![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Nhập môn Lập trình: Chương 3
lượt xem 5
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Nhập môn Lập trình: Chương 3 trình bày các nội dung chính sau: Nhập môn lập trình, cấu trúc một chương trình, chương trình đơn giản, bộ từ vựng của C, quy tắc soạn thảo mã nguồn, các kiểu dữ liệu cơ bản và phép toán, các câu lệnh nhập, xuất ra màn hình. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn Lập trình: Chương 3
- NHẬP MÔN LẬP TRÌNH BUỔI 3: KIỂU DỮ LIỆU CƠ BẢN
- 1. Mục tiêu • Hiểu được cấu trúc của một chương trình • Hiểu và vận dụng được các kiểu dữ liệu cơ bản • Hiểuvà vận dụng được các câu lệnh nhập và xuất ra màn hình 2
- 2. Các thuật ngữ ─Tên/Định danh ─Kiểu dữ liệu ─Biến ─Hằng số ─Biểu thức ─Toán tử ─Câu lệnh ─Mã ASCII 3
- 3. Nội dung Cấu trúc một chương trình Chương trình đơn giản Bộ từ vựng của C Quy tắc soạn thảo mã nguồn Các kiểu dữ liệu cơ bản và phép toán Các câu lệnh nhập, xuất ra màn hình 4
- Cấu trúc chương trình C/C++ 5
- Chương trình đơn giản #include #define PI 3.1415 //khai báo hằng số PI void main () { float cv,dt, r = 3.1; cv=2*r*PI; dt=PI*r*r; printf("\nChu vi = %10.2f”,cv); printf(“\nDien tich =%10.2f",dt); } 6
- Bộ từ vựng của C Các ký tự được sử dụng ─Bộ chữ cái 26 ký tự Latinh A, B, C, …, Z, a, b, c, …, z ─Bộ chữ số thập phân : 0, 1, 2, …, 9 ─Các ký hiệu toán học : + – * / = < > ( ) ─Các ký tự đặc biệt : . , : ; [ ] % \ # $ ‘ ─Ký tự gạch nối _ và khoảng trắng ‘ ’ 7
- Bộ từ vựng của C Từ khóa (keyword) ─Các từ dành riêng trong ngôn ngữ. ─Không thể sử dụng từ khóa để đặt tên cho biến, hàm, tên chương trình con. ─Một số từ khóa thông dụng: • const, enum, signed, struct, typedef, unsigned… • char, double, float, int, long, short, void • case, default, else, if, switch • do, for, while • break, continue, goto, return 8
- Bộ từ vựng của C Tên/Định danh (Identifier) ─Một dãy ký tự dùng để chỉ tên một hằng số, hằng ký tự, tên một biến, một kiểu dữ liệu, một hàm. ─Không được trùng với các từ khóa, được tạo thành từ các chữ cái và các chữ số nhưng bắt buộc chữ đầu phải là chữ cái hoặc _. ─Số ký tự tối đa trong một tên là 255 ký tự và được dùng ký tự _ chen trong tên nhưng không cho phép chen giữa các khoảng trắng. 9
- Bộ từ vựng của C ─ Phân biệt chữ hoa chữ thường, do đó các tên sau đây khác nhau: • A, a • BaiTap, baitap, BAITAP, bAItaP, … ─ Ví dụ tên/định danh: • Các tên hợp lệ: GiaiPhuongTrinh, Bai_Tap1 • Các tên không hợp lệ: 1A, Giai Phuong Trinh 10
- Qui tắc soạn thảo mã nguồn 1. Đặt tên/định danh ─ Theo quy ước ─ Ngắn nhưng đủ khả năng phân biệt, gợi nhớ để nhận biết ─ Sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Việt không dấu (kể cả dòng chú thích) 11
- Qui tắc soạn thảo mã nguồn 2. Sau mỗi câu lệnh có chấm phẩy ; 3. Đoạn { …} được coi là nhóm lệnh 4. Cấu trúc mã nguồn theo kiểu phân cấp 5. Bổ sung chú thích đầy đủ, hợp lý 6. Chia một chương trình lớn thành nhiều phần (hàm) nhỏ 12
- Qui tắc soạn thảo mã nguồn Dấu chấm phẩy ; ─ Dùng để phân cách các câu lệnh. ─ Ví dụ: printf(“Hello World!”); printf(“\n”); Câu chú thích ─ Đặt giữa cặp dấu /* */ hoặc // ─ Ví dụ: /*Ho & Ten: Nguyen Van A*/, // MSSV: 15512078 13
- Các kiểu dữ liệu cơ sở Turbo C có 4 kiểu cơ sở sau: ─ Kiểu số nguyên: giá trị của nó là các số nguyên như 2912, -1706, … ─ Kiểu số thực: giá trị của nó là các số thực như 3.1415, 29.12, -17.06, … ─ Kiểu luận lý: giá trị đúng hoặc sai. ─ Kiểu ký tự: 256 ký tự trong bảng mã ASCII. 14
- Kiểu số nguyên Các kiểu số nguyên (có dấu) ─ n bit có dấu: –2n – 1 … +2n – 1 – 1 Kiểu Độ lớn Miền giá trị (Type) (Byte) (Range) char 1 –128 … +127 int 2 –32.768 … +32.767 short 2 –32.768 … +32.767 long 4 –2.147.483.648 … +2.147.483.647 ─ Lưu ý: tùy vào hệ điều hành, kiểu int thông thường có độ dài 16 bit (2 byte) hoặc 32 bit (4 byte) 15
- Kiểu số nguyên Các kiểu số nguyên (không dấu) ─ n bit không dấu: 0 … 2n – 1 Kiểu Độ lớn Miền giá trị (Type) (Byte) (Range) unsigned char 1 0 … 255 unsigned int 2 0 … 65.535 unsigned short 2 0 … 65.535 unsigned long 4 0 … 4.294.967.295 ─ Lưu ý: tùy vào hệ điều hành, kiểu unsigned int thông thường có độ dài 16 bit (2 byte) hoặc 32 bit (4 byte) 16
- Kiểu số nguyên Ví dụ chương trình xem kích thước kiểu số nguyên có dấu: #include using namespace std; void main() { cout
- Kiểu số thực Các kiểu số thực (floating-point) ─ Ví dụ • 17.06 = 1.706*10 = 1.706*101 Kiểu Độ lớn Miền giá trị (Type) (Byte) (Range) float (*) 4 3.4*10–38 … 3.4*1038 double (**) 8 1.7*10–308 … 1.7*10308 • (*) Độ chính xác đơn (Single-precision) chính xác đến 7 số lẻ. • (**) Độ chính xác kép (Double-precision) chính xác đến 19 số lẻ. 18
- Kiểu luận lý Đặc điểm ─ C ngầm định một cách không tường minh: • false (sai): giá trị 0. • true (đúng): giá trị khác 0, thường là 1. ─ C++: bool Ví dụ ─ 0 (false), 1 (true), 2 (true), 2.5 (true) ─ 1 > 2 (0, false), 1 < 2 (1, true) 19
- Kiểu ký tự Đặc điểm ─ Tên kiểu: char ─ Miền giá trị: 256 ký tự trong bảng mã ASCII. ─ Chính là kiểu số nguyên do: • Lưu tất cả dữ liệu ở dạng số. • Không lưu trực tiếp ký tự mà chỉ lưu mã ASCII của ký tự đó. Ví dụ ─ Lưu số 65 tương đương với ký tự ‘A’… ─ Lưu số 97 tương đương với ký tự ‘a’. 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn mạch số: Chương 6 - Hà Lê Hoài Trung
34 p |
212 |
48
-
Bài giảng Nhập môn điện toán - ĐH Bách khoa TP.HCM
140 p |
671 |
40
-
Bài giảng Nhập môn lập trình C: Chương 3 - Trần Thị Kim Chi
76 p |
110 |
11
-
Bài giảng Nhập môn lập trình C - Chương 2: Cấu trúc điều khiển
49 p |
100 |
9
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 3 - Trần Minh Thái
46 p |
85 |
8
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Chương 3: Các kiểu dữ liệu cơ sở
46 p |
71 |
7
-
Bài giảng Nhập môn Tin học: Chương 3 - Từ Thị Xuân Hiền
50 p |
60 |
6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 3 - Kiểu dữ liệu cơ bản
45 p |
63 |
6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 3 - Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học, TP.HCM
79 p |
19 |
6
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 4 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ
30 p |
85 |
6
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 3 - ThS. Cáp Phạm Đình Thăng
40 p |
73 |
5
-
Bài giảng Nhập môn lập trình C - Chương 3: Hàm
35 p |
72 |
4
-
Bài giảng Nhập môn tin học: Chương 3 - Trần Phước Tuấn
16 p |
78 |
4
-
Bài giảng Nhập môn Tin học - Chương 3: Ngôn ngữ máy
57 p |
60 |
4
-
Bài giảng Nhập môn java - Chương 3: Hướng đối tượng trong java
54 p |
53 |
4
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 3 - TS. Nguyễn Văn Hiệp
13 p |
53 |
3
-
Bài giảng Nhập môn về lập trình - Chương 3: Tổ chức dữ liệu trong chương trình
26 p |
39 |
3
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)