intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lịch sử Đảng: Chương 1 - Trường ĐH Văn Hiến

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:89

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lịch sử Đảng" Chương 1 - Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền (1930 – 1945), được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Bối cảnh lịch sử và quá trình Nguyễn Ái Quốc chuẩn bị thành lập Đảng; hội nghị thành lập Đảng và cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lịch sử Đảng: Chương 1 - Trường ĐH Văn Hiến

  1. HỌP GIAO BAN Tuần 20 - 2021
  2. Chương nhập môn I. ĐỐI TƯỢNG III. PP NGHIÊN CỨU II. CHỨC NGHIÊN MÔN HỌC NĂNG, N/V CỨU, Ý LSĐCSVN CỦA MÔN NGHĨA HỌC LSĐ MÔN HỌC CSVN
  3. a. N/C sâu sắc, có hệ thống các sự kiện LSĐ, hiểu rõ nội dung, tính chất, bản chất của các sự kiện gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng b. Nghiên cứu Cương lĩnh, đường lối của Đảng 1. Đối tượng nghiên cứu c. . Làm rõ thắng lợi, thành tựu, kinh nghiêm, bài học LSĐ của CMVN do Đảng lãnh đạo. d. Làm rõ hệ thống tổ chức Đảng, công tác XD Đảng trong các thời kỳ lịch sử.
  4. 2. Chức năng, nhiệm vụ của khoa học LSĐ -Chức năng nhận thức: Nhận thức rõ về Đảng với tư cách là một Đảng chính trị - tổ chức, lãnh đạo g/c cn, nd lao động, DTVN. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng VN. a. Chức Chức năng giáo dục: giáo dục tinh thần yêu nước, ý năng thức, niềm tự hào, tự tôn, ý chí tự lực tự cường của dân tộc. -Chức năng dự báo và phê phán: Từ nhận thức được quá khứ, giúp ta hiểu rõ được hiện tại và dự báo được tương lai của sự phát triển
  5. -Trình bày có hệ thống Cương lĩnh, đường lối của Đảng b. Nhiệm vụ - Tái hiện tiến trình lịch sử lãnh đạo đấu tranh của Đảng - Tổng kết lịch sử Đảng
  6. III. Phương pháp N/C, học tập môn LSĐCSVN 1. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp luận n/c, học tập LSĐ - Căn cứ vào PP luận khoa học Mác xít - Tư tưởng HCM b. Các phương pháp cụ thể - Phương pháp lịch sử - Phương pháp lôgic - Phương pháp so sánh - Phương pháp tổng kết thực tiễn…
  7. 2. Ý nghĩa học tập môn LSĐ - Nâng cao nhận thức hiểu biết về ĐCSVN - Giáo dục lý tưởng, truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng, của DT, củng cố, bồi đắp niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng. - Tích cực tham gia xây dựng Đảng vững mạnh, phấn đấu thực hiện sứ mệnh vẻ vang của Đảng.
  8. CHƯƠNG I ĐCS VIỆT NAM RA ĐỜI VÀ LÃNH ĐẠO ĐẤU TRANH GIÀNH CHÍNH QUYỀN (1930 – 1945)
  9. I ĐẢNG CỘNG SẢN VN RA ĐỜI II LÃNH ĐẠO ĐẤU TRANH GIÀNH CQ (1930 – 1945) 9
  10. I. ĐCSVN RA ĐỜI VÀ CLCT ĐẦU TIÊN CỦA ĐẢNG 1.BỐI CẢNH LS 2. HNTHÀNH LẬP VÀ QUÁ TRÌNH ĐẢNG VÀ CLCT N.A.Q CHUẨN BỊ ĐẦU TIÊN CỦA TL ĐẢNG ĐẢNG
  11. 1. Bối cảnh lịch sử và quá trình Nguyễn Aí Quốc chuẩn bị thành lập Đảng a. Bối cảnh lịch sử 1. Tình hình thế giới tác động đến cách mạng VN Sự chuyển Ảnh hưởng biến của CNTB của chủ nghĩa và hậu quả Tác động của Mác – Lênin của nó CMTM Nga và QTCS 11
  12. - Tính chất XHVN thay đổi Thực dân Phap XLVN 1858 - Kết cấu giai cấp thay đổi b. Tình hình trong nước - Mâu thuẫn cơ bản thay đổi Các phong - Phong trào theo hệ tư tượng PK trào chống Pháp - Phong trào theo hệ tụ tưởng DCTS
  13. - Tất cả các phong trào trên đều bị thất bại Kết luận - Nguyên nhân là do thiếu một giai cấp tiên tiến có khả năng đề ra đường lối đúng đắn cho CMVN. Vì vậy, XHVN lâm vảo tình trạng khg hoảng sâu sắc về đường lối.
  14. c. Qúa trình NAQ chuẩn bị thành lập Đảng c.1. Sự lựa chọn con đường cứu nước của N.A.Q… - 1911, Ng.T.Thành ra đi tìm đường cứu nước. ▪ Người đánh giá cao - CM Mỹ (1776), - CM Pháp (1789) .... Nhưng cũng thấy rõ những hạn chế của nó. Từ đó, N.A.Q khẳng định CMTS không thể Từ thành phố này Người đã ra đi đưa lại độc lập cho DT
  15. 15
  16. LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Th.S Ngô Quang Ty
  17. • Năm 1917, NAQ hoạt động ở Pháp, Người gia nhập Đảng Xã hội Pháp. • Tháng 7- 1920, NAQ đọc Sơ thảo về vấn đề Dân tộc và thuộc địa của Lê nin. Sự kiện này đánh dấu sự chuyển biến lập trường của NAQ. Người khẳng định cách mạng VN phải đi theo con đường của CNMLN. • Tháng 12- 1920, Người bỏ phiếu ra nhập Quốc tế 3, và tán thành thành lập ĐCS Pháp. Sự kiện này đánh dấu NAQ từ người yêu nước thành người cộng sản. * Khi trở thành người cộng sản NAQ bắt tay ngay vào việc truyền bá CNMLN chuẩn bị về TT, CT, TC cho việc thành lập Đảng.
  18. NGUYỄN ÁI QUỐC và các đại biểu trong QTCS 18
  19. c.2. Qúa trình chuẩn bị về TT,CT,TC Về tư tưởng ▪ NAQ tố cáo CN thực dân ▪ Tích cực tuyên truyền CNMLN ▪ XD mối qh giữa những người cs, nd lao động Pháp với các nước thuộc Công nhân Việt Nam địa đang đấu tranh ▪ 🡪
  20. Về chính trị • NAQ đã đưa ra những luận điểm quan trọng về CMGPDT như: • Khẳng định CMGPDT phải đi theo con đường CMVS mới giành được thắng lợi. • ĐL chính trị của Đảng phải hướng tới ĐLTDHP cho đồng bào. • Những vấn đề về chiến lược, sách lược của cách mạng VN. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
165=>0