Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 4
lượt xem 6
download
Nội dung Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 4 trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Kiểm thử chức năng ứng dụng", cụ thể như: Kiểm định ứng dụng, đóng gói ứng dụng,...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 4
- Môn: PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG Chương 4. Kiểm thử chức năng ứng dụng
- Nội dung 4.1. Kiểm định ứng dụng 4.2. Đóng gói ứng dụng
- 4.1. Kiểm thử ứng dụng 4.1.1. Mục tiêu kiểm thử ứng dụng 4.1.2. Các loại và nguyên tắc kiểm thử ứng dụng (mức đơn giản) o Nguyên tắc o Kiểm thử thành phần/đơn vị o Kiểm thử hộp trắng, hộp đen o Kiểm thử tích hợp o Kiểm thử hệ thống o …
- 4.1.1. Mục tiêu kiểm thử ứng dụng Một số vấn đề thường gặp trong phát triển ứng dụng: o Tính toán không chính xác, hiệu chỉnh sai dữ liệu. o Tìm kiếm dữ liệu sai yêu cầu. o Xử lý không chính xác mối quan hệ giữa các dữ liệu. o Coding/hiện thực sai các yêu cầu nghiệp vụ. Kết quả không chính xác.
- 4.1.1. Mục tiêu kiểm thử ứng dụng Mục tiêu: (tt)Phát hiện càng nhiều lỗi càng tốt trong thời gian o kiểm thử ứng dụng o Chứng minh rằng ứng dụng phù hợp với các nghiệp vụ ban đầu đặt ra. o Xác thực chất lượng kiểm thử ứng dụng o Tạo các tình huống kiểm thử đạt yêu cầu chất lượng cao o Thực hiện kiểm thử hiệu quả và tạo ra các báo
- 4.1.1. Mục tiêu kiểm thử ứng dụng Verification,Validation, và Testing (tt)Kiểm chứng (Verification) o n Có đúng đặc tả ban đầu không, có đúng thiết kế không n Phát hiện lỗi lập trình o Thẩm định (Validation) n Có đáp ứng nhu cầu người sử dụng không n Ứng dụng có hoạt động hiệu quả không n Phát hiện lỗi phân tích, lỗi thiết kế
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Nguyên tắc thửKi ứ ng d ụ ng o o ểm thử thành phần/đơn vị o Kiểm thử tích hợp o Kiểm thử hệ thống
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Yêu cầu đối với kiểm thử thửTính l o … (tt) ặp lại n Kiểm thử phải lặp lại được (kiểm tra xem lỗi đã được sửa hay chưa) n Dữ liệu/trạng thái phải mô tả được o Tính hệthống n Đảm bảo kiểm tra hết các trường hợp xảy ra (coverage) o Được lập tài liệu
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Kiểm thử thành phần/đơn vị thửM … (tt) o ột đơn vị là một thành phần nhỏ nhất của phần mềm có thể kiểm tra được n Functions, Procedures, Classes, và Methods có thể xem là “đơn vị” o Ví dụ : n C++ or Java: lớp (Class) n C: hàm hoặc chương trình con n Pascal: hàm hoặc thủ tục
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Kiểm thử thành phần/đơn vị (tt) thử … (tt) Nội dung kiểm thử đơn vị o Giải thuật và logic o Cấu trúc dữ liệu o Giao diện (Interfaces) o Các nhánh độc lập (Independent paths) o Giá trị biên, điều kiện biên o Bẫy lỗi và kiểm soát lỗi (Error handling)
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Kiểm thử thành phần/đơn vị (tt) thử … (tt) Kiểm tra các ràng buộc giao diện o Lưu ý các mẫu nhập liệu trên giao diện n Số n Chuỗi n Ngày/Tháng/Năm o Sử dụng Regular Expression để kiểm tra các dữ liệu nhập
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Test hộp đen (Black box testing) thửKi … (tt) o ểu test mà Tester thực hiện test không chú ý gì đến code (hoặc là một hình thức test mà ứng dụng đang test được xem như một hộp đen và hành vi bên trong của chương trình hoàn toàn được bỏ qua. Việc test xảy ra dựa trên các đặc tả bên ngoài. Cũng hiểu như test hành vi, chỉ hành vi bên ngoài của ứng dụng là được đánh giá và phân tích). Test hộp trắng (White box testing)
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Kiểm thử tích hợp thửKi … (tt) o ểm thử tích hợp là kiểm thử một tổ hợp các thành phần của một phần mềm (tạo thành một chức năng đầy đủ) n Tập trung vào việc làm thế nào để các thành phần (đơn vị) làm việc với nhau. o Kiểm thử tích hợp nhằm: n Phát hiện lỗi xảy ra trong giao diện giữa các thành phần đơn vị.
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Kiểm thử tích hợp (tt) thử … (tt)
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Kiểm thử hệ thống thửKi … (tt) o ểm thử hệ thống nhằm kiểm tra thiết kế và hệ thống thỏa mãn đặc tả ban đầu hay không. o Kiểm thử hệ thống được thực hiện sau khi hoàn tất kiểm thử đơn vị và kiểm thử tích hợp.
- 4.1.2. Nguyên tắc và các loại kiểm Nguyên tắc kiểm thử thửCh … (tt) o ọn các dữ liệu test để lộ ra lỗi n Chọn đầu vào làm cho hệ thống sinh ra các thông báo lỗi n Thiết kế input sao cho tràn buffer, tràn số,… n Lặp lại cùng input vài lần n Chọn dữ liệu vào làm sinh ra output sai n Chọn dữ liệu vào làm sinh tính toán quá lớn hoặc quá nhỏ
- 4.1.3. Kế hoạch kiểm thử ứng Kế hoạch kiểm thử ứng dụng (mức đơn giản) dụLng o ập danh sách các tình huống kiểm thử để chứng minh ứng dụng có đầy đủ các hành vi mong muốn với yêu cầu đặt ra o Mỗi tình huống kiểm thử chứa các thông tin cần thiết để kiểm thử thành phần ứng dụng theo 1 mục tiêu xác định. o Thường tình huống kiểm thử bao gồm bộ 3 thông tin {tập dữ liệu đầu vào, trạng thái của thành phần ứng dụng, tập kết quả mong muốn}
- 4.1.3. Kế hoạch kiểm thử ứng Phương pháp thiết kế các tình huống kiểm thử (test ụng (tt) dcase) o Theo góc nhìn sử dụng (Black box testing) n Không cần kiến thức về chi tiết thiết kế và hiện thực bên trong. n Kiểm thử dựa trên các yêu cầu và đặc tả sử dụng thành phần ứng dụng. o Theo góc nhìn hiện thực (White box testing) n cần kiến thức về chi tiết thiết kế và hiện
- 4.1.3. Kế hoạch kiểm thử ứng Lưu ý các test case phải mô tả chi tiết: dụĐng (tt) o ặc tả về điều kiện dữ liệu nhập. o Đặc tả chính xác về kết quả đúng của chương trình tương ứng với dữ liệu nhập.
- 4.1.3. Kế hoạch kiểm thử ứng Danh sách các tình huống kiểm thử dụng (tt) Test ID Chức năng Mô tả Điều kiện trước Dữ liệu Test Kết quả mong muốn Ghi chú Tính logic Đã đăng nhập của giao với ID của Lập phiếu mượn T001 diện lập thủ thư. sách phiếu mượn sách. T002 Đăng nhập Đã đăng nhập ID=“123”, Dữ liệu được nhập vào T003 Nhập dữ liệu sách với ID của Tên sách: CSDL thủ thư. “” T004 Tìm kiếm tài liệu … … … … … … …
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Căn bản về PowerPoint
12 p | 368 | 64
-
Bài giảng tóm tắt lập trình hướng đối tượng - Ths.Trần Thống
111 p | 300 | 50
-
Bài giảng Phát triển ứng dụng Web – Web Programming: Chương 4 - ThS. Lương Trần Hy Hiến
102 p | 124 | 20
-
Chương 6:Thuyết trình bằng máy tính
31 p | 79 | 11
-
Chương 4: Tạo bài thuyết trình
42 p | 94 | 11
-
Bài giảng Phát triển ứng dụng: Chương 3.4
36 p | 61 | 9
-
Bài giảng Phát triển ứng dụng web - Bài 4: jQuery
34 p | 79 | 8
-
Bài giảng Quản trị cơ sở dữ liệu: Chương 4 - ThS. Hoàng Mạnh Hải
84 p | 88 | 8
-
Bài giảng Mạng máy tính và hệ thống thông tin công nghiệp: Chương 2.4 - Đào Đức Thịnh
108 p | 91 | 7
-
Bài giảng An toàn ứng dụng web & CSDL: Chương 4 - TS. Hoàng Xuân Dậu
34 p | 25 | 6
-
Bài tập Phát triển ứng dụng đa nền tảng: Kế hoạch làm việc tuần 4
70 p | 13 | 6
-
Bài giảng Phát triển ứng dụng đa nền tảng - Chương 4: Giới thiệu JS, JSX và ReactNative
74 p | 25 | 6
-
Bài giảng Nhập môn hệ thống thông tin - Bài 4: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng
60 p | 73 | 6
-
Bài giảng CAD/CAM - Chương 4: Cơ sở của CAD
11 p | 48 | 5
-
Bài giảng Phát triển ứng dụng web: Chương 4.1 - Lê Đình Thanh
135 p | 11 | 3
-
Bài giảng Phát triển ứng dụng web: Chương 4.2 - Lê Đình Thanh
32 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn