intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập đọc: Kì diệu rừng xanh - Tiếng việt 5 - GV.N.T.Hồng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

341
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa vào bài Tập đọc: Kì diệu rừng xanh giúp học sinh cảm nhận vể đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập đọc: Kì diệu rừng xanh - Tiếng việt 5 - GV.N.T.Hồng

  1. Bài giảng Tiếng việt 5 Tập đọc KÌ DIỆU RỪNG XANH
  2. TẬP ĐỌC I/ KIỂM TRA BÀI CŨ: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà - Những chi tiết nào trong bài thơ gợi lên hình ảnh một đêm trăng vừa tĩnh mịch vừa sinh động? -Tìm một hình ảnh đẹp trong bài thơ thể hiện sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên trong đêm trăng bên sông Đà? - Những câu thơ nào trong bài sử dụng phép nhân hoá?
  3. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh LUYỆN ĐỌC +HS 1 đọc “Từ đầu đến… lúp xúp dưới chân. +HS 2 đọc “Nắng trưa……nhìn theo. +HS 3 đọc : phần còn lại.
  4. RỪNG KHỘP
  5. Vượn bạc má Chồn sóc
  6. CON MANG VÀNG
  7. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh LUYỆN ĐỌC TIẾNG KHÓ ĐỌC TÌM HIỂU BÀI loanh quanh , ấm tích loanh quanh , kiến trúc ,miếu mạo màu sặc sỡ rực , khổng lồ, gọn ghẽ , vàng rợi lên miếu mạo , gọn ghẽ , chuyền nhanh - Đọc phần chú giải (SGK) mải miết , mang vàng giẫm , giang sơn vàng rợi
  8. TÌM HIỂU BÀI ( Thảo luận theo nhóm 4 trong thời gian 3 phút) CÂU HỎI: 1/ Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Tác giả đã dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả? 2/Nhờ cách liên tưởng ấy mà cảnh vật đẹp thêm như thế nào? 3/ Những muông thú trong rừng được tác giả miêu tả như thế nào? 4/ Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho cảnh rừng? 5/ Vì sao rừng khộp được gọi là “ giang sơn vàng rợi”?
  9. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh 1/ Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Bằng biện pháp nghệ thuật nào? * Tác giả liên tưởng đây như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì,tác giả như một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân. Tác giả sử dụng biện pháp so sánh để tả.
  10. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh 2/Nhờ cách miêu tả ấy mà cảnh vật đẹp thêm như th ế nào? Những liên tưởng của tác giả làm cho cảnh vật trong rừng thêm đẹp, sinh động ,trở nên lãng mạn như trong truyện c ổ tích.
  11. Tập đọc: Kì diệu rừng 3/ Những muông thú trongxanh được tác giả miêu t ả nh ư rừng thế nào? Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Những con mang vàng đang ăn cỏ non,những chiếc chân vàng giẫm lên trên thảm lá vàng…
  12. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh 4/ Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp gì cho 5/ Vì sao rừng khộpcảnhcrừọi là “ giang sơn vàng đượ gng? rợi”? Sự có mặt những loài muông thú thoắt ẩn, thoắt hiện làm cho cảnh rcó nhiều màu vàng đầy những điều bất ngờ. Vì ừng trở nên sống động, : lá vàng,con mang vàng,nắng vàng.
  13. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh 6/ Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài văn trên? +Bài văn cho ta nội dungrừng rất củavà rất muốn đi Nêu thấy cảnh chính đẹp bài tham quan rừng . + Đọc bài văn em thấy tác giả thật khéo léo khi miêu tả vẻ đẹp của rừng. + Đọc bài văn em thấy tác giả là người yêu rừng đến kì lạ thì mới có thể quan sát và miêu tả hay như vậy.
  14. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh LUYỆN ĐỌC TIẾNG KHÓ ĐỌC TÌM HIỂU BÀI loanh quanh , ấm tích loanh quanh , kiến trúc ,miếu mạo màu sặc sỡ rực , khổng lồ, gọn ghẽ , vàng rợi lên miếu gọn ghẽ ,chuyền nhanh Nội dung chính ạả mmo,i miết , mang vàng giẫm , giang sơn vàng rợi Vẻ đẹp kì thú của rừng;tình cảm yêu mến,ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. 2
  15. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh ĐỌC DIỄN CẢM (Thảo luận theo nhóm bàn. Thời gian 1 phút) * CÂU HỎI: Em hãy nêu cách đọc của từng đoạn? * CÁCH ĐỌC: Đoạn1: Đọc khoan thai,thể hiện thái độ ngỡ ngàng, ngưỡng mộ. Đoạn2: đọc nhanh hơn ở những câu miêu tả hình ảnh thoắt ẩn, thoắt hiện của muông thú. Đoạn3: đọc thong thả ở những câu cuối miêu tả vẻ thơ mộng của cảnh rừng trong sắc vàng mênh mông.
  16. Luyện đọc đoạn 3 Cách đọc: Đọc chậm rãi, thong thả ở những Sau một hồi len lách mải câu cuối miêu tả vẻ thơ mộng miết, rẽ bụi rậm, chúng tôi của cánh rừng trong sắc vàng nhìn thấy một bãi cây mênh mông, nhấn giọng ở những khộp. Rừng khộp hiện ra từ ngữ miêu tả đặc điểm nổi bật trước mắt chúng úa vàng lá tôi, lá úa củacảnh. vàng như cảnh mùa thu. Tôi dụi mắt. Những sắc vàng động đậy. Mấy con mang vàng giẫm trên thảm lá vàng và sắc rnắng cũng ực vàng rực vàng trên lưng nó. Chỉ có mấy vạt cỏ xanh biếc là vàng rợi rực lên giữa cái giang sơn vàng rợi. Tôi có cảm giác mình lạc vào một thế giới thần bí.
  17. Tập đọc: Kì diệu rừng xanh Củng cố, dặn dò: *Tác giả miêu tả rừng khộp bằng những hình ảnh nào? * Nhắc lại Nội dung chính của bài? -Về luyện đọc đúng và diễn cảm bài tập đọc vừa học. - Chuẩn bị bài sau : Trước cổng trời 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2