intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Mạng máy tính và truyền thông - Chương 5: Mạng LAN

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:65

41
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Mạng máy tính và truyền thông - Chương 5: Mạng LAN. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: công nghệ mạng LAN; một số chuẩn cho công nghệ mạng LAN - chuẩn Ethernet, chuẩn FDDI, chuẩn mạng không dây;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Mạng máy tính và truyền thông - Chương 5: Mạng LAN

  1. Chương 5. MẠNG LAN Chương 5. MẠNG LAN
  2. 5.1 Công nghệ mạng LAN 5.1.1. Đặc trưng và topo mạng LAN 5.1.2. Phương pháp điều khiển truy nhập đường truyền 5.1.3. Thiết bị mạng LAN 5.1.4. Mạng LAN không dây 9/7/2022 Mạng LAN 159
  3. 5.1.1. Đặc trưng và topo mạng LAN • Mạng cục bộ (LAN - Local Area Network) là một hệ thống mạng dùng để kết nối các máy tính trong một phạm vi nhỏ. Các máy tính trong mạng LAN có thể chia sẻ tài nguyên (dữ liệu, máy in, máy quét,…) với nhau. • Quy mô nhỏ, thường là bán kính dưới vài km • Là sở hữu của một tổ chức • Tốc độ truyền cao, ít lỗi • Tốc độ thông thường trên mạng LAN là 10, 100 Mb/s và tới nay với Gigabit Ethernet. 9/7/2022 Mạng LAN 160
  4. 5.1.1. Đặc trưng và topo mạng LAN Topology mạng LAN • Topology dạng hình sao (Star) • Topology hình tuyến (Bus) • Topology dạng vòng (Ring) • Topology dạng lưới (Mesh) 9/7/2022 Mạng LAN 161
  5. Star Topology HUB 9/7/2022 Mạng LAN 162
  6. Bus Topology 9/7/2022 Mạng LAN 163
  7. Ring Topology 9/7/2022 Mạng LAN 164
  8. Mesh Topology 9/7/2022 Mạng LAN 165
  9. 5.1.2. Phương pháp điều khiển truy nhập đường truyền • Hai máy tính không thể cùng truyền dữ liệu trên cùng một đường truyền • Cần có phương thức truy nhập đường truyền để tránh đụng độ • Là một tập các luật xác lập cách thức máy tính đẩy cũng như lấy dữ liệu từ đường truyền vật lý 9/7/2022 Mạng LAN 166
  10. Phương thức CSMA/CD (CA) • Carrier Sense Multiple Access / Collision Detection (Collision Avoidance ) - Phương thức truy nhập sử dụng giao thức đa truy nhập bằng cảm nhận sóng mang có phát hiện xung đột hoặc tránh xung đột 9/7/2022 Mạng LAN 167
  11. Phương thức CSMA/CD (CA) • CSMA là giao thức thường dùng cho mạng có cấu trúc Bus, các máy trạm cùng chia sẻ một kênh truyền chung, các trạm đều có cơ hội thâm nhập đường truyền như nhau (Multiple Access) 9/7/2022 Mạng LAN 168
  12. Phương thức CSMA/CD (CA) • Trước khi truyền DL, trạm lắng nghe đường truyền để chắc chắn rằng đường truyền rỗi (Carrier Sense) • Các trạm phải phát hiện được sự xung đột và thông báo tới các trạm khác gây ra xung đột (CD) • Hoặc trước khi truyền DL sẽ cho các máy khác biết ý định của mình bằng các quảng bá (broadcast) ý định này trong mạng, điều này sẽ giúp tránh việc đụng độ xảy ra (CA) 9/7/2022 Mạng LAN 169
  13. Phương thức Token Passing • Dùng trong LAN có cấu trúc vòng sử dụng kỹ thuật chuyển thẻ bài để cấp quyền được truyền dữ liệu đi • Thẻ bài là thông tin điều khiển chạy quanh trong mạng • Một trạm muốn truyền dữ liệu thì phải đợi đến khi nhận được một thẻ bài rỗi 9/7/2022 Mạng LAN 170
  14. Phương thức sử dụng giao thức ưu tiên truy nhập • Là một giao thức truy nhập đường truyền ra đời cùng với sự phát triển của chuẩn mạng Ethernet tốc độ 100Mbps • 2 thành phần chính tạo nên mạng Ethernet: Repeater và các thiết bị đầu cuối (Computer, Bridge, Router, Switch) 9/7/2022 Mạng LAN 171
  15. 5.1.3. Thiết bị mạng LAN • NIC • Modem • Repeater • Switch • Hub • Router • Bridge • Gateway 9/7/2022 Mạng LAN 172
  16. NIC (Network Interface Card) 9/7/2022 Mạng LAN 173
  17. Repeater 9/7/2022 Mạng LAN 174
  18. Repeater • Là bộ khuyếch đại tín hiệu vật lý • Giới hạn của cáp trong mạng LAN là 100m • Repeater là thiết bị ở tầng Physical trong mô hình OSI • Repeater dùng để khuếch đại tín hiệu vật lý ở đầu vào và cung cấp năng lượng cho tín hiệu ở đầu ra 9/7/2022 Mạng LAN 175
  19. Repeater Repeater 9/7/2022 Mạng LAN 176
  20. HUB 9/7/2022 Mạng LAN 177
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2