intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tập làm văn: Quan sát đồ vật - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh

Chia sẻ: Nguyễn Hoài Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

215
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dựa vào bài Tập làm văn: Quan sát đồ vật giúp học sinh phát hiện được những đặc điểm riêng biệt đồ vật đó với những đồ vật khác. Dựa theo kết quả quan sát, biết lạp dàn ý để tả một đồ chơi em đã chọn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tập làm văn: Quan sát đồ vật - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh

  1. QUAN SÁT ĐỒ VẬT
  2. Kiểm tra bài cũ 1. Bài văn miêu tả đồ vật có ba phần là mở bài, thân bài và kết bài. 2. Có thể EM HÓY ĐỌC ấutrực tiếp hay gián mEm hãy nêu c DÀN Ý ở bài theo kiểu tạo của bài văn tiếp và kết bài theo kiểu mở rộng hoặc BÀI VĂNả Ả CHIẾC ỎO miêu t Tđồ vật? không mở rộng. MÀ ĐÓ LÀM Ở NHÀ? 3. Trong phần thân bài, trước hết nên tả bao quát toàn bộ đồ vật, rồi tả những bộ phân có đặc điểm nổi bật.
  3. Dàn ý: 1. Mở bài: - Là một chiếc áo sơ mi đã cũ em mặc đã hơn một năm. 2. Thân bài: - Áo màu xanh lơ - Chất vải: cô tông( không có ni lông nên mùa đông ấm, mùa hè mát. - Dáng rộng, tay áo không quá dài, mặc rất thoải mái. - Cổ cồn mềm, vừa vặn, áo có hai cái túi trước ngực rất có thể cài bút vào trong - Hàng khuy xanh bóng được khâu rất chắc chắn 3. Kết luận: - Áo đã cũ nhưng em rât thích - Em có cảm giác mình lớn lên khi mặc áo này?
  4. QUAN SÁT ĐỒ VẬT I. Nhận xét 1. Quan sát một đồ chơi mà em thích và ghi lại những điều quan sát được.
  5. Gợi ý : a) Các đồ chơi được đem đến lớp để quan sát có thể là: Búp bê, gấu bông, bộ xếp hình, chong chóng… b ) Nên quan sát theo một trình tự nhất định: M : Nhìn bao quát: - Quan sát từng bộ phận( bên ngoài/ bên trong, bên trên/ bên dưới, đầu, mình/ chân tay….) c) Nên quan sát bằng nhiều giác quan: M: Dùng mắt để xem hình dáng, kích thước, màu sắc,…. của đồ vật như thế nào? - Dùng tay để biết đồ vật mềm hay rắn, nhẵn nhụi hay thô ráp. nặng hay nhẹ,… - Dùng tai để nghe đồ vật khi được sử dụng, có phát ra tiếng động không, tiếng động ấy như thế nào? d) Cố gắng tìm ra những đặc điểm riêng của đồ vật, phân biệt nó với những đồ vật khác, nhất là những đồ vật cùng loại. M: Búp bê hay gấu bông của em có thể có một dáng vẻ riêng,
  6. Em hóy giới thiệu đồ chơi của em đó sưu tầm và mang đến lớp?
  7. Em hãy quan sát đồ chơi và viết kết quả đã quan sát được của đồ chơi đó THẢO LUẬN NHÚM ĐỤI ( 3 PHỲT )
  8. Gấu bông: đầu tròn, mặt tròn, mắt tròn xoe. Hai tay vểnh lên như đang nghe ngóng điều gì đó. Hai tay chắp lại trước bụng, miệng cười mũm mĩm… Búp bê bé trai: đầu đội mũ mềm, khuôn mặt bầu bĩnh dễ thương. Đôi mắt tròn xoe… Búp bê lật đật: Đầu tròn, thân tròn không có chân,vẻ mặt xinh xắn, đôi má hồng hào. Đặt nằm xuống có thể tự ngồi dậy.
  9. •Chong chóng giấy: Có bốn cánh, ở giữa là trục quay, đằng sau có cán để cầm. Để trước gió cánh sẽ quay tít •Rô bốt bằng nhựa: Cấu tạo các khối hình chữ nhật. Mắt to, miệng rộng, hoạt động bằng giây cót hoặc pin.
  10. Ngôi nhà đồ chơi: Được xếp bằng những miếng gỗ có hình vuông , hình chữ nhật hoặc miếng gỗ vát thành hình cong. Ngôi nhà có nhiều tầng, dưới rộng, trên thu nhỏ.
  11. Theo em khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì? • Phải quan sát theo một trình tự hợp lý- từ bao quát đến từng bộ phận. •Quan sát bằng nhiều giác quan: Mắt, tay,tai… •Tìm ra đặc điểm riêng, phân biệt đồ vật này cùng với đồ vật khác, nhất là những đồ vật cùng loại. Quan sát gấu bông – đập vào mắt đầu tiên phải là hình dáng, màu sắc của nó rồi mới thấy đầu , mắt, mũi, mõm, chân tay…. Phải sử dụng nhiều giác quan, khi quan sát để tìm ra nhiều đặc điểm, phát hiện những đặc điểm độc đáo của nó ,làm nó không giống con gâu khác. Tập trung miêu tả những đặc điểm độc đáo, không tả lan mam, quá chi tiết, tỉ mỉ.
  12. II. Ghi nhớ: 1. Muốn miêu tả đồ vật, trước hết phải quan sát đồ vật đó. 2. Quan sát đồ vỜt cTẢ ĐỒ một trình MUỐN MI ậ U ần theo VẬT CẦN tự hợp lý, bằngCHỲều cách khác nhi Ý NHỮNG GỠ? nhau (mắt nhìn, tai nghe, tay sờ…) 3.Cần chú ý phát hiện những đặc điểm riêng, phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.
  13. III. Luyện tập Dựa vào kếtt quả quan sát của em, hãy kế quả quan sát lập mộttdàn ýýtả đồ chơi i mà em đã chọn? lập mộ dàn tả đồ chơ
  14. Chúc mừng các bạn đã hoàn thành phần thi của mình
  15. Dàn ý: 1.Mở bài: - Giới thiệu gấu bông đồ chơi em thích nhất. 2. Thân bài: - Hình dáng: Gấu bông không to, là gấu ngồi, dáng người tròn, hai tay chắp thu lu trước bụng. - Bộ lông: màu nâu sáng pha mấy mảng hồng nhạt ở tai, mõm gan bàn chân làm nó có vẻ rất khác những con gấu khác. - Hai mắt:Đen láy,trông như mắt thật, rất nghịch và thông minh. - Mũi: Màu nâu, nhỏ, trông như một chiếc cúc áo, gắn trên mõm. - Trên cổ: Thắt một chiếc nơ đỏ chói làm nó thật bảnh. - Trên đôi tay chắp lại trước bụng gấu: có một bông hoa giấy màu trắng làm nó càng đáng yêu. 3. Kết luận : Em rất yêu quý gấu bông. Ôm chú vào lòng, em thấy rất dễ chịu thích thú.
  16. Thứ hai ,ngày 28 tháng 9 năm 2009 Tập đọc: - Muốn miêung ngố vật, trước Kì Củ tả c ồ diệu rừ đ xanh hết phải quan sát đồ vật đó. 1/ Những cây nấm rừng đã khiến tác giả có những liên tưởng thú vị - Quanng biệđồ vật cần ật nào? một •Muốn miêu tả đồ vật ta phải làm gì? Bằ sát n pháp nghệ thu theo * Tác giả liên tưởngự hnhp một thành phố nấm, u ỗi chiếc trình nttrúc tânư lý,giả như một người khổng lồ đây ợ kì,tác bằng nhiề m như thế nào ? nấm như một lâu đài kiế của vương qu nhau (mắt tí hon v tai đi lạc vào kinh đô cách khác ốc những người nhìn,ới những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúpờưới chân. n chú ý nghe, tay s d …).Cầ Tác giả sử dụng biện pháp so sánh để tả. phát hiện những đặc điểm riêng, phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.
  17. Kính chúc các thầy các cô giáo mạnh khỏe- Hạnh phúc. CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN – HỌC GIỎI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2