Bài giảng Marketing ngân hàng - ĐH Công Nghệ Tp. HCM
lượt xem 8
download
Bài giảng Marketing ngân hàng trang bị cho sinh viên chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng các kiến thức cơ bản và toàn diện về lý luận và thực tiễn cũng như kỹ năng thực hành các hoạt động marketing và cung ứng dịch vụ tài chính của ngân hàng thương mại hiện đại. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng - ĐH Công Nghệ Tp. HCM
- MARKETING NGÂN HÀNG
- MÔ TẢ HỌC PHẦN Học phần Marketing ngân hàng trang bị cho sinh viên chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng các kiến thức cơ bản và toàn diện về lý luận và thực tiễn cũng như kỹ năng thực hành các hoạt động marketing và cung ứng dịch vụ tài chính của NHTM hiện đại.
- NỘI DUNG HỌC PHẦN Bài 1: Tổng quan về marketing ngân hàng. Bài 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng. Bài 3: Đo lường và lựa chọn thị trường mục tiêu cho ngân hàng. Bài 4: Chiến lược sản phẩm trong ngân hàng. Bài 5: Chiến lược giá trong ngân hàng. Bài 6: Chiến lược kênh phân phối trong ngân hàng. Bài 7: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp.
- BÀI 1 TỔNG QUAN VỀ MARKETING NGÂN HÀNG
- NỘI DUNG 1.1. Khái niệm về marketing ngân hàng 1.2.Vai trò của marketing ngân hàng 1.2.1 Là cầu nối hoạt động kinh doanh ngân hàng với thị trường 1.2.2 Tham gia giải quyết những vấn đề cơ bản của kinh doanh 1.2.3 Tạo ra vị thế cạnh tranh của ngân hàng 1.2.4 Marketing ngân hàng vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, vừa là một nghề 1.3. Chức năng của marketing ngân hàng 1.4. Đặc điểm của marketing ngân hàng 1.5. Cơ cấu tổ chức bộ phận marketing trong ngân hàng
- 1.1. Khái niệm về marketing ngân hàng • Marketing ngân hàng là toàn bộ những nỗ lực của ngân hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và thực hiện các mục tiêu lợi nhuận cho doanh nghiệp. • Marketing ngân hàng là tập hợp các hành động khác nhau của ngân hàng nhằm hướng mọi nguồn lực hiện có của ngân hàng vào việc phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng, trên cơ sở đó thực hiện các mục tiêu của ngân hàng. 6
- 1.2 VAI TRÒ CỦA MARKETING ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG 1.2.1 Là cầu nối hoạt động kinh doanh ngân hàng với thị trường Hiểu được nhu cầu khách hàng và thị trường Dẫn dắt hướng chảy của tiền vốn, khai thác khả năng huy động vốn, phân chia vốn hợp lý theo nhu cầu thị trường Phối hợp tất cả các hoạt động của ngân hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu thị trường và giải quyết những vấn đề cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng 7
- 1.2.2. Tham gia giải quyết những vấn đề cơ bản của kinh doanh Xác định sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho thị trường Tổ chức tốt quá trình cung ứng sản phẩm dịch vụ Hoàn thiện mối quan hệ, công tác chăm sóc khách hàng giữa nhân viên với khách hàng Giải quyết hài hòa lợi ích giữa nhân viên, khách hàng và chủ ngân hàng 8
- 1.2.3. Tạo ra vị thế cạnh tranh của ngân hàng Tạo ra sự khác biệt, độc đáo của sản phẩm dịch vụ Định vị sự khác biệt, độc đáo đó đối với khách hàng Duy trì lợi thế về sự khác biệt 9
- 1.2.4. Marketing ngân hàng vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, vừa là một nghề + Là cơ sở khoa học vì nó có đối tượng và phương pháp nghiên cứu khá cụ thể, đó là nhu cầu và cách thức đáp ứng nhu cầu SPDV của ngân hàng trên thị trường tài chính. + Là nghệ thuật vì hoạt động của nó được thực hiện thông qua đội ngũ nhân viên ngân hàng, mức độ thành công phụ thuộc vào trình độ, kiến thức, kinh nghiệm của CBQL và nhân viên ngân hàng + Là nghề nghiệp vì nó đòi hỏi người làm công tác marketing phải được đào tạo kỹ năng nghề một cách bài bản. 10
- 1.3 CHỨC NĂNG BỘ PHẬN MARKETING TRONG NGÂN HÀNG Làm cho sản phẩm thích ứng với nhu cầu của KH Chức năng phân phối (chọn địa điểm, tổ chức phục vụ…) Chức năng tiêu thụ (thực hiện quá trình bán hàng) Chức năng yểm trợ (quảng cáo, PR, hội nghị khách hàng…) 11
- 1.3.1 Làm cho SPDV thích ứng với nhu cầu khách hàng Làm cho SPDV ngân hàng trở nên hấp dẫn, có sự khác biệt, đem lại nhiều tiện ích, lợi ích, đáp ứng nhu cầu đa dạng, đổi mới và ngày càng cao của khách hàng, tạo lợi thế trong cạnh tranh. 12
- Các công việc phải thực hiện sau: Phải nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu, mong muốn và cả những xu thế thay đổi nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Trên cơ sở đó, bộ phận marketing gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động nghiên cứu thị trường với các bộ phận trong thiết kế, tiêu chuẩn hóa và phát triển SPDV mới => cung ứng sản phẩm dịch vụ ngày càng tốt hơn ra thị trường 13
- 1.3.2. Chức năng phân phối Là toàn bộ quá trình tổ chức đưa SPDV của ngân hàng đến với các nhóm khách hàng đã lựa chọn, gồm: Tìm hiểu khách hàng và lựa chọn những khách hàng tiềm năng. Hướng dẫn khách hàng trong việc lựa chọn và sử dụng SPDV của ngân hàng Tổ chức hoạt động phục vụ khách hàng tại tất cả các điểm giao dịch Nghiên cứu phát triển hệ thống kênh phân phối hiện đại đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 14
- 1.3.3. Chức năng tiêu thụ Tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là SPDV, sự hợp lý về giá cả, kỹ năng và thái độ của nhân viên giao dịch với khách hàng. Nhân viên giao dịch cần nắm rõ tiến trình bán hàng như sau: Tìm hiểu khách hàng Sự chuẩn bị khi tiếp xúc với khách hàng Tiếp cận khách hàng Giới thiệu SPDV và hướng dẫn thủ tục sử dụng Xử lý hợp lý những trục trặc có th15 ể xảy ra
- 1.3.4. Chức năng hổ trợ Là chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện tốt 3 chức năng trên và nâng cao khả năng an toàn của hoạt động kinh doanh ngân hàng. Các hoạt động hổ trợ gồm: Quảng cáo Tuyên truyền Hội chợ, hội nghị khách hàng Quan hệ công chúng 16
- 1.4 ĐẶC ĐIỂM CỦA MARKETING NGÂN HÀNG Những đặc điểm này bắt nguồn từ: • Đặc điểm của marketing dịch vụ • Đặc điểm riêng có của ngành ngân hàng 17
- 1.4.1. Đặc điểm của marketing dịch vụ: Không hiện hữu Không thể tách rời DỊCH VỤ Không ổn định Không thể lưu trử 18
- 1.4.1.1 Dịch vụ không hiện hữu (vô hình – phi vật chất) Các dịch vụ đều vô hình. Ta không thể nhìn, thấy, thử mùi vị, nghe hay ngửi trước khi tiêu dùng chúng Vì vậy có sự không chắc chắn khi mua dịch vụ. Làm thế nào để giảm bớt sự không chắc chắn đó? Phải có các dấu hiệu chứng tỏ chất lượng của dịch vụ đó là địa điểm, nhân viên, trang thiết bị, thông tin, giá cả… (còn gọi là các bằng chứng vật chấtPhysical Evidences). 19
- Để củng cố niềm tin của người mua, những nhà cung cấp dịch vụ có thể: Tăng tính hữu hình của dịch vụ Không chỉ mô tả dịch vụ mà còn làm cho khách hàng chú ý đến những lợi ích có liên quan đến dịch vụ đó Nghĩ ra những tên gọi gợi lên giá trị của dịch vụ Mời người nổi tiếng nào đó tuyên truyền cho dịch vụ… 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - ĐH Công nghiệp
64 p | 362 | 105
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - ThS. Trần Phi Hoàng
60 p | 138 | 44
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 3 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
40 p | 124 | 19
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - ThS. Mai Thanh Quang
64 p | 136 | 19
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 1 - GV. Trần Thị Ngọc Quỳnh
23 p | 149 | 18
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 7: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
39 p | 85 | 10
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 3 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
60 p | 25 | 10
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 1 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
58 p | 34 | 10
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 4 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
50 p | 25 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 5 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
59 p | 29 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 6 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
43 p | 22 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
65 p | 22 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 7 - ThS. Lê Ngọc Lưu Quang
44 p | 30 | 9
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - ĐH Thương Mại
0 p | 110 | 8
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 4: Chiến lược sản phẩm trong ngân hàng
38 p | 81 | 8
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 2: Thị trường và môi trường marketing ngân hàng
36 p | 52 | 6
-
Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 1: Tổng quan về marketing ngân hàng
34 p | 48 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn