intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 8: Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

Chia sẻ: Tần Mộc Phong | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:31

23
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 8: Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép (Trường Tiểu học Thạch Bàn B) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép; biết dùng dấu ngoặc kép trong khi viết;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2021-2022 - Tuần 8: Luyện từ và câu Dấu ngoặc kép (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)

  1. Khởi động
  2.  Hãy xác định các tên dưới đây tên nước  ngoài nào viết sai viết lại cho đúng. A) Lép Tôn­xtôi.           B) Quy­dăng­xơ. C) gia­các­ta.                D) Hi­Ma­Lay­a. C) Gia ­ các ­ ta.      D) Hi ­ ma ­ lay ­ a.
  3. Dấu ngoặc kép
  4. Yêu cầu cần đạt Hiểu  được  tác  dụng  của  dấu  ngoặc  kép,  cách  dùng  dấu  ngoặc  1 kép. 2 Biết dùng dấu ngoặc kép trong khi viết.
  5. Hình thành kiến thức mới
  6. g   1.  t  độ n Ho ạ x é t ậ n  Nh
  7. I. Nhận xét:  1. Những từ ngNhữữ và câu đ ng từ ngữặ t trong dấặu ngo  và câu nào đ t  ặc kép dưới  đây là lời của ai ? Nêu tác d ụặng c trong dấu ngo ủa dấu ngoặc kép: c kép?      Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra  mặt  trận”,  là  “đầy  tớ  trung  thành  của  nhân  dân”.  Ở  Bác,  lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh  liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột  bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được  hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai  cũng được học hành.”
  8.      Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra  mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”.  Ở Bác,  lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh  liệt.  Bác  nói:  “Tôi  chỉ  có  một  sự  ham  muốn,  ham  muốn  tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta  được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo  mặc, ai cũng được học hành.” Những tNh ừ ng ữ và câu đ ững t ặt trong d ừ ngữ và câu đó là lờấi  u ngoặc kép  là lờcủ i ca ai? ủa Bác Hồ. 
  9. Những dấu ngoặc kép dùng trong đoạn văn trên  có tác dụng gì? Dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói trực tiếp của  Bác Hồ.
  10. Lời nói đó có thể là: Một từ  * Từ ngữ: “người lính vâng lệnh quốc  hay cụm  dân ra mặt trận”, “đầy tớ trung thành  từ. của nhân dân.” *  Câu:  “Tôi  chỉ  có  một  sự  ham  muốn,  Một câu  ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta  trọn vẹn  hoàn toàn  độc lập, dân ta  được hoàn toàn  hay đoạn  tự  do,  đồng  bào  ta  ai  cũng  có  cơm  ăn,  áo  văn. mặc, ai cũng được học hành.”
  11. 2. Khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi  nào đấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai  chấm? ­ Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn trực  tiếp chỉ là một từ hay một cụm từ. ­  Dấu  ngoặc  kép  được  dùng  phối  hợp  với  dấu  hai  chấm  khi lời dẫn trực tiếp là  một câu trọn vẹn  hay  một đoạn văn.  
  12.  3. Trong khổ thơ sau, từ  lầu  được dùng với ý nghĩa gì?  Dấu  ngoặc  kép  trong  trường  hợp  này  được  dùng  làm  gì?  Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra.
  13. Tắc kè là loài bò sát giống thằn lằn, sống trên cây to. Nó thường  kêu tắc kè,…, tắc kè. Người ta hay dùng nó để làm thuốc.
  14. ­ T   Từừ l ầ lầuu ch  chỉỉ cái gì?   ngôi nhà tầng cao, to, sang trọng, đẹp. ­ T Tắắ c kè hoa có xây đ c kè xây t ượcổ l tầắu  ổ trên cây – t theo nghĩa trên  c kè nh ỏ bé, không phải  không? cái lầu theo nghĩa con người. * T  G ừ  lầuổ trong kh ọi cái t ổ thơ  của tắc kè b  đượ ằng t ừ c dùng v ềi nghĩa gì?  lầu  để đớ  cao giá trị  cDủấa cái t u ngo ổặ c kép trong trường hợp này được dùng   đó. Dlàm gì? ấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng để  đánh  dấu  từ  lầu  là  từ  được  dùng  với  ý  nghĩa  đặc  biệt.
  15. g   2.   t  độ n Hoạ i nhớ Gh
  16. II. Ghi nhớ   1.  Dấu  ngoặc  kép  thường  dẫn  lời  nói  trực  tiếp  của  nhân vật hoặc của người nào đó.       Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một  đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm  dấu hai chấm.     2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những  từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
  17. Con hãy tìm những ví  dụ cụ thể về tác dụng  của dấu ngoặc kép!
  18. Luyện tập ­ thực hành
  19. III. Luyện tập 1. Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:        Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp:  “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”       Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu  viết:  “Em  đã  nhiều  lần  giúp  đỡ  mẹ.  Em  quét  nhà  và  rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2