intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Mẫu thiết kế hướng đối tượng và ứng dụng: Tổng quan về mẫu thiết kế hướng đối tượng - Nguyễn Minh Huy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Mẫu thiết kế hướng đối tượng và ứng dụng: Tổng quan về mẫu thiết kế hướng đối tượng" cung cấp cho người học các kiến thức: Ôn tập thiết kế hướng đối tượng, giới thiệu mẫu thiết kế, ký hiệu và thuật ngữ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Mẫu thiết kế hướng đối tượng và ứng dụng: Tổng quan về mẫu thiết kế hướng đối tượng - Nguyễn Minh Huy

  1. Tổng quan về Mẫu thiết kế HĐT GV. Nguyễn Minh Huy Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 1
  2. Nội dung  Ôn tập HĐT.  Giới thiệu mẫu thiết kế. kế.  Ký hiệu & thuật ngữ ngữ.. Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
  3. Nội dung  Ôn tập HĐT.  Giới thiệu mẫu thiết kế. kế.  Ký hiệu & thuật ngữ ngữ.. Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
  4. Ôn tập HĐT  Đối tượng là gì gì? ?  Chương trình hướng đối tượng tượng??  Khai báo lớp và sử dụng đối tượng tượng? ?  Chưa đủ!! đủ!!  Cần tuân thủ ba tính chất hướng đối tượng tượng!! !! Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
  5. Ôn tập HĐT  Ba tính chất lập trình hướng đối tượng tượng??  Tính đóng gói (encapsulation)  Quy tắc hộp đen đen..  Tính kế thừa (inheritance)  Tái sử dụng cái có sẵn sẵn..  Tính đa hình hình..  Hàm ảo + liên kết động. động. Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
  6. Ôn tập HĐT  Mục đích của lập trình hướng đối tượng tượng??  Giảm thời gian và công sức lập trình  Giảm gắn kết mã nguồn (spaghetti code).  Tái sử dụng và giảm phụ thuộc cài đặt cụ thể.thể.  Thích ứng thay đổi đổi,, dễ bảo trì trì,, nâng cấp cấp.. Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
  7. Nội dung  Ôn tập HĐT.  Giới thiệu mẫu thiết kế. kế.  Ký hiệu & thuật ngữ ngữ.. Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
  8. Giới thiệu mẫu thiết kế  Vì sao có mẫu thiết kế? kế?  Các tính chất hướng đối tượng mơ hồ, hồ, khó hiểu hiểu..  Nhu cầu tái sử dụng tri thức thức..  Cần có những bài giải mẫu mẫu..  Mẫu thiết kế Gang of Four ((GoF GoF Patterns):  Ra đời tại OOPSLA 1994.  23 bài giải mẫu cho những vấn đề thiết kế thường gặp gặp.. Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
  9. Giới thiệu mẫu thiết kế  Phân loại mẫu thiết kế GoF GoF:: Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
  10. Giới thiệu mẫu thiết kế  Cấu trúc một mẫu thiết kế: kế:  Tổng quan (pattern name, summary).  Bài toán (motivation).  Lời giải giải::  Ngữ cảnh áp dụng (applicability).  Sơ đồ lớp (structure).  Các thành phần cấu thành (participants).  Bàn luận luận::  Ưu, Ưu, khuyết (consequences).  Cách cài đặt hiệu quả (implementation/sample code).  Áp dụng thực tế (known uses). Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
  11. Giới thiệu mẫu thiết kế  Hướng phát triển triển::  Mẫu thiết kế mới mới..  Mẫu kết hợp (compound patterns).  Mẫu nên tránh (anti (anti--patterns, code smells).  Mẫu phân tích (analysis patterns). Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
  12. Nội dung  Ôn tập HĐT.  Giới thiệu mẫu thiết kế. kế.  Ký hiệu & thuật ngữ. ngữ. Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
  13. Ký hiệu & thuật ngữ  Ký hiệu UML:  Lớp đối tượng tượng::  Thuộc tính tính,, phương thức thức..  Tầm vực vực..  Chú thích mã giả. giả.  Kế thừa (IS (IS--A):  Reuse vs. Override.  Hàm thuần ảo. ảo.  Bao hàm (HAS (HAS--A). Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
  14. Ký hiệu & thuật ngữ  Thuật ngữ ngữ::  Interface:  Implemention vs. type.  Sub--class vs. Sub Sub Sub--type.  Complie-time vs. run Complie- run--time.  Hard Hard--coded vs. soft- soft-coded.  Composition (wrapper):  Static reuse vs. dynamic reuse.  There is no free lunch! Mẫu thiết kế hướng đối tượng & ứng dụng - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1