intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 3

Chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

110
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 3: Điều tra, đánh giá tình trạng mặt đường, giới thiệu các nội dung: khái niệm chung, đánh giá chất lượng chạy xe của mặt đường, hệ thống quản lý mặt đường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 3

  1. Ch−¬ng 3 ®IÒU TRA, ®¸Nh GI¸ T×NH TR¹NG MÆT ®−êNG
  2. 3.1. Kh¸i niÖm chung Trong qu¸ tr×nh sö dông, do t¸c dông trïng phôc cña xe ch¹y vμ cña c¸c nh©n tè tù nhiªn nªn tÝnh n¨ng sö dông cña nã bÞ xÊu ®i liªn tôc, kÕt cÊu mÆt ®−êng dÇn dÇn xuÊt hiÖn c¸c hiÖn t−îng biÕn d¹ng vμ cuèi cïng ®i tíi tr¹ng th¸i h− háng. §Ó cã c¨n cø quyÕt ®Þnh c¸c biÖn ph¸p b¶o d−ìng söa ch÷a vμ tiÕn hμnh thiÕt kÕ t¨ng c−êng hoÆc c¶i t¹o, cÇn ph¶i tiÕn hμnh ®iÒu tra ph©n tÝch t×nh tr¹ng mÆt ®−êng hiÖn cã. ChÊt l−îng ch¹y xe cña TÝnh n¨ng sö mÆt ®−êng dông cña mÆt N¨ng lùc chèng tr¬n ®−êng bao gåm tr−ît ba mÆt N¨ng lùc chÞu t¶i cña kÕt cÊu mÆt ®−êng
  3. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng N¨ng lùc phôc vô cña mÆt ®−êng: ChÊt l−îng ch¹y xe hoÆc møc ®é ªm thuËn do mÆt ®−êng t¹o ra ®−îc gäi lμ n¨ng lùc phôc vô cña mÆt ®−êng. Cã thÓ tæ chøc mét nhãm cho ®iÓm ®¸nh gi¸. + Tæng hîp ®iÓm ®¸nh gi¸ thu ®−îc mét ®iÓm cho TB ®−îc gäi lμ cÊp ®¸nh gi¸ n¨ng lùc phôc vô PSR (Present Serviceability Rating). + Ngoμi viÖc cho ®iÓm, c¸c ng−êi nhËn xÐt ®¸nh gi¸ cßn cÇn cho c©u tr¶ lêi ®èi víi c©u hái: mÆt ®−êng víi tr¹ng th¸i nh− vËy cã thÓ chÊp nhËn ®−îc kh«ng? Qua ph©n tÝch, ng−êi ta thÊy: nh©n tè chñ yÕu vÒ t×nh tr¹ng ®−êng s¸ cã ¶nh h−ëng ®Õn n¨ng lùc phôc vô cña mÆt ®−êng lμ ®é b»ng ph¼ng (95%); do ®ã, ®é b»ng ph¼ng trë thμnh yÕu tè quan träng nhÊt dïng ®Ó ®¸nh gi¸ n¨ng lùc phôc vô cña mÆt ®−êng vμ viÖc ®o ®é b»ng ph¼ng cña còng trë thμnh néi dung chñ yÕu.
  4. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng §o ®é b»ng ph¼ng cña mÆt ®−êng: 2.1. Lo¹i thiÕt bÞ ®o mÆt c¾t: 2.1.1. ThiÕt bÞ ®o mÆt c¾t GMR (General Motor Roadmeter). Hai b¸nh xe nhá chØ l¨n theo khi chóng tiÕp xóc víi mÆt ®Êt; dïng chuyÓn vÞ kÕ tuyÕn tÝnh ®Ó ®o chuyÓn vÞ t−¬ng ®èi gi÷a khung xe vμ mÆt ®−êng W - Z, ®ång thêi ®o gia tèc Z" cña chuyÓn vÞ nμy b»ng gia tèc kÕ; tõ ®ã tÝch ph©n 2 lÇn ®èi víi c¸c tÝn hiÖu thu ®−îc sÏ biÕt ®−îc chuyÓn vÞ Z cña khung xe. Tõ chuyÓn vÞ cña khung xe cïng víi chuyÓn vÞ t−¬ng ®èi, sau khi xö lý sÏ cã chuyÓn vÞ th¼ng ®øng W cña b¸nh xe nhá, ®ã còng chÝnh lμ mÆt c¾t bÒ m®. Do lo¹i thiÕt bÞ nμy cã sö dông b¸nh xe nhá. V× vËy, V®o cña GMR th−êng kh«ng v−ît qu¸ 65 Km/h, thÝch hîp víi viÖc ®o ®èi víi mÆt ®−êng t−¬ng ®èi b»ng ph¼ng hoÆc sö dông khi nghiÖm thu c«ng tr×nh võa míi hoμn thμnh.
  5. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng 2.1.2. ThiÕt bÞ ph©n tÝch tr¾c däc cña mÆt ®−êng APL (Analyseur de profil en long). Gåm c¸c bé phËn sau: b¸nh xe l¨n theo ®é låi lâm cña bÒ mÆt ®−êng, cμng ®ì b¸nh xe, khung gi¸ cã l¾p lß so vμ con l¾c dao ®éng qu¸n tÝnh víi tÇn sè thÊp. R¬ moãc ®−îc kÐo theo ë nh÷ng tèc ®é kh¸c nhau, th«ng th−êng tõ 20km/h ®Õn 70km/h tïy theo lo¹i mÆt ®−êng. Con l¾c qu¸n tÝnh ®Ó t¹o ra mét hÖ n»m ngang chuÈn; th«ng qua viÖc ®o chuyÓn vÞ gãc cña cμng ®ì b¸nh xe so víi con l¾c qu¸n tÝnh n»m ngang b»ng m¸y tÝnh vμ xö lý theo tèc ®é ®o, sÏ tÝnh ra ®−îc chuyÓn vÞ th¼ng ®øng cña b¸nh xe l¨n trªn bÒ mÆt ®−êng. ThiÕt bÞ APL cã thÓ dïng cho mÆt ®−êng cã ®é b»ng ph¼ng kh¸c nhau.
  6. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng 2.1.3. ThiÕt bÞ ®o mÆt c¾t kiÓu kh«ng tiÕp xóc: HiÖn ®· xuÊt hiÖn mét sè ph−¬ng ¸n èng c¶m quang 2 cùc thiÕt bÞ ®o ®é b»ng Nguån s¸ng ph¼ng mμ kh«ng cÇn ThÊu kÝnh tiÕp b¸nh l¨n theo kiÓu nhËn tiÕp xóc. Ch¼ng h¹n ¶nh cña vïng chiÕu s¸ng ThÊu kÝnh chiÕu x¹ nh− c¸c ph−¬ng ¸n dïng ¸nh s¸ng, vi ba, VÞ trÝ bÒ mÆt ©m thanh, hång ngo¹i ®−êng tuyÕn v.v... C¸c lo¹i thiÕt bÞ nμy C¸c vÞ trÝ xuÊt hiÖn t¸n x¹ hiÖn cßn ®ang ®−îc S¬ ®å thiÕt bÞ truyÒn c¶m di ®éng theo ph−¬ng thøc kÝch nghiªn cøu. quang kiÓu TRRL (Transport and Road Research Laboratory)
  7. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng 2.1.4. Dïng th−íc th¼ng dμi 3,0 m (22 TCN 16-79): < 0,5 mm Th−íc dμi 3,0 m ph¶i ®¶m b¶o th¼ng, nhÑ vμ ®ñ cøng. §é vâng ë 3,0 m gi÷a th−íc do träng l−îng b¶n th©n g©y ra kh«ng ®−îc lín h¬n 0,5 mm. Th−íc b»ng hîp kim nh«m hay cã thÓ dïng lo¹i gç tèt (ch¾c , kh« , kh«ng cong , kh«ng vªnh). T¹i tr¾c ngang cÇn kiÓm tra, ®Æt th−íc dμi 3,0 m song song víi trôc ®−êng ë 3 vÞ trÝ: tim ®−êng, 2 bªn mÐp c¸ch mÐp ®−êng 1 m ®Ó ®o ®é b»ng ph¼ng. Däc theo th−íc, cø c¸ch mçi kho¶ng 0,5 m kÓ tõ ®Çu th−íc, ®o khe hë gi÷a c¹nh d−íi th−íc víi mÆt ®−êng b»ng c¸ch ®Èy nhÑ nhμng nªm vμo khe hë ®Ó ®äc trÞ sè khe hë. C¸c khe hë nμy ®−îc lÊy trßn theo c¸c trÞ sè 3, 5, 7, 10, 15 mm. Víi mçi Km ®−êng so s¸nh c¸c tæng sè khe ®· ®o víi tiªu chuÈn ®· quy ®Þnh ®Ó ®¸nh gi¸ chÊt l−îng vÒ ®é b»ng ph¼ng.
  8. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng 2.2. ThiÕt bÞ ®o thuéc lo¹i t¹o ph¶n øng: Lo¹i thiÕt bÞ ®o ®o ®é b»ng ph¼ng nμy sÏ ghi l¹i ®−îc ph¶n øng ë tr¹ng th¸i ®éng cña hÖ thèng m¸y mãc « t« khi xe ch¹y trªn mÆt ®−êng kh«ng b»ng ph¼ng víi mét tèc ®é nhÊt ®Þnh nμo ®ã. §ã lμ mét c¸ch ®¸nh gi¸ gi¸n tiÕp, kÕt qu¶ ®o sÏ thay ®æi tuú theo ®Æc tÝnh cña hÖ thèng m¸y mãc vμ tïy theo tèc ®é xe ch¹y. C¸c lo¹i hiÖn ®−îc sö dông réng r·i gåm cã c¸c thiÕt bÞ ®o ®é b»ng ph¼ng ®−êng « t« víi c¸c thiÕt bÞ tÝch luü ®é xãc. C¸c lo¹i nμy sÏ ®o tæng chuyÓn dÞch th¼ng ®øng tÝch luü gi÷a trôc sau cña « t« (hoÆc gi÷a b¸nh cña mét xe mét b¸nh kÐo theo) ®èi víi th©n xe hoÆc khung xe; trÞ sè ®o ®−îc biÓu thÞ b»ng m/Km hoÆc sè lÇn xãc trªn 1 Km.
  9. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng 2.2. ThiÕt bÞ ®o thuéc lo¹i t¹o ph¶n øng: M¸y ®o ®é b»ng ph¼ng BUMP INTEGRATOR cña Anh lμ mét xe r¬ moãc mét b¸nh còng nh− m¸y APL nh−ng kh«ng cã con l¾c qu¸n tÝnh. Nh÷ng b−íc ®Ëp cña b¸nh xe, so víi khung xe lÊy lμm chuÈn, ®−îc céng dån bëi mét m¸y ®Õm cho nh÷ng cù ly tõ 200 m ®Õn 1000m. Lμm nh− vËy ng−êi ta ®−îc mét trÞ sè Rough Index (chØ sè ®é gå ghÒ), th−êng ®−îc biÓu thÞ b»ng mm céng dån cho 1 km. Tèc ®é ®o tiªu chuÈn lμ 32 km/h vμ sè liÖu tiªu chuÈn ®o ®−îc gäi lμ RBI/32. ChØ sè ®é gå ghÒ ChÊt l−îng b»ng ph¼ng cña mÆt ®−êng RBI/32 (mm/km) < 1500 RÊt tèt 1500 - 2500 Tèt 2500 - 3500 Trung bình 3500 - 4500 KÐm > 4500 XÊu
  10. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng 2.3. ChØ sè ®é gå ghÒ quèc tÕ IRI: IRI lμ mét sè ®o ®−îc tÝnh b»ng m/km cña mÆt c¾t däc ®−êng trªn mét vÖt b¸nh xe (®· ®−îc x¸c ®Þnh biÕn d¹ng däc), biÓu thÞ ph¶n øng xãc cña «t« chuÈn “Golden car” khi xe ch¹y víi tèc ®é 80km/h (50 mph) víi viÖc sö dông m« h×nh m« pháng 1/4 xe (Quarter - Car). ¦u ®iÓm næi bËt cña chØ sè IRI ë chç nã lμ mét sè ®o æn ®Þnh theo thêi gian vμ cã thÓ chuyÓn ®æi ®−îc víi sè ®o tr¾c däc tuyÖt ®èi cña ®−êng trªn mét vÖt b¸nh xe. ViÖc sö dông IRI trªn toμn thÕ giíi lμm cho yÕu tè hßa nhËp gi÷a c¸c n−íc ch©u ¢u, ch©u Mü vμ ch©u ¸ trë nªn dÔ dμng. §¬n vÞ ®o cña IRI lμ inch/mile hay m/Km. IRI cã thÓ ®o b»ng pp ®o trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp. HiÖn nay, viÖc ®o IRI trªn ®−êng th−êng ®−îc thùc hiÖn b»ng ph−¬ng ph¸p ®o gi¸n tiÕp
  11. 3.2. §¸nh gi¸ chÊt l−îng ch¹y xe cña mÆt ®−êng 2.3. ChØ sè ®é gå ghÒ quèc tÕ IRI: IRI (m/km = mm/m) Tèc ®é ®¹t ®−îc 16 14 H»n vÖt b¸nh xe v× xãi vμ biÕn d¹ng s©u 50 km/h 12 MÆt ®−êng BiÕn d¹ng liªn tôc th−êng lμ nhÑ ®Êt nh−ng còng cã khi s©u 10 60 km/h MÆt ®−êng 8 BiÕn d¹ng liªn tôc nhÑ xuèng cÊp MÆt ®−êng 6 kh«ng r¶i 80 km/h Mét vμi gîn sãng nhùa, b¶o trªn bÒ mÆt d−ìng tèt 4 MÆt ®−êng cò 100 km/h 2 MÆt ®−êng míi 0 §−êng s©n bay, xa lé
  12. 3.3. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chèng tr¬n tr−ît cña mÆt ®−êng §é nh¸m: §é nh¸m §é nh¸m §é nh¸m vi m« vÜ m«
  13. 3.3. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chèng tr¬n tr−ît cña mÆt ®−êng C¸c ph−¬ng ph¸p thÝ nghiÖm : 2.1. C¸c pp thÝ nghiÖm ®¸nh gi¸ cÊu tróc nh¸m mÆt ®−êng 2.1.1. Ph−¬ng ph¸p ″R¾c c¸t″: Mét l−îng c¸t cã thÓ tÝch V = 25cm3, cì h¹t 0,15 ~ 0,30mm kh« s¹ch ®ùng trong mét hép h×nh trô kim lo¹i cã ®¸y ®−îc ®æ ra trªn mÆt ®−êng. Dïng mét bμn xoa d¹ng ®Üa dÑt h×nh trßn ®¸y b»ng cao su xoa c¸t theo mét chiÒu d¹ng vßng trßn, sao cho t¹o thμnh mét vÖt h×nh trßn ®Ó lÊp ®Çy c¸t vμo c¸c lç cña bÒ mÆt ®−êng ®Õn møc ngang b»ng víi ®¸. §o ®−êng kÝnh vÖt c¸t vu«ng. §é nh¸m bÒ mÆt biÓu thÞ b»ng gi¸ trÞ chiÒu s©u trung b×nh c¸t H: 40 × V H= Π×d2 ¦u ®iÓm: §¬n gi¶n, thiÐt bÞ kh«ng phøc t¹p Nh−îc ®iÓm: N¨ng suÊt thÊp, kÕt qu¶ phô thuéc vμo thao t¸c cña ng−êi thÝ nghiÖm, khã lμm ®èi víi mÆt ®−êng Ýt nh¸m.
  14. 3.3. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chèng tr¬n tr−ît cña mÆt ®−êng 2.1.2. ThiÕt bÞ ®o cÊu tróc bÒ mÆt MTM (Mini Texture Meter): Chïm tia Laser mÇu ®á ®−îc phãng ra trªn mÆt ®−êng vμ sù ph¶n håi cña c¸c tia ®−îc thu nhËn bëi c¸c ®i-èt nh¹y c¶m, trªn c¬ së ®ã x¸c ®Þnh ®−îc kho¶ng c¸ch tõ bé nh¹y ®Õn mÆt ®−êng vμ “chiÒu s©u” líp mÆt ®−êng ®−îc tÝnh to¸n tõ hμng lo¹t c¸c l−ît ®o nh− vËy. M¸y MTM ®−îc vËn hμnh b»ng tay bëi mét thiÕt bÞ mini víi tÇn sè laser kho¶ng 500Hz ®−îc kiÓm tra bëi mét m¸y tÝnh nhá vμ m¸y tÝnh nμy cho ta cÊu tróc trung b×nh cña mçi 10 m di chuyÓn cïng víi gi¸ trÞ trung b×nh toμn bé cho tõng 50m ®· hoμn thiÖn. §é chÝnh x¸c cña MTM lμ tèt h¬n ®¸ng kÓ so víi thÝ nghiÖm “R¾c c¸t”. H¬n n÷a MTM cã d¶i réng h¬n thÝ nghiÖm r¾c c¸t vμ dÔ dμng sö dông.
  15. 3.3. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chèng tr¬n tr−ît cña mÆt ®−êng 2.2. ThÝ nghiÖm x¸c ®Þnh hÖ sè b¸m: 2.2.1. Ph−¬ng ph¸p ®o cù ly h·m xe: Khi b¸nh xe bÞ phanh h·m hoμn toμn, tiÕn hμnh ®o x¸c ®Þnh tèc ®é V1 vμ V2 t¹i 2 ®iÓm b¸nh xe tr−ît qua, ®o cù ly x vμ sö dông nguyªn lý b¶o toμn c«ng sÏ cã thÓ x¸c ®Þnh ®−îc hÖ sè søc c¶n ma s¸t trung b×nh fd V1 − V2 2 2 trong kho¶ng cù ly ®ã. fd = 2 g .x Ph−¬ng ph¸p ®o nμy cã nh−îc ®iÓm lμ khi ®o g©y ¶nh h−ëng ®Õn giao th«ng trªn ®−êng vμ kh«ng an toμn. 2.2.2. Ph−¬ng ph¸p h·m b¸nh xe r¬ moãc kÐo theo: Mét r¬ moãc cã l¾p mét b¸nh lèp tiªu chuÈn do mét xe kÐo kÐo theo; cho xe nμy ch¹y víi mét tèc ®é nhÊt ®Þnh vμ h·m b¸nh xe r¬ moãc, råi ®o lùc Fb cÇn thiÕt ®Ó lμm chuyÓn ®éng r¬ moãc khi b¸nh cña nã bÞ h·m chÆt hoμn toμn. Chia Fb cho t¶i träng h÷u hiÖu trªn b¸nh P sÏ t×m ®−îc Fb trÞ sè hÖ sè søc c¶n ma s¸t fb: fb = P
  16. 3.3. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chèng tr¬n tr−ît cña mÆt ®−êng 2.2.3. P.ph¸p dïng r¬ moãc kÐo theo cã b¸nh chuyÓn ®éng lÖch: R¬ moãc cã l¾p hai b¸nh thÝ nghiÖm. MÆt b»ng cña lèp lÖch mét gãc α = 7,50 ~ 200 so víi ph−¬ng chuyÓn ®éng cña xe. Khi xe ch¹y vÒ phÝa tr−íc, b¸nh xe thÝ nghiÖm sÏ theo xe chuyÓn dÞch tr−ît vÒ phÝa tr−íc, trªn b¸nh sÏ chÞu t¸c dông mét lùc bªn FL. Cho gãc chuyÓn ®éng lÖch thay ®æi sÏ ®o ®−îc c¸c lùc bªn kh¸c nhau vμ sÏ cã 1 trÞ sè lùc bªn lín nhÊt. HÖ sè søc c¶n ma s¸t theo h−íng bªn fL: FL fL = Phun nöôùc Löïc beân P Baùnh xe thí nghieäm chuyeån ñoäng PP ®o nμy kh«ng Löïc keùo phaùt sinh cÇn phanh b¸nh xe, Choã keùo Thieát bò ghi cöï ly khi ®o kh«ng ¶nh Löïc keùo 15 Thieát bò ghi Baùnh ghi h−ëng ®Õn giao th«ng taûi troïng trªn ®−êng, ®ång thêi Löïc keùo phaùt sinh cã thÓ ®o liªn tôc, tèc Baùnh xe thí nghieäm coá ñònh ®é kh¸ nhanh. Phun nöôùc Löïc beân
  17. 3.3. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chèng tr¬n tr−ît cña mÆt ®−êng 2.2.4. Ph−¬ng ph¸p “Con l¾c Anh” (British pendulum tester): Mét con l¾c cã khèi l−îng P = 1500 ± 30 g, mÆt d−íi cã g¾n mét tÊm tr−ît b»ng cao su tiªu chuÈn (kÝch th−íc 6,35 x 25,4 x 76,2 mm) r¬i tõ mét ®é cao x¸c ®Þnh H = 411 ± 5 mm vμ tr−ît trªn bÒ mÆt ®−êng Èm −ít víi chiÒu dμi tr−ît kh«ng ®æi L = 125 ± 2 mm, sau ®ã con l¾c sÏ v¨ng lªn tíi mét ®é cao h. G Tïy thuéc vμo t×nh tr¹ng nh¸m bÒ mÆt kh¸c nhau mμ tæn thÊt n¨ng l−îng A cña con l¾c còng kh¸c nhau, dÉn tíi Q chiÒu cao v¨ng lªn h thay ®æi. Mét chiÕc kim ®o kÐo theo nh»m x¸c ®Þnh chiÒu cao v¨ng h cña con l¾c. Sè ®äc cña kim ®o trªn b¶ng chia ®é ®−îc ký hiÖu lμ chØ sè SRT (Skid Resistance Tester). ThÝ nghiÖm nh»m x¸c ®Þnh søc kh¸ng tr−ît t−¬ng øng víi ®iÒu kiÖn xe ch¹y trªn ®−êng Èm −ít víi tèc ®é 50 M Km/h.
  18. 3.3. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chèng tr¬n tr−ît cña mÆt ®−êng 2.3. ChØ sè søc kh¸ng tr−ît quèc tÕ IFI (Intemational Friction Index). IFI lμ th−íc ®o chuÈn trong kiÓm tra ®¸nh gi¸ chÊt l−îng søc kh¸ng tr−ît mÆt ®uêng. IFI lμ hÖ sè tæng hîp liªn quan ®Õn cÊu tróc nh¸m th« mÆt ®−êng, søc kh¸ng tr−ît mÆt ®−êng vμ tèc ®é thÝ nghiÖm. IFI cho phÐp ®iÒu chØnh viÖc ®o søc kh¸ng tr−ît b»ng c¸c thiÕt bÞ kh¸c nhau vÒ cïng mét chØ sè chung. ChØ sè IFI(F60, Sp) bao gåm 2 thμnh phÇn: + F60: HÖ sè ma s¸t- Friction Number lμ gi¸ trÞ søc kh¸ng tr−ît cña b¸nh xe h·m cøng t¹i tèc ®é 60 km/h. S − 60 F60 = A + B ×FRS×e SP + C×TX + Sp: ®−îc tÝnh to¸n tõ chiÒu s©u cÊu t¹o nh¸m vÜ m« trung b×nh mÆt ®−êng: Sp (km/h) = a + b ×TX ViÖc ®¸nh gi¸ chÊt l−îng mÆt ®−êng th«ng qua chØ sè IFI nh− sau: + T−¬ng øng víi mçi cÊp ®−êng sÏ cã gi¸ trÞ søc kh¸ng tr−ît yªu cÇu vμ gi¸ trÞ tèc ®é xe ch¹y khai th¸c cô thÓ , hay nãi mét c¸ch kh¸c, cã gi¸ trÞ F60* vμ Sp* yªu cÇu, tøc lμ chØ sè IFI* (F60*, Sp*) yªu cÇu. + TiÕn hμnh ®o x¸c ®Þnh gi¸ trÞ IFI (F60, Sp) thùc tÕ cña ®o¹n ®−êng. So s¸nh IFI (F60, Sp) thùc tÕ vμ IFI* (F60*, Sp*) yªu cÇu ®Ó ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng hiÖn cã cña ®−êng vÒ IFI vμ ®Ò ra c¸c gi¶i ph¸p kh¾c phôc nÕu kh«ng ®ñ.
  19. 3.4. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chÞu t¶i cña kÕt cÊu mÆt ®−êng §¸nh gi¸ n¨ng lùc chÞu t¶i Ph¸ ho¹i Kh«ng ph¸ kÕt cÊu ho¹i kÕt cÊu TruyÒn t¶i TruyÒn t¶i träng tÜnh träng ®éng CÇn Benkenman TÊm Ðp cøng ThiÕt bÞ FWD
  20. 3.4. §¸nh gi¸ n¨ng lùc chÞu t¶i cña kÕt cÊu mÆt ®−êng Dïng cÇn Benkenman : 375 cm 150 cm CÇn ®o Ch©n kÐp cã Ch©n ®¬n cã vÝt vÝt ®iÒu chØnh Thiªn ph©n kÕ ®iÒu chØnh 1/100mm §iÓm ®o ®é vâng VÞ trÝ ban ®Çu cña b¸nh xe Khíp quay §Õ cè ®Þnh vÞ trÝ ban ®Çu cña (thö ®éng) cña cÇn b¸nh xe (thö tÜnh)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0