intTypePromotion=3

Bài giảng Ngữ văn 11: Bài ca ngất ngưởng - Nguyễn Công Trứ

Chia sẻ: Tran An Nhi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

0
3
lượt xem
0
download

Bài giảng Ngữ văn 11: Bài ca ngất ngưởng - Nguyễn Công Trứ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng tìm hiểu về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm Bài ca ngất ngưởng, thể thơ, cảm hứng chủ đạo qua từ ngất ngưởng, ngất ngưởng khi làm quan, ngất ngưởng khi về hưu. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để nắm chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11: Bài ca ngất ngưởng - Nguyễn Công Trứ

  1. BÀI CA NGẤT NGƯỞNG Nguyễn Công Trứ 
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ 1. Đọc thuộc lòng bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương.
  3. 2. HÃY LỰA CHỌN CÁC CỤM TỪ SAU ĐÂY ĐỂ NHẬN XÉT VỀ PHẨM CHẤT CỦA BÀ TÚ VÀ THÁI ĐỘ CỦA ÔNG TÚ DÀNH CHO VỢ TRONG BÀI THƠ “THƯƠNG VỢ” (TRẦN TẾ XƯƠNG). Trào lộng Bi kịch Tảo tần Hi sinh Vén khéo Tri ân Tủi nhục Trách móc Tự trào Thấu hiểu
  4. ĐÁP ÁN • Phẩm chất của bà Tú • Thái độ của ông Tú - Tảo tần - Tri ân - Vén khéo - Thấu hiểu - Hi sinh - Tự trào
  5. Trần Tế Xương Hồ Xuân Hương Nguyễn Công Trứ (1778-1858)
  6. I/ TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả ­ Nguyễn Công Trứ (1778­ 1858) ­ Biệt hiệu: Hi Văn ­ Quê: Nghi Xuân­Hà Tĩnh ­ Gia đình: Nho học ­ 30 năm làm quan: gách vác  nhiều trọng trách, thăng giáng  thất thường    *Tóm tắt những nét chính về tiểu sử của Nguyễn Công Trứ?
  7. Một tấm gương luôn phấn đấu để khẳng định  mình. • Đỗ đạt muộn (42 tuổi) • Lí tưởng giúp đời lập công danh       “Đã mang tiếng ở trong trời đất       Phải có danh gì với núi sông”                            (Đi thi tự vịnh)       “Trong cuộc trần ai ai dễ biết         Rồi ra mới rõ mặt anh hùng”                             (Chí nam nhi) * Nêu những ấn tượng của em về cuộc đời của Nguyễn     Công Trứ.
  8.  Có tài năng và có đóng góp trên nhiều lĩnh vực  hoạt động xã hội.
  9. I/ TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2. Tác phẩm ­ Thể thơ: hát nói  + Đủ khổ, dôi khổ, thiếu khổ. + Khá tự do về gieo vần, số câu, số chữ + Là một điệu của ca trù.      *Vài nét đặc trưng của thể hát nói? Theo em vì sao Nguyễn  Công Trứ đặc biệt yêu thích thể loại này?
  10. Hồng Hồng Tuyết Tuyết                               Dương Khuê Hồng Hồng Tuyết Tuyết                   Mới ngày nào còn chưa biết chi chi                   Mười lăm năm thấm thoát có xa gì              Ngoảnh mặt lại đã tới kỳ tơ liễu                      Ngã lãng du thời khanh thượng thiếu                   Khanh kim hứa giá, ngã thành ông            Cười cười nói nói sượng sùng,                           Mà bạch phát với hồng nhan chừng ái ngại              Riêng một thú Thanh Sơn đi lại               Khéo ngây ngây dại dại với tình             Đàn ai một tiếng dương tranh?
  11. I/ TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả 2. Tác phẩm ­ Thể thơ: hát nói ­ Hoàn cảnh sáng tác: Tác giả đã cáo quan về hưu ­ Ý nghĩa: Bài ca có tính chất như một bài tổng  kết cuộc đời và bày tỏ thái độ sống của Nguyễn  Công Trứ. *Em hãy dự đoán hoàn cảnh sáng tác và nêu ý nghĩa của tác phẩm đối với cuộc đời tác giả Nguyễn Công Trứ?
  12. I/ TÌM HIỂU CHUNG II/ ĐỌC ­ HIỂU VĂN BẢN Ngoài nhan đề, từ “ngất ngưởng” được NCT sử dụng mấy lần? Mỗi từ “ngất ngưởng” gắn liền với quãng đời nào của ông?
  13. Vũ trụ nội mạc phi phận sự  Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng Khi Thủ khoa, khi Tham tán, khi Tổng đốc  Đông  Ngất ngưởng khi  Gồm thao lược đã nên tay ngất ngưởng làm quan Lúc Bình Tây cờ Đại tướng Có khi về Phủ Doãn Thừa Thiên Đô môn giải tổ chi niên Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng Kìa núi nọ phau phau mây trắng Ngất ngưởng khi  Tay kiếm cung mà nên dạng từ bi hưu quan Gót tiên theo đủng đỉnh một đôi dì Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng Được mất dương dương người thái thượng Khen chê phơi phới ngọn đông phong  Khi ca, khi tửu, khi cắc, khi tùng Ngất ngưởng khi tự  Không Phật, không tiên, không vướng tục đánh giá tổng kết  cuộc đời Chẳng Trái, Nhạc cũng vào phường Hàn, Phú
  14. I/ TÌM HIỂU CHUNG II/ ĐỌC ­ HIỂU VĂN BẢN 1. Cảm hứng chủ đạo qua từ “ngất  ngưởng” ­ T ư thế              : ng ồi cao hơn so với bình thường, không vững  ­ Thái đ ộ s ống                          : khác ng chắc, ng ả nghiêng ch ườổi, cao h ực đ ơn ngổ  mà không đ ườ i khác, thoải  . (Nghĩa đen) mái tự do phóng túng, không theo khuôn khổ. Em hiểu như thế nào về hai từ “ngất ngưởng”?
  15. I/ TÌM HIỂU CHUNG II/ ĐỌC ­ HIỂU VĂN BẢN 1. Cảm hứng chủ đạo qua từ “ngất  ngưởng” 2. Ngất ngưởng khi làm quan 3. Ngất ngưởng khi về hưu
  16. II/ ĐỌC ­ HIỂU VĂN BẢN 2. Ngất ngưởng khi làm quan “Vũ trụ nội mạc phi phận sự Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng Khi Thủ khoa, khi Tham tán, khi Tổng đốc Đông Gồm thao lược đã nên tay ngất ngưởng Lúc bình Tây, cờ đại tướng Có khi về Phủ doãn Thừa Thiên”
  17. “Vũ trụ nội mạc phi phận sự” ­ Câu văn chữ Hán trang trọng,  khẳng định vai trò của mình trong  cõi trời đất. => Ý thức trách nhiệm với cuộc đời.        * Trong câu 1, nguyễn công trứ khẳng định điều gì? 
  18. “Ông Hi Văn tài bộ đã vào lồng”  + Cách xưng tên “Ông Hi Văn” thể hiện thái độ  tự tôn, ngạo nghễ của tác giả, tự nguyện đem tài  hoa giam lỏng vào lồng( trời đất, vũ trụ)  Môi trường thử thách tài năng và bản lĩnh.  Môi trường để cống hiến, để khẳng định. * Biết ch  * Cách x ưng danh “Ông Hi Văn tài b ốn quan trường là cái lồng gò bó, t ộ” thể hiạệi sao  n thái  Nguyễđn Công Tr ộ gì của Nguy ứ lại tễựn Công Tr  nguyện dứấ?n thân?
  19. “Khi Thủ khoa, khi Tham tán, khi Tổng đốc Đông Gồm thao lược đã nên tay ngất ngưởng Lúc bình Tây, cờ đại tướng Có khi về Phủ doãn Thừa Thiên”  Thủ pháp điệp từ, liệt kê * NCT đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì nổi bật để  tái hiện lại quãng đời làm quan của mình? Tác dụng?
  20. Thủ khoa Tham tán Khoe danh vị xã hội hơn  Khi người Tổng đốc Đại tướng Khoe tài năng hơn  Phủ doãn người  (văn võ song toàn) => Giọng khoe khoang, phô trương, tự hào ngạo nghễ * Cảm nhận của em về giọng điệu của đoạn thơ?

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản