Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
lượt xem 23
download
Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học được thực hiện nhằm giúp cho các bạn biết được quy trình 4 bước của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, từ đó liên hệ trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
- TẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC Chuyên đề SREM 1
- TTCM thu hoạch được gì qua chuyên đề này? MỤC TIÊU CHUNG Nhận thức về quy trình 4 bước của SHCM theo NCBH. Liên hệ trách nhiệm của TTCM trong việc tổ chức SHCM theo NCBH. SREM 2
- NỘI DUNG CHÍNH Khởi động 1 2 Giới thiêu quy trình SHCM theo hướng nghiên cứu bài học Thảo luận về các bước trong quy trình SHCM theo 3 hướng NCBH Báo cáo kết quả 4 SREM 3
- 1. Khởi động SREM 4
- 2. QUY TRÌNH SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC SREM 5
- 2. Giới thiệu quy trình SHCM theo NCBH QUY TRÌNH SHCM THEO NCBH SREM 6
- 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới 1. Thảo luận về 2. Thảo luận về 3. Thảo luận về 4. Thảo luận về bước chuẩn bị giờ bước tiến hành bước suy ngẫm và bước áp dụng cho dạy MH giờ dạy MH thảo luận về giờ thực tế dạy học dạy MH hằng ngày Ai là người Ai là người Ai là người Sau buổi tiến hành dạy? chủ trì buổi chuẩn bị giờ SHCĐ người Khi dạy lưu ý suy ngẫm và dạy MH? dự sinh hoạt những gì? thảo luận thu hoạch được những Khi chuẩn bị Người dự giờ Tiến trình và gì? giờ dạy MH cần ghi chép nội dung của cần lưu ý và quan sát buổi suy ngẫm những gì? như thế nào? và thảo luận Hiệu quả của SHCM mới? Việc chuẩn bị (đối với HS, Việc trao đổi Khi suy ngẫm các minh với người dạy giờ dạy với và thảo luận chứng để tra và người dự TCM như thế cần lưu ý đổi về giờ dạy giờ, với nào? những gì? như thế nào? CBQL…) SREM 7
- 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới 1) 1) Mỗi Mỗi nhóm nhóm một một thầy, thầy, cô cô đại đại diện diện báo báo cáo cáo kết kết quả quả của của nhóm nhóm mình mình 2) 2) Các Các thầy thầy cô cô còn còn lại lại trong trong nhóm nhóm bổ bổ sung sung báo báo cáo cáo 3) 3) Các Các nhóm nhóm khác khác đóng đóng góp góp ýý kiến kiến bổ bổ sung sung 4) 4) Báo Báo cáo cáo viên viên tổng tổng hợp hợp ýý kiến kiến SREM
- 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới BBướ ước chu c chuẩẩn b n bịị gi ờ d giờ dạạy minh h y minh họọaa Người chuẩn bị giờ dạy minh họa là giáo viên được phân công hoặc một nhóm GV. Sau khi dự kiến giáo án sẽ được trao đổi với toàn thể đồng nghiệp trong tổ. Giáo án thể hiện nội dung: đầy đủ, chính xác, khoa học, lô gic, có sự phân hóa; tiến trình các hoạt động của giáo viên và học sinh rõ ràng, dự kiến sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, thiết bị dạy học phù hợp với nội dung bài học, điều kiện của địa phương, dự kiến được thời gian cho các hoạt động. SREM 9
- VỊ TRÍ DỰ GIỜ SHCM TRUYỀN THỐNG DỰ GIỜ NGỒI Ở CUỐI LỚP HỌC, PHÍA SAU HỌC SINH SREM 10
- VỊ TRÍ DỰ GIỜ SHCM THEO NCBH SREM 11
- TRỌNG TÂM QUAN SÁT LÀ VIỆC HỌC SREM 12
- 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới BBướ ước ti ến hành gi c tiế ờ d n hành giờ dạạy minh h y minh họọaa Người tiến hành GDMH là 1 GV tự nguyện hoặc người được nhóm thiết kế lựa chọn. Người dạy cần quan tâm đến tất cả các HS, không dạy trước hoặc huấn luyện trước cho HS về nội dung bài học. Người QS: ghi lại các hoạt động của HS trong giờ học. Vị trí QS: phía trước hoặc hai bên lớp học, không ngồi sau HS vì không QS được việc học của HS. Kĩ thuật: kết hợp nghe, nhìn, suy nghĩ, ghi chép, quay phim, chụp ảnh… để nhằm trả lời các câu hỏi: HS học như thế nào? HS gặp những khó khăn gì? Vì sao? Cần phải thay đổi như thế nào để cải thiện kết quả học tập của HS? SREM 13
- 1. 16:1216:19 Mở bài, sơ lược bài học 2. 16:1916:24 Phát vấn định nghĩa về thâm canh 3. 16:2416:28 Tại sao phải thâm canh? 4. 16:2816:35 Chiếu các hình ảnh slide 5. 16:3516:39 Điền vào bảng trống các lí do (phiếu HT) 6. 16:4016:44 Học sinh lên bảng điền 7. 16:4416:46 GV đưa ra bảng chuẩn của GV 8. 16:4616:50 GV tóm tắt và khái quát lại 9. 16:5016:52 Ghi ý chính lên bảng 10. 16:5216:55 HS tham khảo tài liệu trả lời câu hỏi: Làm thế nào để chọn được giống tốt? 11. 16:5316:56 HS trả lời và tóm tắt 12. 16:5617:02 HS làm việc SGK trả lời câu hỏi: Cách chăm sóc cây trồng 13. 17:0217:05 HS trả lời và tóm tắt SREM
- HÃY NHẬN XÉT VỀ CÁCH CHIA SẺ SAU SREM 15
- 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới BBướ ước suy ng c suy ngẫẫm và th m và thảảo lu o luậận v n vềề gi ờ d giờ dạạy MH y MH ộNg N i dung TL và suy ng ẫm: ười chủ trì là TTCM Học sinh có hiểu rõ nhiệm vụ, chủ động trong các hoạt động học tập. Học ến trình: Tisinh được tiếp cận các câu hỏi/bài tập có tính phân hóa, kích thích tư GV d duy, ạy minh h tích cực hóa hoạt ọa chia s động họcẻtập. về mục tiêu của bài học, những ý Lsinh Học ưtưở u tham ý: Ng ng, vigiaệườnhận c l ự ự ọgi i a ch dxét ờ góp đánh ý ạ giá lẫn n ND,PP d ề ọ vy h nhau gi ờ hgiờ trong c, nh ọ ữc theo học ng c ảvề tinh những m nh ận c ầ thsai ủn a sót về kiến “Ngồi bênthức, kỹ năng, nhau” thái độ trong và hành đánh giá vi. cho mình qua giờ học, nh ững điều hài lòng phép hoặc chúng ta lòng chưa hài liên Học sinh phát huy khả năng tự học. tưởng tới hoạt động trong quá trình d ạ y minh htương ọa tác, chia xẻ, tin tưởng lẫn Học sinh hiểu về kiến thức, có kỹ năng và có thái độ tích cực sau bài học/ nhau.học. Khi GV d giờ ự giờ hai đưngười a ra ý ki“ngồi ến nhậbên nhau” tham n xét góp ý v ề giờ hgia ọc đánh giá Họclẫn sinhnhau, vận dụng có được những kiếnnhận thức, kĩxét năngđúng vào tìnhvề huống nhau cụ thìthể, họbiết được Người CT tóm tắt lại vấn đề thảo luận và đưa ra các biện trao liên hệ đổi, thảođãluận kiến thức học vàovới nhau thực tế. trong bầu không khí thân Họcmật pháp h sinh và ỗ tr tự tin, cởi ợmở. tích vi cực ệc h Sauọc c tương ủa HS. Nh tác, đó hỗ trợ giá đánh ững ng nhau trong chỉ ườ quá còn i tham d trình là sựhọc ự t ự suy tập. hợp tác …………… nghĩ và rút kinh nghiệm cho mình. giữa các đồng nghiệp để đạt tới những giá trị, chất lượng, hiệu quả công việc mà cả hai đều mong đợi. SREM 16
- CHỦ TRÌ ĐIỀU HÀNH THẢO LUẬN Tất cả người dự giờ: nêu cảm tưởng với tên của HS Chủ trì: tránh tóm tắt hoặc lặp lại các ý kiến Thảo luận tự do về những điều nhận thấy mà ko cần sổ dự giờ Bắt đầu Kết thúc Chọn 1 số cảnh, mô tả thực tế & phân tích chúng Mô tả cách học sinh hiểu Phân tích giao tiếp bằng lời của HS Thảo luận về c/trình từ cấu trúc của BH & bối cảnh HT SREM
- 2. Thảo luận từng bước trong quy trình SHCM mới Hi Hiệệu qu u quảả Hiệu quả rút ra: Hiệu quả rút ra: Với HS: kết quả học tập được cải thiện, HS trở thành trung Với HS: tâm của quá trình dạy học, được GV hỗ trợ, quan tâm; tự tin, ới GV: Vtích c ực tham gia vào hoạt động học VVớới cán b ộ qu i GV: t ản lí: ủ động, sáng tạo, tìm ra biện pháp để nâng ự tin, ch cao chất lượng dạy và học; có cơ hội nhìn lại quá trình dạy để kịp thời điều chỉnh; quan tâm đến HS nhiều hơn; cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp, tôn trọng và học hỏi lẫn nhau. Với cán bộ quản lí: đánh giá cao sự linh hoạt, sáng tạo của GV; không áp đặt GV theo những quy định chung; biết lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn của GV trong quá trình dạy học; chia sẻ, hỗ trợ các biện pháp để cải thiện chất lượng SREM học của HS... 18
- KẾT LUẬN SHCM theo hướng NCBH là một hoạt động đổi mới GD, mang lại thay đổi tích cực về PPDH, KTĐG Hình thành văn hóa góp ý trong nhà trường Mọi cán bộ quản lí và GV cùng được tham gia Nên tổ chức ít nhất 2 lần/học kì, thực hiện liên tục theo hai giai đoạn: + Giai đoạn 1: hình thành cách dự giờ, suy ngẫm mới, xây dựng quan hệ đồng nghiệp mới + Giai đoạn 2: tập trung phân tích các nguyên nhân, các mối quan hệ trong giờ học và tìm biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng bài học SREM
- Thu hoạch Thầy cô thu hoạch được gì sau khi nghiên cứu quy trình tổ chức SHCM thông qua NCBH. SREM
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TÀI LIỆU TẬP HUẤN PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT CHUYÊN - NĂM 2012
153 p | 139 | 20
-
Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn
19 p | 193 | 19
-
Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường trung học: Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn
31 p | 119 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Bài tập nâng cao hiệu quả phát cầu bằng mu bàn chân
11 p | 27 | 3
-
Bài giảng Bài hát sinh hoạt tập thể - Chủ đề: Chia tay
8 p | 71 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn