Bài giảng Soạn thảo văn bản Microsoft Word - Trung tâm GDTX Đống Đa
lượt xem 7
download
Bài giảng "Soạn thảo văn bản Microsoft Word" được thực hiện bởi Trung tâm GDTX Đống Đa nhằm giới thiệu về phần mềm Microsoft Word, giúp bạn đọc nắm được cách soạn thảo văn bản, định dạng văn bản, in văn bản,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Soạn thảo văn bản Microsoft Word - Trung tâm GDTX Đống Đa
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRUNG TÂM GDTX ĐỐNG ĐA SOẠN THẢO VĂN BẢN MICROSOFT WORD
- Bài giảng Microsoft Word 1. Giới thiệu: Microsoft word là phần mềm nằm trong bộ office của hãng Microsoft (Mỹ). Ms Word nhằm soạn thảo các định dạng văn bản phục vụ cho công việc văn phòng
- Khởi động Word C1: Kích đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền (Desktop). C2: Menu Start / Programs / Microsoft Office / Microsoft Office Word 2003 3 Bài giảng MS Word
- Thanh tiªu ®Ò Màn hình làm việc của Word Thanh thùc ®¬n (Menu) Thanh c«ng cô chuÈn Thanh c«ng cô t¹o b¶ng Thanh ®Þnh d¹ng (Standard) (Table and Borders) (Formating) Vïng so¹n Thíc däc th¶o * (Ruler) Thanh Trît däc (Scroll) Thanh c«ng cô vÏ (Drawing) Bµi 1
- Mở một tệp (File) trắng mới (New) C1: Kích chuột vào biểu tượng New trên thanh công cụ chuẩn (Standard Toolbar). C2: Ấn tổ hợp phím Ctrl+N C3: Vào menu File / New… Bài giảng MS Word 5
- Mở một tệp đã ghi trên ổ đĩa (Open) C1: Kích chuột vào biểu tượng Open trên Standard Toolbar. C2: Ấn tổ hợp phím Ctrl+O C3: Vào menu File / Open… 1. Chọn nơi chứa tệp 2. Chọn tệp cần mở Bấm nút 3. Bấm nút Cancel để Open để mở tệp hủy lệnh mở tệp Bài giảng MS Word 6
- Ghi tệp vào ổ đĩa (Save) C1: Kích chuột vào biểu tượng Save trên Toolbar. C2: Ấn tổ hợp phím Ctrl+S C3: Vào menu File / Save Nếu tệp chưa được ghi lần nào sẽ xuất hiện hộp thoại Save As... (các bước tiếp theo xem slide sau). Nếu tệp đã được ghi trước từ trước thì lần ghi tệp hiện tại sẽ ghi lại sự thay đổi kể từ lần ghi trước (có cảm giác là Word không thực hiện việc gì). Bài giảng MS Word 7
- Ghi tệp vào ổ đĩa với tên khác (Save As) Khi ghi tệp với 1 tên khác thì tệp cũ vẫn tồn tại, tệp mới được tạo ra có cùng nội dung với tệp cũ. Vào menu File / Save As... 1. Chọn nơi ghi tệp 2. Gõ tên mới cho tệp 3. Bấm nút Save để ghi Bấm nút tệp Cancel để hủy lệnh ghi tệp Bài giảng MS Word 8
- Thoát khỏi Word (Exit) C1: Ấn tổ hợp phím Alt+F4 C2: Kích chuột vào nút Close ở góc trên cùng bên phải cửa sổ làm việc của Word. C3: Vào menu File / Exit Nếu chưa ghi tệp vào ổ đĩa thì xuất hiện 1 Message Box, chọn: Yes: ghi tệp trước khi thoát, No: thoát không ghi tệp, Cancel: huỷ lệnh thoát. Bài giảng MS Word 9
- Phương pháp gõ tiếng Việt Để gõ được tiếng Việt cần có font chữ tiếng Việt và chương trình gõ tiếng Việt. Các bộ font tiếng Việt: ABC, VNI, Unicode… Bộ font ABC gồm các font chữ bắt đầu bởi .Vn VD: .VnTime, .VNTIMEH. .VN3DH, .VnArial… Các font Unicode: Arial, Times New Roman, … Các chương trình gõ tiếng Việt: ABC, Vietkey, Unikey… Hiện nay bộ gõ Vietkey và Unikey đang được sử dụng rộng rãi vì có nhiều ưu điểm: dung lượng nhỏ, hỗ trợ phương pháp gõ cho nhiều bộ font,… Bài giảng MS Word 10
- Chương trình gõ Vietkey Menu xuất hiện khi nháy chuột phải vào biểu tượng Vietkey ở góc dưới phải nền màn hình: Hiện cửa sổ Vietkey để thiết lập kiểu gõ (TELEX, VNI), các tuỳ chọn, thông tin… Chọn cách gõ Unicode khi dùng font chữ Unicode Chọn cách gõ TCVN3 khi dùng font chữ ABC Chọn chế độ gõ tiếng Việt hoặc tiếng Anh (Alt+Z) Bài giảng MS Word 11
- Cách gõ tiếng Việt kiểu TELEX Cách gõ các ký tự đặc biệt: aw ă, ow ơ w ư, aa â ee ê, oo ô dd đ Cách gõ các dấu: s: sắc, f: huyền, r: hỏi, x: ngã, j: nặng, z: thôi bỏ dấu` Bài giảng MS Word 12
- Cách gõ tiếng Việt kiểu TELEX (ti ếp) Có thể bỏ dấu ngay sau khi gõ nguyên âm hoặc sau khi đã gõ xong từ. Ví dụ, để gõ dòng chữ “Trung tâm GDTX Đống Đa”: Trung taam GDTX DDoongs DDa Muốn gõ tiếng Anh mà không muốn chuyển chế độ gõ, có thể gõ thêm ký tự đặc biệt 1 lần nữa, ví dụ: gõ từ “New York” như sau: Neww Yorrk Bài giảng MS Word 13
- Một số phím hỗ trợ soạn thảo Tab: tạo 1 khoảng trống (ngầm định 0.5 inch), thường dùng để thụt đầu dòng đoạn văn bản. Caps Lock: bật/tắt chế độ gõ chữ hoa. Shift: giữ Shift và gõ ký tự chữ sẽ cho chữ in hoa giữ Shift và gõ các phím có 2 ký tự sẽ cho ký tự ở trên. giữ Shift và ấn các phím di chuyển sẽ bôi đen (chọn) đoạn văn bản. Delete: xoá 1 ký tự đứng sau con trỏ Back Space: xoá 1 ký tự đứng trước con trỏ Bài giảng MS Word 14
- Một số phím hỗ trợ soạn thảo (tiếp) Enter: xuống dòng để gõ đoạn văn bản mới. Home: đưa con trỏ về đầu dòng. End: đưa con trỏ về cuối dòng. Page Up: đưa con trỏ lên 1 trang màn hình Page Down: đưa con trỏ xuống 1 trang màn hình Ctrl+Home: đưa con trỏ về đầu văn bản Ctrl+End: đưa con trỏ về cuối văn bản Ctrl+Enter: ngắt trang bắt buộc (sang trang mới) 15 Bài giảng MS Word
- Một số quy tắc chuẩn Không có khoảng trắng trước dấu phẩy (,), dấu chấm (.), dấu hai chấm (:), dấu chấm phẩy (;)… Có 1 khoảng trắng sau các dấu trên. Các dấu nháy đơn, nháy kép, mở ngoặc, đóng ngoặc phải ôm sát văn bản. VD gõ sai: Các ký tự in thường : a , b , … , z( 26 ký tự ) . VD gõ đúng: Các ký tự in hoa: A, B, …, Z (26 ký tự). Bài giảng MS Word 16
- Gõ chỉ số và số mũ Để gõ chỉ số, sử dụng tổ hợp phím Ctrl+= để chuyển đổi giữa chế độ gõ bình thường và chế độ gõ chỉ số. Ví dụ để gõ x1 thứ tự gõ phím như sau: x, Ctrl+=, 1, Ctrl+=, … Để gõ số mũ, sử dụng tổ hợp phím Ctrl+Shift+= để chuyển đổi giữa chế độ gõ bình thường và chế độ gõ số mũ. Ví dụ gõ x2 như sau: Bài giảng MS Word 17
- Định dạng văn bản 1) Định dạng ký tự a) Sử dụng thanh công cụ Formatting: Bôi đen đoạn văn bản (dùng chuột hoặc dùng phím Shift kết hợp với các phím dịch chuyển) Chọn font chữ Chọn kích thước chữ Chữ in đậm (Ctrl+B) Chữ in nghiêng (Ctrl+I) Chữ gạch chân (Ctrl+U) Bài giảng MS Word 18
- Định dạng ký tự (tiếp) b) Sử dụng menu Format / Font…: Bôi đen đoạn văn bản. Vào menu Format / Font… Chọn kích Chọn font chữ thước chữ Chọn màu Chọn dáng chữ chữ (bình Chọn thường, đậm, kiểu gạch nghiêng, chân Khung xem trước định dạng Bài giảng MS Word 19
- Định dạng văn bản 2) Định dạng đoạn văn bản a) Sử dụng thanh công cụ Formatting Bôi đen đoạn văn bản Khoảng cách giữa các dòng Căn lề trái Căn giữa Căn lề phải Căn cả 2 lề (Ctrl+L) (Ctrl+E) (Ctrl+R) (Ctrl+J) Bài giảng MS Word 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản
80 p | 364 | 130
-
Soạn thảo văn bản trên máy vi tính
0 p | 473 | 123
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản với MS Word
118 p | 206 | 40
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản với Microsoft Word - ThS. Nguyễn Khắc Quốc
37 p | 133 | 17
-
Bài giảng Tin học cơ sở: Soạn thảo văn bản với Winword - ĐH Bách Khoa Hà Nội
101 p | 110 | 10
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính - Bạch Xuân Hiến
49 p | 28 | 10
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao bài 9: Mail Merge
53 p | 26 | 8
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao bài 7: Tạo mục lục tự động
21 p | 22 | 8
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao bài 8: Tạo mục lục cho hình ảnh và bảng biểu
27 p | 22 | 7
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao
183 p | 19 | 7
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao bài 1: Định dạng văn bản nâng cao
9 p | 25 | 7
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao bài 4: Sơ đồ thông minh với SmartArt
11 p | 24 | 6
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao bài 2: Style trong soạn thảo văn bản
7 p | 16 | 6
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao bài 10: Một số thủ thuật thường sử dụng trong soạn thảo
36 p | 21 | 5
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản hành chính nâng cao bài 6: Xử lý trang và đánh số trang nâng cao
19 p | 14 | 5
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản: Phần 2 - Trường ĐH Lao động-xã hội
102 p | 12 | 4
-
Bài giảng Soạn thảo văn bản: Phần 1 - Trường ĐH Lao động-xã hội
203 p | 17 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn