Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 7 - Nguyễn Minh Huy
lượt xem 5
download
Bài giảng "Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 7: Thiết kế phần mềm" cung cấp cho người đọc các kiến thức: Thiết kế dao diện, thiết kế lớp đối tượng, thiết kế kiểu dữ liệu, thiết kế xử lý. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 7 - Nguyễn Minh Huy
- Thiết kế phần mềm GV. Nguyễn Minh Huy Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 1
- Nội dung Thiết kế giao diện diện.. Thiết kế lớp đối tượng tượng.. Thiết kế dữ liệu liệu.. Thiết kế xử lý. lý. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
- Nội dung Thiết kế giao diện. diện. Thiết kế lớp đối tượng tượng.. Thiết kế dữ liệu liệu.. Thiết kế xử lý. lý. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
- Thiết kế giao diện Giao diện phần mềm mềm:: Data Layer Phần mềm giao tiếp với với:: Người sử dụng dụng.. Các hệ thống liên quan quan.. Phần chuyên trách giao tiếp tiếp.. Business Layer Phân loại giao diện diện:: Giao diện người dùng (user interface). Thư viện xử lý Giao diện lập trình (API). Client Màn hình Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
- Thiết kế giao diện Các bước thiết kế giao diện diện:: Lập danh sách màn hình hình.. Dựa vào các Use Case. Vẽ sơ đồ màn hình hình.. Mối quan hệ giữa các màn hình hình.. Thiết kế màn hình hình.. Bố trí các thành phần giao diện diện.. Đặc tả màn hình hình.. Giải thích các thành phần giao diện diện.. Mô tả cách hoạt động động.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
- Thiết kế giao diện Các thành phần giao diện diện:: Thành phần tiếp nhận thông tin: Ra lệnh lệnh:: Button. Link. Nhập liệu liệu:: TextBox.. TextBox Lựa chọn chọn:: ListBox. ListBox. ComboBox.. ComboBox CheckBox.. CheckBox RadioButton.. RadioButton Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
- Thiết kế giao diện Các thành phần giao diện diện:: Thành phần phản hồi thông tin: Thông tin đơn: đơn: Label. TextBox.. TextBox MessageBox.. MessageBox Thông tin phức: phức: ListView. ListView. GridView.. GridView Report. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
- Thiết kế giao diện Quy tắc thiết kế giao diện diện:: Quy tắc về màu sắc sắc:: Dùng màu nhất quán quán.. Giới hạn số lượng màu (4/6). Không dùng màu quá sặc sỡsỡ.. Cẩn trọng các màu tương phản phản.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
- Thiết kế giao diện Quy tắc thiết kế giao diện diện:: Quy tắc về thông báo báo:: Thông báo nhất quán quán.. Thông báo lịch sự. sự. Cô đọng nhưng dễ hiểuhiểu.. Có phần diễn giải giải,, gợi ý. Dùng ngôn ngữ phù hợp người dùng dùng:: Đại chúng chúng.. Chuyên dụng dụng.. Kỹ thuật. thuật. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
- Thiết kế giao diện Quy tắc thiết kế giao diện diện:: Quy tác về thông báo báo:: Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
- Thiết kế giao diện Quy tắc thiết kế giao diện diện:: Quy tắc về kiểm tra nhập liệu liệu:: Đừng tin tưởng tuyệt đối người dùng dùng!! !! Kiểm tra tất cả dữ liệu nhập nhập.. Kiểm tra dựa trên trên:: Ràng buộc tự nhiên nhiên.. Ràng buộc nghiệp vụ. vụ. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh bệnh”. ”. Các loại kiểm tra tra:: Kiểm tra sớm sớm.. Kiểm tra muộn muộn.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
- Nội dung Thiết kế giao diện diện.. Thiết kế lớp đối tượng. tượng. Thiết kế dữ liệu liệu.. Thiết kế xử lý. lý. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
- Thiết kế lớp đối tượng Sơ đồ lớp: lớp: Data Layer Hình vẽ thể hiện hiện:: Các lớp đối tượng tượng.. Mối quan hệ giữa các lớp. lớp. Bức tranh tĩnh của tầng xử lý. lý. Business Layer Thư viện xử lý Client Màn hình Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
- Thiết kế lớp đối tượng Ký hiệu sơ đồ lớp: lớp: Ký hiệu Ý nghĩa Mô tả -Đại diện cho đối tượng. Lớp đối tượng -Các thành phần của lớp gồm: thuộc tính, phương thức. -Phạm vi truy xuất của thuộc tính và +/- Tầm vực phương thức. -Mối quan hệ giữa các lớp. Mối quan hệ -Mỗi quan hệ gồm: tên, vai trò, bậc. Quan hệ IS-A Quan hệ HAS-A Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
- Thiết kế lớp đối tượng Sơ đồ lớp “Hệ thống bán hàng hàng”: ”: Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 15
- Thiết kế lớp đối tượng Phân loại đối tượng tượng:: Đối tượng nghiệp vụ (domain object): Tồn tại trong thế giới thực thực.. Tham gia quá trình xử lý nghiệp vụ. vụ. Có lưu trữ dữ liệu liệu.. Đối tượng hệ thống (system object): Phát sinh do nhu cầu xử lý. lý. Phụ trách xử lý tính toán. toán. Hỗ trợ đối tượng nghiệp vụ. vụ. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 16
- Thiết kế lớp đối tượng Các bước vẽ sơ đồ lớp: lớp: Bước 1: xác định domain objects. Chuyển đổi từ sơ đồ thực thể kết hợp. hợp. Mỗi thực thể ~ một lớp đối tượng tượng.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 17
- Thiết kế lớp đối tượng Ví dụ: dụ: Phần mềm Quản lý tàu biển Chuyển đổi sơ đồ thực thể kết hợp: hợp: Đối tượng Loại Vessel Domain VesselType Domain Region Domain Crew Domain Captain Domain Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 18
- Thiết kế lớp đối tượng Các bước vẽ sơ đồ lớp: lớp: Bước 2: phát sinh system objects. Dựa vào kịch bản Use Case. Mỗi bước kịch bản phải có một đối tượng đảm trách trách.. Nếu domain object không đủ đảm nhận nhận.. Phát sinh system object. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 19
- Thiết kế lớp đối tượng Ví dụ: dụ: Phần mềm Quản lý học sinh sinh.. Chức năng năng:: Đăng nhập nhập.. Tình huống: huống: Đăng nhập thất bại. bại. Bước Đối tượng Loại 4 Encryptor System 5 LoginAccount System Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Lab 1 - Th.S Dương Thành Phết
13 p | 225 | 44
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 3 - Th.S Dương Thành Phết
59 p | 170 | 21
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 1 - Th.S Dương Thành Phết
17 p | 156 | 20
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
77 p | 146 | 18
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về công nghệ phần mềm (2011)
49 p | 104 | 14
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 9 - Ngô Chánh Đức
32 p | 122 | 13
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 2 - Ngô Chánh Đức
60 p | 123 | 11
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 3 - Ngô Chánh Đức
35 p | 89 | 11
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 4 - Ngô Chánh Đức
45 p | 111 | 10
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về công nghệ phần mềm
35 p | 31 | 9
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 1 - Ngô Chánh Đức
13 p | 101 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 5 - Ngô Chánh Đức
51 p | 76 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 7 - Ngô Chánh Đức
26 p | 112 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giới thiệu tổng quan về nội dung học phần - TS. Trần Ngọc Bảo
32 p | 126 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 6 - Ngô Chánh Đức
36 p | 91 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 8 - Ngô Chánh Đức
29 p | 75 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Giới thiệu môn học - Ngô Chánh Đức
4 p | 107 | 5
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Nguyễn Văn Danh
9 p | 79 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn