intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 7 - Nguyễn Minh Huy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 7: Thiết kế phần mềm" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Thiết kế dao diện, thiết kế lớp đối tượng, thiết kế kiểu dữ liệu, thiết kế xử lý. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 7 - Nguyễn Minh Huy

  1. Thiết kế phần mềm GV. Nguyễn Minh Huy Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 1
  2. Nội dung  Thiết kế giao diện diện..  Thiết kế lớp đối tượng tượng..  Thiết kế dữ liệu liệu..  Thiết kế xử lý. lý. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
  3. Nội dung  Thiết kế giao diện. diện.  Thiết kế lớp đối tượng tượng..  Thiết kế dữ liệu liệu..  Thiết kế xử lý. lý. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
  4. Thiết kế giao diện  Giao diện phần mềm mềm:: Data Layer  Phần mềm giao tiếp với với::  Người sử dụng dụng..  Các hệ thống liên quan quan..  Phần chuyên trách giao tiếp tiếp.. Business Layer  Phân loại giao diện diện::  Giao diện người dùng (user interface). Thư viện xử lý  Giao diện lập trình (API). Client Màn hình Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
  5. Thiết kế giao diện  Các bước thiết kế giao diện diện::  Lập danh sách màn hình hình..  Dựa vào các Use Case.  Vẽ sơ đồ màn hình hình..  Mối quan hệ giữa các màn hình hình..  Thiết kế màn hình hình..  Bố trí các thành phần giao diện diện..  Đặc tả màn hình hình..  Giải thích các thành phần giao diện diện..  Mô tả cách hoạt động động.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
  6. Thiết kế giao diện  Các thành phần giao diện diện::  Thành phần tiếp nhận thông tin:  Ra lệnh lệnh::  Button.  Link.  Nhập liệu liệu::  TextBox.. TextBox  Lựa chọn chọn::  ListBox. ListBox.  ComboBox.. ComboBox  CheckBox.. CheckBox  RadioButton.. RadioButton Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
  7. Thiết kế giao diện  Các thành phần giao diện diện::  Thành phần phản hồi thông tin:  Thông tin đơn: đơn:  Label.  TextBox.. TextBox  MessageBox.. MessageBox  Thông tin phức: phức:  ListView. ListView.  GridView.. GridView  Report. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
  8. Thiết kế giao diện  Quy tắc thiết kế giao diện diện::  Quy tắc về màu sắc sắc::  Dùng màu nhất quán quán..  Giới hạn số lượng màu (4/6).  Không dùng màu quá sặc sỡsỡ..  Cẩn trọng các màu tương phản phản.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
  9. Thiết kế giao diện  Quy tắc thiết kế giao diện diện::  Quy tắc về thông báo báo::  Thông báo nhất quán quán..  Thông báo lịch sự. sự.  Cô đọng nhưng dễ hiểuhiểu..  Có phần diễn giải giải,, gợi ý.  Dùng ngôn ngữ phù hợp người dùng dùng::  Đại chúng chúng..  Chuyên dụng dụng..  Kỹ thuật. thuật. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
  10. Thiết kế giao diện  Quy tắc thiết kế giao diện diện::  Quy tác về thông báo báo:: Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
  11. Thiết kế giao diện  Quy tắc thiết kế giao diện diện::  Quy tắc về kiểm tra nhập liệu liệu::  Đừng tin tưởng tuyệt đối người dùng dùng!! !!  Kiểm tra tất cả dữ liệu nhập nhập..  Kiểm tra dựa trên trên::  Ràng buộc tự nhiên nhiên..  Ràng buộc nghiệp vụ. vụ.  “Phòng bệnh hơn chữa bệnh bệnh”. ”.  Các loại kiểm tra tra::  Kiểm tra sớm sớm..  Kiểm tra muộn muộn.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
  12. Nội dung  Thiết kế giao diện diện..  Thiết kế lớp đối tượng. tượng.  Thiết kế dữ liệu liệu..  Thiết kế xử lý. lý. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
  13. Thiết kế lớp đối tượng  Sơ đồ lớp: lớp: Data Layer  Hình vẽ thể hiện hiện::  Các lớp đối tượng tượng..  Mối quan hệ giữa các lớp. lớp.  Bức tranh tĩnh của tầng xử lý. lý. Business Layer Thư viện xử lý Client Màn hình Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
  14. Thiết kế lớp đối tượng  Ký hiệu sơ đồ lớp: lớp: Ký hiệu Ý nghĩa Mô tả -Đại diện cho đối tượng. Lớp đối tượng -Các thành phần của lớp gồm: thuộc tính, phương thức. -Phạm vi truy xuất của thuộc tính và +/- Tầm vực phương thức. -Mối quan hệ giữa các lớp. Mối quan hệ -Mỗi quan hệ gồm: tên, vai trò, bậc. Quan hệ IS-A Quan hệ HAS-A Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
  15. Thiết kế lớp đối tượng  Sơ đồ lớp “Hệ thống bán hàng hàng”: ”: Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 15
  16. Thiết kế lớp đối tượng  Phân loại đối tượng tượng::  Đối tượng nghiệp vụ (domain object):  Tồn tại trong thế giới thực thực..  Tham gia quá trình xử lý nghiệp vụ. vụ.  Có lưu trữ dữ liệu liệu..  Đối tượng hệ thống (system object):  Phát sinh do nhu cầu xử lý. lý.  Phụ trách xử lý tính toán. toán.  Hỗ trợ đối tượng nghiệp vụ. vụ. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 16
  17. Thiết kế lớp đối tượng  Các bước vẽ sơ đồ lớp: lớp:  Bước 1: xác định domain objects.  Chuyển đổi từ sơ đồ thực thể kết hợp. hợp.  Mỗi thực thể ~ một lớp đối tượng tượng.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 17
  18. Thiết kế lớp đối tượng  Ví dụ: dụ: Phần mềm Quản lý tàu biển  Chuyển đổi sơ đồ thực thể kết hợp: hợp: Đối tượng Loại Vessel Domain VesselType Domain Region Domain Crew Domain Captain Domain Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 18
  19. Thiết kế lớp đối tượng  Các bước vẽ sơ đồ lớp: lớp:  Bước 2: phát sinh system objects.  Dựa vào kịch bản Use Case.  Mỗi bước kịch bản phải có một đối tượng đảm trách trách..  Nếu domain object không đủ đảm nhận nhận..  Phát sinh system object. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 19
  20. Thiết kế lớp đối tượng  Ví dụ: dụ: Phần mềm Quản lý học sinh sinh..  Chức năng năng:: Đăng nhập nhập..  Tình huống: huống: Đăng nhập thất bại. bại. Bước Đối tượng Loại 4 Encryptor System 5 LoginAccount System Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2