D H T M _ T M U

CHƢƠNG 4: CÔNG CỤ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƢỜNG

4.3

4.2

4.4

4.1

Công cụ

Công cụ giáo

Công cụ

pháp luật

Công cụ

dục và

Kinh tế

D H T M _ T M U

Kỹ thuật

truyền thông

chính sách

môi trường

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.1. Công cụ Kinh tế

- Những thông tin có liên quan như lợi ích, chi phí của các phương án chính sách MT - Các chỉ tiêu biến đổi chất lượng MT và phúc lợi xã hội, - Khả năng thể chế, tài chính và kỹ thuật...

Là các công cụ chính sách: - Sử dụng nhằm tác động tới chi phí và lợi ích - Tạo ra các tác động ảnh hưởng đến hành vi của các tác nhân kinh tế theo hướng có lợi cho MT

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

Yêu cầu cung cấp

Khái niệm

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.1.1. Thuế tài nguyên

D H T M _ T M U

Mục đích

Khái niệm

D H T M _ T M U

Là một khoản thu của NSNN đối với các DN về việc sử các dụng dạng trong quá TNTN trình sản xuất

- Hạn chế nhu cầu không cấp thiết trong sử dụng TN - Hạn chế các tổn thất TN trong quá trình khai thác và sử dụng - Tạo nguồn thu cho ngân sách và điều hòa quyền lợi của các tầng lớp dân cư về việc sử dụng TN.

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.1.1. Thuế tài nguyên

Cách tính thuế

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

Loại tài nguyên đã xác định trữ lƣợng: Thuế được tính sẽ dựa trên trữ lượng địa chất hoặc trữ lượng CN của loại TN mà DN được phép khai thác

Loại tài nguyên chƣa xác định trữ lƣợng hoặc xác định chƣa chính xác trữ lƣợng: Có thể sử dụng sản lượng khai thác làm cơ sở tính thuế trong khi chờ có các thăm dò địa chất về trữ lượng bổ sung

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.1.2. Thuế, phí môi trường

Mục đích

Khái niệm

D H T M _ T M U

Là công cụ kinh tế nhằm đưa chi phí MT vào giá SP theo nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”

- Khuyến khích người gây ô nhiễm giảm lượng chất ô nhiễm thải ra MT -Tăng nguồn thu cho ngân sách

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

Các loại thuế, phí môi trƣờng:

D H T M _ T M U

Thuế, phí đánh vào nguồn ô nhiễm

D H T M _ T M U

Phí đánh vào ngƣời sử dụng

Thuế, phí đánh vào sản phẩm gây ô nhiễm

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.1.3. Giấy phép môi trường

Áp dụng cho tài nguyên môi trƣờng khó có thể quy định quyền sở hữu

D H T M _ T M U

Ƣu điểm:

- Sự kết hợp giữa

tín hiệu giá cả và

hạn mức ô nhiễm;

D H T M _ T M U

Nhƣợc điểm: - Chưa quen với khái niệm “quyền được thải” - Kinh doanh giấy phép thải phức tạp, khó kiểm soát hơn so với việc thu thuế hay phí MT

- Tính linh hoạt

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.1.4. Hệ thống đặt cọc - hoàn trả

D H T M _ T M U

Điều kiện sử dụng

Phạm vi sử dụng

Các SP mà khi sử dụng có khả năng gây ô nhiễm MT nhưng có thể xử lý tái chế hoặc tái sử dụng

Quy định các đối tượng tiêu dùng các SP có khả năng gây ô nhiễm phải trả thêm một khoản tiền khi mua hàng

Các SP làm tăng lượng chất thải, cần các bãi thải có quy mô lớn và tốn nhiều chi phí tiêu huỷ

D H T M _ T M U

Cam kết sau khi tiêu dùng sẽ đem SP đó trả lại cho các đơn vị thu gom phế thải; địa điểm tái chế, tái sử dụng, tiêu hủy theo cách an toàn đối với MT

Các SP chứa chất độc, gây khó khăn đặc biệt cho việc xử lý; ảnh hưởng nghiêm trọng đến MT

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.1.5. Ký quỹ môi trường

D H T M _ T M U

Nội dung

Khái niệm

Các DN, cơ sở SXKD phải ký gửi một khoản tiền tại ngân hàng, tổ chức tín dụng: cam kết thực hiện các biện pháp để hạn chế ô nhiễm MT

Là công cụ kinh tế áp dụng cho các hoạt động kinh tế có tiềm năng gây ô nhiễm và tổn thất MT

D H T M _ T M U

Ký quỹ

MT

Yêu cầu

Lợi ích

Số tiền ký quỹ phải lớn hơn hoặc xấp xỉ với kinh phí cần thiết để khắc phục MT nếu DN gây ra ô nhiễm và suy thoái MT

-Nhà nước không phải đầu tư kinh phí khắc phục MT từ ngân sách - Khuyến khích các DN tích cực trong hoạt động BVMT

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.1.6. Trợ cấp môi trường

1

2

3

Trợ cấp có thể gây ra sự không hiệu quả. Các nhà SX có thể đầu tư quá mức vào kiểm soát và xử lý ô nhiễm

- Giúp đỡ các ngành CN, NN,.. khắc phục ô nhiễm MT - Khuyến khích triển khai các công nghệ SX có lợi cho MT; các công nghệ xử lý ô nhiễm

thuế

- Trợ cấp không hoàn lại - Các khoản cho vay ưu đãi - Cho phép khấu hao nhanh - Ưu đãi (miễn, giảm thuế)

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

Các dạng trợ cấp

Chức năng

Lƣu ý

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.1.7. Nhãn sinh thái

• Khái niệm: là một danh hiệu của Nhà nước cấp cho các SP không gây ra

ô nhiễm MT trong quá trình sản xuất SP hoặc quá trình sử dụng SP đó

• Đặc điểm

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

Khẳng định uy tín của SP, của nhà SX

Dán cho các SP tái chế, SP thay thế

SP có sức cạnh tranh cao và giá bán cao

D H T M _ T M U

Phản ứng và tâm lý của khách hàng

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.1.8. Quỹ môi trường

Phí và lệ phí môi trƣờng

Tiền thu đƣợc từ hoạt động văn hóa, từ thiện, xổ số,..

D H T M _ T M U

Tiền xử phạt hành chính vi phạm quy định

Nguồn thu

Đóng góp tự nguyện của cá nhân, DN

D H T M _ T M U

Tiền lãi, khoản lợi khác từ hoạt động của quỹ

Tài trợ của các tổ chức trong nƣớc, quốc tế

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.2. Công cụ pháp luật và chính sách

D H T M _ T M U

Ƣu điểm

Nhƣợc điểm

D H T M _ T M U

- Bình đẳng đối với mọi người gây ô nhiễm và sử dụng tài nguyên MT; - Quản lý chặt chẽ các loại chất thải độc hại và các TN quý hiếm thông qua các quy định mang tính cưỡng chế cao

- Đòi hỏi nguồn nhân lực, tài chính lớn để có thể giám sát, xác định được mọi khu vực, mọi hoạt động và các đối tượng gây ô nhiễm. - Hệ thống pháp luật về MT đòi hỏi phải đầy đủ và có hiệu lực thực tế

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.2.2. Luật Quốc gia về môi trƣờng

4.2.1. Luật quốc tế về môi trƣờng

D H T M _ T M U

Là tổng thể các nguyên tắc, quy phạm quốc tế điều chỉnh mối quan hệ giữa các QG, giữa QG tế tổ chức quốc và trong việc ngăn chặn, loại trừ thiệt hại gây ra cho MT của từng QG và MT ngoài phạm vi sử dụng của QG

Là tổng hợp các QPPL, các nguyên tắc pháp lý điều chỉnh các QH phát sinh giữa các chủ thể trong quá trình các chủ thể sử dụng hoặc tác động đến một hoặc một vài yếu tố của MT trên cơ sở kết hợp các phương pháp điều chỉnh khác nhau

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.2.3. Quy định, quy chế và tiêu chuẩn môi trường

3

1

2

Là các quy định về chế độ thể lệ, tổ chức quản lý BVMT

Là những chuẩn mức, giới hạn cho được phép, quy định dùng làm căn cứ để QLMT

Là những văn bản dưới luật nhằm cụ thể hoặc hóa hướng dẫn thực hiện các nội dung của luật.

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

Tiêu chuẩn

Quy định

Quy chế

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.2.4. Chính sách và chiến lược bảo vệ môi trường

Chính sách & Chiến lƣợc

D H T M _ T M U

định

Chiến lược xem xét chi tiết hơn MQH giữa các mục tiêu và các nguồn lực để thực hiện chúng; lựa chọn các mục tiêu khả thi, xác phương hướng, biện pháp thực hiện mục tiêu

D H T M _ T M U

Giải quyết những vấn đề chung nhất về quan điểm QLMT, về các mục tiêu BVMT trong một giai đoạn dài 10 - 15 năm và các định hướng lớn thực hiện mục tiêu

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.2.5. Quy hoạch, kế hoạch hóa bảo vệ môi trường

hạn;

D H T M _ T M U

Nội dung cơ bản: điều tra cơ bản về chất lượng, MT, trữ lượng TN, thu thập số liệu lập quy hoạch MT theo các cấp quản lý

Có thể là dài hạn, trung hạn hoặc ngắn là BVMT và cân đối các nguồn lực, đảm bảo TSX chất lượng MT với chi phí thấp nhất

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.3. Công cụ Kỹ thuật

Kiểm soát và giám sát về chất lượng, thành phần MT, về sự hình thành và phân bố chất ô nhiễm trong MT

Công cụ hành động quan trọng của các tổ chức trong công tác BVMT

D H T M _ T M U

VAI TRÒ

Có những thông tin đầy đủ, chính xác về hiện trạng và diễn biến chất lượng MT

Hỗ trợ tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định về BVMT

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.3.1. Định giá tác động môi trường

Là công cụ thực hiện chính sách, chiến lược, thực thi luật pháp, quy định làm cho các kế hoạch, chương trình, dự án phát triển KT-XH mang tính bền vững

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.3.2. Kế toán và kiểm toán môi trường

1

2

D H T M _ T M U

- Đo đạc số lượng - Đánh giá chất lượng TN - Xác định giá trị của dự trữ TN dưới dạng tiền tệ

Là sự phân tích, tính toán so sánh, đối chiếu xác nhằm định, định lượng về sự gia tăng hay suy giảm TNTN, MT của QG

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

Khái niệm

Nội dung

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.3.3. Thanh tra, kiểm tra, giám sát môi trường

Thông qua các cơ quan QLNN về tài nguyên, MT

D H T M _ T M U

thanh

Cơ quan QLNN phối hợp với tra chuyên ngành của các Bộ, ngành hữu quan trong việc quản lý TN và BVMT

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.3.4. Quản lý tai biến môi trường

Là thực hiện các công việc sau: xác định tai biến, đánh giá khả năng thiệt hại, đánh giá xác suất gây ra tai biến và xác định đặc trưng của tai biến

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.3.5. Nghiên cứu, triển khai KHCN trong lĩnh vực MT

1

BVMT ngày càng được tiến hành trên cơ sở KHCN liên ngành ở trình độ cao

- Học tập, vận dụng kinh nghiệm của các nước khác, - Tích cực nghiên cứu, triển khai KHCN vào lĩnh vực BVMT

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.3.6. Thông tin dữ liệu tài nguyên và môi trường

2

1

Bao gồm hệ thống quan sát, đo đạc các thông số kỹ thuật về TN, MT, tạo nên hệ thống dữ liệu TN, MT của quốc gia

Có vai trò quyết định sự đúng đắn, độ chính xác của việc xác định hiện trạng, dự báo diễn biến trạng tình TN&MT quốc gia

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.4. Công cụ giáo dục và truyền thông môi trƣờng

4.4.1

Truyền thông môi trường

D H T M _ T M U

4.4.2 4.4.2

Giáo dục môi trường

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

4.4.1. Truyền thông môi trường

Là một quá trình tương tác XH hai chiều nhằm giúp cho những người có liên quan hiểu được các yếu tố MT then chốt, MQH phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng và cách tác động vào các vấn đề có liên quan một cách thích hợp để giải quyết các vấn đề về MT.

Text in here

D H T M _ T M U

Mục tiêu

1

2

3

4

Thông tin cho người bị tác động

Huy động các kinh nghiệm, kỹ năng, bí quyết địa phương

Thương lượng hòa giải các xung đột, khiếu nại, tranh chấp

Tạo cơ hội cho mọi thành phần trong XH tham gia, thay đổi các hành vi

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

Các phương thức truyền thông

D H T M _ T M U

3

2

4

1

D H T M _ T M U

Chuyển thông tin tới cá từng nhân: tiếp xúc tại nhà, cơ quan, gọi thoại, điện gửi thư

Chuyển thông tin tới nhóm: các tập huấn, luyện, huấn nhóm, họp quan tham khảo sát

qua Thông những buổi biểu diễn lưu động, tổ chức hội diễn, các chiến dịch, lễ hội, ngày kỷ niệm...

Chuyển thông tin qua các phương tiện thông truyền đại chúng: báo vi, ti chí, pano, radio, tờ áp phích, rơi,...

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U

4.4.2. Giáo dục môi trường

2

3

1

D H T M _ T M U

- Thông qua giáo dục chính quy, không chính quy - Con người có được sự hiểu biết, kỹ năng - Phát triển một XH bền vững về sinh thái

- Đưa giáo dục MT vào trường học - Cung cấp thông tin cho những người có quyền ra quyết định - Đào tạo chuyên gia về MT

- Giữ gìn, bảo tồn và sử dụng MT - Học cách sử dụng công nghệ mới, tránh thảm họa MT - Đạt được những kỹ năng, có những động cơ và cam kết hành động

D H T M _ T M U

D H T M _ T M U

Mục đích

Nội dung

Khái niệm

D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U D H T M _ T M U