Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và<br />
TMĐT<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ TRIỂN KHAI WEBSITE<br />
<br />
Trường Đại học Thương mại<br />
Khoa HTTT Kinh tế và THMĐT<br />
<br />
• Phân phối tiết học<br />
− Lý thuyết: 27 tiết<br />
− Thảo luận: 6 tiết<br />
− Thực hành: 12 tiết<br />
Thực hành: 12 tiết<br />
• Đánh giá kết quả<br />
<br />
Bộ môn Công nghệ thông tin<br />
Bài giảng học phần:<br />
Thiết kế và triển khai Website<br />
<br />
D<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
• ‐ Điểm chuyên cần: 10%<br />
• ‐ K/Tra + T/Hành+T/luận: 30%<br />
• ‐ Thi cuối kỳ: 60% <br />
1<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC TIÊU CỤ THỂ<br />
• Cung cấp những kiến thức cơ bản về Internet, World<br />
wide web, giao thức HTTP, giao thức FTP, ngôn ngữ<br />
đánh dấu HTML,...<br />
• Một số ngôn ngữ và công cụ trợ giúp thiết kế và xây<br />
dựng website.<br />
• Qui trình triển khai, nâng cấp, bảo trì, Phương thức<br />
quảng bá trang web trên mạng.<br />
<br />
_T<br />
<br />
• Môn học cung cấp những kiến thức cơ bản về<br />
world wide web, các giao thức, ngôn ngữ<br />
đánh dấu và một số ngôn ngữ khác dùng để<br />
tạo web Thông qua việc giới thiệu một số<br />
web.<br />
công cụ thiết kế và trợ giúp việc xây dựng<br />
website, giúp học viên nắm được những yêu<br />
cầu, qui trình thiết kế và triển khai một<br />
website thực tế.<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
• Quy trình thiết kế và triển khai một website TMĐT<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
4<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH<br />
<br />
• TLTK bắt buộc:<br />
• [1] Harvey & Paul, Internet & World Wide Web: How to Program<br />
(4th Edition), Deitel & Associates (Paperback), 2010<br />
• [2] Gerry McGovern, The Website Manager’s Handbook, ISBN: <br />
978‐1‐4116‐8529‐1, <br />
• Shane Diffily, 2014<br />
• [3] N ễ T ờ Si h Thiết kế W b bằ hì h minh hoạ, NXB <br />
[3] Nguyễn Trường Sinh, Thiết Web bằng hình i h h NXB<br />
Minh Khai, 2007<br />
• [4] Phạm Hữu Khang, Xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT, <br />
NXB Thống kê, 2006<br />
• [5] Lê Tuấn Hùng, Huỳnh Quyết Thắng, Kỹ thuật đồ họa, NXB <br />
KH&KT, 2005<br />
• [6] Giáo trình tự học Photoshop CS6, Internet<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
Bài giảng Thiết kế và triển khai Website<br />
<br />
5<br />
<br />
Chương 1. Tổng quan về thiết kế và triển khai<br />
website <br />
Chương 2. Thiết kế và xử lý đồ họa trên website<br />
Chương 3. Một số ngôn ngữ xây dưng Website<br />
Chương 4. Triển khai Website<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
6<br />
<br />
1<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và<br />
TMĐT<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Nội dung<br />
Chương 1<br />
<br />
Tổng quan về thiết kế và<br />
triển khai website<br />
<br />
D<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và<br />
TMĐT<br />
<br />
7<br />
<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản<br />
1.2. Nguyên tắc và quy trình thiết kế Website<br />
1.3 Nguyên tắc và quy trình triển khai Website<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản<br />
1.1.1. Cơ bản về Internet<br />
1.1.2. World wide web ‐ Website<br />
1.1.3. Giao thức truyền nhận Client/Server <br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
9<br />
<br />
8<br />
<br />
1.1.1. Cơ bản về Internet<br />
• Mạng máy tính – phân loại theo<br />
phạm vi địa lý<br />
• Hệ điều hành mạng<br />
• Mô hì h TCP/IP<br />
ô hình<br />
/<br />
• Dịch vụ tên miền<br />
<br />
_T<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
10<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
4 lớp của mô hình TCP/IP <br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Chồng giao thức TCP/IP<br />
<br />
Layer 4: Application (ứng dụng)<br />
Layer 3: Transport (vận chuyển)<br />
Layer 2: Internet <br />
Layer 1: Network access (truy <br />
cập mạng)<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
Bài giảng Thiết kế và triển khai Website<br />
<br />
11<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
12<br />
<br />
2<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và<br />
TMĐT<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
DNS: nhớ tên thay vì địa chỉ IP<br />
<br />
Hệ thống quản lý tên miền<br />
• DNS server là một máy trên mạng có nhiệm vụ<br />
quản lý tên miền và đáp ứng các yêu cầu của<br />
client<br />
• Có nhiều DNS server liên kết với nhau, chia sẻ<br />
và quản lý truy vấn đến CSDL tên miền<br />
• CSDL tên miền có cấu trúc phân cấp<br />
<br />
D<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
13<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Cấu trúc CSDL tên miền<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
DNS: không gian tên miền<br />
<br />
• Kiến trúc tên miền không bắt buộc các tên miền phải<br />
tuân theo quy cách đặt tên, tuy nhiên, chúng được<br />
quản lý một cách tập trung<br />
• Cú pháp của tên không cho biết đối tượng được đặt<br />
tên là gì: ví dụ www ptithcm edu vn là một máy tính<br />
gì: ví<br />
www.ptithcm.edu.vn<br />
tính, <br />
trong khi ptithcm.edu.vn lại là tên miền<br />
<br />
.<br />
<br />
com<br />
<br />
edu<br />
<br />
gov<br />
<br />
_T<br />
<br />
vnn<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
15<br />
<br />
14<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
vn<br />
<br />
com<br />
<br />
fr<br />
<br />
edu<br />
<br />
uk<br />
<br />
gov<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
16<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
DSN<br />
• ví dụ:<br />
yêu cầu truy cập đến www.cs.purdue.edu.vn từ it‐<br />
lab.ptithcm.edu.vn sẽ theo tiến trình như sau:<br />
vn edu purdue cs <br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
Bài giảng Thiết kế và triển khai Website<br />
<br />
1.1.2. World wide web Website<br />
<br />
17<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
18<br />
<br />
3<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và<br />
TMĐT<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
WWW<br />
• World Wide Web là một bước tiến lớn trong quá trình tìm<br />
kiếm thông tin nhanh, đa dạng và mạnh mẽ. Các server<br />
WWW khác nhau sẽ thực hiện các trình duyệt (browser)<br />
khác nhau.<br />
<br />
1.1.3. Giao thức truyền nhận<br />
trong Client/Server<br />
<br />
• Các trình duyệt khác nhau sẽ có những giả định khác<br />
yệ<br />
gg<br />
ị<br />
nhau về kết xuất và máy tính của bạn, tuy nhiên tùy<br />
thuộc vào thói quen và sở thích bạn có thể dùng chương<br />
trình duyệt Web cho thích hợp. Hiện nay các chương<br />
trình duyệt Web rất nhiều và đa dạng chẳng hạn như :<br />
• Internet Explorer, Fire Fox, …<br />
<br />
D<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
19<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Mô hình Client/Server<br />
<br />
• Trong mô hình này, chương trình ứng<br />
dụng được chia thành 2 thành phần:<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
21<br />
<br />
20<br />
<br />
Mô hình Client/Server<br />
• Việc giao tiếp giữa client và server được thực hiện<br />
dưới hình thức trao đổi các thông điệp (Message).<br />
• Để được phục vụ, client sẽ gửi một thông điệp yêu cầu<br />
(Request Message) mô tả về công việc muốn server<br />
thực hiện.<br />
• Khi nhận được thông điệp yêu cầu, server tiến hành<br />
phân tích để xác định công việc cần phải thực thi.<br />
thi<br />
• Nếu việc thực hiện yêu cầu này có sinh ra kết quả trả<br />
về, server sẽ gởi nó cho client trong một thông điệp trả<br />
lời (Reply Message).<br />
• Dạng thức (format) và ý nghĩa của các thông điệp trao<br />
đổi giữa client và server được qui định rõ bởi giao thức<br />
(protocol) của ứng dụng.<br />
<br />
_T<br />
<br />
– Quá trình chuyên cung cấp một số phục vụ<br />
nào đó, chẳng hạn: phục vụ tập tin, phục vụ<br />
máy in, phục vụ thư điện tử, phục vụ Web...<br />
Các quá trình này được gọi là các trình phục<br />
vụ hay Server.<br />
– Một số quá trình khác có yêu cầu sử dụng<br />
các dịch vụ do các server cung cấp được gọi<br />
là các quá trình khách hàng hay Client.<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
22<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
Chế độ nghẽn<br />
<br />
• Trong chế độ này, khi<br />
quá trình client hay<br />
server phát ra lệnh<br />
gởi dữ liệu, (thông<br />
thường bằng lệnh<br />
g<br />
g ệ<br />
send) , sự thực thi<br />
của nó sẽ bị tạm dừng<br />
cho đến khi quá trình<br />
nhận phát ra lệnh<br />
nhận số dữ liệu đó<br />
(thường là lệnh<br />
receive).<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và<br />
TMĐT<br />
<br />
Bài giảng Thiết kế và triển khai Website<br />
<br />
23<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
24<br />
<br />
4<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và<br />
TMĐT<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Chế độ không nghẽn<br />
1.2. Nguyên tắc và quy trình thiết kế Website<br />
<br />
• Trong chế độ này,<br />
khi quá trình client<br />
hay server phát ra<br />
lệnh gởi dữ liệu, sự<br />
thực thi của nó vẫn<br />
ự<br />
được tiếp tục mà<br />
ế<br />
không quan tâm đến<br />
việc có quá trình<br />
nào phát ra lệnh<br />
nhận số dữ liệu đó<br />
hay không.<br />
<br />
1.2.1. Các nguyên tắc trong thiết kế website<br />
1.2.2. Quy trình chung thiết kế Website<br />
<br />
D<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT - Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
25<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
26<br />
<br />
H<br />
<br />
1.2.1. Các nguyên tắc trong thiết kế website<br />
<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
•<br />
<br />
1. Khái quát<br />
2. Các bước tổ chức thông tin<br />
3. Các kiểu cấu trúc thiết kế<br />
<br />
TM<br />
<br />
1.2.1. Các nguyên tắc trong thiết kế website<br />
Tổ chức website chặt chẽ và dễ sử dụng<br />
Sử dụng từ ngữ dễ hiểu. <br />
Dễ dàng khám phá các đường link. <br />
Thời gian tải về nhanh. <br />
Tương thích với đa số trình duyệt web. <br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
_T<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
27<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
28<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
1. Khái quát<br />
<br />
2. Các bước tổ chức thông tin <br />
<br />
• Cần phải chia nhỏ các khối thông tin lớn.<br />
• Các nhà tâm lý học nhận thức<br />
• Giúp ghi nhớ dễ hơn bằng việc sử dụng kết hợp giữa thiết kế<br />
đồ hoạ, qui ước lớp và biên tập thông tin thành các đơn vị<br />
riêng rẽ<br />
• Thực tế với độc giả các tin ngắn gọn, riêng biệt sẽ chức năng<br />
hoá hơn và dễ định vị hơn khối thông tin dài<br />
<br />
• Phân chia thông tin thành các đơn vị logic<br />
• Thiết lập hệ thống phân cấp thông tin<br />
• Tạo mối quan hệ giữa các hệ thống phân cấp<br />
thông tin<br />
g<br />
• Phân tích sự thành công về chức năng và thẩm<br />
mỹ của các hệ thống thông tin<br />
<br />
• Tổ chức các đoạn tin nhỏ thành các khối thông tin riêng để tạo<br />
nên hệ thống đồng nhất, hình thành nên cơ sở các liên kết<br />
hypertext.<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
Bài giảng Thiết kế và triển khai Website<br />
<br />
29<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Bộ môn CNTT ‐ Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT<br />
<br />
30<br />
<br />
5<br />
<br />