intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 22: Tập làm văn Luyện tập quan sát cây cối (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Tần Mộc Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:9

18
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 22: Tập làm văn Luyện tập quan sát cây cối (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh biết quan sát cây cối theo trình tự hợp lí, kết hợp các giác quan khi quan sát; bước đầu nhận ra được sự giống nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2020-2021 - Tuần 22: Tập làm văn Luyện tập quan sát cây cối (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. TẬP LÀM VĂN LỚP 4
  2. LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI
  3. Luyện tập quan sát cây cối 1/  Đọc lại ba bài văn tả cây cối( Sầu riêng,Bãi ngô,Cây gạo)   trả lời câu hỏi: a. Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự như thế  nào? b. Các tác giả quan sát cây băøng những giác quan nào? c. Chỉ ra những hình ảnh so sánh và nhân hóa mà em thích.  Theo em, các hình ảnh so sánh và nhân hóa này có tác dụng  gì?
  4. a/ Tác giả quan sát theo trình tự: + Sầu riêng: tả từng bộ phận + Bãi ngô: tả từng thời kì phát triển của cây. + Cây gậy: tả theo từng thời kì phát triển của cây. b/ Tác giả quan sát bằng những giác quan:  + Sầu riêng: mắt, mũi lưỡi. + Bãi ngô: mắt tai. + Cây gậy: mắt, tai.
  5.    Kết luận: Khi quan sát một cái cây để tả, ta có  thể quan sát từng bộ phận của cây hoặc quan sát  từng thời kì phát triển của cây.
  6. Ví dụ: Cây bóng mát Cây bàng ở sân trường em, rất to và là món quà hội phụ huynh  trồng tặng nhân ngày thành lập trường. ­ Cây cao đến tầng 2 như một chiếc dù khổng lồ. + Rễ cây nhô lên khỏi mặt đất như những con rắn đang bò. + Thân cây tròn, màu nâu xỉn, sù xì như da cóc. + Tán lá xanh um, mát rượi, che kín một khoảng sân trường. Mỗ khi có làn gió nhẹ thổi qua, chúng rung rinh như chào đón. + Những chùm hoa li ti màu trắng xen giữa đám lá xanh . + Những chú chim sâu lích rích trong vòm lá... + Quả bàng lấp ló chín vàng trong kẻ lá. Giờ ra chơi chúng em thường ngồi dưới gốc đọc báo, tán  chuyện, chơi trò chơi... Em rât thích ngồi dưới gốc bàng ngắm nhìn trời xanh qua kẻ  lá hay lắng nghe lũ chim trêu ghẹo nhau. Cây bàng gắn liền  với tuổi học trò của mỗi người.
  7. Bài 2: Quan sát một cây mà em thích trong một khu vực  trường emhoặc nơi em ở và ghi lại những gì em đã đã quan  sát được. a/ Trình tự quan sát của em có hợp lí không? b/ Em đã quan sát bằng những giác quan nào? c/ Cái cây em quan sát có gì khác với những cây khác cùng  loại?
  8. Giờ ra chơi chúng em thường ngồi dưới gốc đọc  báo, tán chuyện, chơi trò chơi... Em rât thích ngồi dưới gốc bàng ngắm nhìn trời xanh  qua kẻ lá hay lắng nghe lũ chim trêu ghẹo nhau. Cây  bàng gắn liền với tuổi học trò của mỗi người.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1