiêu: đánh giá các phân khúc → lựa chọn phân khúc mục tiêu.
  15. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 4. Xác định sản phẩm của dự án  Thiết kế sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.  SP phải có đặc tính khác biệt và hình ảnh riêng => có vị trí trên thị trường
  16. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 5. Dự báo cung - cầu thị trường trong tương lai  Phân tích cung-cầu trong quá khứ  Dự báo cầu trong tương lai  Dự báo cung trong tương lai
  17. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 6. Nghiên cứu các vấn đề tiếp thị Cần xem xét những nôi dung sau:  Xác định đối tượng tiêu thụ SP  Lựa chọn các phương pháp giới thiệu SP  Lựa chọn các phương thức đẩy mạnh sức mua  Tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm
  18. II. Nghiên cứu thị trường (tt) 7. Nghiên cứu khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường  Nội dung chủ yếu: nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xác định chiến lược cạnh tranh, xác định các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.  Các chỉ tiêu:  Thị phần dự án/ Thị phần đối thủ  Doanh thu dự án/ Doanh thu đối thủ  Tỉ lệ chi phí Marketing/ Tổng doanh thu  Chi phí marketing/ Tổng chi phí  Tỉ suất lợi nhuận
  19. III. Các vấn đề kỹ thuật và nguồn lực 1. Nội dung của nghiên cứu kỹ thuật  Mô tả sản phẩm của dự án (các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng sản phẩm; các đặc tính lý, hóa, cơ; các tính năng, công dụng và cách sử dụng sản phẩm).  Lựa chọn hình thức đầu tư  Xác định công suất của dự án  Xác định mức sản xuất dự kiến của dự án  Lựa chọn công nghệ kỹ thuật cho dự án  Nguyên vật liệu đầu vào  Cơ sở hạ tầng  Địa điểm thực hiện dự án  …
  20. III. Các vấn đề kỹ thuật và nguồn lực 2. Các vấn đề về nguồn lực  Cấu trúc tổ chức quản lý  Dự kiến nhu cầu nhân lực  Dự kiến tổng quỹ lương  Nguồn cung cấp nhân sự  Chương trình huấn luyện, đào tạo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1