intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Trần Sơn Hải, Phạm Thị Vương

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

95
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Mô hình kinh doanh EC. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về thị trường điện tử (giới thiệu, thành phần trong thị trường, phân loại thị trường, môi giới trong EC, cơ chế hoạt động); mô hình B2C; mô hình B2B.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Trần Sơn Hải, Phạm Thị Vương

  1. Mô hình kinh doanh EC Editor: Trần Sơn Hải Author: Phạm Thi Vương
  2. Nội dung Thị trường điện tử Mô hình B2C Mô hình B2B 2
  3. Thị trường điện tử Giới thiệu Các thành phần trong thị trường Phân loại thị trường Môi giới trong EC Cơ chế hoạt động 3
  4. Giới thiệu Theo Bakos, thị trường  Đóng vai trò trung tâm trong nền kinh tế  Làm cho quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thông tin và thanh toán trở nên dễ dàng  Tạo ra giá trị kinh tế cho người mua, người bán, người trung gian và xã hội 4
  5. Giới thiệu (tt) Có 3 chức năng chính  Kết hợp người mua và người bán  Tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch  Cung cấp cơ sở hạ tầng về pháp luật, điều tiết hoạt động Thị trường + CNTT  E-Market  E-Marketplace  Marketspace 5
  6. Thành phần trong thị trường Người môi giới Back-end Front-end Thị trường điện tử Người mua Người bán Hàng hóa / Dịch vụ Hỗ trợ Cơ sở hạ tầng 6
  7. Phân loại B2C  Cửa hàng điện tử (electronic storefronts)  Siêu thị điện tử (electronic malls) B2B  Thị trường riêng • Bán hàng (sell-side) • Mua hàng (buy-side)  Thị trường chung • Bán-Mua (exchange) 7
  8. Cửa hàng điện tử Trang web bán hàng hóa/dịch vụ Thường được sở hữu bởi  Nhà sản xuất (dell.com)  Nhà bán lẻ (walmart.com)  Cá nhân 8
  9. Cửa hàng điện tử (tt)  Để tiến hành bán hàng, các cửa hàng điện tử cần có  Danh mục hàng hóa (electronic catalog)  Công cụ tìm kiếm (search engine)  Giỏ hàng (electronic cart)  Phương tiện đấu giá (e-auction facilities)  Cổng thanh toán (payment getway) • Nơi tiến hành thỏa thuận về thanh toán  Hình thức vận chuyển (shipment court) • Nơi tiến hành thỏa thuận về vận chuyển hàng hóa  Dịch vụ khách hàng (customer service) • Thông tin sản phẩm và bảo hành 9
  10. Giỏ hàng Danh mục hàng Công cụ tìm hóa kiếm 10 11/14/2012
  11. Thỏa thuận vận chuyển 11 Thỏa thuận thanh toán 11/14/2012
  12. Câu hỏi Các công ty bán sản phẩm là dịch vụ, ví dụ như bảo hiểm, thì trang web bán hàng của họ là gì? 12
  13. Siêu thị điện tử Là trang web có nhiều cửa hàng điện tử Chứa đựng  Danh bạ hàng hóa (directory)  Các cửa hàng trong từng loại hàng hóa 13
  14. 14 11/14/2012
  15. 15 11/14/2012
  16. Nhận xét Cửa hàng điện tử (e-store) Siêu thị điện tử (e-mall) Phân loại  Bán nhiều loại hàng hóa  Bán chuyên về một loại hàng hóa nào đó  Bán hàng theo vùng/địa phương hay toàn cầu  Bán hàng hoàn toàn trực tuyến (pure-play) hay click-and-mortar 16
  17. Nhận xét (tt) 17
  18. Thị trường riêng Trang web của một doanh nghiệp  Có thể là bán hàng (sell-side) • Bán sản phẩm cho doanh nghiệp khác • Còn gọi là one-to-many • Tương tự như cửa hàng điện tử  Có thể là mua hàng (buy-side) • Mua nguyên vật liệu từ các nhà cung cấp • Còn gọi là many-to-one Thường mở cho các thành viên nào đó Sự điều chỉnh thị trường không được công khai 18
  19. Thị trường chung Trang web thường của  Đơn vị thứ 3 (third party) • Không là người mua/người bán  Nhóm các doanh nghiệp mua/bán sản phẩm Thường mở công khai cho nhiều người Được điều chỉnh bởi chính phủ hoặc người sở hữu thị trường 19
  20. Thị trường điện tử Giới thiệu Các thành phần trong thị trường Phân loại thị trường Môi giới trong EC Cơ chế hoạt động 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2