intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

194
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn bao gồm những nội dung về thực trạng sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn trường THPT; xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn; quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ nhóm chuyên môn; thực hành xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn

  1. TẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC Chuyên đề IV SREM 1
  2. NỘI DUNG CHÍNH Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn 1 trường THPT 2 Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ nhóm 3 chuyên môn Thực hành xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề 4 SREM 2
  3. 1. THỰC TRẠNG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TRƯỜNG THPT SREM 3
  4. 1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT Hãy Hãy trình trình bày bày thực thực trạng trạng sinh sinh hoạt hoạt chuyên chuyên đềđề chuyên chuyên môn môn của của tổ tổ chuyên chuyên mônmôn nơi nơi đồng đồng chí chí công công tác tác năm năm 2012- 2012- 2013 2013 về: về: nội nội dung, dung, kết kết quả quả đạt đạt được được và và khó khó khăn. khăn. SREM
  5. 1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT 1.1. Những kết quả đạt được ­ Sinh hoạt chuyên đề tại TCM về cơ bản đã đạt  được các mục tiêu đề ra, từ đó góp phần không  nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà  trường. ­ Ở một số trường THPT đã tổ chức thực hiện, duy  trì thường xuyên và đạt được một số kết quả: Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề đã được xây  dựng khoa học. Nội dung chuyên đề được lựa chọn đa dạng và  xuất phát từ các vấn đề trong thực tế giảng dạy. Quy mô sinh hoạt chuyên đề đa dạng. SREM 5
  6. 1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT 1.2. Hạn chế ­ Các hoạt động sinh hoạt chuyên đề  ở TCM phần nhiều  tập  trung  vào  việc  triển  khai  học  tập  các  văn  bản  chỉ  đạo  về  chuyên  môn  của  cấp  trên,  phổ  biến  các  kế  hoạch, kiểm điểm thi đua,… Nội dung sinh hoạt chuyên  đề chiếm tỉ lệ thấp trong nội dung sinh hoạt TCM. ­  Việc  xác  định  các  nội  dung  sinh  hoạt  chuyên  đề  chưa  thật sát với những vấn đề GV còn khó khăn, trong thực  tế giảng dạy hiện nay. ­ Hình thức sinh hoạt chuyên đề còn đơn điệu. ­ Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề chưa cao. SREM 6
  7. 1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT 1.3. Nguyên nhân ­ Công tác quản lý chỉ đạo, tạo điều kiện về thời  gian, cơ sở vật chất còn chưa thỏa đáng ­ Vai trò của tổ trưởng/ nhóm trưởng chưa được  phát huy hết, chưa lôi kéo được các thành viên.  Phần lớn sinh hoạt mang tính giao khoán nhiều hơn ­ Xây dựng kế hoạch nghiên cứu chuyên đề chưa thật  sự khoa học ­ Một số trường thiếu giáo viên hoặc cơ cấu giáo viên  không hợp lý ­ Cơ chế động viên khen thưởng cho giáo viên tham  gia xây dựng chuyên đề chưa rõ ràng SREM 7
  8. 2. XÂY DỰNG CÁC CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT Ở TỔ CHUYÊN MÔN SREM 8
  9. 2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn: 1.Nội 1.Nội dung dung sinh sinh hoạt hoạt chuyên chuyên đề. đề. 2.Cách 2.Cách lựa lựa chọn chọn nội nội dung dung SHCĐ. SHCĐ. SREM 9
  10. 2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn: 2.1. Lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề Bao gồm: Nguyênđềtắc • Chuyên về lựa triểnchọn khai nội các Ý nghĩa của việc lựa chọn nội dung: văn bản có nội dung mang tính dung: Nội dung sinh hoạt chuyên đề ở TCM bao chỉ • Phảiđạo được về chương bắt nguồntrình, từphân việc gồm: phối • Nó quyết chương giải quyết định các trình, chất vấn dềKHDH,lượng khó, PPDH,của buổi hoặc KTDG,… sinh hoạt chuyên các vấn đề mới phát đề • sinh Chuyêntrong • Giải đềthực quyết vềmốisáng kiến tế quan giảng kinh dạy. hệ tổng nghiệm, • thể Bámvề tự sát làm định mục đôvàdùng hướng tiêu dạy đổi mới nội dung Lựa chọn nội dung như thế nào? học. PPGD và KTĐG hiện nay bồi dưỡng •Chuyên • Mang tính đề nhằm phổ biến bồi và dưỡngkhả Một số chuyên thi. môncách lựa chọn: nghiệp vụ: •••Bồi Lựadưỡng Đảm kiến mốc bảo nguồn chọn theo thức lựcthời và các gian •điều Bồi kiện năm dưỡng học:cơ kỹ đầu năng, sởnăm, vật chấtkỹ thuật, giữa kỳ,… Nguyên tắc lựa chọn nội dung sinh hoạt … chuyên đề ở TCM • Lựa chọn theo nhu cầu bồi dưỡng. • Lựa chọn theo tính cấp thiết của vấn đề 10 SREM
  11. 2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn: 2.2. Quy trình nghiên cứu chuyên đề ở TCM Thầy Thầy côcô hãy hãy chia chia sẻ sẻ kinh kinh nghiệm nghiệm làm làm thế thế nào nào đểđể kế kế hoạch hoạch sinh sinh hoạt hoạt chuyên chuyên đề đề ởở TCM TCM có có tính tính khả khả thi. thi. SREM
  12. 2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn: 2.2. Quy trình nghiên cứu chuyên đề ở TCM • Xác định tên chuyên đề • Phân • •Mô tả tích hành số liệu động Thực hiện từng hành GĐ1. Lập kế hoạch • Chiêm • động Cơ sở đặt nghiệm vấn đề kết quả và quá •Phác trình thảo • Ghép cáccáchànhcâuđộng hỏi • đã Trình nghiên cứu thực bày các câu trả hiện GĐ 2. Triển khai kế hoạch lời kế • Lập chohoạchcácthucâu • Quan sát và thu thập hỏi thập tài nghiên liệu, phươngcứu pháp thu thập thông tin về kết quả • Đặtđịnh • Xác ra các câu thời hỏithực gian mới hiện, phân công chuẩn bị. GĐ 3. Phân tích và chiêm nghiệm 12 12 SREM
  13. Khảo sát, phân tích nhanh một số trường hợp:  Tìm những điểm phù hợp và chưa phù hợp  trong một số bản kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của TCM 1. 1. KH SHCĐ A  KH SHCĐ A  2. 2. KH SHCĐ B   KH SHCĐ B     Hoạạt đ   Ho t độộng nhóm ng nhóm 3. 3. KH SHCĐ C     KH SHCĐ C     SREM 13
  14. 3. QUY TRÌNH TRIỂN KHAI SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ TẠI TỔ/ NHÓM CHUYÊN MÔN SREM 14
  15. 3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn 3.1. Bước 1: Công tác chuẩn bị:   ­ Các buổi sinh hoạt chuyên đề cần có công tác chuẩn bị và  phân  công  rõ  ràng  công  việc  cho  các  thành  viên  trong  tổ/nhóm bộ môn: Dự kiến được nội dung công việc, hình dung được tiến  trình hoạt động Dự kiến những phương tiện gì cần cho hoạt động Dự kiến sẽ giao những nhiệm vụ gì cho đối tượng nào,  thời gian phải hoàn thành là bao lâu. ­ Bản thân tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn sẽ làm những  gì  để  thể  hiện  sự  tương  tác  tích  cực  các  thành  viên  trong  tổ/nhóm.  Để  làm  được  việc  này  đòi  hỏi  mỗi  GV  và  tổ  trưởng chuyên môn phải có kỹ năng làm việc nhóm. SREM
  16. 3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn 3.2. Bước 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề ­ Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian đã chọn. ­  Tổ  trưởng/nhóm  trưởng  bộ  môn  điều  hành  buổi  sinh  hoạt  chuyên đề: Xác định rõ mục tiêu của buổi sinh hoạt, công  bố chương trình, cách triển khai,  định hướng thảo luận rõ  ràng; nếu rõ nguyên tắc làm việc; biết khêu gợi các ý kiến  phát biểu của đồng nghiệp: mời GV cũ phát biểu trước, GV  mới  phát  biểu  sau;  Biết  chẻ  nhỏ  vấn  đề  thảo  luận  bằng  những  câu  hỏi  dẫn  dắt  hợp  lý;  lắng  nghe,  tôn  trọng  các  ý  kiến phát biểu ­ Các thành viên được phân công viết cac chuyên đề báo cáo  nội dung SREM
  17. 3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn 3.3. Bước 3: Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề: ­ Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề phải đưa ra được các kết  luận cần thiết, phương hướng triển khai vận dụng kết quả   của chuyên đề trong thực tế giảng dạy, trường hợp chưa  thống nhất cần đến buổi sinh hoạt khác cũng nêu rõ và bố  trí buổi sinh hoạt kế tiếp để thực hiện. ­  Đối  với  các  trường  quy  mô  nhỏ,    GV  mỗi  bộ  môn  ít,  nên  đẩy  mạnh  hoạt  động  sinh  hoạt  chuyên  môn  theo  cụm  trường  để  trao  đổi  học  thuật,  nâng  cao  năng  lực  chuyên  môn theo yêu cầu. SREM
  18. Thu hoạch cá nhân Hãy chọn 1 trong 2 vấn đề sau: 1. Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề tại tổ  chuyên môn. 2. Phác thảo 01 đề cương sinh hoạt chuyên đề cho  tổ chuyên môn đ/c công tác năm 2013. SREM 18
  19. Xin trân trọng cám ơn  Quý Thầy, Quý Cô! SREM 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0