intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 3: Tập làm văn Kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Tần Mộc Phong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 3: Tập làm văn Kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc học tích cách nhân vật; biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 3: Tập làm văn Kể lại lời nói ý nghĩ của nhân vật (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. Trong bài văn kể chuyện, khi tả ngoại hình của nhân vật  cần chú ý những gì? Khi tả ngoại hình của nhân vật cần chú ý chọn tả   những đặc điểm tiêu biểu về ngoại hình của nhân  vật đó. TạNhi sao khi t ững đặc điả ngo ại hình, ta ch ểm tiêu bi ỉ nên t ểu về ngo ả nhữủng đ ại hình c ặc  a nhân  đivểậm tiêu bi t góp phể u? ần nói lên tính cách, thân ph ận của nhân  vật làm cho câu chuyện thêm hấp dẫn.
  2. Mục tiêu 1. Hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc học tích cách nhân vật. 2. Biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp.
  3. I. Nhận xét Bài 1. Tìm những câu ghi lại lời nói và ý nghĩ của cậu bé trong truyện Người ăn xin.
  4. Người ăn xin Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi. Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào! Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp. Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì. Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy. Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia: - Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả. Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khản đặc. Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão. Theo Tuốc-ghê-nhép
  5. Lời nói của cậu bé ý nghĩ của cậu bé – Ông đừng giận cháu, +Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã cháu không có gì để cho gặm nát con người đau khổ kia ông cả.” thành xấu xí biết nhường nào! + Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão. Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì về cậu? Lời nói và ý nghĩ của cậu bé cho thấy cậu là một người nhân hậu, giàu lòng trắc ẩn, thương người.
  6. Bài 3. Lời nói và ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể sau đây có gì khác nhau ? a) Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc. b) Bằng giọng khản đặc, ông lão cảm ơn tôi và nói rằng như vậy là tôi đã cho ông rồi. Tác giả kể lại nguyên Tác giả kể lại lời nói văn lời nói của ông của ông lão bằng lời lão với cậu bé của mình Tác giả dẫn Tác giả thuật trực tiếp lại gián tiếp
  7. Ta cần kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật làm gì? Lời nói và ý nghĩ cũng nói lên tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.
  8. Có kể Có hai cáh mấylạicách kểvà lời nói lạiýlời nóicủa nghĩ và ýnhân vật: nghĩ của nhân vật? -Kể nguyên văn (lời dẫn trực tiếp). -Kể bằng lời của người kể chuyện (lời dẫn gián tiếp).
  9. Ghi nhớ 1. Trong bài văn kể chuyện, nhiều khi ta phải kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật. Lời nói và ý nghĩ cũng nói lên tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện. 2. Có hai cáh kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật: -Kể nguyên văn (lời dẫn trực tiếp). -Kể bằng lời của người kể chuyện (lời dẫn gián tiếp).
  10. Bài 1. Tìm lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau: Ba cậu bé rủ nhau vào rừng . Vì mải chơi nên các cậu về khá muộn. Ba cậu bàn nhau xem nên nói thế nào để bố mẹ khỏi mắng. Cậu bé thứ nhất định nói dối là bị chó sói đuổi. Cậu thứ hai bảo: - Còn tớ, tớ sẽ nói là đang đi thì gặp ông ngoại. - Theo tớ, tốt nhất là chúng mình nhận lỗi với bố mẹ. – Cậu thứ ba bàn.
  11. Bài 2. Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau thành lời dẫn trực tiếp: Vua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước xem trầu đó ai têm. Bà lão bảo chính tay bà têm. Vua gặng hỏi mãi, bà lão đành nói thật là con gái bà têm. - Đoạn văn này gồm mấy câu? Đó là những câu nào?
  12. Lời dẫn gián tiếp Vua nhìn thấy những miếng trầu têm rất khéo, bèn hỏi bà Vua nhìn thấy những miếng hàng nước: trầu têm rất khéo bèn hỏi bà hàng nước xem trầu đó ai - Xin cụ cho biết, ai đã têm têm. trầu này? Bà lão bảo: Bà lão bảo chính tay bà têm. - Tâu Bệ hạ, trầu này do chính tay già têm đấy ạ! Vua gặng hỏi mãi, bà lão Nhà vua không tin, gặng hỏi đành nói thật là con gái bà mãi ,bà lão đành nói thật: têm - Thưa, đó là trầu do con gái già têm.
  13. Bài 3. Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dẫn gián tiếp: Bác thợ hỏi Hòe: - Cháu có thích làm thợ xây không? Hòe đáp: - Cháu thích lắm ! * Đoạn văn này có những lời dẫn trực tiếp của những nhân vật nào?
  14. 3.Lời dẫn trực tiếp trong  3.Lời dẫn gián tiếp trong đoạn  đoạn văn : văn   Bác thợ hỏi Hòe: ­Cháu có thích làm thợ xây  không? Bác  thợ  hỏi  Hòe  là  cậu  có  thích làm thợ xây không. Hòe đáp: ­ Cháu thích lắm ! Hòe nói rằng Hòe thích lắm.
  15. Vận dụng – Trải  nghiệm - Có mấy cách kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật? - Về nhà hoàn thành bài 3.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0