intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá học sinh tiểu học (Theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014)

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:50

156
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá học sinh tiểu học (Theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014) trình bày về cách đánh giá thường xuyên; đánh giá định kì kết quả học tập; sử dụng kết quả đánh giá. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn nâng cao năng lực về đánh giá học sinh tiểu học (Theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014)

  1. TẬP HUẤN NÂNG CAO NĂNG LỰC VỀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC (Theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014)
  2. CHƯƠNG TRÌNH TẬP HUẤN 1. Nắm bắt tinh thần và điểm mới trong Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT (đ/c Đoàn Thanh Bình triển khai) 2. Thực hành ghi nhận xét đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì, ghi chép sổ theo dõi chất lượng giáo dục, học bạ, ra đề kiểm tra định kì (đ/c Phùng Văn Động trao đổi) 3. Thảo luận, trao đổi các ý kiến (đ/c Đoàn Thanh Bình + đ/c Động) 4. Tổng kết, quán triệt việc thực hiện TT 30 với các trường (đ/c Đoàn Thanh Bình)
  3. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH THÔNG TƯ 30/2014/TT-BGDĐT 1. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH TW Đảng ngày 4/11/2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT ...” trong đó có nhiệm vụ thứ Ba là: “Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục”. Chương trình hành động của Chính phủ đã ra Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014: “Đổi mới hình thức, PP thi, kiểm tra và ĐG kết quả GD theo hướng ĐG năng lực người học; kết hợp ĐG cả quá trình với ĐG cuối kì học, cuối năm học theo mô hình của các nước có nền giáo dục phát triển.” Bộ GD&ĐT đã lấy việc đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục là bước đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
  4. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH THÔNG TƯ 30/2014/TT-BGDĐT 2. Việc đổi mới đánh giá cũng phù hợp với cách đánh giá của các nước có nền giáo dục tiên tiến. (Một số nước có nền GD tiên tiến như Mĩ, Úc, Đức, Nhật, Singapo ... Đều không đánh giá bằng điểm số ở bậc tiểu học) 3. Việc đánh giá bằng nhận xét, coi trọng sự tiến bộ của HS đảm bảo nguyên tắc giáo dục: Nội dung -> hình thức. - Nội dung: Việc đánh giá bằng nhận xét, giúp đỡ học sinh tiến bộ, hoàn thành các nội dung trong giáo dục là bản chất -> là động cơ bên trong. - Hình thức: Việc ghi điểm số chỉ phản ánh vần đề bên ngoài, chỉ là “phần thưởng”, khuyến khích học sinh rèn luyện phát triển -> động cơ bên ngoài.
  5. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH THÔNG TƯ 30/2014/TT-BGDĐT 4. Giúp GV điều chính PP dạy học cho phù hợp với từng đối tượng HS 5. Tránh áp lực cho học sinh
  6. ĐIỂM MỚI TRONG THÔNG TƯ SỐ 30/2014/TT-BGDĐT TT THÔNG TƯ 32 THÔNG TƯ 30 - Giáo viên - Kết hợp đánh giá của giáo viên, học đánh giá kết sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh hợp với tự giá của giáo viên là quan trọng nhất. đánh giá của - Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, 1. Nguyên HS. không so sánh học sinh này với tắc đánh - Chủ yếu học sinh khác, không tạo áp lực cho giá đánh giá để học sinh, giáo viên và cha mẹ học ghi nhận kết sinh. quả của học - Đánh giá vì sự tiến bộ của HS: (GV sinh (Lấy KQ nhận xét, tư vấn hướng dẫn HS) cuối cùng)
  7. ĐIỂM MỚI TRONG THÔNG TƯ SỐ 30/2014/TT-BGDĐT TT THÔNG TƯ 32 THÔNG TƯ 30 Đánh giá 2 Đánh giá 3 nội dung: nội dung: 1. Quá trình học tập, sự tiến bộ và kết 1. Hạnh kiểm quả học tập (KT – KN các môn học) 2. Sự hình thành và phát triển một số 2. Học lực năng lực của HS (3 năng lực): 2. Nội + Tự phục vụ, tự quản; dung + Giao tiếp, hợp tác; đánh + Tự học và giải quyết vấn đề. giá 3. Sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh (4 phẩm chất): + Chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động giáo dục; + Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; + Trung thực, kỉ luật, đoàn kết; + Yêu gia đình, bạn và những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.
  8. ĐIỂM MỚI TRONG THÔNG TƯ SỐ 30/2014/TT-BGDĐT TT THÔNG TƯ 32 THÔNG TƯ 30 - Đánh giá - Chỉ đánh giá bằng nhận xét, không bằng điểm số cho điểm. kết hợp nhận xét. 3. Đánh - Đánh giá, - Đánh giá, nhận xét quá trình học tập giá nhận xét theo và rèn luyện (sự tiến bộ; kết quả thường từng đơn vị học tập, sự hình thành và phát xuyên kiến thức. triển năng lực và phẩm chất qua các biểu hiện của học sinh trong từng giờ học.
  9. ĐIỂM MỚI TRONG THÔNG TƯ SỐ 30/2014/TT-BGDĐT TT THÔNG TƯ 32 THÔNG TƯ 30 4 lần/năm: 2 lần/năm: -GKI - CKI -CKI - Cuối năm 4. Đánh -GKII giá -Cuối năm định kì
  10. ĐIỂM MỚI TRONG THÔNG TƯ SỐ 30/2014/TT-BGDĐT TT THÔNG TƯ 32 THÔNG TƯ 30 - Xét lên lớp; Hoàn thành - Xét HTCT lớp học và HTCTTH: CTTH: + Đánh giá thường xuyên: Hoàn + Hạnh kiểm: Thực hiện thành 5. Sử đầy đủ + Đánh giá định kì cuối năm: dụng + Học lực môn (trừ môn tự điểm 5 trở lên (kể cả môn tự kết quả chọn): đạt điểm 5 hoặc A. chọn) đánh - Xếp loại Giáo dục: 4 mức, + Năng lực: Đạt giá G-K-TB-Y + Phẩm chất: Đạt - Khen thưởng: HSG, Tiên - Xếp loại Giáo dục: Không tiến, từng mặt (cuối năm) - Khen thưởng: Không quy định danh hiệu. Khen những HS đạt thành tích xuất sắc một trong 3 nội dung hoặc nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc
  11. ĐIỂM MỚI TRONG THÔNG TƯ SỐ 30/2014/TT-BGDĐT TT THÔNG TƯ 32 THÔNG TƯ 30 Không quy định Có quy định cụ thể trong 6. Điều 15 Nghiệm thu và bàn giao chất lượng
  12. UBND HUYỆN GIA LỘC PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TẬP HUẤN NÂNG CAO NĂNG LỰC VỀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC (Theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014)
  13. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ Quá trình học tập, Sự hình Sự hình sự tiến bộ và kết quả học tập của thành và thành và học sinh theo phát triển phát triển chuẩn kiến thức, một số một số kĩ năng từng môn năng lực phẩm chất học và hoạt động giáo dục khác của HS của HS
  14. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN ĐỊNH KÌ
  15. ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN
  16. ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN 1. Hàng ngày thầy giáo/cô giáo có quan sát, theo dõi học sinh trong lúc làm bài không? Thầy giáo/cô giáo nhận xét, sửa lỗi, hướng dẫn giúp đỡ học sinh như thế nào? 2. Trường hợp trong lớp có vài HS chưa học tốt Toán thì hàng ngày thầy giáo/cô giáo làm thế nào để mấy em đó có thể làm Toán tốt hơn?
  17. ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN 3. Theo thầy giáo/cô giáo thì việc học sinh biết sửa lỗi khi làm bài để tiến bộ quan trọng hơn hay là điểm số của bài đó quan trọng hơn? Vì sao? 4. Việc thầy giáo/cô giáo nhận xét hàng ngày giúp các em biết tự đánh giá, sửa lỗi để tiến bộ có tốt hơn việc thầy giáo/cô giáo chỉ chấm điểm hàng ngày không? Có đỡ gây áp lực cho HS và phụ huynh không?
  18. ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN 1. Đánh giá thường xuyên là đánh giá trong quá trình học tập, rèn luyện, của học sinh, được thực hiện theo tiến trình nội dung của các môn học và các hoạt động giáo dục khác, trong đó bao gồm cả quá trình vận dụng kiến thức, kĩ năng ở nhà trường, gia đình và cộng đồng. 2. Trong đánh giá thường xuyên, giáo viên ghi những nhận xét đáng chú ý nhất vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục, những kết quả học sinh đã đạt được hoặc chưa đạt được; biện pháp cụ thể giúp học sinh vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ; các biểu hiện cụ thể về sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; những điều cần đặc biệt lưu ý để giúp cho quá trình theo dõi, giáo dục đối với cá nhân, nhóm học sinh trong học tập, rèn luyện.
  19. THAM GIA ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN GỒM GIÁO CHA MẸ HỌC VIÊN HS (quan trọng nhất) SINH (Khuyến khích)
  20. ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN ĐỐI VỚI CÁC MÔN HỌC ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN THƯỜNG THƯỜNG XUYÊN TRONG TỪNG XUYÊN BÀI HỌC TRONG THÁNG TRONG TUẦN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2