Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 7
lượt xem 22
download
Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 7: Điều kiện đường và an toàn giao thông, giới thiệu các nội dung: tổng quan về tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam và thế giới, các phương pháp đánh giá mức độ an toàn chạy xe của đường, ảnh hưởng của các điều kiện đường đến an toàn chạy xe,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 7
- Ch−¬ng 7 §IÒU KIÖN §¦êng vμ an toμn giao th«ng
- 7.1. Më ®Çu: Tổng quan về tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam và Thế giới: 1.1. Tình hình tai nạn giao thông ở thế giới: N¨m 1896, sau 10 ngμy xuÊt x−ëng, 1 chiÕc «t« ë Anh ch¹y thö ®· c¸n chÕt 2 ng−êi. §Õn n¨m 1899, tøc lμ 3 n¨m sau ë Mü míi l¹i cã 1 ng−êi bÞ «t« c¸n chÕt. §ã lμ nh÷ng tai n¹n ®Çu tiªn. Nh−ng chØ sang thÓ kû nμy, tai n¹n giao th«ng, ®Æc biÖt lμ tai n¹n giao th«ng ®−êng bé ®· trë thμnh mét tai häa cña loμi ng−êi. Đánh giá của WB cho thấy, hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,2 triệu người chết và hơn 50 triệu người bị thương hoặc tàn tật vĩnh viễn vì TNGT đường bộ. Các vụ TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ em và thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 10 - 24 tuổi. Chi phí chữa trị và thiệt hại trực tiếp do TNGT gây ra ước tính chiếm từ 1 - 3% GDP toàn cầu.... 1.2. Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam: Ở Việt Nam, tình hình TNGT trong 10 năm qua là rất đáng báo động. Chỉ tính riêng trong năm 2007, số người chết vì TNGT lên đến 13.150 người, tương đương gần 15 ca tử vong/100.000 dân và cứ 10.000 phương tiện đăng ký mới thì có 8,3 người tử vong; 10,7 người bị thương; 12 vụ TNGT.
- 7.1. Më ®Çu: 1.2. Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam: Năm Sè vô tai n¹n ChÕt BÞ th−¬ng 1995 15376 5430 16920 1996 19075 5581 21556 1997 19159 5680 21905 1998 19975 6067 22723 1999 20733 6670 23991 2000 22486 7510 25400 2001 25040 10477 29118 9 th¸ng 2002 20153 9457 23442 KÕt qu¶ nghiªn cøu, sè vô TNGT phô thuéc ®ång thêi vμo 3 yÕu tè: YÕu tè m«i tr−êng ®−êng bé, bao gåm ®iÒu kiÖn ®−êng s¸, ®Þa h×nh, m«i tr−êng bªn ngoμi. YÕu tè ®iÒu kiÖn ch¹y xe trªn ®−êng. YÕu tè con ng−êi. §èi víi kü s− ®−êng «t«, nh÷ng yÕu tè cña ®−êng s¸ ¶nh h−ëng ®Õn tai n¹n giao th«ng trªn ®−êng cÇn ph¶i cã nh÷ng hiÓu biÕt s©u s¾c ®Ó cã thÓ ®−a ra nh÷ng gi¶i ph¸p kü thuËt thÝch hîp trong qu¸ tr×nh thiÕt kÕ, qu¶n lý, khai th¸c vμ DTBD nh»m ng¨n ngõa vμ c¶i thiÖn ®iÒu kiÖn phôc vô cña ®−êng gãp phÇn lμm gi¶m TNGT trªn ®−êng.
- 7.1. Më ®Çu: Các phương pháp đánh giá mức độ an toàn chạy xe của đường: 2.1. Phương pháp hệ số an toàn: Hệ số an toàn là tỉ số giữa vận tốc nhỏ nhất của ô tô Vcp chạy trên một đoạn đường đang xét chia cho vận tốc nhỏ nhất của ô tô Vv có thể thực hiện được trên đoạn kề trước đó. Vcp K at = Vv Mức độ an toàn chạy xe của các đoạn đường được đánh giá theo trị số của hệ số an toàn Kat như sau: Trị số của hệ số an toàn 0.8 Kat Tình trạng của đường Rất nguy Nguy Ít nguy Thực tế không hiểm hiểm hiểm nguy hiểm Theo quy định, khi thiết kế đường mới hệ số an toàn của tất cả các đoạn đường trên tuyến không nhỏ hơn 0.8, khi cải tạo và đại tu đường đang sử dụng hệ số an toàn không được nhỏ hơn 0.6.
- 7.1. Më ®Çu: 2.2. Phương pháp hệ số tai nạn: Hệ số tai nạn là tỉ số giữa số tai nạn giao thông có thể xảy ra Z trên đoạn đường đang xét chia cho số tai nạn giao thông trung bình Zch xảy ra trên một đoạn đường chuẩn: Ktn =K1. K2…K15 K1: Hệ số xét đến lưu lượng xe chạy. K2: Bề rộng phần xe chạy. K3: Bề rộng lề đường. K4: Độ dốc dọc. K5: Bán kính cong nằm. K6: Tầm nhìn mặt đường. K7: Bề rộng phần xe chạy trên cầu so với bề rộng phần xe chạy trên đường. K8: Chiều dài đoạn đường thẳng. K9: Loại giao nhau có đường nhánh. K10: Giao nhau cùng mức khi lưu lượng xe trên đường chính. K11: Tầm nhìn chỗ giao nhau cùng mức có đường nhánh. K12: Số làn xe trên phần xe chạy. K13: Khoảng cách từ phần xe chạy đến nhà cửa bên đường. K14: Khoảng cách đến điểm dân cư. K15: Hệ số bám của mặt đường.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 1. YÕu tè l−u l−îng vμ thμnh phÇn xe ch¹y: 2,5 Sè tai t−¬ng n¹n ®èi 2,0 1,5 1,0 0,5 0 500 1000 1500 2000 L−u l−îng xe ch¹y, ¤t«/ngμy ®ªm Sù gia t¨ng sè tai n¹n khi l−u l−îng xe ch¹y nhá. 1- Sè liÖu cña A.E. Benski (Liªn X« cò) 2- Sè liÖu cña S.Goldberg (Ph¸p)
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 1. YÕu tè l−u l−îng vμ thμnh phÇn xe ch¹y: Sè tai n¹n t−¬ng ®èi / 1 triÖu «t«-km 0,5 0,4 0,3 0 0,2 0,1 0 0 200 400 600 L−u l−îng xe ch¹y, xe/h Sù gia t¨ng sè tai n¹n khi xe cé v−ît nhau theo sù t¨ng cña l−u l−îng xe ch¹y
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 1. YÕu tè l−u l−îng vμ thμnh phÇn xe ch¹y: C¸c sè liÖu nghiªn cøu cña gi¸o s− F.Bitzl (CHLB §øc) vÒ sè tai n¹n trªn 1 triÖu «t«-km phô thuéc vμo tû lÖ xe t¶i trong dßng xe nh− sau: L−îng xe tải trong thμnh phÇn dßng xe, 13 21 22,6 24,3 27 28,5 32,5 44,5 % Sè tai n¹n trªn 1 0,43 0,97 1,02 1,18 1,45 1,84 1,95 2,00 triÖu «t«-km Th«ng qua c¸c nghiªn cøu cña nhiÒu t¸c gi¶, cã thÓ ®i tíi nh÷ng kÕt luËn sau ®©y vÒ ¶nh h−ëng cña l−u l−îng xe ch¹y ®Õn an toμn giao th«ng: Sè tai n¹n giao th«ng t¨ng chËm vμ tû lÖ víi l−u l−îng xe ch¹y cho ®Õn khi l−u l−îng xe ®¹t tíi gi¸ trÞ kh¶ n¨ng th«ng xe b×nh th−êng cña ®−êng. Khi l−u l−îng xe tiÕp tôc t¨ng lªn th× sè tai n¹n giao th«ng còng t¨ng lªn ®¸ng kÓ. Khi kho¶ng tèc ®é xe ch¹y trong dßng xe cμng më réng th× sè tai n¹n cμng lín. Bëi vËy, khi giao th«ng cã thμnh phÇn hçn hîp th× sè tai n¹n lín h¬n so víi tr−êng hîp cã thμnh phÇn thuÇn nhÊt.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 2.YÕu tè sè lμn xe ch¹y vμ viÖc t¸ch c¸c dßng xe ng−îc chiÒu theo tõng h−íng: Khi nghiªn cøu sè TNGT theo sè lμn xe kh¸c nhau trong c¸c ®iÒu kiÖn xe ch¹y kh¸c nhau so víi ®−êng 2 lμn xe vμ giao nhau ®ång møc, c¸c sè liÖu thèng kª cho thÊy gi¸ trÞ trung b×nh cña c¸c hÖ sè ¶nh h−ëng bëi sè lμn xe nh− sau: Hai lμn xe 1 Ba lμn xe 1,50 Bèn lμn xe vμ kh«ng cã dải ph©n c¸ch 0,80 C¸c trÞ sè nμy øng víi l−u l−îng xe ch¹y b×nh th−êng ®èi víi mçi lo¹i ®−êng nãi trªn. Trªn ®−êng nhiÒu lμn xe, khi l−u l−îng xe ch¹y thÊp, nghÜa lμ, khi ®−êng ch−a hoμn toμn ®Çy xe th× sè tai n¹n sÏ gi¶m. NhiÒu sè liÖu thèng kª chøng tá hiÖu qu¶ ®¸ng kÓ khi t¸ch chuyÓn ®éng theo c¸c h−íng b»ng c¸ch x©y dùng d¶i ph©n c¸ch gi÷a phÇn xe ch¹y. An toμn ch¹y xe trªn c¸c tuyÕn ®−êng kh«ng chØ liªn quan ®Õn viÖc t¸ch chuyÓn ®éng theo c¸c h−íng. ViÖc x©y dùng c¸c d¶i mÐp (d¶i an toμn), c¸c c«ng tr×nh phßng hé 2 bªn ®−êng, c¸c d¶i phô cho xe ®ç vμ xe ch¹y lªn dèc v.v... còng cã ¶nh h−ëng quan träng ®Õn an toμn ch¹y xe.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 3. YÕu tè bÒ réng phÇn xe ch¹y: Trªn c¸c mÆt ®−êng hÑp th× TNGT t¨ng. Sè liÖu thèng kª ë CHLB §øc cho thÊy BÒ réng phÇn xe ch¹y, m 4,5 – 5,5 5,5 – 6,5 6,5 – 7,5 7,5 – 8,5 > 8,5 Sè tai n¹n 7,40 5,97 4,84 3,80 2,45 Quan hÖ gi÷a gi¸ trÞ TB cña hÖ sè ¶nh h−ëng bëi bÒ réng phÇn xe ch¹y víi bÒ réng phÇn xe ch¹y nh− sau: BÒ réng phÇn xe ch¹y. m 4,5 5,0 5,5 6,0 6,5 7,0 7,5 8,0 9,0 HÖ sè ảnh h−ëng t−¬ng ®èi. 2,2 1,7 1,4 1,3 1,1 1,05 1,0 0,9 0,8 Ảnh h−ëng cña bÒ réng phÇn xe ch¹y ®Õn tai n¹n cña c¸c xe t¶i BÒ réng phÇn xe ch¹y, m 6,20 6,80 7,10 7,30 8,0 Đé gia tăng, % 12 7,40 2,40 2,50 1,0 Sù ph©n tÝch c¸c sè liÖu ®iÒu tra : khi bÒ réng phÇn xe ch¹y cña ®−êng 2 lμn xe lμ 7,50m vμ khi cã lÒ ®−êng v÷ng ch¾c th× ®iÒu kiÖn ch¹y xe cña xe con vμ xe t¶i lμ nh− nhau. BÒ réng chän nh− vËy lμ dùa trªn quan ®iÓm an toμn ch¹y xe.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 4. YÕu tè d¶i mÐp vμ bã vØa. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, ng−êi ta ®· sö dông réng r·i c¸c d¶i mÐp chuyÓn tiÕp gi÷a mÆt ®−êng vμ lÒ ®−êng däc theo phÇn xe ch¹y. D¶i mÐp ®−îc x©y dùng b»ng c¸c vËt liÖu cã mμu s¾c kh¸c víi mÆt ®−êng vμ lÒ ®−êng. Khi xe ch¹y, kh«ng cho phÐp b¸nh xe ®i ra d¶i mÐp, nh−ng d¶i mÐp t¹o kh¶ n¨ng sö dông tèt h¬n phÇn xe ch¹y, cho phÐp ng−êi l¸i xe ®−a b¸nh xe s¸t gÇn víi mÐp mÆt ®−êng. Ng−êi ta cho r»ng, x©y dùng c¸c d¶i mÐp cã hiÖu qu¶ tèt lμ do t¸c dông dÉn h−íng cña d¶i t−¬ng ph¶n mμu tr¾ng viÒn däc theo mÆt ®−êng bªt«ng asphalt mμu thÉm. §Ó t¹o ®−îc sù t−¬ng ph¶n tèt víi mÆt ®−êng ë c¸c ®iÒu kiÖn thêi tiÕt bÊt kú, vμ ®Ó c¶nh b¸o cho ng−êi l¸i khi xe ch¹y ra phÇn d¶i mÐp, ng−êi ta th−êng cÊu t¹o bÒ mÆt d¶i mÐp d¹ng næi gê (s¬n dÎo cao 0,3 ~ 0,5cm xen kÏ nhau). Bã vØa ®−îc x©y dùng cao h¬n phÇn xe ch¹y 15 ~ 18cm lμm cho quü ®¹o xe dÞch vÒ phÝa trôc phÇn xe ch¹y vμ gi¶m tèc ®é xe ch¹y khi v−ît tõ 7 ~ 11km/h so víi ®−êng kh«ng bè trÝ bã vØa. Trªn c¸c ®−êng cã d¶i ph©n c¸ch víi bã vØa cao, xe v−ît hay bÞ lËt khi b¸nh xe va ch¹m vμo bã vØa vμ lμ nguyªn nh©n cña 12% tai n¹n giao th«ng. Khi x©y dùng bã vØa cao cÇn ph¶i t¸ch xa chóng khái phÇn xe ch¹y b»ng d¶i mÐp réng 0,5 ~ 0,75m.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 5. YÕu tè bÒ réng vμ tr¹ng th¸i cña lÒ ®−êng: BÒ réng cña lÒ ®−êng kh«ng ®ñ sÏ lμm 5 TNGT t¨ng v× nh÷ng nguyªn nh©n: Sè tai n¹n t−¬ng ®èi §a sè c¸c tr−êng hîp, khi bÒ réng lÒ nhá, xe 4 O.A. Divoskin (Liªn x« cò) ®· ch¹y ra lÒ víi tèc ®é lín sÏ kh«ng thÓ dõng Bang New l¹i trong ph¹m vi nÒn ®Êt. 3 York (Mü) C¸c «t« ®ç trªn lÒ hÑp chiÕm mét phÇn Na Uy ®−êng lμm gi¶m bÒ réng hiÖu qu¶ cña nã. Khi 2 William vμ v−ît qua xe ®ç trªn lÒ, ng−êi l¸i xe th−êng cho Fritts (Mü) xe ®i vμo lμn xe cña c¸c «t« v−ît hay lμn xe cña 1 «t« ng−îc chiÒu, do ®ã th−êng dÉn ®Õn va quÖt xe. 1 2 3 4 0 C¸c sè liÖu thèng kª chøng tá r»ng, lÒ réng BÒ réng lÒ ®−êng, m 2,5 – 3m th× ¶nh h−ëng cña bÒ réng lÒ ®Õn sè Sù phô thuéc cña sè tai n¹n t−¬ng ®èi vμo tai n¹n b¾t ®Çu kh«ng cßn thÊy mét c¸ch râ rÖt. bÒ réng lÒ ®−êng §iÒu ®ã t−¬ng øng víi thêi ®iÓm lóc ®ã c¸c «t« (BÒ réng lÒ 3m lμ chuÈn ®Ó so s¸nh) ®øng trªn lÒ ®−êng vμ «t« ®i qua cßn cã mét kho¶ng hë b»ng kho¶ng c¸ch cÇn thiÕt th«ng th−êng ®Ó v−ît khi chªnh lÖch tèc ®é t−¬ng ®èi b»ng tèc ®é cña mét xe ®¬n chiÕc.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 5. YÕu tè bÒ réng vμ tr¹ng th¸i cña lÒ ®−êng: T×nh tr¹ng lÒ ®−êng còng ¶nh h−ëng nhiÒu ®Õn TNGT. Quan s¸t cña O.A.Divotski vμ A.P.Seviakov (Liªn X« cò) ®· chøng tá ®iÒu ®ã: kho¶ng c¸ch trung b×nh tõ b¸nh xe sau cña «t« ®Õn mÐp phÇn xe ch¹y khi lÒ ë c¸c tr¹ng th¸i kh¸c nhau nh− sau: LÒ tr¬n lÇy 92cm Rải c¸t 80cm и vØa cao 15cm 80cm Dải mÐp b»ng ph¼ng, réng 0,2m 44cm Dải mÐp b»ng ph¼ng, réng 0,6m 36cm LÒ gia cè hçn hîp c¸t sái 30cm LÒ cã dải mÐp réng 0,75m 20cm. C¸c sè liÖu trªn chøng tá mét ®iÒu, sù kh¸c nhau vÒ ®iÒu kiÖn ch¹y xe gi÷a phÇn xe ch¹y vμ d¶i tiÕp xóc víi nã trªn lÒ cμng lín th× nguy hiÓm do TNGT cμng cao vμ chÊt l−îng giao th«ng t−¬ng øng cña ®−êng cμng thÊp. Theo c¸c sè liÖu cña O.A.Divotski th× trªn c¸c ®o¹n ®−êng cã t×nh tr¹ng lÒ kh«ng tháa m·n ®· cã gÇn 6% sè tai n¹n ®−êng do xe bÞ tr−ît ngang khi ®i vμo lÒ tr¬n lÇy.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 6. YÕu tè bÒ réng d¶i ph©n c¸ch: T¸ch chuyÓn ®éng theo c¸c h−íng nhê x©y dùng c¸c d¶i ph©n c¸ch trªn c¸c ®−êng trôc lμm tai n¹n giao th«ng gi¶m ®i râ rÖt. Tuy nhiªn, ®iÒu ®ã kh«ng lo¹i trõ ®−îc c¸c tai n¹n x¶y ra do ng−êi l¸i xe mÊt ®Þnh h−íng, do xe bÞ tr−ît trªn mÆt ®−êng tr¬n ë lμn xe cña «t« ®i ng−îc chiÒu, hay do ng−êi l¸i xe bÞ chãi m¾t v× ®Ìn pha cña xe ®i ng−îc chiÒu vÒ ban ®ªm. Khi t¨ng bÒ réng d¶i ph©n c¸ch, sè va ch¹m gi¶m ®¸ng kÓ. Khi bÒ réng d¶i ph©n c¸ch lín h¬n 12m th× chØ cã 15% sè xe ®i vμo phÇn xe ch¹y cña «t« ng−îc chiÒu. Khi d¶i ph©n c¸ch réng 15m th× sè va ch¹m gi¶m tõ 12% tæng sè tai n¹n trªn ®−êng khi kh«ng t¸ch dßng xe ng−îc chiÒu xuèng cßn 2%. Sè tai n¹n ®−îc quan s¸t gi¶m xuèng râ rÖt khi bÒ réng d¶i ph©n c¸ch lμ 5m vμ lín h¬n. Trong thiÕt kÕ c¸c tuyÕn ®−êng trôc «t« hiÖn ®¹i cã xu h−íng lμ t¨ng ®¸ng kÓ bÒ réng d¶i ph©n c¸ch. Trªn m¹ng l−íi ®−êng trôc ®· x©y dùng ë Mü, ng−êi ta x©y dùng c¸c d¶i ph©n c¸ch cã chiÒu réng kh«ng nhá h¬n 11m vμ gi¶m ®Õn 6m ë vïng nói vμ vïng gÇn thμnh phè. Ngoμi ra, khi x©y dùng ®−êng bèn lμn xe, viÖc bè trÝ d¶i ph©n c¸ch réng cßn liªn quan ý ®Þnh dù tr÷ ®Êt ®Ó sau nμy më réng phÇn xe ch¹y tíi s¸u lμn xe.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 6. YÕu tè bÒ réng d¶i ph©n c¸ch: Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, ®Ó n©ng cao an toμn ch¹y xe, trªn c¸c ®−êng trôc ng−êi ta ®· x©y dùng c¸c c«ng tr×nh phßng hé lo¹i cã t¸c dông ®Èy b¸nh xe ra, th−êng thÊy ë gÇn c¸c trô cÇu v−ît, trªn c¸c ®−êng cong ... viÖc bè trÝ c¸c thiÕt bÞ lo¹i nμy kh«ng nh÷ng lμm gi¶m sè tai n¹n, mμ cßn gi¶m ®−îc møc ®é nghiªm träng cña tai n¹n. Víi quan ®iÓm an toμn ch¹y xe, ®«i khi ng−êi ta chia d¶i ph©n c¸ch ra lμm ba lo¹i sau: - Lo¹i cho xe ch¹y qua tù do. - Lo¹i ®i qua ®−îc nh−ng khã kh¨n. - Lo¹i xe kh«ng qua ®−îc. Hμng rμo trªn d¶i ph©n c¸ch chØ cã hiÖu qu¶ khi l−u l−îng xe ch¹y ®ñ lín, khi x¸c suÊt xung ®ét cña «t« c¾t qua d¶i ph©n c¸ch víi «t« ng−îc chiÒu lμ ®¸ng kÓ. Më réng c¸c d¶i ph©n c¸ch cã t¸c dông lμm cho ng−êi l¸i xe vμo ban ®ªm ®ì lo¸ m¾t nhiÒu do pha ®Ìn cña xe ®i ng−îc chiÒu. Tuy nhiªn, gi¶i ph¸p nμy trªn thùc tÕ ®«i khi khã thùc hiÖn.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 7. YÕu tè kho¶ng c¸ch tÇm nh×n: TÇm nh×n lμ mét trong nh÷ng nh©n tè quan träng nhÊt ®¶m b¶o sù an toμn ch¹y xe trªn ®−êng. TÇm nh×n kh«ng ®ñ th−êng g©y tai n¹n giao th«ng khi xe v−ît nhau trªn c¸c ®−êng cong ®øng vμ ®−êng cong n»m. Sè tai n¹n giao th«ng kh«ng nh÷ng phô thuéc vμo c¸c ®o¹n v−ît nhau cã tÇm nh×n kh«ng ®ñ mμ cßn phô thuéc vμo tÇn sè ph©n bè c¸c ®o¹n cã t×nh tr¹ng nh− vËy. ¶nh h−ëng cña tÇm nh×n thùc tÕ ®Õn an toμn ch¹y xe lμ rÊt lín. ë Liªn X« cò cã 8% ~ 10% tai n¹n giao th«ng lμ do tÇm nh×n kh«ng ®ñ. ë CHLB §øc, ng−êi ta tÝnh r»ng 44% tai n¹n g©y ra do ®iÒu kiÖn ®−êng bÊt lîi ®−îc gi¶i thÝch b»ng nguyªn nh©n tÇm nh×n bÞ h¹n chÕ. TÇm nh×n h¹n chÕ trªn tõng ®o¹n ®−êng ¶nh h−ëng kh«ng nh÷ng lμm t¨ng sè tai n¹n giao th«ng, mμ cßn lμm gi¶m chÊt l−îng khai th¸c vËn chuyÓn cña ®−êng. Theo sè liÖu quan s¸t ë bang UTah (Mü) Sè vÞ trÝ cã tÇm nh×n h¹n chÕ /1km < 0,5 1 1,5 2 ~ 2,95 3 Sè tai n¹n/1 triÖu «t«.Km 2,19 2,56 2,37 2 1,75
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 7. YÕu tè kho¶ng c¸ch tÇm nh×n: 120 6 3 5 100 1 B×nh ®å HÖ sè tai n¹n t−¬ng ®èi 4 80 2 Tr¾c Tèc ®é , däc Km/h 3 60 3 Tèc ®é, 2 Km/h 2 40 1 1 20 100 200 300 400 500 600 700 0 Kho¶ng c¸ch tÇm nh×n, m ¶ H×nh 7-4: Anh h−ëng cña kho¶ng c¸ch tÇm nh×n ®Õn tèc ®é xe ch¹y vμ sè tai n¹n giao th«ng t−¬ng ®èi.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 8. YÕu tè ®é dèc däc: ë c¸c ®o¹n ®−êng lªn dèc vμ xuèng dèc g¾t th−êng x¶y ra c¸c TNGT: Tai n¹n g©y ra do «t« ch¹y ra khái nÒn ®−êng khi xuèng dèc hay do ®©m vμo «t« phÝa tr−íc khi v−ît xe trªn ®o¹n lªn dèc. Do l¸i xe c¸ biÖt cho xe ch¹y víi tèc ®é qu¸ møc trªn c¸c ®o¹n xuèng dèc dμi. Do ®©m vμo c¸c xe ®ç khi vßng tr¸nh hay khi v−ît c¸c «t« t¶i cã tèc ®é xe ch¹y thÊp ®ang ch¹y trªn ®o¹n lªn dèc. Theo sè liÖu cña Bé m«n thiÕt kÕ ®−êng Tr−êng §¹i häc ®−êng «t« Matxc¬va thu thËp ®−îc khi ®iÒu tra trªn c¸c ®o¹n ®−êng cã ®é dèc däc lín th× lo¹i tai n¹n thø nhÊt lμ 24%, lo¹i tai n¹n thø hai lμ 40% vμ lo¹i tai n¹n thø ba lμ 18% so víi tæng sè tai n¹n giao th«ng. Còng theo c¸c sè liÖu ®ã, khi xuèng dèc sè tai n¹n gÊp 2 ~ 2,5 lÇn so víi khi lªn dèc: Xe ch¹y xuèng dèc nguy hiÓm h¬n so víi khi lªn dèc, mét phÇn lμ do t¨ng chªnh lÖch tèc ®é gi÷a «t« ch¹y nhanh nhÊt vμ chËm nhÊt ë chç xuèng dèc vμ còng do ¶nh h−ëng cña ®é dèc däc lμm t¨ng chiÒu dμi h·m xe trªn dèc khi cÇn ph¶i h·m xe gÊp.
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 8. YÕu tè ®é dèc däc: Sè tai n¹n ®−êng t¨ng ®¸ng kÓ khi cã sù trïng hîp cña c¸c ®o¹n cã ®é dèc däc lín l¹i n»m ë c¸c ®−êng cong trªn b×nh ®å. Theo sè liÖu cña CHLB §øc, sè tai n¹n giao th«ng/1 triÖu «t«-km khi kÕt hîp trªn cïng mét ®o¹n cã ®é dèc däc vμ c¸c b¸n kÝnh cong kh¸c nhau nh− sau: B¸n kÝnh ®−êng cong, m Đé dèc däc, % > 4000 3000 - 2000 - 1000 - 400 - 1000 4000 3000 2000 Sè tai n¹n / 1 triÖu «t« - km 0-2 0,28 0,42 0,1 0,50 0,73 2-4 0,20 0,25 0,20 0,70 1,06 4-6 1,05 1,30 1,50 1,85 1,92 6-8 1,32 1,55 1,70 2,00 2,33
- 7.2. Ảnh h−ëng cña c¸c ®iÒu kiÖn ®−êng ®Õn an toμn ch¹y xe. 9. YÕu tè b¸n kÝnh ®−êng cong trªn b×nh ®å: C¸c ®−êng cong trªn b×nh ®å lμ n¬i tËp trung 10 ~ 12% TNGT, sè tai n¹n cμng lín khi b¸n kÝnh cμng nhá. Theo sè liÖu ®iÒu tra cña A.P.Vaxiiliev (Liªn X« cò) khi ph©n tÝch c¸c TNGT trªn c¸c ®−êng «t« ë khu vùc nói cao cho thÊy mèi quan hÖ gi÷a sè TNGT/1 triÖu «t«-Km nh− sau: B¸n kÝnh ®−êng cong, m 50 150 200 250 500 1000 Sè tai n¹n / 1 triÖu «t«-km 3,2 2,8 1,0 0,9 0,8 0,4 Thùc tÕ nghiªn cøu cho thÊy khi b¸n kÝnh ®−êng cong tõ 600m trë lªn th× ®iÒu kiÖn xe ch¹y kh«ng kh¸c mÊy so víi ®iÒu kiÖn xe ch¹y trªn ®−êng th¼ng. ë c¸c b¸n kÝnh nhá h¬n, tèc ®é xe ch¹y trªn ®−êng cong gi¶m vμ ng−êi l¸i xe b¾t ®Çu muèn c¾t ®−êng cong ®Ó cã quü ®¹o ch¹y xe ng¾n h¬n. Mét vÊn ®Ò kh¸c cÇn quan t©m khi ®Ò cËp tíi ¶nh h−ëng cña ®−êng cong ®Õn an toμn giao th«ng lμ khi ®i vμo ®−êng cong, ®Ó yªn t©m, ng−êi l¸i xe cÇn ph¶i tr«ng thÊy ®−êng vμ lμn xe dμnh cho m×nh tõ mét l kho¶ng c¸ch ®ñ ®Ó h·m xe khi gÆp ch−íng ng¹i bÊt ngê. Ng−êi l¸i xe th−êng tËp trung quan s¸t trong ph¹m vi mét gãc kh«ng gian t−¬ng ®èi nhá, tõ vÞ trÝ ngåi cña ng−êi l¸i xe tia nh×n cña anh ta kh«ng ra khái “ ch÷ nhËt tÇm nh×n râ nÐt”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 2
25 p | 155 | 34
-
Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 1
13 p | 150 | 33
-
Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 3
38 p | 109 | 24
-
Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 5
46 p | 117 | 23
-
Bài giảng Sửa chữa đường ô tô - Chương 6
24 p | 141 | 23
-
Bài giảng Bảo dưỡng và sữa chữa đường ô tô - Chương 3: Điều tra đánh giá tình trạng mặt đường
41 p | 44 | 6
-
Bài giảng Bảo dưỡng và sữa chữa đường ô tô - Chương 7: Điều kiện đường và an toàn giao thông
38 p | 21 | 4
-
Bài giảng Bảo dưỡng và sữa chữa đường ô tô - Chương 6: Công tác bảo dưỡng thường xuyên đường ô tô
24 p | 25 | 4
-
Bài giảng Bảo dưỡng và sữa chữa đường ô tô - Chương 5: Thiết bị của đường
50 p | 41 | 4
-
Bài giảng Bảo dưỡng và sữa chữa đường ô tô - Chương 4: Hệ thống tổ chức và nhiệm vụ quản lý ngành giao thông đường bộ
13 p | 32 | 4
-
Bài giảng Bảo dưỡng và sữa chữa đường ô tô - Chương 2: Biến dạng, hư hỏng của đường và nguyên nhân gây ra
37 p | 30 | 4
-
Bài giảng Bảo dưỡng và sữa chữa đường ô tô - Chương 1: Các vấn đề chung
14 p | 27 | 4
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử - GV. Nguyễn Văn Nhu
196 p | 4 | 3
-
Bài giảng Sửa chữa - bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí - GV. Nguyễn Văn Nhu
100 p | 3 | 2
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu động cơ xăng - GV. Nguyễn Văn Nhu
157 p | 3 | 2
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phanh - GV. Nguyễn Văn Nhu
127 p | 2 | 2
-
Bài giảng Sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lái - GV. Nguyễn Văn Nhu
96 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn