Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn
lượt xem 19
download
Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn bao gồm những nội dung về thực trạng sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn trường THPT; xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn; quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ nhóm chuyên môn; thực hành xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn
- TẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC Chuyên đề IV SREM 1
- NỘI DUNG CHÍNH Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn 1 trường THPT 2 Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ nhóm 3 chuyên môn Thực hành xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề 4 SREM 2
- 1. THỰC TRẠNG SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CỦA TỔ CHUYÊN MÔN TRƯỜNG THPT SREM 3
- 1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT Hãy Hãy trình trình bày bày thực thực trạng trạng sinh sinh hoạt hoạt chuyên chuyên đềđề chuyên chuyên môn môn của của tổ tổ chuyên chuyên mônmôn nơi nơi đồng đồng chí chí công công tác tác năm năm 2012- 2012- 2013 2013 về: về: nội nội dung, dung, kết kết quả quả đạt đạt được được và và khó khó khăn. khăn. SREM
- 1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT 1.1. Những kết quả đạt được Sinh hoạt chuyên đề tại TCM về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ở một số trường THPT đã tổ chức thực hiện, duy trì thường xuyên và đạt được một số kết quả: Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề đã được xây dựng khoa học. Nội dung chuyên đề được lựa chọn đa dạng và xuất phát từ các vấn đề trong thực tế giảng dạy. Quy mô sinh hoạt chuyên đề đa dạng. SREM 5
- 1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT 1.2. Hạn chế Các hoạt động sinh hoạt chuyên đề ở TCM phần nhiều tập trung vào việc triển khai học tập các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của cấp trên, phổ biến các kế hoạch, kiểm điểm thi đua,… Nội dung sinh hoạt chuyên đề chiếm tỉ lệ thấp trong nội dung sinh hoạt TCM. Việc xác định các nội dung sinh hoạt chuyên đề chưa thật sát với những vấn đề GV còn khó khăn, trong thực tế giảng dạy hiện nay. Hình thức sinh hoạt chuyên đề còn đơn điệu. Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề chưa cao. SREM 6
- 1. Thực trạng sinh hoạt chuyên đề của TCM ở trường THPT 1.3. Nguyên nhân Công tác quản lý chỉ đạo, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất còn chưa thỏa đáng Vai trò của tổ trưởng/ nhóm trưởng chưa được phát huy hết, chưa lôi kéo được các thành viên. Phần lớn sinh hoạt mang tính giao khoán nhiều hơn Xây dựng kế hoạch nghiên cứu chuyên đề chưa thật sự khoa học Một số trường thiếu giáo viên hoặc cơ cấu giáo viên không hợp lý Cơ chế động viên khen thưởng cho giáo viên tham gia xây dựng chuyên đề chưa rõ ràng SREM 7
- 2. XÂY DỰNG CÁC CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT Ở TỔ CHUYÊN MÔN SREM 8
- 2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn: 1.Nội 1.Nội dung dung sinh sinh hoạt hoạt chuyên chuyên đề. đề. 2.Cách 2.Cách lựa lựa chọn chọn nội nội dung dung SHCĐ. SHCĐ. SREM 9
- 2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn: 2.1. Lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề Bao gồm: Nguyênđềtắc • Chuyên về lựa triểnchọn khai nội các Ý nghĩa của việc lựa chọn nội dung: văn bản có nội dung mang tính dung: Nội dung sinh hoạt chuyên đề ở TCM bao chỉ • Phảiđạo được về chương bắt nguồntrình, từphân việc gồm: phối • Nó quyết chương giải quyết định các trình, chất vấn dềKHDH,lượng khó, PPDH,của buổi hoặc KTDG,… sinh hoạt chuyên các vấn đề mới phát đề • sinh Chuyêntrong • Giải đềthực quyết vềmốisáng kiến tế quan giảng kinh dạy. hệ tổng nghiệm, • thể Bámvề tự sát làm định mục đôvàdùng hướng tiêu dạy đổi mới nội dung Lựa chọn nội dung như thế nào? học. PPGD và KTĐG hiện nay bồi dưỡng •Chuyên • Mang tính đề nhằm phổ biến bồi và dưỡngkhả Một số chuyên thi. môncách lựa chọn: nghiệp vụ: •••Bồi Lựadưỡng Đảm kiến mốc bảo nguồn chọn theo thức lựcthời và các gian •điều Bồi kiện năm dưỡng học:cơ kỹ đầu năng, sởnăm, vật chấtkỹ thuật, giữa kỳ,… Nguyên tắc lựa chọn nội dung sinh hoạt … chuyên đề ở TCM • Lựa chọn theo nhu cầu bồi dưỡng. • Lựa chọn theo tính cấp thiết của vấn đề 10 SREM
- 2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn: 2.2. Quy trình nghiên cứu chuyên đề ở TCM Thầy Thầy côcô hãy hãy chia chia sẻ sẻ kinh kinh nghiệm nghiệm làm làm thế thế nào nào đểđể kế kế hoạch hoạch sinh sinh hoạt hoạt chuyên chuyên đề đề ởở TCM TCM có có tính tính khả khả thi. thi. SREM
- 2. Xây dựng các chuyên đề sinh hoạt ở tổ chuyên môn: 2.2. Quy trình nghiên cứu chuyên đề ở TCM • Xác định tên chuyên đề • Phân • •Mô tả tích hành số liệu động Thực hiện từng hành GĐ1. Lập kế hoạch • Chiêm • động Cơ sở đặt nghiệm vấn đề kết quả và quá •Phác trình thảo • Ghép cáccáchànhcâuđộng hỏi • đã Trình nghiên cứu thực bày các câu trả hiện GĐ 2. Triển khai kế hoạch lời kế • Lập chohoạchcácthucâu • Quan sát và thu thập hỏi thập tài nghiên liệu, phươngcứu pháp thu thập thông tin về kết quả • Đặtđịnh • Xác ra các câu thời hỏithực gian mới hiện, phân công chuẩn bị. GĐ 3. Phân tích và chiêm nghiệm 12 12 SREM
- Khảo sát, phân tích nhanh một số trường hợp: Tìm những điểm phù hợp và chưa phù hợp trong một số bản kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của TCM 1. 1. KH SHCĐ A KH SHCĐ A 2. 2. KH SHCĐ B KH SHCĐ B Hoạạt đ Ho t độộng nhóm ng nhóm 3. 3. KH SHCĐ C KH SHCĐ C SREM 13
- 3. QUY TRÌNH TRIỂN KHAI SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ TẠI TỔ/ NHÓM CHUYÊN MÔN SREM 14
- 3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn 3.1. Bước 1: Công tác chuẩn bị: Các buổi sinh hoạt chuyên đề cần có công tác chuẩn bị và phân công rõ ràng công việc cho các thành viên trong tổ/nhóm bộ môn: Dự kiến được nội dung công việc, hình dung được tiến trình hoạt động Dự kiến những phương tiện gì cần cho hoạt động Dự kiến sẽ giao những nhiệm vụ gì cho đối tượng nào, thời gian phải hoàn thành là bao lâu. Bản thân tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn sẽ làm những gì để thể hiện sự tương tác tích cực các thành viên trong tổ/nhóm. Để làm được việc này đòi hỏi mỗi GV và tổ trưởng chuyên môn phải có kỹ năng làm việc nhóm. SREM
- 3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn 3.2. Bước 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian đã chọn. Tổ trưởng/nhóm trưởng bộ môn điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề: Xác định rõ mục tiêu của buổi sinh hoạt, công bố chương trình, cách triển khai, định hướng thảo luận rõ ràng; nếu rõ nguyên tắc làm việc; biết khêu gợi các ý kiến phát biểu của đồng nghiệp: mời GV cũ phát biểu trước, GV mới phát biểu sau; Biết chẻ nhỏ vấn đề thảo luận bằng những câu hỏi dẫn dắt hợp lý; lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu Các thành viên được phân công viết cac chuyên đề báo cáo nội dung SREM
- 3. Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên đề tại tổ/ nhóm chuyên môn 3.3. Bước 3: Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề: Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề phải đưa ra được các kết luận cần thiết, phương hướng triển khai vận dụng kết quả của chuyên đề trong thực tế giảng dạy, trường hợp chưa thống nhất cần đến buổi sinh hoạt khác cũng nêu rõ và bố trí buổi sinh hoạt kế tiếp để thực hiện. Đối với các trường quy mô nhỏ, GV mỗi bộ môn ít, nên đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường để trao đổi học thuật, nâng cao năng lực chuyên môn theo yêu cầu. SREM
- Thu hoạch cá nhân Hãy chọn 1 trong 2 vấn đề sau: 1. Xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề tại tổ chuyên môn. 2. Phác thảo 01 đề cương sinh hoạt chuyên đề cho tổ chuyên môn đ/c công tác năm 2013. SREM 18
- Xin trân trọng cám ơn Quý Thầy, Quý Cô! SREM 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
22 p | 153 | 23
-
TÀI LIỆU TẬP HUẤN PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT CHUYÊN - NĂM 2012
153 p | 139 | 20
-
Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn
31 p | 119 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bài tập nâng cao hiệu quả phát cầu bằng mu bàn chân
11 p | 27 | 3
-
Bài giảng Bài hát sinh hoạt tập thể - Chủ đề: Chia tay
8 p | 71 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn