intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:22

154
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học được thực hiện nhằm giúp cho các bạn biết được quy trình 4 bước của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, từ đó liên hệ trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học

  1. TẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC Chuyên đề  SREM 1
  2. TTCM thu hoạch được gì qua chuyên đề  này? MỤC TIÊU CHUNG Nhận  thức  về  quy  trình  4  bước  của  SHCM  theo NCBH. Liên  hệ  trách  nhiệm  của  TTCM  trong  việc  tổ  chức  SHCM theo NCBH. SREM 2
  3. NỘI DUNG CHÍNH Khởi động 1 2 Giới thiêu quy trình SHCM theo hướng nghiên cứu bài học Thảo luận về các bước trong quy trình SHCM theo 3 hướng NCBH Báo cáo kết quả 4 SREM 3
  4. 1. Khởi động SREM 4
  5. 2. QUY TRÌNH SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC SREM 5
  6. 2. Giới thiệu quy trình SHCM theo NCBH QUY TRÌNH SHCM THEO NCBH SREM 6
  7. 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới 1. Thảo luận  về  2. Thảo luận về  3. Thảo luận về  4. Thảo luận về  bước chuẩn bị giờ  bước tiến hành  bước suy ngẫm và  bước áp dụng cho   dạy MH giờ dạy MH thảo luận  về giờ  thực tế dạy học  dạy MH hằng ngày  Ai là người  Ai là người  Ai là người  Sau buổi  tiến hành dạy?  chủ trì buổi  chuẩn bị giờ  SHCĐ người  Khi dạy lưu ý  suy ngẫm và  dạy MH? dự sinh hoạt  những gì? thảo luận  thu hoạch  được những  Khi chuẩn bị  Người dự giờ  Tiến trình và  gì? giờ dạy MH  cần ghi chép  nội dung của  cần lưu ý  và quan sát  buổi suy ngẫm  những gì? như thế nào? và thảo luận Hiệu quả của  SHCM mới?  Việc chuẩn bị  (đối với HS,  Việc trao đổi  Khi suy ngẫm  các minh  với người dạy  giờ dạy với  và thảo luận  chứng để tra  và người dự  TCM như thế  cần lưu ý  đổi về giờ dạy  giờ, với  nào? những gì? như thế nào? CBQL…) SREM 7
  8. 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới 1) 1) Mỗi Mỗi nhóm nhóm một một thầy, thầy, cô cô đại đại diện diện báo báo cáo cáo kết kết quả quả của của nhóm nhóm mình mình 2) 2) Các Các thầy thầy cô cô còn còn lại lại trong trong nhóm nhóm bổ bổ sung sung báo báo cáo cáo 3) 3) Các Các nhóm nhóm khác khác đóng đóng góp góp ýý kiến kiến bổ bổ sung sung 4) 4) Báo Báo cáo cáo viên viên tổng tổng hợp hợp ýý kiến kiến SREM
  9. 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới BBướ ước chu c chuẩẩn b n bịị gi ờ d  giờ  dạạy minh h y minh họọaa Người chuẩn bị giờ dạy minh họa là giáo viên được phân  công hoặc một nhóm GV. Sau khi dự kiến giáo án sẽ được  trao đổi với toàn thể đồng nghiệp trong tổ. Giáo án thể hiện  nội dung: đầy đủ, chính xác, khoa học, lô  gic, có sự phân hóa; tiến trình các hoạt động của giáo viên  và  học  sinh  rõ  ràng,  dự  kiến  sử  dụng  phương  pháp,  hình  thức  tổ  chức  dạy  học,  thiết  bị  dạy  học  phù  hợp  với  nội  dung bài học, điều kiện của địa phương, dự kiến được thời  gian cho các hoạt động.  SREM 9
  10. VỊ TRÍ DỰ GIỜ SHCM TRUYỀN THỐNG DỰ GIỜ NGỒI Ở CUỐI LỚP HỌC, PHÍA SAU HỌC SINH SREM 10
  11. VỊ TRÍ DỰ GIỜ SHCM THEO NCBH SREM 11
  12. TRỌNG TÂM QUAN SÁT LÀ VIỆC HỌC SREM 12
  13. 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới BBướ ước ti ến hành gi c tiế ờ d n hành giờ  dạạy minh h y minh họọaa Người  tiến  hành  GDMH  là  1  GV  tự  nguyện  hoặc  người  được  nhóm  thiết  kế  lựa  chọn.  Người  dạy  cần  quan  tâm  đến tất cả các HS, không dạy trước hoặc huấn luyện trước  cho HS về nội dung bài học. Người QS: ghi lại các hoạt động của HS trong giờ học. Vị trí QS: phía trước hoặc hai bên lớp học, không ngồi sau  HS vì không QS được việc học của HS. Kĩ thuật: kết hợp nghe, nhìn, suy nghĩ, ghi chép, quay phim,  chụp  ảnh… để nhằm trả lời các câu hỏi: HS học như thế  nào? HS gặp những khó khăn gì? Vì sao? Cần phải thay đổi  như thế nào để cải thiện kết quả học tập của HS? SREM 13
  14. 1. 16:12­16:19 Mở bài, sơ lược bài học 2. 16:19­16:24 Phát vấn định nghĩa về thâm canh 3. 16:24­16:28 Tại sao phải thâm canh? 4. 16:28­16:35 Chiếu các hình ảnh slide 5. 16:35­16:39 Điền vào bảng trống các lí do (phiếu HT) 6. 16:40­16:44 Học sinh lên bảng điền 7. 16:44­16:46 GV đưa ra bảng chuẩn của GV 8. 16:46­16:50 GV tóm tắt và khái quát lại  9. 16:50­16:52 Ghi ý chính lên bảng 10. 16:52­16:55 HS tham khảo tài liệu trả lời câu hỏi: Làm thế  nào để chọn được giống tốt? 11. 16:53­16:56 HS trả lời và tóm tắt 12. 16:56­17:02 HS làm việc SGK trả lời câu hỏi: Cách chăm  sóc cây trồng 13. 17:02­17:05 HS trả lời và tóm tắt SREM
  15. HÃY NHẬN XÉT VỀ CÁCH CHIA SẺ SAU SREM 15
  16. 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới BBướ ước suy ng c suy ngẫẫm và th m và thảảo lu o luậận v n vềề gi ờ d  giờ  dạạy MH y MH ộNg N i dung TL và suy ng ẫm: ười chủ trì là TTCM Học sinh có hiểu rõ nhiệm vụ, chủ động trong các hoạt động học tập. Học ến trình: Tisinh được tiếp cận các câu hỏi/bài tập có tính phân hóa, kích thích tư GV d duy, ạy minh h tích cực hóa hoạt ọa chia s động họcẻtập.  về mục tiêu của bài học, những ý  Lsinh Học ưtưở u  tham ý:  Ng ng, vigiaệườnhận c l ự ự  ọgi i  a ch dxét ờ  góp  đánh ý ạ giá lẫn n ND,PP d ề  ọ vy h nhau gi ờ  hgiờ trong c, nh ọ ữc  theo  học ng c ảvề tinh  những m nh ận c ầ thsai ủn  a  sót về kiến “Ngồi bênthức, kỹ năng, nhau” thái độ trong và hành đánh giá vi. cho mình  qua  giờ   học,  nh ững  điều  hài  lòng phép hoặc chúng ta lòng  chưa  hài  liên Học sinh phát huy khả năng tự học. tưởng tới hoạt động trong quá trình d ạ y minh htương ọa tác, chia xẻ, tin tưởng lẫn Học sinh hiểu về kiến thức, có kỹ năng và có thái độ tích cực sau bài học/ nhau.học. Khi GV d giờ ự giờ hai  đưngười a ra ý ki“ngồi ến nhậbên nhau” tham n xét góp ý v ề giờ hgia ọc đánh giá Họclẫn sinhnhau, vận dụng có được những kiếnnhận thức, kĩxét năngđúng vào tìnhvề huống nhau cụ thìthể, họbiết được Người  CT  tóm  tắt  lại  vấn  đề  thảo  luận  và  đưa  ra  các  biện  trao liên hệ đổi, thảođãluận kiến thức học vàovới nhau thực tế. trong bầu không khí thân Họcmật pháp h sinh và ỗ tr tự tin, cởi ợmở. tích vi cực ệc h Sauọc c tương ủa HS. Nh tác, đó hỗ trợ giá đánh ững ng nhau trong chỉ ườ quá còn i tham d trình là sựhọc ự t ự suy  tập. hợp tác …………… nghĩ và rút kinh nghiệm cho mình. giữa các đồng nghiệp để đạt tới những giá trị, chất lượng, hiệu quả công việc mà cả hai đều mong đợi. SREM 16
  17. CHỦ TRÌ ĐIỀU HÀNH THẢO LUẬN  Tất cả người dự giờ: nêu cảm tưởng với tên của HS Chủ trì: tránh tóm tắt hoặc lặp lại các ý kiến Thảo luận tự do về những điều nhận thấy mà ko cần sổ dự giờ Bắt đầu                 Kết thúc      Chọn 1 số cảnh, mô tả thực tế & phân tích chúng Mô tả cách học sinh hiểu Phân tích giao tiếp bằng lời của HS Thảo luận về c/trình từ cấu trúc của BH & bối cảnh HT SREM
  18. 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới Hi Hiệệu qu u quảả   Hiệu quả rút ra: Hiệu quả rút ra: Với HS: kết quả học tập  được cải thiện, HS trở thành trung  Với HS:  tâm của quá trình dạy học, được GV hỗ trợ, quan tâm; tự tin,  ới GV: Vtích c ực tham gia vào hoạt động học VVớới cán b  ộ qu i GV: t ản lí: ủ động, sáng tạo, tìm ra biện pháp để nâng  ự tin, ch cao chất lượng dạy và học; có cơ hội nhìn lại quá trình dạy để  kịp  thời  điều  chỉnh;  quan  tâm  đến  HS  nhiều  hơn;  cải  thiện  mối  quan  hệ  với  đồng  nghiệp,  sẵn  sàng  chia  sẻ  và  giúp  đỡ  đồng nghiệp, tôn trọng và học hỏi lẫn nhau. Với  cán  bộ  quản  lí:  đánh  giá  cao  sự  linh  hoạt,  sáng  tạo  của  GV;  không  áp  đặt  GV  theo  những  quy  định  chung;  biết  lắng  nghe và thấu hiểu những khó khăn của GV trong quá trình dạy  học;  chia  sẻ,  hỗ  trợ  các  biện    pháp  để  cải  thiện  chất  lượng  SREM học của HS... 18
  19. KẾT LUẬN SHCM theo hướng NCBH là một hoạt động đổi mới  GD, mang lại thay đổi tích cực về PPDH, KTĐG Hình thành văn hóa góp ý trong nhà trường Mọi cán bộ quản lí và GV cùng được tham gia  Nên tổ chức ít nhất 2 lần/học kì, thực hiện liên tục theo  hai giai đoạn:  + Giai đoạn 1: hình thành cách dự giờ, suy ngẫm mới, xây  dựng quan hệ đồng nghiệp mới + Giai đoạn 2: tập trung phân tích các nguyên nhân, các  mối quan hệ trong giờ học và tìm biện pháp cải thiện,  nâng cao chất lượng bài học SREM
  20. Thu hoạch Thầy cô thu hoạch được gì sau khi nghiên  cứu quy trình tổ chức SHCM thông qua  NCBH. SREM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1