HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC

Thoâng tin phaûn hoài

Thieát laäp muïc tieâu daøi

Thieát laäp muïc tieâu haøng naêm

Thöïc hieän vieäc kieåm soaùt beân ngoaøi ñeå xaùc ñònh caùc coâ hoäi vaø ñe doaï chuû yeáu

Thöïc hieän

Ñ löôøng vaø ñaùnh giaù thaønh tích

Xeùt laïi muïc tieâu kinh doanh

Phaân phoái caùc nguoàn taøi nguyeân

Xem xeùt nhieäm vuï muïc tieâu vaø chieán löôïc hieän taïi

Ñeà ra caùc chính saùch

Löïa choïn caùc chieán löôïc ñeå theo ñuoåi

Thöïc hieän kieåm soaùt noäi boä ñeå nhaän dieän nhöõng ñieåm maïnh yeáu

Thoâng tin phaûn hoài

Hình thaønh chieán löôïc

Trieån khai chieán löôïc

Ñaùnh giaù chieán löôïc

Caùc phöông aùn chieán löôïc

Cô sôû naøo ?

Chieán löôïc chung

Ñònh höôùng gì?

Ñònh höôùng chieán löôïc

Chi phí Khaùc bieät Taäp trung

Laøm nhö theá naøo?

Chieán löôïc cuï theå

Ruûi ro Cuûng coá Thaâm nhaäp Phaùt trieån SP Phaùt trieån thò tröôøng Ña daïng hoaù Coù moái quan heä Khoâng coù moái quan heä

Töï phaùt trieån Mua laïi Hôïp nhaát Lieân doanh/ lieân minh

BA CAÁP CHIEÁN LÖÔÏC

Strategy- Levels to be Developed in Parallel

• Corporate Strategy

• Directional Strategy

• The firms overall orientation towards growth, stability, or retrenchment

• Portfolio Strategy

• The industries in which the firm competes through its products and business units

• Parenting Strategy

• The manner in which management coordinates activities and transfer resources

• Business Strategy Focuses on improving the competitive position of a company’s or business unit's products or services within the specific industry or market segment that the firm serves.

Business Strategy can be :

• Competitive, cost leader, differentiation, focus • Cooperative, strategic alliance

Functional strategy is the approach of functional area takes to achieve corporate and business unit objectives by maximizing resource productivity.

• Functional Strategies

BA VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG TRONG CHIẾN LƯỢC CÔNG TY

1. ĐỊNH HƯỚNG HỌAT ĐỘNG CỦA CÔNG TY: theo hướng tăng trưởng (growth), duy trì ổn định (stability) hay thu hẹp họat động (retrenchment)

2. QUYẾT ĐỊNH DANH MỤC ĐẦU TƯ: tập trung vào ngành hiện

3. XÂY DỰNG CÁCH THỨC PHỐI HỢP HỌAT ĐỘNG,

CHUYỂN GIAO NGUỒN LỰC GIỮA CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH, XÂY DỰNG VÀ BỔ SUNG NGUỒN LỰC CẦN THIẾT: Phát triển nguồn lực nội bộ, mua lại, sát nhập, hay liên doanh liên kết…

tại hay đa dạng hóa sang các ngành khác

CÁC CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ

TĂNG TRƯỞNG TẬP TRUNG -Thâm nhập thị trường -Phát triển thị trường -Phát triển SP -Cải tiến SP

KẾT HỢP LIÊN KẾT

SUY GIẢM

-Kết hợp chiều ngang - Kết hợp chiều dọc -Liên doanh -Liên minh ĐA DẠNG HÓA -Đa dạng hóa đồng tâm -Đa dạng hóa kết khối

-Củng cố -Giảm đầu tư -Thanh lý

Khung phaân tích hình thaønh chieán löôïc

GIAI ÑOAÏN 1: GIAI ÑOAÏN NHAÄP VAØO

Ma traän hình aûnh caïnh tranh

Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân trong (IFE) Ma traän ñaùnh giaù caùc yeáu toá beân ngoaøi (EFE)

Ma traän chieán löôïc chính

GIAI ÑOAÏN 2: GIAI ÑOAÏN KEÁT HÔÏP

Ma traän beân trong – beân ngoaøi (IE)

Ma traän moái nguy cô – cô hoäi – ñieåm yeáu – ñieåm maïnh (TOWS) Ma traän vò trí chieán löôïc vaø ñaùnh giaù haønh ñoäng (SPACE) Ma traän nhoùm tham khaûo yù kieán Boston (BCG)

GIAI ÑOAÏN 3: GIAI ÑOAÏN QUYEÁT ÑÒNH

Ma traän hoaïch ñònh chieán löôïc coù khaû naêng ñònh löôïng (QSPM)

MA TRAÄN SWOT

Yeáu toá beân trong

ÑIEÅM MAÏNH S1 Ñònh höôùng quoác teá cuûa Hoover

ÑIEÅM YEÁU W1 Chi phí saûn xuaát cao

Yeáu toá beân ngoaøi

CÔ HOÄI O1 Môû cöûa thò tröôøng Ñoâng Aâu

Chieán löôïc SO Lieân keát vôùi caùc ñoái taùc kinh doanh ôû Ñoâng Aâu (S1O1)

Chieán löôïc WO Giaûm CP SX ñeå gia nhaäp TT nhaïy caûm vôùi giaù nhö Ñoâng Aâu (W1O1)

NGUY CÔ T1 caùc cty ñieän maùy gia duïng cuûa Nhaät thoáng trò thò tröôøng chaâu AÙ

Chieán löôïc WT Baùn laïi cho caùc coâng ty Nhaät nhöõng ñôn vò caïnh tranh yeáu keùm (W1T1)

Chieán löôïc ST Lieân minh vôùi moät Cty ñieän maùy gia duïng cuûa Nhaät ñeå thaâm nhaäp thò tröôøng chaâu AÙ (S1T1)

CAÙC BÖÔÙC PHAÂN TÍCH SWOT

1. So saùnh khoâng ngöøng vôùi ñoái thuû (ít nhaát laø vôùi 1 ñoái thuû maïnh hay coù

tieàm naêng)

2. Caùc cô hoäi vaø nguy cô töø moâi tröôøng beân ngoaøi & naèm ngoaøi taàm kieåm soaùt cuûa ban giaùm ñoác. Yeâu toá beân ngoaøi goàm: yeáu toá chính trò luaät phaùp, kinh teá xaõ hoäi vaø coâng ngheä (PEST), nhaø cung caáp, khaùch haøng, saûn phaåm thay theá, ñoái thuû caïnh tranh vaø nhöõng ñoái thuû tieàm aån chuaån bò tham gia vaøo thò tröôøng

3. Ñieåm maïnh ñieån yeáu cuûa moät SP hay dòch vuï neân ñöôïc ñaùnh giaù töø

quan ñieåm nhaän thöùc cuûa khaùch haøng chöù khoâng phaûi töø nhaän thöùc cuûa coâng ty hay ñoái thuû

4. Khi Cty khoâng hieåu roõ moät bieán naøo ñoù coù phaûi laø ñieåm maïnh hay

ñieåm yeáu khoâng, neân xem xeùt bieán naøy döôùi 2 quan ñieåm maïnh vaø yeáu taùch bieät nhau. Laøm töông töï neáu ñoù laø cô hoäi hay nguy cô

5. Xeáp haïng caùc ñieåm maïnh vaø ñieåm yeáu theo thang ñieåm töø 1 ñeán 5.

laøm töông töï cho cô hoäi vaø nguy cô

CAÙC BÖÔÙC PHAÂN TÍCH SWOT

6. Choïn caùc S,W,O,T chính yeáu ñeå caïnh tranh coù hieäu quaû

7. Ñöa ra caùc chieán löôïc söû duïng nhöõng Ñieåm Manh ñeå khai thaùc caùc Cô

hoäi

8. Ñöa ra caùc chieán löôïc söû duïng nhöõng ñieåm maïnh ñeå traùnh ñöôïc caùc

nguy cô

9. Ñöa ra caùc chieán löôïc taän duïng caùc cô hoäi ñeå khaéc phuïc nhöõng ñieåm

yeáu

10. Ñöa ra caùc chieán löôïc nhaèm toái thieåu hoaù nhöõng ñieåm yeáu vaø traùnh

ñöôùc nhöõng nguy cô ñe doaï

11. Phaân tích SWOT chæ laø moät phaàn nhoû cuûa phaân tích chieán löôïc. Caàn

phaûi keát noái noù vôùi nhöõng coâng cuï phaùt trieån chieán löôïc khaùc ñeå khaùm phaù ra böùc tranh toaøn dieän cuûa vieäc kinh doanh

MA TRAÄN BCG

Thò phaàn töông ñoái

Cao

Thaáp

ø

Daáu hoûi

û

Ngoâi sao 

?

û

Con choù

ê

ù

Boø söõa $

Cao g n ô ö r t ò h t a u c g n ô ö r t g n a t c ö M

Thaáp

OÂ daáu hoûi (?)

Möùc taêng tröôûng thò tröôøng >10%

Khoâng coù vò theá ñaàu ñaøn, khu vöïc thò tröôøng ñang phaùt trieån maïnh Nhieäm vuï chieán löôïc: hoaëc phaûi phaùt trieån maïnh ñeå coù vò trí caïnh tranh maïnh (Ñtö maïnh) hoaëc boû cuoäc

OÂ Ngoâi sao Ñaàu ñaøn trong khu vöïc TT phaùt trieån maïnh Nhieäm vuï chieán löôïc: baønh tröôùng caøng nhanh caøng toát Ñoøi hoûi nhieàu ñaàu tö Cô caáu toå chöùc phaûi khuyeân khích ph.trieån suy nghó naêng ñoäng nhìn xa troâng roäng

OÂ con boø söõa

Möùc taêng tröôûng thò tröôøng <10%

OÂ con choù Khoâng coù vò theá caïnh tranh, khu vöïc TT ñaõ chín muoài Kinh doanh coù raát nhieàu vaán ñeà Nhieäm vuï chieán löôïc: boû cuoäc hoaëc thaét chaët quaûn lyù ñeå taän höôûng noát laõi suaát

Tyû troïng chieám lónh thò tröôøng <0.8

Ñaàu ñaøn trong khu vöïc thò tröôøng ñaõ chín muoài Nhieäm vuï chieán löôïc: taän höôûng lôïi ích vò theá aùp ñaûo. Hôïp lyù hoaù laõi suaát, chæ caàn ñaàu tö ôû choã thaät caàn Cô caáu toå chöùc phaûi khuyeán khích naêng suaát vaø kyû luaät Tyû troïng chieám lónh thò tröôøng >0.8

Chu kyø voøng ñôøi SP

Saûn xuaát haøng loaït

Nghieân cöùu khaû thi

Thöông maïi hoùa

R&D

Ñònh giaù

Coâng ngheä saûn xuaát

Caûi tieán naêng suaát

Chöùc naêng chính

Trang bò phöông tieän SX

Kyõ thuaät Nghieân cöùu cô baûn Saûn xuaát Thieát keá Coâng ngheä

VA/VE Phoái hôïp kyõ thuaät

Lôïi nhuaän

ÑOÀ HÌNH PHAÂN TÍCH PORTFOLIO

Cao

Saùng kieán môùi

2

û

3

Baét chöôùc

ò h t a u c

1

û

5

ê

6

ø

ù

g n ô ö r t g n a t c ö M

g n ô ö r t

8

7

Thaáp

Thò phaàn töông ñoái

Thaáp

Cao

4

Thò phaàn cuûa DN

Thò phaàn töông ñoái =

Chu trình soáng cuûa moät SP

Thò phaàn cuûa caùc DN caïnh tranh maïnh nhaát

THAÂM NHAÄP VAØO THÒ TRÖÔØNG MÔÙI

Thöïc hieän coâng vieäc ñaùnh giaù naêng löïc

Nhaän bieát nhöõng naêng löïc coát loõi

Nhaän bieát nhöõng thò tröôøng tieàm naêng hieän taïi vaø töông lai

Xaùc ñònh caùc naêng löïc quan troïng trong moãi thò tröôøng

So saùnh naêng löïc coát loõi cuûa mình vôùi ñoái thuû caïnh tranh hieän taïi/ tieàm naêng

ÔÛ ñaâu chuùng ta coù theå coù lôïi theá caïnh tranh

Baûng ma traän ABC cuûa Mc Kinsey

Cao

B

A

A

Trung bình

C

B

A

Söùc maïnh cuûa taäp ñoaøn

Thaáp

C

C

B

Thaáp

Cao

Trung bình

Söï haáp daãn cuûa ngaønh kinh doanh

Caùc khía caïnh nhieäm vuï

Chieán löôïc A Ñaàu tö/ phaùt trieån

Chieán löôïc B Löïa choïn/ duy trì

Chieán löôïc C Taän höôûng noát/ ruùt lui

Öu tieân ñaàu tö

Ñaàu tö

Löïa choïn ñaàu tö caån thaän

Haïn cheá chæ thaät caàn

Haïn cheá

Thaät traùnh

Ruûi ro

Chaáp nhaän ruûi ro

Ñaåy maïnh chieám lónh TT

Tyû troïng thò tröôøng

Caùc noå löïc baûo veä treân nhöõng khu vöïc nhaát ñònh

Khoâng caàn chieám lónh TT theâm ñeå khoûi toán theâm voán

Giaù caû

Haï giaù ñeå baùn ñöôïc nhieàu

Hieäu chænh cho toái öu

Naâng giaù ñeå taän höôûng noát

Caùc khía caïnh nhieäm vuï

Chieán löôïc A Ñaàu tö/ phaùt trieån

Taêng soá löôïng

Saûn phaåm

Chieán löôïc B Löïa choïn/ duy trì Duy trì möùc thích hôïp vaø chæ moät soá loaïi

Chieán löôïc C Taän höôûng noát/ ruùt lui Giaûm bôùt vaø boû caùc SP khoù tieâu thuï

Ñaåy maïnh

R&D

Boû khoâng caàn R- D

Chæ caàn phaùt trieån (D) chöù khoâng caàn nghieân cöùu (R)

Phaân tích giaù trò Giaûm chi phí coá

Chi phí

ñònh

Söû duïng kinh nghieäm vaø bieåu ñoà thu nhaäp

Huaán luyeän

Nhaân söï

Nhaán maïnh vaøo naêng suaát

Chuaån bò thaùo gôõ chuyeån höôùng kinh doanh

ÑA DAÏNG HOAÙ THEO CHIEÀU DOÏC VAØ CHIEÀU NGANG

KEÁT HÔÏP DOÏC

Dòch vuï Phaân phoái Saûn xuaát Tieáp thò

KEÁT HÔÏP NGANG

Cung öùng NVL ñaàu vaøo

Caùc coâng ty caàn phaûi xaùc ñònh caùch thöùc phoái hôïp ngang toái öu cho SX, SP vaø dòch vuï

Dòch vuï Phaân phoái Saûn xuaát Tieáp thò

KEÁT HÔÏP DOÏC

Cung öùng NVL ñaàu vaøo

MA TRẬN LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ

Khắc phục điểm yếu

-Củng cố -Giảm bớt họat động -Thanh lý

-Kết hợp theo chiều dọc -Đa dạng hoá kết khối

Huy động nguồn lực bên trong Huy động nguồn lực bên ngòai

-Kết hợp theo chiều ngang -Đa dạng hoá đồng tâm -Liên doanh

-Thâm nhập thị trường -Phát triển thị trường -Phát triển SP -Cải tiến SP

Khai thác điểm mạnh

NHÓM CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ (Grand strategy clusters)

thị trường tăng trưởng nhanh

-Thâm nhập thị trường -Phát triển thị trường -Phát triển SP -Cải tiến SP -Kết hợp dọc -Giảm bớt/ thanh lý -Thâm nhập thị trường -Phát triển thị trường -Phát triển SP -Cải tiến SP -Kết hợp ngang -Đa dạng hóa đồng tâm

vị thế cạnh tranh yếu vị thế cạnh tranh mạnh

-Đa dạng hoá đồng tâm -Đa dạng hóa kết khối -Liên doanh

-Đa dạng hóa -Củng cố -Giảm bớt họat động -Thanh lý

thị trường tăng trưởng chậm

MA TRẬN VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC VÀ ĐÁNH GIÁ HỌAT ĐỘNG

(SPACE)

Thế mạnh tài chính (FS)

Thế mạnh cạnh tranh - CA

Thế mạnh ngành công nghiệp - IS

THẬN TRỌNG TẤN CÔNG

CẠNH TRANH PHÕNG THỦ

Độ ổn định của môi trường (ES)

MA TRẬN VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC VÀ ĐÁNH GIÁ HỌAT ĐỘNG (SPACE)

VỊ THẾ CHIẾN LƯỢC BÊN TRONG VỊ THẾ CHIẾN LƯỢC BÊN NGÕAI

Thế mạnh tài chính ROI; đòn cân nợ, khả năng thanh tóan, vốn lưu động, khả năng huy động vốn…

Sự ổn định môi trường Sự thay đổi công nghệ; tỷ lệ lạm phát; thay đổi nhu cầu; rào cản thâm nhập, áp

lực cạnh tranh; độ co giản giá của cầu

Lợi thế cạnh tranh Thị phần, chất lượng SP, vòng đời SP, trung thành khách hàng, công suất, năng suất, bí quyết công nghệ, khả năng kiểm sóat nhà cung ứng

Thế mạnh ngành Mức tăng trưởng tiềm năng, ổn định tài chính, bí quyết công nghệ, khả năng sử dụng nguồn lực, độ nhạy về vốn, rào cản rút lui

MA TRAÄN VEÀ SÖÏ PHUØ HÔÏP VÔÙI COÂNG TY MEÏ

Cô hoäi cuûa coâng ty meï

Yeáu toá thaønh coâng

THAÁP Söï phuø hôïp giöõa cô hoäi vaø ñaëc tröng cuûa coâng ty meï

CAO Söï phuø hôïp giöõa cô hoäi vaø ñaëc tröng cuûa coâng ty meï

CAO Söï phuø hôïp giöõa caùc yeáu toá thaønh coâng cuûa SBU vôùi caùc ñaëc tröng cuûa coâng ty meï

CHAÉC CHAÉN Cô sôû cho söï oån ñònh cuûa coâng ty meï. Nhöng giaù trò taïo ra thaáp laøm laõng phí caùc cô hoäi

ÖU ÑAÕI Coâng ty meï hieåu roõ caùc yeáu toá thaønh coâng cuûa SBU. SBU coù cô hoäi ñeå hoaønt haønh toát nhöõng gì coâng ty meï hieåu roõ vaø giao phoù

XA LAÏ Moái quan heä giöõa SBU vaø coâng ty meï khoâng taïo ra giaù trò

THAÁP Söï phuø hôïp giöõa caùc yeáu toá thaønh coâng cuûa SBU vôùi caùc ñaëc tröng cuûa coâng ty meï

MAÉC KEÏT Maïnh veà naêng löïc coát loõi nhöng coâng ty meï khoâng hieåu roõ vaø khoâng ñoùng goùp vaøo caùc yeáu toá thaønh coâng

CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH

Generic or Competitive Business Strategies

(Developed by Michael Porter)

CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH

CHIEÁN LÖÔÏC CHI PHÍ THAÁP

Muïc tieâu cuûa coâng ty theo ñuoåi chieán löôïc chi phí thaáp laø taïo lôïi theá caïnh tranh baèng caùch taïo ra saûn phaåm vôùi chi phí thaáp

Ñaëc ñieåm:

-Taäp trung vaøo coâng ngheä vaø quaûn lyù ñeå giaûm chi phí

-Khoâng taäp trung vaøo khaùc bieät hoaù SP

-Khoâng ñi tieân phong trOng lónh vöïc nghieân cöùu, ñöa ra tính naêng môùi, SP môùi

-Nhoùm khaùch haøng maø coâng ty phuïc vuï thöôøng laø nhoùm “khaùch haøng trung thaønh”

CHIEÁN LÖÔÏC CHI PHÍ THAÁP

ÖU ÑIEÅM:

-Khaû naêng caïnh tranh

-Khaû naêng thöông löôïng vôùi nhaø cung caáp maïnh

-Caïnh tranh toát vôùi saûn phaåm thay theá

-Taïo raøo caûn thaâm nhaäp thò tröôøng

RUÛI RO:

-Coâng ngheä ñaït möùc chi phí thaáp  toán keùm, ruûi ro

-Deã daøng baét chöôùc

-Coù theå khoâng chuù yù ñeán thò hieáu vaø nhu caàu cuûa khaùch haøng

CHIEÁN LÖÔÏC CHI PHÍ THAÁP

Achieve a lower cost position than your competitors

• Economies of scale • Production efficiency • Technological advantage

Examples of cost leaders: Wall mart, South –West Airlines, and Alamo Rent a Car

To Realize a Cost Leader Strategy Skills and Resources

Organizational Requirements

• Sustained capital investment • Process engineering skills • Intense supervision on labor • Product designed for ease in

manufacturing. • Tight cost control • Detailed control reports • Structured organization • Incentive based on meeting targets • Simple organization structure

• Low cost distribution system

CHIEÁN LÖÔÏC KHAÙC BIEÄT HOAÙ

Attempt to create differences in the relative perceived value of firm’s products or services

• Product feature • Product mix • Links with other firms

Examples of companies using differentiation strategy: Walt Disney productions, Nike athletic shoes, Mercedes Benz, and Maytag appliances

To Realize a Differentiation Strategy

Skills and Resources • Strong marketing ability

Organizational Requirements • Strong coordination between functions in R&D,

product development, and marketing

• Product engineering • Subjective measurement and incentives instead

of quantitative measurements.

scientists, or creative people

• Strong capabilities in research • Amenities to attract highly qualified labor,

MA TRAÄN KHAÙC BIEÄT HOAÙ

Saûn xuaát theo yeâu caàu

Caùc chöông trình theo yeâu caàu huaán luyeän

Caùc chöông trình phaàn meàm theo yeâu caàu

Saûn phaåm / dòch vuï

Phaàn meàm troïn goùi

Phaàn meàm troïn goùi + huaán luyeän

Saûn xuaát haøng loaït

Ít

Nhieàu

Hoã trôï

CHIEÁN LÖÔÏC KINH DOANH

Porter’s warning No clear choice between cost leadership and differentiation is an unprofitable position = “stuck in the middle with no competitive advantage”

What about companies that attempt to achieve both low cost and high differentiation ?

Ngöôøi yeáu

ÑÒNH LUAÄT 1: SÖÙC CHIEÁN ÑAÁU = HIEÄU SUAÁT VUÕ KHÍ X SOÁ BINH LÖÏC

 Hieäu suaát vuõ khí = 100

Ñaùnh kieåu döông ñoâng kích taây

Taäp trung vaøo moät ñieåm Ñaùnh giaùp laù caø Ñaùnh moät choïi moät Chieán tranh cuïc boä

Ñaùnh toång löïc Chieán tranh môû roäng Taán coâng cöï ly xa Phaân taùn binh löïc

Loái ñaùnh nhöû ñòch

 Hieäu suaát vuõ khí = 100

Keû maïnh

ÑÒNH LUAÄT 2: SÖÙC CHIEÁN ÑAÁU = HIEÄU SUAÁT VUÕ KHÍ X (SOÁ BINH LÖÏC)2

Chieán löôïc taäp trung

Cost focus is low-cost competitive strategy that focuses on particular buyer group or geographical market and attempts to serve only this niche.

To Realize a Focus Strategy: a combination of mentioned policies of low-cost leadership and differentiation directed at particular strategic targets needed.

Differentiation focus, like low-cost focus, concentrates on a particular buyer group, product line segment, or geographical market.

Differentiation

Sustained:

Focus Cost Leadership The focus strategy is imitated: Cost leadership is not Differentiation is not - Target segment become unattractive sustained: - Competitors imitate - Competitors imitate - Competitors target the same segment - Technology changes - Bases become less important - New focuses sub segment in industry - Cost bases erode Cost focuser achieve Differentiation cost achieve even greater differentiation even lower cost in segments

Risks of Generic Competitive Strategies

Business Strategies

Competitive strategies and tactics used to gain competitive advantage within an industry by battling against other firms.

Corporate strategies can also be used to gain competitive advantage within an industry by working with other firms.

Collusion Collusion is the active cooperation of independent firms to reduce output and raise prices in order to get around the normal economic law of supply and demand.

• Explicit collusion (direct communication) is illegal in most countries • Tacit collusion (no direct communication) could be successful.

Business Strategies

Tactics in Competitive Strategies A tactic is a specific plan detailing how a strategy is to be implemented in terms when and where it is to be put to action. Some of the tactics are timing (when) tactics and market location (where ) tactics.

Timing (when to compete) • First mover (pioneer) is the first company manufacture and sell products in particular

market. First mover enjoys many advantages if successful. • Late mover has lower risks, advantages, and disadvantages.

Market Location Tactics (where to compete) • Front Assault: The firm goes head to head with its competitors. • Flanking maneuver: Concentrate on part of the market in which competitor is weak. • Bypass attack: The attacker change the rules of the game. • Encirclement: Encircle the competitors position in terms of product or market or both. • Guerrilla warfare: “Hit and Run”, no counter-attack, no lasting advantage.

Defensive Tactics(designed to lower the possibility of an attack) • Raise barriers: make it expensive to enter; occupy the full market • Expected retaliation: Behave & speak so that entrant will expect retaliation. • Lower inducement: Keep price low.

Hình thaønh chieán löôïc

CHIEÁN LÖÏÔC CHÖÙC NAÊNG

Caùc chieán löïôc chöùc naêng caàn xem xeùt:

-Chieán löôïc saûn xuaát

-Chieán löôïc tieáp thò

-Chieán löôïc taøi chính

-Chieán löôïc nhaân söï

-Chieán löôïc R&D

-Chieán löôïc Heä thoáng thoâng tin

Functional strategy

Functional strategy is the approach of functional area takes to achieve corporate and business unit objectives by maximizing resource productivity.

Core Competence Core Competence is something that the corporation can do exceedingly well. It is a key strength. A core competence is a distinctive competence when;

• Has a customer value (Increase the perceived value by the customers) • Competitor unique (Our competitor do not have it) • Extendibility (It can be used for several products/markets)

A corporation can gain access to a distinctive competency in four ways • It may be an asset, such as a key patent • It may be acquired from some one else. • It may be shared with another business unit or alliance partner • It may be build and accumulated over time within the company

Functional strategy

Functional strategy

Outsourcing

Outsourcing is purchasing from someone else a product or service that had been previously provided internally.

Outsourcing occurs frequently in functions such as • Accounting • Information Technology • Catering, Housekeeping, Security • Maintenance and Repair • Manufacturing • Customer Service • Parts of marketing, Sales (Tradition of outsourcing through agents)

Activities requiring the distinctive competencies should generally not be outsourced.

Functional strategy

Marketing Strategy Marketing Strategy deals with pricing, selling, and distribution of a product.

Market Development Strategy • Increase the market share in the existing market • Develop new market for current products

Product development Strategy • Develop a new product for the existing markets • Develop new products for new markets

Advertising and promotion strategy • Push (spending great amount of money to get the product to retails outlets) • Pull Strategy (advertising to pull the product through distribution channels)

Pricing and Distribution Strategy • Skim pricing (by new products) • Penetration pricing (Trying to gain market share)

Tieáp thò mang tính chaát chieán löôïc

Seõ traû lôøi nhöõng caâu hoûi sau:

-Chuùng ta muoán phuïc vuï thò tröôøng naøo?

-Chuùng ta muoán caïnh tranh vôùi nhöõng nhaø cung öùng naøo?

-Nhöõng thò tröôøng naøo laø quan troïng ?

-Nhöõng saûn phaåm naøo ñöôïc ñöa ra chaøo haøng ?

Tieáp thò mang tính taùc nghieäp

-Seõ phuïc vuï nhöõng nhoùm khaùch haøng naøo?

Seõ traû lôøi nhöõng caâu hoûi sau:

-Caàn thieát keá maãu maõ saûn phaåm nhö theá naøo trong quaù trình SP?

-Caàn söû duïng nhöõng bieän phaùp giao tieáp naøo ñeå ñaït ñöôïc moät caùch toái öu caùc muïc tieâu ñaõ ñeà ra?

-Caàn thieát keá vieäc phaân phoái SP nhö theá naøo?

-Caàn theo ñuoåi chính saùch giaù caû naøo?

DIFFERENTIATED SEGMENT

Freeze Dried

Decaffeinated

Regular instant coffee

Economy segment

Convenience segment

Taste segment

Let me sleep segment

VÍ DUÏ VEÀ CAÙC BIEÅU ÑOÀ ÑÒNH VÒ SAÛN PHAÅM

BIEÅU ÑOÀ ÑÒNH VÒ SP CHO LOAÏI MAÙY ÑIEÄN LAÏNH CAÙ NHAÂN

Dòch vuï cho khaùch haøng toát

Coù nhieàu khaû naêng Coâng ty 1  Coâng ty 2 

Coâng ty 4 

Coâng ty 3 

Dòch vuï cho khaùch haøng khoâng toát

Caù nhaân

Ngaân haøng B

BIEÅU ÑOÀ ÑÒNH VÒ SP CHO CAÙC NGAÂN HAØNG

Ngaân haøng A

Ngaân haøng E 

Coù ít khaû naêng

Ngaân haøng D 

Ngaân haøng F 

Naêng ñoäng Thaän troïng

Khaùch quan

Caùc boä phaän cuûa moät chieán löôïc tieáp thò

Nghieân cöùu thò tröôøng

Nghieân cöùu Nhu caàu Nghieân cöùu vò theá thò tröôøng

Tieáp thò hoãn hôïp

Chính saùch giao tieáp

Muïc tieâu Marketing

Chính saùch Saûn phaåm Chính saùch giaù caû

Chính saùch tieâu thuï

Nghieân cöùu ñoái thuû caïnh tranh Nghieân cöùu söï taêng tröôûng cuûa neàn kinh teá

Functional strategy

Operation Strategy Determines how and where a product or service is to be manufactured, the level of horizontal integration in the production process, and the relation with suppliers.

Operations Strategies • Affected by the product life cycle (scale of the operation). • From mass production to continues improvement system. • Mass customization as the next step in operations strategy.

Purchasing Strategy Deals with obtaining the raw materials, parts, and supplies needed to perform the operations functions.

Purchasing Strategies • Multiple sourcing • Sole sourcing and co-makership • Parallel sourcing (two suppliers who are the sole suppliers for two different parts

but they are also back up suppliers for each other’s parts).

Logistic Strategy Deals with the flow of products into and out of the process • Three current trends:- Centralization, Outsourcing, and Use of the Internet

Functional strategy

Financial Strategies • Balancing desired debt- to -equity ratio and relying on long term financing via cash flow. • Desired level of current versus long - term investments • Leverage buy out, a company is acquired and financed by debt. • Dividend to share holders versus investing the money in the growing operation

Financial Strategy Examine the financial implications of the corporate and business -level strategy options and identify the best financial course of action. • Competitive advantage can be reached through lower cost of funds. • Attempt to maximize the financial value of the firm

Technological leader or follower? Advantage of being technological leader or follower are overall low cost or differentiation's advantages. (Examples: Nike, Gillette)

R&D Strategy Deals with: • Product and process innovation and improvement. • Appropriate mix of different types of R&D. (Basic, product, or process). • Internal development of new technology or external acquisition.

Strategic selection

R (RESOURCE)

Strategic selection : UP-STAIR

I

(IMPLEMENTATION)

A

(ADVANTAGE)

T

(TIMING)

S

(SIMPLE)

Strategic selection : DOWN-STAIR

S

(SUPERFICAL)

T

(Temporary & Tactical)

A

(ACTIVELY RESISTED)

I

(IMPRACTICAL)

R

(RISKY)

Quantitative Strategic Planning Matrix - QSPM

weight

Alternatives

Startegic factors

CL 1

CL 2

CL 3

AS

TAS

AS

TAS

AS

TAS

External environment -Opportunities

Internal environment -Strengths -Weakness

Others

Total