
ChươngII.
Hoạchđịnhnguồnnhânlực.
1. Khái niệm, vai trò của hoạch định NNL
1.1. Khái
niệm
:
Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình
nghiên
cứu,
xác
định
nhu
cầu
NNL,
đưa
ra
các chính sách và
thực hiện
các
chương
trình, hoạt động bảo đảm cho DN có đủ NNL
với
các
phẩm chất, kỹ năng
phù
hợp để thực
hiện
công
việc
có
năng suất, chất lượng
và
hiệu quả cao.
1.2.Vaitròcủahoạchđịnhnguồn
nhânlực.
• Giữvaitròtrungtâmtrongquảntrịchiếnlược
NNL.
• Ảnhhưởngtrựctiếpđếnthựchiệnchiếnlược
KDcủaDN.
• Làcơsởchocáchoạtđộngbiênchế,đàotạo
vàpháttriểnNNL.
• Giúpthựchiệnvàđiềuhoàcáchoạtđộng
NNL.
2.CácbướcthựchiệnhoạchđịnhNNL.
Sơđồ:Quátrìnhhoạchđịnhnguồnnhânlực
.
Phân
tích các
nhântố
ảnh
hưởng
đến
hoạch
định
NNL
Phân tích
hiệntrạng
quảntrị
NNL
Phân tích
cung-
cầu
khảnăng
điềuchỉnh
Chính
sach, k
hoạch,
ch.
trình
Thực
hiện
-T. hút
-
Đ.tạo
-T.lao
-
Q.hệ
Dựbáo/
Phân tích
côngviệc
Dựbáo/
xácđịnh
nhucầu
NNL
2.1.PhântíchhiệntrạngquảntrịNNL.
2.1.1CáccăncứđểhoạchđịnhNNL:
üMôitrườngbênngoài
üMôitrườngbêntrong
üMụctiêucủadoanhnghiệp
üChiếnlược,chínhsách
üĐịnhmứclaođộngvàtìnhhìnhlao
động
2.1.2.ĐánhgiáhệthốngquảntrịNNL.
-
PhântíchđặcđiểmNNL
-
Cơcấutổchức:
- Các chính sách NNL

2.1.3.Đánhgiácáchoạtđộng
quảntrịNNL
-
Đánhgiácáchoạtđộngchứcnăng.
+
Tuyểndụngvàbốtrí
+
Đàotạo:
+
Hệthốngtiềnlương,thưởng,phúc
lợi:
+
Quanhệlaođộngvàcácgiátrịvăn
hoátinhthần
2.1.3.Đánhgiácáchoạtđộng
quảntrịNNL
-
Chiphívềcáchànhvicủanhânviên:
Tổnthấtdohànhvikhôngđúngcủa
nhân viên gây ra...
2.1.4.Đánhgiátrìnhđộquảnlý
trong DN
-
ĐánhgiákếtquảquảntrịNNL
-
Đánhgiámứcđộchuyênnghiệpcủa
phòng NNL
2.2..Dựbáonhucầunguồnnhânlực
● Khốilượngcông
việc
● Trìnhđộtrangbị
KT
● Sựthayđổimô
hìnhquảnlý
● Cơcấungành
nghề
● Khảnăngnâng
caochấtlượng
nhân viên.
● Tỷlệnghỉviệc
● Yêucầunângcao
chấtlượngsản
phẩm.
● Khảnăngtàichính
2.2.1
.Nhữngcăncứdựbáonhucầu
NNL.
2.2.2.
Phương
pháp
dự
báo nhu
cầu
NNL.
Số lượng
Dự
báo
ngắn hạn
-
Xác
định
công
việc của từng bộ phận
;
-
Sử dụng hệ số
quy
đổi định mức
hao phí
lao
động để
tính
tổng thời
gian lao
động
cần thiết
cho
việc
hoàn thành
từng loại
công
việc
hay
sản phẩm cụ thể
;
11
-
Quy đổi tổng thời gian lao động ra số
lao
động tương ứng
;
-
Tổng hợp
nhu
cầu
nhân
lực cửa
các
bộ phận để
xác
định
nhu
cầu
nhân
lực của
doanh
nghiệp
.
12

Dự
báo dài
hạn
-
Các
phương
pháp
định
tính
+
Phương
pháp
tập
trung
+
Phương
pháp phân
quyền
+
Phương
pháp Delphi
+
Phương
pháp nhóm danh
nghĩa
.
13
-
Các
phương
pháp
định lượng
.
+
Phân tích xu
hướng
+
Phân tích
tương
quan
14
+
PhươngphápphântíchMarkov.
Sửdụngnhữngdữkiệnlịchsử,hìnhthành
matrậnchuyểntiếpđểtiênđoánnhucầu
nhânsựchotươnglai.Vd5nămtới
A:GiữnguyênCV;B:Thuyênchuyển;C:Đề
bạt;D:Bịgiángchức;E:chấmdứthợp
đồnghayvềhưu.
A B C D E
Thợ lắpráp 0.7 0.1 0.2
Thợmáy 0.05 0.8 0.1 0.05
Đốccông 0.1 0.75 0.05 0.1
Giám sát viên 0.05 0.9 0.05
15
-
Phương
pháp chuyên gia: các
chuyên gia phân tích,
đánh
giá các
yếu tố để đưa
ra các
dự
báo
về
nhu
cầu
nhân
lực
.
16
2.3.Dựđoáncungnhânlực
2.3.1.CungtừnộibộDN
Trêncơsởphântíchthựctrạngtình
hìnhNNLtrongphầntrên,cóthể
xácđịnhcungNNLtrongcácnăm
kếhoạchđếnmứcđộnàosovới
yêucầunhiệmvụcủaDN.
2.3.2.Cungtừbênngoài:
-
Phântíchquymô,cơcấulụclượng
laođộngxãhội.
-
Phântíchchấtlượnglaođộng.
- Phân tích tình hình di dân.
-
Dựđoánnguồnlaođộngtừnước
ngoài.

2.4.Phântíchchỗtrống.
Phântích,đốichiếugiữanhucầu
vàkhảnăngcungứngnguồnnhân
sự.
Đềrachínhsách,kếhoạchcụthể.
19
2.5.Cânđốicung
-
cầunhân
-
Cầulớnhơncung
-
Cunglớnhơncầu.
-
Cungbằngcầu.
2.6.Kiểmsoátvàđánhgiá.
Xácđịnhnhữngtiêuchuẩnquantrọng:
Thànhtích,sảnlượng,nhữngảnhhưởng
củaviệcthuêngoài,giảmbớtnhân
viên,chiphítuyểndụng,đàotạo…
Thuthậpthôngtinphảnhồitừkếtquả
thựchiện.
Sosánhkếtquảvớikếhoạch,mụctiêudự
trêncáctiêuchuẩnđãđịnh.
Xácđịnhnguyênnhânsailệchnếucó.
21
Có
sự điều chỉnh kịp thời
và rút
kinh
nghiệm
cho
lần
sau./.
22
Bàitậpvàthảoluậntìnhhuống
1. Bài tập:
●
Hãy tóm
tắt chương
II trong vòng
một
trang và trình bày
trước lớp
.
2.
Thảo luận
tình
huống
:
Đề bạt
ai?
●
Phòng
kỹ thuật
nhà máy Z có 15
kỹ sư
. Trong
đó
có 2
kỹ sư giỏi
là anh Lâm và
anh Phát. Hai anh đã làm việc tại nhà máy hơn 10 năm, nay tuổi đời đêu xấp xỉ
40. Hai anh là
trợ thủ đắc lực của trưởng
phòng, luôn hoàn thành
xuất sắc nhiệm
vụ, được
khách hàng
đặc biệt
tín
nhiệm
. Tuy nhiên,do công
việc
quá
nhiều, cả
hai không có
điều kiện đi học nước
ngoài nâng cao trình
độ
.
Gần đây,
nhà máy
tiếp nhận
anh
Đạt một thạc sỹ học ở
Pháp
về
. Ông
trưởng
phòng
rất
hài lòng
về
tác phong làm
việc hiện đại
và
những
ý
kiến sắc sảo về
các
giải
pháp
kỹ thuật
.
Ông Thành
trưởng
phòng là
một kỹ sư
tài ba.
Hiện
ông
được đề bạt
làm
PGĐ kỹ
thuật
thay
một PGĐ nghỉ hưu
..
Trước
khi
nhận nhiệm vụ mới,
ông
được
Giám
đốc
yêu
cầu giới thiệu một trưởng
phòng thay
thế
. Ông
đang băn khoăn
không
biết
nên
giới thiệu
ai.
●Theo anh, chị ông Thành nên giới thiệu ai ? Cần có cách giải quyết gì đối với
những người chưa được giới thiệu?