TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM KHOA KINH TẾ BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÔN HỌC: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC NÂNG CAO ThS. Phan Thị Thanh Hiền
Email: hienptt@hcmute.edu.vn
KẾ HOẠCH MÔN HỌC Thời lượng: 15 tiết (3 buổi)
Địa điểm A207
Nội dung − Hệ thống lại kiến thức Quản trị
Thời gian B1: 07:00 – 11:30 Ngày 22/06/2015
nguồn nhân lực trong DN
Người phụ trách ThS. Phan Thị Thanh Hiền
A2-202
B2: 07:00 – 11:30 Ngày 24/06/2015
− Sự hài lòng trong công việc − Sự gắn kết của nhân viên với
ThS. Phan Thị Thanh Hiền
tổ chức
− Hành vi công dân tổ chức
…
B3: 07:00 – 11:30 Ngày 06/07/2015
Anh Trần Thanh Hải – GĐNS SCANCOM
− Cách thức tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng thông qua hồ sơ xin việc
− Cách thức tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng
Bài 1: HỆ THỐNG LẠI KIẾN THỨC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP
Nội dung:
1. Hoạch định nguồn nhân lực 2. Phân tích công việc 3. Tuyển dụng
4. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 5. Đánh giá hiệu quả thực hiện công việc 6. Quan hệ lao động trong doanh nghiệp
Bài 2. THÁI ĐỘ, HÀNH VI CỦA NHÂN VIÊN TRONG TỔ CHỨC
1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)
2. Sự gắn kết của nhân viên với tổ chức (Organizational Commitment)
3. Hành vi công dân tổ chức (Organizational Citizenship Behavior)
Bài 2. THÁI ĐỘ, HÀNH VI CỦA NHÂN VIÊN TRONG TỔ CHỨC
1 2 3 4 5 6
Faces Scale, Kunin, 1955
1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)
Tại sao sự hài lòng trong công việc lại quan trọng?
Tình trạng nghỉ làm
Hiệu quả công việc
Chậm trễ
Tình trạng bỏ việc
Nhân viên không hài lòng
Hành vi công dân tổ chức
Hành vi phản hiệu quả
1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)
Hành vi phản hiệu quả (counterproductive behavior) (*) - Hành vi nhắm vào cá nhân:
• Buôn chuyện • Sử dụng chiêu trò chính trị • Quấy rối • Hành xử khiếm nhã • Bạo lực • Bắt nạt
• Trộm cắp • Phá hoại
* Berry, Ones & Sackett, 2007
- Hành vi nhắm vào tổ chức
1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc?
Khuynh hướng cá nhân
Kỳ vọng về công việc
Sự hài lòng với cuộc sống
Sự phù hợp với tổ chức
Nhận thức về sự công bằng Sự hài lòng trong công việc
Đồng nghiệp
Bản thân công việc
Nhân tố gây stress
1. Sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction)
Cá nhân phải làm gì để tăng sự hài lòng trong công việc?
Với nhà tuyển dụng
Với đồng nghiệp
Im lặng
Thảo luận về nhu cầu phát triển Với cấp trên
2. Sự gắn kết của nhân viên với tổ chức (Organizational Commitment)
Gắn kết tình cảm (Affective Commitment) Tôi sẽ rất vui khi dành toàn bộ phần còn lại của sự nghiệp để gắn bó với tổ chức này Tôi thực sự cảm thấy như thể vấn đề của tổ chức là vấn đề của chính mình
Gắn kết tiếp tục (Continuance Commitment) Nghỉ việc ở đây, ngay lúc này là việc rất khó khan đối với tôi, dù đó là điều tôi muốn Tôi tin rằng mình có quá ít lựa chọn để tính đến chuyện nghỉ việc ở đây
Gắn kết quy phạm (Normative Commitment) Tôi sẽ cảm thấy có lỗi nếu nghỉ việc ở đây vào lúc này Tổ chức này xứng đáng có được sự trung thành của tôi
* Mayer, Allen, 1991
Ba mức độ gắn kết của nhân viên với tổ chức(*)
3. Hành vi công dân trong tổ chức (Organizational Citizenship Behavior)
OCB – là “Những hành vi mang bản tính cá nhân, không phải là một phần
của những yêu cầu chính thức đối với người lao động, tuy nhiên lại thúc đẩy
sự vận hành hiệu quả của tổ chức”(Organ, 1988)
3. Hành vi công dân trong tổ chức (Organizational Citizenship Behavior)
OCB có 7 loại(*):
1. Giúp đỡ (Helping) – Giúp đỡ đồng nghiệp, ông chủ, khách hàng
2. Hành vi tuân thủ (Compliance) – Xây dựng đội nhóm, bộ phận, tổ chức
bằng hoặc thể hiện sự bất mãn với tổ chức hoặc nhà quản trị
4. Phẩm hạnh nhân viên (Civic virtue) – Sự sẵn sàng tham gia một cách có
trách nhiệm và tinh thần xây dựng vào chính sách và những quy trình
3. Hành vi cao thượng (Sportsmanship) – Không phản đối sự thiếu công
* Organ và các cộng sự (2006)
quản lý của tổ chức
3. Hành vi công dân trong tổ chức (Organizational Citizenship Behavior)
OCB có 7 loại(*):
5. Trung thành (loyalty) – Thể hiện lòng tự hào về tổ chức với những người
ngoài tổ chức
phát triển kỹ năng và kiến thức liên quan đến công việc
7. Cá nhân khởi xướng (Individual Initiative) – Hầu hết các hành vi đều
6. Phát triển bản thân (self-development) – Tự động có những bước tiến để
* Organ và các cộng sự (2006)
vượt qua mức cần thiết để đề phòng hay giải quyết vấn đề