Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Bài 3 - Th.S Trương Việt Phương
lượt xem 13
download
Bài 3 - Mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Bài này trang bị cho người học những kiến thức về các mô hình kinh doanh và các lưu ý để triển khai thành công mô hình kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm bắt các nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Bài 3 - Th.S Trương Việt Phương
- Bài 3: MÔ HÌNH KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
- Các nội dung Các mô hình kinh doanh Các lưu ý để triển khai thành công mô hình kinh doanh
- Mô hình kinh doanh TMĐT (Business Models) TMĐT làm thay đổi cách mà công ty giao dịch với các công ty khác, với khách hàng và trong nội bộ công ty. Mô hình kinh doanh là phương pháp làm kinh doanh để cho doanh nghiệp có thể tự duy trì, tự tạo ra thu nhập. Mô hình kinh doanh được định nghĩa và phân lọai với nhiều cách. Đây là nỗ lực đưa ra những sự phân lọai toàn diện và có sức thuyết phục để mọi người có thể quan sát được trên mạng.
- Hiểu biết về mô hình kinh doanh của chính bạn và thị trường bạn nhắm vào. Đó không phải là điều đơn giản như chúng ta tưởng. Hiểu những gì ta chọn để làm với TMĐT: mô hình và các nguyên tắc. Một chiến lược để triển khai các giải pháp TMĐT.
- Khuynh hướng TMĐT ngày nay Sự sa sút mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trên mạng – những người không có cửa hàng thật Thu nhập từ quảng cáo trên nhiều website đã sút giảm trầm trọng Khách hàng tìm đến website của những cửa hàng thật mà họ tin tưởng. Họ cũng ít quan tâm hơn đối với việc so sánh giá cả. Chính vì vậy một số site dựa vào việc cung cấp khả năng so sánh giá cả cho khách hàng đã không còn tìm thấy điểm mạnh của họ nữa.
- Mô hình kinh doanh.. Kinh nghiệm cho thấy không có mô hình chuẩn về TMĐT từ trước. Những người thành công là những người biết tự sáng tạo ra mô hình kinh doanh cho riêng mình. Doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều mô hình khác nhau như là một phần của chiến lược kinh doanh trên Internet. Đặc tính của những người thành đạt trong TMĐT : Trẻ Có tinh thần sáng lập doanh nghiệp Chấp nhận rủi ro
- 1- Mô hình nhà sản xuất (Manufacturer or Direct Model) Công ty làm ra sản phẩm / dịch vụ cung cấp tới người mua và vì vậy rút ngắn kênh phân phối. Mô hình trực tiếp dựa trên tính hiệu quả, giúp cho dịch vụ khách hành tốt hơn, và am hiểu về sở thích của khách hàng hơn. Loại hình: Phân phối trực tiếp, Giới thiệu doanh nghiệp đăng các thông tin để cho người khác đọc và ra quyết định Email và địa chỉ doanh nghiệp được đưa lên tất cả các phương tiện thông tin và giao dịch Quảng cáo, giấy tiêu đề, bảng ghi nhớ, fax và danh thiếp Trang web có khả năng hồi đáp tự động Địa chỉ web xuất hiện trong các email mà công ty gửi đi.
- Cách thức trình bày thông dụng trên email Tạo trang HTML và gửi thẳng theo đường email đến khách hàng Luôn có các siêu liên kết (hyperlink) trong các trang HTML giúp khách hàng có thể tìm đến trang ‘quảng cáo’ khi cần. Dùng trang HTML là phương cách hiệu quả vì dung lượng nhỏ, dễ gửi và dễ nhận. Có thể trình bày hình ảnh động và tĩnh giúp email thêm sinh động và thu hút.
- Lưu ý Điểm chính yếu cần làm trong mô hình này là cho khách hàng biết địa chỉ (email, web, hay địa chỉ thông thường) và cách liên hệ với doanh nghiệp. Công việc bán hàng có thể được thực hiện online hay offline.
- www.bitis.com.vn
- 2- Mô hình những trang vàng (Yellow Pages Model) Tạo ra 1 bảng danh mục (Menu) cho phép con trỏ đến các nguồn thông tin hay địa chỉ nơi cung cấp sản phẩm. Khách hàng có thể tìm thông tin bằng cách ‘search’ bằng tên, ngành công nghiệp hay loại hình kinh doanh Đầu tư nhiều vốn.
- www.yellowpages.com
- Mặc dù chi tiêu cho Yellow Pages trên Internet còn kém xa mức chi tiêu cho phương tiện này trên giấy, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy mức chi tiêu này sẽ tăng.
- 3- Mô hình quảng cáo (Advertising Model) Là các trang web có công cụ tìm kiếm Cung cấp các không gian quảng cáo trên trang web Một số trang web còn có khả năng ‘quảng cáo theo yêu cầu’. Chẳng hạn bạn đang tìm kiếm một loại thông tin nào đó, banner có chứa thông tin về SP tương ứng sẽ xuất hiện Mô hình này thích hợp cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng Crossmarketing: tiếp thị cho nhiều mặt hàng. Ví dụ site bán xe cơ giới có thể giới thiệu thêm các xe cũ, cho thuê xe... Các loại hình: cổng quảng cáo yahoo.com, quảng cáo rao vặt match.com, máy dò tìm overture.com, quảng cáo theo nhu cầu google.com
- 4- Mô hình đăng ký (Subscription Model) Loại mô hình website chỉ dành cho hội viên và người đăng ký Mô hình này được ‘mượn’ từ mô hình xuất bản Tương tự như khi người đọc đăng ký báo định kỳ hàng tháng hay hàng quí Hình thức này thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp có SP có thể phân phối trực tiếp trên mạng như báo chí, phần mềm, nhạc số... Các loại hình: dịch vụ nội dung, dv hệ thống kết nối người – người, dịch vụ Tin cậy, nhà cung cấp dịch vụ Internet.
- Mô hình đăng ký: emarketer.com
- 5- Mô hình thương mại (Merchant Model) Do người bán sỉ và người bán lẻ chủ trì. Việc bán hàng có thể thông qua bảng giá hay qua đấu giá. Dịch vụ thông tin hoàn hảo Giúp làm tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ ngay trên mạng Mua bán trực tiếp từ website Các hình thức gồm: bán lẻ (Virtual Storefront), phố thương mại (Emall).
- Ví dụ: amazon.com Site bán lẻ trên mạng lớn nhất thế giới Có hơn 3 triệu đầu sách và nhiều mặt hàng khác Thanh toán trực tiếp Nhiều chức năng ngoạn mục khác: Wishlist Cấp password tự động Giới thiệu SP tương tự ...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Hợp đồng thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khánh Chi
121 p | 495 | 97
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
35 p | 224 | 47
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 10: An ninh trong thương mại điện tử
49 p | 260 | 38
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 2: Mô hình thương mại điện tử
29 p | 288 | 35
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử
24 p | 229 | 21
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 1: Tổng quan về thương mại điện tử
27 p | 203 | 8
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 3 - Lê Văn Huy
42 p | 16 | 4
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
38 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
26 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
15 p | 6 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 6 - Lê Văn Huy
59 p | 14 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 5 - Lê Văn Huy
39 p | 9 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 4 - Lê Văn Huy
48 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 1 - Lê Văn Huy
47 p | 11 | 3
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
16 p | 10 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử cách tiếp cận quản lý: Chương 2 - Lê Văn Huy
26 p | 9 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
35 p | 8 | 2
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
18 p | 10 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn