Bài giảng Nguyên tắc và phong cách học tập của người lớn - PGS.TS. Hà Văn Như
lượt xem 4
download
Bài giảng "Nguyên tắc và phong cách học tập của người lớn - PGS.TS. Hà Văn Như" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Trình bày được những nguyên tắc học tập của người lớn; Trình bày được một số phong cách học tập của người lớn và những cản trở đối với việc học tập của người lớn; Liệt kê được các yếu tố cần chú ý để tạo môi trường học tập hiệu quả. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nguyên tắc và phong cách học tập của người lớn - PGS.TS. Hà Văn Như
- NGUYÊN TẮC VÀ PHONG CÁCH HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN PGS.TS. Hà Văn Như Trường ĐH Y tế công cộng hvn@huph.edu.vn 8/3/2017 1
- MỤC TIÊU HỌC TẬP 1- Trình bày được những nguyên tắc học tập của người lớn. 2- Trình bày được một số phong cách học tập của người lớn và những cản trở đối với việc học tập của người lớn. 3- Liệt kê được các yếu tố cần chú ý để tạo môi trường học tập hiệu quả. 8/3/2017 2
- Thảo luận nhóm: (30phút) 1. Liệt kê một số đặc điểm của học viên là những người lớn? 2. Người lớn đi học có thuận lợi và những khó khăn gì? 3. So sánh phương pháp giảng dạy học truyền thống với phương pháp giảng dạy cho người lớn. 3 8/3/2017
- MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA HỌC VIÊN NGƯỜI LỚN • Lớn tuổi. • Có vị trí xã hội. • Trình độ học vấn, chuyên môn không đồng đều. • Bận nhiều công việc. • Bảo thủ, ít nhậy bén. • Ngại thay đổi thói quen. • Có kinh nghiệm phong phú. • Muốn được tôn trọng… 8/3/2017 4
- NHỮNG THUẬN LỢI CỦA HỌC VIÊN NGƯỜI LỚN • Có vị trí xã hội, kinh tế ổn định (Đã đạt một trình độ nào đó) • Có nhiều kinh nghiệm Có thể chia sẻ kinh nghiệm • Lòng tự trọng cao 8/3/2017 5
- NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA HỌC VIÊN LÀ NGƯỜI LỚN • Lớn tuổi Sức khoẻ, trí nhớ giảm • Trình độ học viên không đồng đều Cần phải lựa chọn nội dung phương pháp phù hợp • Có thể bảo thủ ít nhậy bén • Ngại thay đổi thói quen 8/3/2017 6
- NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ VẬN DỤNG TRONG GiẢNG DẠY NHỮNG KHÓ KHĂN VẬN DỤNG TRONG GIẢNG DẠY Kiến thức của họ không hệ thống Chấp nhận sự khác biệt của từng cá nhân Đặc điểm tư duy máy móc rập khuôn, - Sử dụng công cụ trực quan để minh hoạ tư duy cụ thể bằng hình tượng, khó - Sử dụng ngôn ngữ địa phương dễ hiểu Quen với các khái niệm trừu tượng -Khuyến khích HV tự tin bày tỏ quan Tâm lý tự ti, bảo thủ và điểm, suy nghĩ, kinh nghiệm của mình nghi ngờ với cái mới -Tôn trọng những suy nghĩ của họ -Chấp nhận rằng học viên có quyền nhầm lẫn (không thể bị chỉ trích) Ảnh hưởng của tuổi tác + Khả năng nghe nhìn kém + Phản ứng, tiếp thu chậm, -Cần tạo điều kiện cho người học ngược lại kỹ năng Q.sát & P.tích được nghe, được thấy, quan sát, lại phát triển thực hành, phân tích và tổng kết -Tài liệu tập huấn nên ít chữ mà + Ngại học lý thuyết nhiều hình ảnh minh họa + Không muốn đọc dài - Thời gian tập huấn ngắn + Không muốn ngồi lâu 8/3/2017 7
- So sánh giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và giảng dạy cho người lớn TT Đặc trưng Giảng dạy Giảng dạy Truyền thống (trong nhà cho người lớn trường) 1 Đối tượng học Những người chưa trưởng thành Người lớn tuổi, trưởng thành (chưa làm việc) và đang làm việc 2 Mục đích Cho tương lai Giải quyết những công việc hiện tại 3 Hình thức học Chính quy Không chính quy 4 Nội dung học Được quy định trước, hệ thống, Tùy theo yêu cầu của người tuần tự học 5 Thời gian học Liên tục, thường xuyên Bất kỳ lúc nào
- So sánh giữa phương pháp giảng dạy truyền thống và giảng dạy cho người lớn (tt) TT Đặc trưng Giảng dạy Giảng dạy truyền thống (trong cho người lớn nhà trường) 6 PP giảng - Thuyết trình - Sử dụng nhiều pp giảng dạy dạy thu hút sự tham gia trao đổi kinh nghiệm giữa các HV 7 Đánh giá - Do giáo viên - Giáo viên và học viên cùng học tập nhau 8 Trung tâm Giáo viên Học viên dạy và học 9 Không khí Áp đặt, hình thức, Cùng nhau tôn trọng, hợp học tập 8/3/2017 ganh đua tác, không nghi thức 9
- MỘT SỐ NGUYÊN TẮC GIẢNG DẠY CHO NGƯỜI LỚN • Tôn trọng kinh nghiệm của học viên (HV). • Hợp tác giữa giảng viên và HV • Hỗ trợ HV tự xác định nhu cầu học tập • HV tham gia vào việc lập kế hoạch để đáp ứng nhu cầu học tập của họ • Giảng viên là người hướng dẫn giúp HV học tập chứ không phải là chịu trách nhiệm về kiến thức • Giảng viên giúp HV đánh giá tiến bộ của họ -> mục đích học tập của HV. • Cả giảng viên và HV đều đánh giá khóa học. 8/3/2017 10
- Chu trình học tập trải nghiệm của người lớn Kinh nghiệm Áp dụng Suy ngẫm kinh nghiệm mới Kết Luận Nhà tâm lý học David Kolb 8/3/2017 11
- NGUYÊN TẮC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN 1. Người lớn mong muốn được học một lí thuyết mới hoặc một kĩ năng mới. 2. Người lớn cảm thấy cần phải học, biết việc học sẽ giúp họ trong tương lai. 3. Người lớn học thông qua hành động/thực hành. 4. Người lớn học thông qua việc giải quyết các vấn đề thực tế. 8/3/2017 12
- NGUYÊN TẮC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN 5. Kiến thức mới không phù hợp với kinh nghiệm đã có người học có thể bị phản đối hoặc bỏ qua. 6. Người lớn thường học tập tốt hơn trong môi trường học tập không chính thức . 7. Người lớn thường đáp ứng tốt với sự đa dạng của các phương pháp giảng dạy 8. Người lớn mong muốn được tôn trọng và nhận được sự hướng dẫn, khích lệ chân thành của giảng viên. 8/3/2017 13
- NGUYÊN TẮC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN Các nguyên tắc học tập của người lớn này sẽ tác động đến: Tiết giảng Phần trình bày tiết giảng Mối quan hệ của giảng viên với các học viên. 8/3/2017 14
- NGUYÊN TẮC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN 1. Học tập đa giác quan. 2. Tham gia tích cực. 3. Tài liệu có ý nghĩa. 4. Thực hành và củng cố. 5. Phản hồi. 6. Làm mẫu. 8/3/2017 15
- > 90 % Mức độ nhớ 80 % 50 % 20 % những gì chúng ta trình làm và giải đọc nhìn và nghe làmbày thích trao đổi Đọc tài liệu phát tay Bài giảng với các công cụ Người học được trình bày Người học tự làm và giải không được giải thích 8/3/2017 trình diễn trực quan lại thông tin thích việc mình 16 làm
- NỘI DUNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ Y TẾ • Củng cố, cập nhật kiến thức và kĩ năng tương ứng với vị trí công việc, chức năng và nhiệm vụ liên quan đến: – Các lĩnh vực chuyên môn cụ thể của từng nhóm đối tượng – Lập kế hoạch, thực hiện, giám sát, theo dõi, và đánh giá các hoạt động, chương trình Y tế. – … 8/3/2017 17
- PHONG CÁCH HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN Lý thuyết Thực tiễn Phản ánh Tích cực 8/3/2017 18
- PHONG CÁCH HỌC TẬP CỦA NGƯỜI LỚN Học đa giác quan Đa nguồn thông tin Đa hình thức Đa phương pháp, đa phương tiện 8/3/2017 19
- MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP Bản chất của việc thiết kế môi trường học tập là: tổ chức tất cả những yếu tố đã thiết kế cho việc dạy-học thành hệ thống các tình huống cụ thể mà người dạy và người học trực tiếp tác động đến và qua đó tác động với nhau. 8/3/2017 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị văn phòng - GV. Nguyễn Thị Kim Tuyến
138 p | 533 | 178
-
Bài giảng Tâm lý học giao tiếp - TS Cao Xuân Liễu
61 p | 477 | 146
-
Bài giảng Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam - Phương Bá Thiết
24 p | 1449 | 141
-
Bài giảng Nghiệp vụ văn thư: Chương 1 - GV.Nguyễn Thị Phong Lê
26 p | 403 | 74
-
Bài giảng Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa - Đại tá. TS Phạm Quốc Văn
30 p | 468 | 68
-
Bài giảng Nghiệp vụ văn thư: Chương 2 - GV. Nguyễn Thị Phong Lê
48 p | 246 | 66
-
Bài giảng Nghiệp vụ văn thư: Chương 3 - GV. Nguyễn Thị Phong Lê
34 p | 240 | 60
-
Bài giảng Kỹ năng giảng dạy của giảng viên Đại học - ThS. Nguyễn Tường Dũng
31 p | 187 | 50
-
ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐẠO ĐỨC Y HỌC VÀ ĐẠO ĐỨC NGƯỜI THẦY THUỐC VIỆT NAM – PHẦN 2
14 p | 376 | 50
-
Bài giảng Công tác Đoàn - Đội: Đội thiếu niên Tiền Phong
23 p | 369 | 46
-
Bài giảng Xã hội học quản lý
72 p | 310 | 45
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 3: Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
41 p | 198 | 36
-
Bài giảng Tìm hiểu chủ nghĩa Siêu thực - Võ Thị Mỹ Điều, Phạm Văn Đoàn
62 p | 168 | 18
-
Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Tổng Bí thư Đảng ta nói về công tác tư tưởng-văn hóa
27 p | 86 | 12
-
Bài giảng Vận động bầu cử thông qua báo chí - TS. Nguyễn Sĩ Dũng
17 p | 125 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn