TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM KHOA KINH TẾ BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH

MÔN HỌC: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC NÂNG CAO ThS. Phan Thị Thanh Hiền

Email: hienptt@hcmute.edu.vn

KẾ HOẠCH MÔN HỌC Thời lượng: 15 tiết (3 buổi)

Địa điểm A207

Nội dung − Hệ thống lại kiến thức Quản trị

Thời gian B1: 07:00 – 11:30 Ngày 22/06/2015

nguồn nhân lực trong DN

Người phụ trách ThS. Phan Thị Thanh Hiền

A2-202

B2: 07:00 – 11:30 Ngày 24/06/2015

− Sự hài lòng trong công việc − Sự gắn kết của nhân viên với

ThS. Phan Thị Thanh Hiền

tổ chức

− Hành vi công dân tổ chức

B3: 07:00 – 11:30 Ngày 06/07/2015

Anh Trần Thanh Hải – GĐNS SCANCOM

− Cách thức tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thông qua hồ sơ xin việc

− Cách thức tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng

Bài 1: HỆ THỐNG LẠI KIẾN THỨC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP

Nội dung:

1. Hoạch định nguồn nhân lực 2. Phân tích công việc 3. Tuyển dụng

4. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 5. Đánh giá hiệu quả thực hiện công việc 6. Quan hệ lao động trong doanh nghiệp

Bài 2. THÁI ĐỘ, HÀNH VI CỦA NHÂN VIÊN TRONG TỔ CHỨC

1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)

2. Sự gắn kết của nhân viên với tổ chức (Organizational Commitment)

3. Hành vi công dân tổ chức (Organizational Citizenship Behavior)

Bài 2. THÁI ĐỘ, HÀNH VI CỦA NHÂN VIÊN TRONG TỔ CHỨC

1 2 3 4 5 6

Faces Scale, Kunin, 1955

1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)

Tại sao sự hài lòng trong công việc lại quan trọng?

Tình trạng nghỉ làm

Hiệu quả công việc

Chậm trễ

Tình trạng bỏ việc

Nhân viên không hài lòng

Hành vi công dân tổ chức

Hành vi phản hiệu quả

1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)

Hành vi phản hiệu quả (counterproductive behavior) (*) - Hành vi nhắm vào cá nhân:

• Buôn chuyện • Sử dụng chiêu trò chính trị • Quấy rối • Hành xử khiếm nhã • Bạo lực • Bắt nạt

• Trộm cắp • Phá hoại

* Berry, Ones & Sackett, 2007

- Hành vi nhắm vào tổ chức

1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc?

Khuynh hướng cá nhân

Kỳ vọng về công việc

Sự hài lòng với cuộc sống

Sự phù hợp với tổ chức

Nhận thức về sự công bằng Sự hài lòng trong công việc

Đồng nghiệp

Bản thân công việc

Nhân tố gây stress

1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)

Cá nhân phải làm gì để tăng sự hài lòng trong công việc?

Với nhà tuyển dụng

Với đồng nghiệp

Im lặng

Thảo luận về nhu cầu phát triển Với cấp trên

2. Sự gắn kết của nhân viên với tổ chức (Organizational Commitment)

 Gắn kết tình cảm (Affective Commitment)  Tôi sẽ rất vui khi dành toàn bộ phần còn lại của sự nghiệp để gắn bó với tổ chức này  Tôi thực sự cảm thấy như thể vấn đề của tổ chức là vấn đề của chính mình

Gắn kết tiếp tục (Continuance Commitment)  Nghỉ việc ở đây, ngay lúc này là việc rất khó khan đối với tôi, dù đó là điều tôi muốn  Tôi tin rằng mình có quá ít lựa chọn để tính đến chuyện nghỉ việc ở đây

Gắn kết quy phạm (Normative Commitment)  Tôi sẽ cảm thấy có lỗi nếu nghỉ việc ở đây vào lúc này  Tổ chức này xứng đáng có được sự trung thành của tôi

* Mayer, Allen, 1991

Ba mức độ gắn kết của nhân viên với tổ chức(*)

3. Hành vi công dân trong tổ chức (Organizational Citizenship Behavior)

OCB – là “Những hành vi mang bản tính cá nhân, không phải là một phần

của những yêu cầu chính thức đối với người lao động, tuy nhiên lại thúc đẩy

sự vận hành hiệu quả của tổ chức”(Organ, 1988)

3. Hành vi công dân trong tổ chức (Organizational Citizenship Behavior)

OCB có 7 loại(*):

1. Giúp đỡ (Helping) – Giúp đỡ đồng nghiệp, ông chủ, khách hàng

2. Hành vi tuân thủ (Compliance) – Xây dựng đội nhóm, bộ phận, tổ chức

bằng hoặc thể hiện sự bất mãn với tổ chức hoặc nhà quản trị

4. Phẩm hạnh nhân viên (Civic virtue) – Sự sẵn sàng tham gia một cách có

trách nhiệm và tinh thần xây dựng vào chính sách và những quy trình

3. Hành vi cao thượng (Sportsmanship) – Không phản đối sự thiếu công

* Organ và các cộng sự (2006)

quản lý của tổ chức

3. Hành vi công dân trong tổ chức (Organizational Citizenship Behavior)

OCB có 7 loại(*):

5. Trung thành (loyalty) – Thể hiện lòng tự hào về tổ chức với những người

ngoài tổ chức

phát triển kỹ năng và kiến thức liên quan đến công việc

7. Cá nhân khởi xướng (Individual Initiative) – Hầu hết các hành vi đều

6. Phát triển bản thân (self-development) – Tự động có những bước tiến để

* Organ và các cộng sự (2006)

vượt qua mức cần thiết để đề phòng hay giải quyết vấn đề