Bài giảng Những thách thức việc làm của thanh niên hiện nay
lượt xem 12
download
Bài giảng Những thách thức việc làm của thanh niên hiện nay trình bày các vấn đề: Tình hình việc làm ở Việt Nam, Thất nghiệp và thiếu việc làm, Sự tham gia của thanh niên, Những định hướng nghiên cứu, Câu hỏi thảo luận
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Những thách thức việc làm của thanh niên hiện nay
- Những thách thức việc làm của thanh niên hiện nay http://kham.tv
- Nội dung 1 Tình hình việc làm ở Việt Nam 2 Thất nghiệp và thiếu việc làm 3 Sự tham gia của thanh niên 4 Những định hướng nghiên cứu 5 Câu hỏi thảo luận http://kham.tv
- 1. Những thách thức về việc làm cho thanh niên ở Việt Nam hiện nay v Thanh niên chiếm một tỷ lệ lớn dân số thế giới (20%) v 85% số người độ tuổi thanh niên đang sống ở các quốc gia đang phát triển v 60% số người độ tuổi thanh niên sống ở châu Á v Một trong những vấn đề thanh niên đang phải đối mặt là vấn đề thất nghiệp và tìm kiếm việc làm Nguồn dữ liệu: http://kham.tv Xã hội học Lao động
- 2. Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ v Nội dung 8 MDGs đề cập đến các vấn đề xã hội, hướng giúp các nhóm dễ bị tổn thương thoát khỏi điều kiện sống khó khăn v Vấn đề cung-cầu trong việc làm cho thanh niên v Nội dung của MGDs: Xã hội học Lao động http://kham.tv
- Các MGDs Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 3. Nét đặc thù của thị trường lao động thanh niên v Cung lao động thanh niên: § Thanh niên là LLLĐ có tiềm năng lớn § Thể chất § Trí tuệ § Và tinh thần từng cá nhân § Các yếu tố tác động đến tiềm năng lao động: § Yếu tố bên trong § Yếu tố bên ngoài Xã hội học Lao động http://kham.tv
- Mô hình hình thành tiềm năng lao động cá nhân của thanh niên Tiềm năng lao động cá nhân thanh niên NHỮNG NHÂNN TỐ BÊN TRONG NHỮNG NHÂNN TỐ BÊN NGOÀI Thể lực, trí lực, tâm lực Điều kiện sống và làm việc Sức khỏe Giới tính Điều kiện ăn ở Hình thể Lứa tuổi Điều kiện làm việc Tâm thể Khí hậu, thời tiết Điều kiện giải trí Áp lực tâm lý, xã hội Trí tuệ Điều kiện khác Tinh thần Trình độ nghề nghiệp Xã hội học Lao động http://kham.tv
- Mô hình hình thành tiềm năng lao động cá nhân của thanh niên TRÌNH ĐỘ NGHỀ NGHIỆP TRÌNH ĐỘ THỰC TẾ TRÌNH ĐỘ VỀ HINH THỨC Kiến thức nghề nghiệp Cấp trình độ Và ngành đào tạo Kỹ năng thực tế Kinh nghiệm làm việc Thâm niên làm việc Kỹ năng thích ứng nghề nghiệp, công việc Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 3. Nét đặc thù của thị trường lao động thanh niên v Cầu lao động thanh niên: § Là khả năng thuê lao động Thanh niên trên thị trường LĐ của nền KT nói chung, trong phạm vi từng chủ thể kinh tế nói riêng § Cầu LĐ được thể hiện ở tổng số chỗ làm việc còn trống: § Cầu bù đắp: là cầu thay thế chỗ làm việc trống do người lao động cũ vì lý do nào đó rời khỏi nơi làm việc; § Cầu mở rộng: là cầu tăng thêm do chỗ làm việc mới được tạo ra Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 3. Nét đặc thù của thị trường lao động thanh niên v Sự cân bằng cung-cầu lao động trên TTLĐ Thanh niên § Trạng thái cân bằng chỉ là tạm thời, mất cân bằng là phổ biến § Ở các nước phát triển, mất cân bằng là do thiếu lao động (cung nhỏ hơn cầu) § Ở các nước đang phát triển, mất cân bằng là do dư thừa lao động § Thanh niên thất nghiệp thường chiếm tỉ lệ cao: § Cầu LĐ thanh niên rất chọn lọc § Thiếu sự chuẩn bị đào tạo nghề nghiệp § Sự khác biệt giữa đào tạo và làm việc/khả năng hội nhập kém § Thanh niên chưa đủ thời gian để tích lũy kinh nghiệm Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Hằng năm có khoảng 1,2 - 1,6 triệu thanh niên bước vào tuổi lao động. § Số lượng và tỷ lệ thanh niên tham gia hoạt động kinh tế tăng đều từ năm 2008 đến nay: § 16 triệu/67.2% (2008) 18 triệu/ 75.4% (2009) 17.1 triệu/ 75.9% (2010) Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Thanh niên tham gia lao động trong các thành phần kinh tế đã có sự thay đổi đáng kể, phù hợp với một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang phát triển của đất nước: § Trong khu vực kinh tế ngoài nhà nước chiếm tỷ lệ là 87,7% § và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là 4% Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Trình độ chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ, kỹ năng lao động của thanh niên tham gia hoạt động kinh tế ngày càng tăng cao. § Lực lượng lao động là thanh niên có trình độ trung cấp chuyên nghiệp tăng từ 4,1% (năm 2008) lên 6,2% (năm 2009) và 6,5% (năm 2010); § có trình độ cao đẳng, đại học tăng nhanh từ 5,5% (năm 2008) lên 7,8% (năm 2009) và 8,7% (năm 2010). § Mỗi năm có từ 70.000 - 80.000 sinh viên hệ cao đẳng và 143.000 - 160.000 sinh viên đại học tốt nghiệp, bổ sung cho lực lượng lao động xã hội. Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi lao động thiếu việc làm tăng từ 3% (năm 2008) lên 5,6% (năm 2009) và 4,1% (năm 2010), trong đó khu vực thành thị là 2%; khu vực nông thôn là 4,9%. § Tình trạng thất nghiệp cũng có xu hướng tăng mạnh, tập trung chủ yếu ở nhóm thanh niên đô thị. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp chiếm 4,2% (năm 2008); 4,1% (năm 2009) và tăng lên 5,2% (năm 2010), trong đó ở khu vực đô thị là 7,8%, cao gần gấp hai lần nông thôn (4,3%). Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi lao động thiếu việc làm tăng từ 3% (năm 2008) lên 5,6% (năm 2009) và 4,1% (năm 2010), trong đó khu vực thành thị là 2%; khu vực nông thôn là 4,9%. § Tình trạng thất nghiệp cũng có xu hướng tăng mạnh, tập trung chủ yếu ở nhóm thanh niên đô thị. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp chiếm 4,2% (năm 2008); 4,1% (năm 2009) và tăng lên 5,2% (năm 2010), trong đó ở khu vực đô thị là 7,8%, cao gần gấp hai lần nông thôn (4,3%). Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Số đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp ở nhóm thanh niên cũng chiếm tỷ lệ khá cao. § Trong số những người hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng: § số người ở độ tuổi dưới 24 là 12.275 người (chiếm 24,5%); § từ 25 - 40 tuổi là 31.366 người (chiếm 62,7%); § trên 40 tuổi là 6.416 người (chiếm 12,8%). Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Kết quả điều tra khảo sát tình hình thanh niên của Viện Nghiên cứu Thanh niên năm 2009 cho thấy, § 69% số thanh niên chịu sự tác động trực tiếp về việc làm, § trong đó 43,4% ít việc làm hơn trước, § 16,7% thất nghiệp § và 8,7% phải làm những việc khác so với công việc trước đây. Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Có 90,3% số thanh niên trong các khu CN, khu chế xuất tại Hà Nội, TPHồ Chí Minh, Bình Dương được hỏi đã xác nhận nơi họ làm việc đang phải chịu tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. § Kết quả khảo sát cũng cho thấy: § chỉ có 29% số người được hỏi duy trì được việc làm như trước, § 18,4% thất nghiệp hoặc bị sa thải; § 71,7% bị cắt giảm thời gian lao động, § 23,7% không được nhận lương đúng kỳ hạn... Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Kết quả khảo sát tình hình thanh niên năm 2009 cho thấy, trên 70% số thanh niên nông thôn chưa qua đào tạo nghề. § Do thiếu vốn và không có việc làm nên 2/3 số thanh niên nông thôn thường xuyên phải rời quê tìm việc làm ở nơi khác... khiến cho làn sóng di cư tự phát của họ đến các khu đô thị, khu công nghiệp để tìm việc làm ngày càng tăng. § Số thanh niên này khó quản lý, không sinh hoạt đoàn thể, làm việc vất vả, thu nhập thấp, bấp bênh và là nhóm có nguy cơ cao về mắc các tệ nạn xã hội. Xã hội học Lao động http://kham.tv
- 4. Một số vấn đề về lao động và việc làm của thanh niên hiện nay v 4.1. Thanh niên trong cơ cấu lao động, việc làm hiện nay § Một số khó khăn hiện nay của thanh niên khu vực nông thôn, đặc biệt tại các khu vực thu hồi đất là: § trình độ học vấn thấp nên không có cơ hội để có việc làm (68,4%), § không có đất để sản xuất, kinh doanh (53,1%), § thiếu kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh (26,5%), § thiếu thông tin về thị trường lao động (23,3%), § khó tiếp cận các nguồn vốn (22,3%). Xã hội học Lao động http://kham.tv
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
HỆ THỐNG HƯU TRÍ VIỆT NAM: Hiện trạng và những thách thức
0 p | 251 | 38
-
Bài giảng Toàn cầu hóa và tác động của việc Việt Nam gia nhập WTO - TS. Lê Đăng Doanh
102 p | 176 | 26
-
Bài giảng Thực trạng lao động và việc làm nông thôn hiện nay
19 p | 214 | 21
-
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cơ hội và thách thức - Trần Mai Giang
5 p | 184 | 17
-
Bài giảng Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lãnh đạo và quản lý - Nguyễn Thị Hoài Thu
19 p | 108 | 14
-
Bài giảng Hội nghị đối thoại giáo dục toàn cầu: Quan hệ Nhà trường và doanh nghiệp trọng tâm của đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học
28 p | 43 | 6
-
Bài giảng Đại biểu HĐND với thời kỳ hội nhập & WTO - TS. Nguyễn Sĩ Dũng
32 p | 70 | 6
-
Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
9 p | 14 | 4
-
Nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong giảng dạy tiếng Trung Quốc – cơ hội và thách thức
3 p | 11 | 4
-
Nhận thức và kĩ năng cần thiết của giảng viên đối với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam trong môi trường giảng dạy đa văn hóa ở thế kỉ XXI
3 p | 45 | 3
-
Trí tuệ nhân tạo trong nền kinh tế số: Cơ hội và thách thức cho giáo dục đại học
8 p | 9 | 3
-
Những thách thức của việc dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ
7 p | 74 | 2
-
5Es và đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm cải tiến chất lượng giáo dục đại học
6 p | 5 | 2
-
Chuyển đổi số trong giảng dạy đại học: Cơ hội và thách thức
6 p | 5 | 2
-
Một số định hướng chuyển đổi số tại Trường Đại học Thủ Dầu Một và cách tiếp cận của giảng viên ngành kỹ thuật
7 p | 6 | 1
-
Tính hiệu quả của chương trình đào tạo giảng viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường đại học
2 p | 9 | 1
-
Thực trạng nguồn ngữ liệu và việc sử dụng ngữ liệu hỗ trợ giảng dạy kĩ năng phòng ngừa xâm hại tình dục cho học sinh tiểu học
10 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn