Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935 - Trường THPT Bình Chánh
lượt xem 3
download
Bài giảng "Lịch sử lớp 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935" trình bày các nội dung chính sau: Việt Nam trong những năm 1929-1933; Phong trào cách mạng 1930-1931 với đỉnh cao Xô Viết; Phong trào cách mạng trong những năm 1932 –1935;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935 - Trường THPT Bình Chánh
- TRƯỜNG THPT BÌNH CHÁNH TỔ LỊCH SỬ
- Chương II. VIỆT NAM TỪ 1930 ĐÉN 1945.
- Bài 14. PHONG TRÀO CM 1930-1935.
- I. VN trong những năm 1929-1933. 1. Tình hình KT: KTVN suy thoái, khủng hoảng, bắt đầu từ nông nghiệp. _ Nông nghiệp: lúa gạo sụt giá, ruộng đất bỏ hoang. _ Công nghiệp suy giảm. _ Thương nghiệp: xuất nhập khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiếm, giá cả đắt đỏ. 2. Tình hình Xã hội. _ Công nhân thất nghiệp, lương giảm. _ Nông dân bị mất đất, chịu thuế cao…bị bần cùng hóa. _ Các tầng lớp giai cấp khác đời sống gặp nhiều khó khăn. _ Mâu thuẫn XH ngày càng sâu sắc giữa dân tộc VN với Pháp, giữa nông dân với địa chủ phong kiến. _ Phong trào công nhân, phong trào yêu nước phát triển mạnh mẽ _ Sau khởi nghĩa Yên Bái thất bại, Pháp tiến hành khủng bố dã man. _ Đảng ra đời kịp thời lãnh đạo quần chúng đấu tranh. => Nguyên nhân dẫn đến phong trào 1930-1931.
- II. Phong trào CM 1930-1931 với đỉnh cao Xô Viết Nghệ -Tĩnh. 1. Phong trào CM 1930-1931. a/ Phong trào trên toàn quốc:. _ Tháng 2 - 4.1930, nổ ra nhiều cuộc đấu tranh của công nhân và nông dân đòi tăng lương, giảm giờ làm, giảm sưu, thuế… _ 1.5, công nhân biểu tình kỉ niệm ngày Quốc tế lao động, đấu tranh đòi quyền lợi cho nhân dân lao động. _ Tháng 6,7,8 liên tiếp nổ ra nhiều cuộc đấu tranh của công nhân, nông dân và các tầng lớp lao động khác. b/ Phong trào ở Nghệ -Tĩnh. _ 9.1930, Phong trào đấu tranh dâng cao, nhất là ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Hàng nghìn nông dân biểu tình có vũ trang tự vệ đòi giảm sưu thuế…được công nhân Vinh-Bến Thủy hưởng ứng.
- _ Tiêu biểu 12.9.1930, nông dân Hưng Nguyên biểu tình, Pháp đàn áp dã man. _ Chính quyền thực dân, phong kiến bị tê liệt, tan rã ở nhiều thôn, xã. Đảng lãnh đạo nhân dân tự quản lí cuộc sống, làm chức năng của chính quyền Xô Viết. 2. Xô Viết Nghệ -Tĩnh. _ Đầu 1931, Xô Viết ra đời ở Thanh Chương, Nam Đàn, Can Lộc, …thực hiện quyền làm chủ của quần chúng, điều hành mọi mặt đời sống xã hội. _ Chính trị: quần chúng được tự do tham gia hoạt động trong các đoàn thể CM, tự do hội họp. Các đội tự vệ đỏ và tòa án nhân dân được thành lập.
- _ KT: chia ruộng đất cho dân nghèo, xóa bỏ các thứ thuế…lập các tổ chức. _ Văn hóa, XH: mở lớp dạy chữ Quốc ngữ, xóa bỏ tệ nạn XH, giữ vững trật tự trị an. * Ý nghĩa: Xô Viết Nghệ -Tĩnh là đỉnh cao PTCM 1930-1931, chính sách của Xô Viết đã đem lại lợi ích cho nhân dân, chứng tỏ bản chất ưu việt. 3. Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương lâm thời ĐCSVN (10.1930). _ Đổi tên ĐCSVN thành Đảng Cộng sản ĐD. _ Cử ra Ban Chấp hành Trung ương chính thức do Trần Phú làm Tổng Bí thư.
- _ Thông qua Luận Cương chính trị doTrần Phú soạn thảo.
- * Nội dung Luận cương chính trị -10.1930: _ Tính chất CMĐD lúc đầu là CM tư sản dân quyền, sau đó tiến thẳng lên XHCN, bỏ qua thời kì TBCN. _ Hai nhiệm vụ chiến lược có quan hệ khắng khít là đánh đổ phong kiến và đế quốc. _ Động lực CM: công nhân và nông dân. _ Lãnh đạo: giai cấp công nhân với đội tiên phong là ĐCS. _ Nêu rõ hình thức, phương pháp đấu tranh, quan hệ giữa CMĐD và CM thế giới. * Hạn chế: _ Chưa nêu được mâu thuẫn chủ yếu của XH ĐD, không đưa ngọn cờ dân tộc lên hàng đầu, nặng về đấu tranh giai cấp và cách mạng ruộng đất. _ Đánh giá không đúng khả năng CM của tiểu tư sản, TS dân tộc, khả năng lôi kéo trung tiểu địa chủ. 4. Ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của phong trào CM 1930-1931. a/ Ý nghĩa: _ Khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, quyền lãnh đạo của giai cấp công nhân. _ Khối liên minh công, nông hình thành.. _ Được đánh giá cao trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.
- _ Là cuộc tập dượt đầu tiên của Đảng và quần chúng chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa tháng 8 sau này. b/ Bài học kinh nghiệm: Để lại nhiều bài học qúy về công tác tư tưởng, xây dựng khối liên minh công, nông, mặt trận dân tộc thống nhât, tổ chức và lãnh đạo quần chúng đấu tranh. III. Phong trào cách mạng trong những năm 1932 – 1935. Câu 3. Hai khẩu hiệu mà Đảng ta vận dụng trong phong trào Câu hỏi củng cố cách mạng 1930 – 1931 là gì? A. “Độc lập dân tộc” và “ruộng đất dân cày”. B. “Tự do dân Câu 1. Tình hình KTVN trong những năm 1929 – 1933 như thế chủ” và “cơm áo hòa bình”. nào? C. “Tịch thu ruộng đất của đế quốc Việt gian” và “tịch thu A. Bước đầu phát triển. B. Phát triển mạng mẽ. C. Bước ruộng đất của địa chủ phong kiến”. vào thời kì suy thoái. D. Khủng hoảng trầm trọng. D. “Chống đế quốc”, “chống phát xít” Câu 2. XHVN trong những năm 1930 – 1931 tồn tại những mâu Câu 4. Chính quyền cách mạng được thành lập ở Nghệ An và thuẫn cơ bản nào? Hà Tĩnh trong phong trào cách mạng 1930 – 1931 được gọi là A. Mâu thuẫn giữa TS với chính quyền thực dân. B. Xô viết vì A. đây là chính quyền do giai cấp công nhân Mâu thuẫn giữa ND với địa chủ phong kiến. lãnh đạo. B. đây là chính quyền đầu tiên của công nông. C. Mâu thuẫn giữa dân tộc VN với thực dân Pháp và giữa nông C. được tổ chức theo kiểu Xô viết ở nước Nga. D. dân với địa chủ phong kiến. chính quyền được tổ chức theo nhà nước kiểu mới. D. Mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân với giai cấp tư sản.
- Câu 5. Hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương lâm thời Đảng Câu 8. Ý nghĩa lớn nhất của phong trào cách mạng 1930 – 1931 CSVN (10.1930) đã quyết định lấy tên đảng là A. Đảng là gì? CSVN. B. Đảng CSĐD. C. VN Quốc dân đảng. D. A. Là cuộc tập dượt đầu tiên của Đảng và quần chúng cho Tổng Đảng Lao động VN. khởi nghĩa -8. B. Tạo điều kiện cho sự hình thành liên minh công -nông, Mặt Câu 6. Luận cương chính trị 10/1930 của ĐCSĐD đã xác định trận dân tộc thống nhất. nhiệm vụ chiến lược của CM là C. Khẳng định vai trò của Đảng CSĐD đối với cách mạng VN. A. đánh đổ phong kiến và đế quốc. B. đánh đổ giai cấp đại D. Đảng CSĐD đã trở thành phân bộ của Quốc tế Cộng sản. chủ PK đem lại ruộng đất cho dân cày. C. đánh đuổi đế quốc Pháp và bọn tay sai giành độc lập dân tộc. D. thực hiện đoàn kết quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế. Câu 7. Điểm khác nhau căn bản của Cương chính trị đầu tiên (Đảng CSVN) so với Luận cương CT (Đảng CSĐD) là A. xác định lực lượng nồng cốt của cách mạng VN. B. phân hóa cao độ kẻ thù trong việc giải quyết nhiệm vụ dân tộc của cách mạng VN. C. đánh giá đúng khả năng cách mạng của các giai cấp trong xã hội VN. D. giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa nhiệm vụ giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 20: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953-1954) - Trường THPT Bình Chánh
18 p | 12 | 4
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 17: Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa sau 2/9/1949 đến trước ngày 19/12/1946 - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 14 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 16: Phong trào giải phóng dân tộc và tổng khởi nghĩa tháng Tám (1939-1945). Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 11 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 15: Phong trào dân chủ 1936-1939 - Trường THPT Bình Chánh
10 p | 12 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ 1925 đến 1930 - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 16 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 12: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ 1919 đến 1925 - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 12 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 18: Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp ( 1946-1950) - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 7 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 11: Tổng kết Lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000 - Trường THPT Bình Chánh
12 p | 14 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 10: Cách mạng khoa học công nghệ và xu thế toàn cầu hóa - Trường THPT Bình Chánh
13 p | 18 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 9: Quan hệ quốc tế trong và sau thời kì chiến tranh lạnh - Trường THPT Bình Chánh
16 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 8: Nhật Bản - Trường THPT Bình Chánh
9 p | 8 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 7: Tây Âu - Trường THPT Bình Chánh
14 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 6: Nước Mỹ - Trường THPT Bình Chánh
13 p | 19 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 5: Các nước châu Phi và Mĩ La Tinh - Trường THPT Bình Chánh
9 p | 9 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 4: Các nước Đông Nam Á và Ấn Độ - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 17 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 3: Các nước Đông Bắc Á - Trường THPT Bình Chánh
9 p | 9 | 3
-
Bài giảng Lịch sử lớp 12 bài 5: Các nước Châu Phi và Mĩ la tinh
6 p | 20 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn