intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 2: Chất lượng dịch vụ

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:38

57
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 2: Chất lượng dịch vụ" có nội dung trình bày về chất lượng dịch vụ, kỹ thuật đánh giá chất lượng dịch vụ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 2: Chất lượng dịch vụ

  1. Chương 2 CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Marketing căn bản  Chương 2
  2. Mục tiêu chương Nội dung chương Trình  bày  được  khái  niệm  về  1. Chất lượng dịch vụ chất  lượng  dịch  vụ,  các  thành  2. Kỹ  thuật  đánh  giá  phần  cấu  thành  của  chất  chất lượng dịch vụ lượng dịch vụ Trình  bày  được  mô  hình  chất  lượng dịch vụ Xác định được tầm quan trọng  của chất lượng dịch vụ Phân  loại  được  các  mô  hình  quản lý chất lượng dịch vụ và  các ứng dứng của chúng Vận  dụng  được  các  mô  hình  về chất lượng dịch vụ cụ thể  trong  lĩnh  vực  nhà hàng  khách  sạn, du lịch.
  3. NỘI DUNG 2.1. Chất lượng dịch vụ 2.2. Kỹ thuật đánh giá chất lượng dịch vụ
  4. 2.1.1. Khái niệm chất lượng 2.1.1 Khái niệm về ch ất lượng ddịch ịch vụ  vụ – “Chất lượng dịch vụ là sự đánh giá toàn  diện và thái độ của khách hàng về sự xuất  sắc  của  dịch  vụ.  (Parasuraman  et  al,1985,  1988) – Chất  lượng  dịch  vụ  đồng  nghĩa  với  khả  năng  đáp  ứng  nhu  cầu  và  mong  đợi  của  khách hàng.”
  5. 2.1.1. Khái niệm chất lượng dịch vụ Đặc điểm của dịch vụ chi phối tới chất  lượng dịch vụ v Tính vô hình: Rất khó đánh giá chất lượng đồng bộ của  dịch  vụ. Doanh nghiệp khó khăn khi tìm hiểu cảm nhận và  đánh  giá của khách hàng về dịch vụ cung cấp. v Tính không đồng nhất: Sự tương thích hành vi của nhân  viên  trong  cung  cấp  dịch  vụ  rất  khó  đảm  bảo.  Dịch  vụ    dự  định  cung cấp có khác so với thực tế khách hàng  nhận. v Tính  không  lưu  trữ  được:  Ch.lượng  xuất  hiện  trong  khi    chuyển giao dịch vụ giữa nhân viên và khách hàng. Cần  xét  đến ảnh hưởng của khách hàng trong quá trình DV  cung cấp v Tính mau hỏng: Tiêu dùng 1 lần và giới hạn th.gian, kh.gian. v Tính không chuyển giao sở hữu: Vì các đặc điểm nêu trên
  6. 2.1.2.Các thành phần cấu thành  chất lượng dịch vụ Có thể phân tích chất lượng DV thành 2 thành  phần cấu thành chủ yếu như sau: v Chất lượng trên phương diện kỹ thuật (hay  phần cứng của chất lượng). v Chất  lượng  trên  phương  diện  chức  năng  (hay phần mềm của chất lượng). 
  7. 2.1. 2.Các thành phần cấu thành  chất lượng dịch vụ  Chất  lượng  trên  phương  diện  kỹ  thuật  được  thể  hiện  qua  các  chỉ  tiêu,  cho  nên  có  thể  đo lường  đánh  giá  định  lượng  được.  Chất  lượng  trên  phương  diện  kỹ  thuật  là  một  căn  cứ quan trọng để đánh giá chất lượng DV.   Ví  dụ,  thời  gian  chờ  đợi  của  khách  hàng  để  được phục vụ, thời gian thực hiện DV là một  yếu  tố  thuộc  loại  này.  Mức  độ  nhanh  chóng,  chính xác, an toàn của các DV
  8. 2.1.2.Các thành phần cấu thành  chất lượng dịch vụ • Chất lượng chức năng:  –cách thức mà chất lượng kỹ thuật  được  mang đến cho khách hàng –  những  yếu  tố  không  định  lượng  được  (thái  độ  nhân  viên  cung  cấp  dịch  vụ,  không gian chờ đợi của khách hàng…)
  9. 2.1. 3. Nghiên cứu chất lượng dịch vụ – Nghiên  cứu  chất  lượng  dịch  vụ  rất  quan  trọng  trong  sự  thành  công  của  các  doanh  nghiệp  dịch  vụ  – Nghiên  cứu  chất  lượng  dịch  vụ  không  dễ  và  không có phương pháp chuẩn, chính xác – Các kỹ thuật nghiên cứu marketing rất có ích với  việc nghiên cứu chất lượng dịch vụ 
  10. 2.1. 3. Nghiên cứu chất lượng dịch vụ – Thu thập thông tin thứ cấp về chất lượng dịch vụ: • Phân tích ý kiến phàn nàn, khiếu nại của khách hàng • Báo cáo của các nhân viên cung cấp dịch vụ • Ý kiến của những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng •… Thông tin thu được thường không nhiều và đủ để doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định liên quan đến chất lượng dịch vụ.
  11. 2.1. 3. Nghiên cứu chất lượng dịch vụ – Một số phương pháp (thu thập thông tin sơ cấp về chất lượng dịch vụ) • Quan sát • Điều tra khách hàng • Nghiên cứu nhân viên • Khách hàng bí mật • …
  12. 2.2. Kỹ thuật đánh giá chất lượng dịch vụ • Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch  • Mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman  et al (1985, 1988):  • Mô hình năm khoảng cách chất lượng ra  đời năm 1985, nó cho biết những khoảng  cách  tạo  nên  sự  chênh  lệch  giữa  mong  đợi  và  cảm  nhận  của  khách  hàng  về  chất lượng dịch vụ
  13. Thông tin từ các  Nhu cầu cá nhân Trải nghiệm  nguồn khác nhau trước đây Dịch vụ mong đợi Khoảng cách 5 Dịch vụ tiếp nhận KHÁCH HÀNG Khoảng cách  NHÀ CUNG CẤP 1 Dịch vụ chuyển giao Thông tin đến  khách hàng Khoảng cách  4 Khoảng cách 3 Chuyển đổi cảm nhận thành  yêu cầu chất lượng Khoảng cách 2 Nhận thức của DN về kỳ vọng  của KH Mô hình chất lượng dịch vụ của Parasuraman et al (1985, 1988)
  14. Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch  5 khoảng cách nhận thức chất lượng dịch vụ Khoảng cách 1: Sự khác biệt giữa kỳ vọng về  dịch vụ của  khách hàng và sự hiểu biết của nhà  quản trị doanh nghiệp  về kỳ vọng khách hàng. → Giải pháp khắc phục: • Tiến  hành  nghiên  cứu  thị  trường,  tìm  hiểu  nhu  cầu    và  kỳ  vọng  của  khách  hàng  để  doanh  nghiệp  có    thể  đáp  ứng tốt hơn. • Cùng với khách hàng thiết kế sản phẩm, dịch vụ,  trên cơ sở có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.
  15. 2.2.1. Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch  Khoảng  cách  2:  Sự  khác  biệt  giữa  hiểu  biết  của  doanh    nghiệp  về  kỳ  vọng  khách  hàng  và  nhận  thức của  bộ phận chuyên môn, nhà thiết kế sản  phẩm dịch  vụ. → Giải pháp khắc phục: • Xây  dựng  được  các  nhóm  làm  việc  (teamwork)  bao  gồm các chuyên gia, những người thấu hiểu  kỳ  vọng    của  khách  hàng,  và  người  ở  bộ  phận  kinh doanh.  Nhóm làm việc hỗ trợ nhau để cùng  đi đến thống  nhất, thấu hiểu khách hàng để đáp  ứng tốt hơn.
  16. 2.2.1. Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch  Khoảng cách 3: Giữa bộ phận chuyên môn, thiết kế   sản  phẩm  dịch  vụ  và  bộ  phận  bán  hàng  ­  kinh  doanh,  bộ phận trực tiếp giao tiếp với khách hàng. → Giải pháp khắc phục: • Nâng  cao  trình  độ  chuyên  môn  cho  nhân  viên  cung ứng DV,  huấn  luyện  khả  năng  giao  tiếp  theo  các  chuẩn  mực. • Xây  dựng  teamwork,  các  cuộc  họp  giữa  nhân  viên hai bộ phận.
  17. 2.2.1. Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch  Khoảng cách 4: Sự khác biệt giữa bộ phận bán hàng  –  kinh doanh và việc truyển thồng, quảng bá, PR  cho  hoạt động dịch vụ. → Giải pháp khắc phục: • Tạo  ra  được  sự  khát  vọng  tiêu  dùng  d.vụ  nơi  kh.hàng. • Tuyên  truyền  phải  có  tính  chân  thật,  gây  dựng  được lòng  tin. • Hỗ trợ để khách hàng và doanh.nghiệp có thể đi  đến với  nhau.
  18. 2.2.1. Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch  Khoảng  cách  5:  Sự  khác  biệt  giữa  kỳ  vọng  về    dịch vụ của khách hàng và cảm nhận của dịch   vụ đã nhận được, đã trải nghiệm. → Giải pháp khắc phục: • Đảm bảo giá trị khách hàng nhận được trong   quá  trình chuyển giao dịch vụ phải  đạt  được  hoặc vượt quá những gì mà họ kỳ vọng.
  19. 2.2.2  Những  yếu  tố  cơ  bản  quyết  định  chất    lượng   dịch vụ 5 loại yếu tố chính để đánh giá CL DV (mô hình): 1.Tính tin cậy được: § Tính tiền đúng thỏa thuận § Thực hiện đúng, tôn trọng khách hàng § Ghi chép chính xác, có Hợp đồng, Thanh lý,  Hóa  đơn và các cam kết Dịch vụ sau bán hàng § Thực hiện dịch vụ đúng kế hoạch
  20. 2.2.2  Những  yếu  tố  cơ  bản  quyết  định  chất    lượng   dịch vụ Tính đáp ứng & sẵn sàng: Dịch vụ lúc nào cũng có thể đáp ứng khách hàng FQuy chế, thủ tục dịch vụ FGiao dịch dịch vụ nhanh chóng FKhách hàng tới trong mọi tình huống FDịch vụ nhanh, thỏa mãn tức thời Năng lực: Kỹ năng, kiến thức cần thiết để th.hiện  d.vụ FKiến thức & kỹ năng của nhân viên cung cấp FKiến thức & kỹ năng của nhân viên trợ giúp FKhả năng nghiên cứu, quản lý điều hành của tổ  chức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2