BÀI GING
QUN TR CHIN LƯỢC
MC LC
Chương 1. NHNG VN ĐỀ CƠ BN V CHIN LƯỢC VÀ QUN TR CHIN LƯỢC..... 1
1. CHIN LƯỢC......................................................................................................................... 1
1.1. Nhng quan đim v chiến lược...................................................................................... 1
1.2. Định nghĩa chiến lược ...................................................................................................... 1
1.3. Mc đích và vai trò ca chiến lược .................................................................................. 2
1.4. Mt s khái nim liên quan đến chiến lược...................................................................... 2
2. CÁC CP CHIN LƯỢC VÀ CÁC LOI CHIN LƯỢC................................................... 4
2.1. Các cp chiến lược............................................................................................................ 4
2.2. Các loi chiến lược ........................................................................................................... 5
3. QUN TR CHIN LƯỢC................................................................................................... 11
3.1. Các khái nim qun tr chiến lược.................................................................................. 11
3.2. Li ích và hn chế ca qun tr chiến lược..................................................................... 12
3.4. Mô hình tng quát qun tr chiến lược ........................................................................... 16
Chương 2. XÁC ĐỊNH NHIM V (S MNH) VÀ MC TIÊU CHIN LƯỢC................... 20
1. TM NHÌN (VIN CNH ) VÀ S MNH....................................................................... 20
1.1. Tm nhìn chiến lược – Vision (Vin cnh) .................................................................... 20
1.2. S mnh (Mision)........................................................................................................... 22
2. XÁC ĐỊNH MC TIÊU CHIN LƯỢC .............................................................................. 23
2.1. Khái nim và yêu cu ca mc tiêu................................................................................ 23
2.2. Các thành phn nh hưởng đến mc tiêu chiến lược...................................................... 24
Chương 3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI .............................................................. 27
1.1. Môi trường bên ngoài ..................................................................................................... 27
1.2. Các khái nim có liên quan ............................................................................................ 27
2. Ý NGHĨA VÀ MC ĐÍCH CA VIC NGHIÊN CU MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI ... 28
2.1. Ý nghĩa ca vic nghiên cu môi trường bên ngoài....................................................... 28
2.2. Mc đích ca vic nghiên cu môi trường bên ngoài .................................................... 28
3. NI DUNG NGHIÊN CU MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI................................................ 29
3.1. Nghiên cu môi trường vĩ ........................................................................................ 29
3.2. Nghiên cu môi trường vi mô ........................................................................................ 35
4. CÁC CÔNG C VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐỂ NGHIÊN CU MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI
................................................................................................................................................... 41
4.1. Thu thp và x lý thông tin ............................................................................................ 42
4.2. D báo môi trường kinh doanh ...................................................................................... 44
4.3. Ma trn đánh giá các yếu t bên ngoài ( EFE Matrix – External Factor Evaluation
Matrix)................................................................................................................................... 46
4.4. Ma trn hình nh cnh tranh........................................................................................... 47
1. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG VÀ NHNG VN ĐỀ CÓ LIÊN QUAN .......................... 50
1.1. Môi trường bên trong...................................................................................................... 50
1.2. Nhng vn đề có liên quan............................................................................................. 50
2. Ý NGHĨA VÀ MC ĐÍCH CA VIC NGHIÊN CU MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG... 52
3. NI DUNG NGHIÊN CU MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG ............................................... 52
3.1. Nghiên cu môi trường bên trong theo quan đim ca Fred R. David .......................... 52
3.3. Nghiên cu môi trường bên trong theo quan đim ca mt s tác gi khác .................. 60
4. PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG C ĐỂ NGHIÊN CU MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG....... 62
4.1. Thc hin nhng so sánh để xác định đim mnh, đim yếu......................................... 62
4.2. Ma trn đánh giá các yếu t bên trong (IFE Matrix – Internal Factor Evaluation Matrix)
............................................................................................................................................... 63
Chương 5. CHIN LƯỢC CP CÔNG TY ................................................................................. 66
1. CHIN LƯỢC CÔNG TY .................................................................................................... 66
1.1. Giai đon 1: Tp trung vào mt lĩnh vc kinh doanh..................................................... 66
1.2. Giai đon 2: Hi nhp dc, m rng th trường ............................................................ 66
1.3. Giai đon 3: Đa dng hóa, m rng hot động sang lĩnh vc kinh doanh mi.............. 67
2. QUY TRÌNH HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC...................................................................... 68
2.1. Giai đon nhp vào......................................................................................................... 68
2.2. Giai đon kết hp ........................................................................................................... 70
2.3. Giai đon quyết định ...................................................................................................... 71
3. MT S PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG C PHC V CHO VIC HOCH ĐỊNH CHIN
LƯỢC CÔNG TY ..................................................................................................................... 74
3.1. Ma trn SPACE (Strategic Position Action Evaluation Matrix – Ma trn v trí chiến
lược và đánh giá hot động) .................................................................................................. 74
3.2. Ma trn BCG (Boston Consulting Group)...................................................................... 75
3.3. Ma trn GE (General Electric) ....................................................................................... 77
3.4. Ma trn các yếu t bên trong, bên ngoài (ma trn IE – Internal – External Matrix)...... 79
3.5. Ma trn chiến lược chính (GSM - Grand Strategy Matrix)............................................ 80
Chương 6. CHIN LƯỢC CP KINH DOANH VÀ CP CHC NĂNG ................................. 83
1. CÁC YU T NN TNG CA CHIN LƯỢC CP KINH DOANH ............................ 83
1.1. Nhu cu khách hàng và s khác bit hóa sn phm ....................................................... 83
1.2. Nhóm khách hàng và s phân khúc th trường............................................................... 83
1.3. Năng lc phân bit.......................................................................................................... 83
2. CHN LA CHIN LƯỢC CNH TRANH TNG QUÁT.............................................. 84
2.1. Chiến lược chi phí thp nht........................................................................................... 84
2.2. Chiến lược khác bit hóa sn phm................................................................................ 85
2.3. Chiến lược tp trung ....................................................................................................... 86
2.4. Chiến lược phn ng nhanh............................................................................................ 86
3. CHIN LƯỢC CP CHC NĂNG ..................................................................................... 87
3.1. Chiến lược marketing ..................................................................................................... 87
3.2. Chiến lược tài chính........................................................................................................ 87
3.3. Chiến lược nghiên cu và phát trin............................................................................... 87
3.4. Chiến lược vn hành....................................................................................................... 87
3.5. Chiến lược ngun nhân lc............................................................................................. 87
Chương 7. THC THI VÀ KIM TRA CHIN LƯỢC .............................................................. 90
1. THC HIN CHIN LƯỢC ................................................................................................ 90
1.1. Bn cht ca hot động thc thi chiến lược ................................................................... 90
1.2. Thiết lp các mc tiêu ngn hn (hàng năm).................................................................. 92
1.3. Xây dng các chính sách và kế hoch hành động .......................................................... 93
1.4. Đánh giá và phân b các ngun lc................................................................................ 95
1.5. Xác định cơ cu t chc thích hp ................................................................................. 95
2. KIM TRA, ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THC HIN CHIN LƯỢC CHIN LƯỢC ..... 100
2.1. Bn cht ca vic kim tra, đánh giá tình hình thc hin chiến lược........................... 100
2.2. Tiến trình kim tra, đánh giá tình hình thc hin chiến lược ....................................... 101
1
Chương 1. NHNG VN ĐỀ CƠ BN V CHIN LƯỢC VÀ QUN TR
CHIN LƯỢC
Mc tiêu:
- Gii thích được khái nim chiến lược,qun tr chiến lược; phân bit được chiến lược và
chính sách.
- Phân tích được vai trò ca chiến lược, li ích ca qun tr chiến lược đối vi doanh
nghip.
- Gii thích được nhng ni dung cơ bn ca qun tr chiến lược.
1. CHIN LƯỢC
1.1. Nhng quan đim v chiến lược
- Thut ngChiến lược” dùng trong quân s:
Thut ng “chiến lược” ban đầu được dùng trong quân s t rt lâu.
Chiến lược là ngh thut ch huy các phương tin để chiến thng, đó là ngh thut để
chiến đấu v trí ưu thế. Nói cách khác, chiến lược trong qun s là ngh thut s dng binh lc
trong tay các ch huy cao cp để xoay chuyn tình thế, biến đổi tình trng so sánh lc lượng quân
s t yếu thành mnh, t b động sang ch động để chiến thng đối phương.
Mt cách c th hơn, thut ng “chiến lược” vi tư cách là 1 tính t, ám ch nhng quyết
định, kế hoch, hot động, nhng phương tin quan trng đặc bit có tác dng làm bn l xoay
chuyn tình thế, to sc mnh tng hp.
Như vy, trong lĩnh vc quân s, thut ng chiến lược được coi như mt ngh thut ch
huy giành thng li trong cuc chiến, nó mang tính ngh thut nhiu hơn là tính khoa hc.
- Thut ngChiến lược” dùng trong kinh tế :
T gia thế k 20, thut ng “chiến lược” đã được s dng khá ph biến trong kinh tế c
bình din kinh tế vĩ mô cũng như vi mô.
- Trên phương din qun lý vĩ mô: Chiến lược dùng để ch s phát trin lâu dài và toàn
din trên nhiu lĩnh vc ca ngành, địa phương, lãnh th, quc gia.
- Trên phương din qun lý vi mô: Chiến lược cũng nhm ti s phát trin nhưng gn vi
nhng ý đồ kinh doanh ca mt t chc nht định và thường gi là chiến lược kinh doanh.
* Theo Alfred Chandler (ĐH Harvard): Chiến lược bao hàm vic n định các mc tiêu cơ
bn, dài hn ca doanh nghip, đồng thi la chn cách thc hay tiến trình hành động và phân b
các tài nguyên thiết yếu để thc hin mc tiêu la chn.
* Theo William J’.Gluech (New York): Chiến lược là mt kế hoch mang tính thng nht,
toàn din và phi hp, được thiết kế để bo đảm rng các mc tiêu cơ bn ca doanh nghip s
được thc hin.
* Theo Porter : Chiến lược là ngh thut xây dng các li thế cnh tranh vng chc để
phòng th.
* Theo General Ailleret: Chiến lược là nhng con đường, nhng phương tin vn dng để
đạt ti mc tiêu đã được xác định thông qua nhng chính sách.
1.2. Định nghĩa chiến lược